Lộ Trình Công Danh - Yếu Tố Quan Trọng Nếu Muốn Hút Nhân Tài
Trên thực tế, các nhân viên đều mong muốn thấy được cơ hội thăng tiến trong công việc của mình. Họ luôn luôn hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp và dựa vào mỗi mục tiêu, tính chất cũng như kỹ năng mà mỗi nhân viên sẽ có lộ trình công danh khác nhau.
Lộ trình công danh là gì?
Lộ trình công danh là một sơ đồ định hướng phát triển cho nhân viên với cấu trúc logic và khả thi, giúp nhân viên hình dung được con đường dẫn tới chức danh công việc cao nhất có thể đạt được trong sự nghiệp. Nó vạch ra lộ trình mà một nhân viên sẽ thực hiện từ vị trí cấp thấp hơn tới vị trí kế tiếp để đạt được mục tiêu cuối cùng của họ.
Lộ trình công danh cũng là chìa khóa để tăng trưởng kinh doanh bởi nhờ có nó, nhân viên sẽ quyết định việc đi hay ở lại, liệu mọi thứ mà bạn mang đến cho họ có đạt được kỳ vọng và xứng đáng hay không?
Ví dụ:
Lộ trình công danh của một nhân viên Agency tại HrOnline: Các bộ phận trong Agency rất rộng, các marketer tương lai thường thăng tiến theo mức độ công việc từ thấp đến cao. Ban đầu, bạn sẽ là Junior chưa có kiến thức và trải nghiệm thực tế với công việc. Bạn sẽ được giao các job nhỏ và thử sức sáng tạo cũng như học hỏi nhiều kinh nghiệm đi trước.
Sau khi có kinh nghiệm 1-2 năm trong nghề, cũng như vốn sống bạn sẽ trở thành Account Executive hoặc Copywriter. Khi có cái nhìn sâu sắc hơn và các kỹ năng dần hoàn thiện, bạn có thể được cất nhắc lên leader/manager. Cuối cùng, vị trí Director là mơ ước của các bạn trẻ khát khao theo đuổi con đường sáng tạo.
Vì sao doanh nghiệp cần phải xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên của mình?
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc đầu tư vào một chương trình định hướng nghề nghiệp đều mang lại nhiều lợi ích, cụ thể:
Thu hút nhân tài
- Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đang phát triển ngày ngày phải vật lộn để thu hút nhân tài về làm việc cho công ty của mình. Lúc này, một lộ trình thăng tiến nếu được tuyên truyền rộng rãi có thể đóng vai trò lớn giúp thu hút sự quan tâm của các nhân tài.
Cải thiện độ gắn kết và hiệu suất làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp
- Nhìn vào lộ trình công danh, mỗi nhân viên hiểu rằng họ cần phải trở thành những người làm việc hiệu quả hàng đầu để đạt tới mốc quan trọng trong sự nghiệp. Một lực lượng lao động tích cực hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp.
>>>>> Đọc thêm: phần mềm quản lý nhân sự giúp bạn vạch ra được lộ trình công danh chính xác nhất cho từng nhân viên
Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
- Ở các doanh nghiệp không có lộ trình công danh rõ ràng, nhân viên rất có nguy cơ trở nên trì trệ trong công việc của họ và bắt đầu tìm kiếm các cơ hội khác. Turnover rate - tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên có thể vì vậy mà tăng nhanh, đe dọa tới sự bền vững của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có được tầm nhìn cho sự phát triển nghề nghiệp, rõ ràng nhân viên sẽ muốn ở lại hơn.
Tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp
- Thay vì nỗ lực kêu gọi sự đầu quân của Clever các công ty khác, tại sao bạn không tập trung đào tạo các managers rồi thăng chức cho họ? Bằng cách chú trọng đầu tư vào tuyển dụng, đào tạo nội bộ, bạn sẽ xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo đa dạng và năng động hơn.
Phương pháp để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Trước khi xây dựng dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, bạn phải lắng nghe những suy nghĩ, lựa chọn và quan tâm tới nguyện vọng cá nhân của nhân viên trong vài năm tới. Hãy xem nhân viên của bạn có thể làm được gì? Và hãy đảm bảo rằng, những người đó đang nằm trong con đường phát triển mà bạn đã vạch ra từ trước.
Để có được kết quả tốt nhất, bạn nên tổ chức trao đổi thẳng thắn với nhân viên về toàn bộ vấn đề liên quan đến lộ trình thăng tiến. Mỗi nhân viên sẽ có một sự lựa chọn khác nhau, điều bạn cần làm là phải hiểu được những sự lựa chọn của nhân viên mình. Từ đó, bạn định hướng cho sự phát triển của nhân viên để có cách hướng dẫn, đào tạo phù hợp nhất.
Những lưu ý khi xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp cho nhân viên
Thứ nhất, bạn không nên hứa hẹn hay đảm bảo điều gì cho nhân viên của bạn. Điều tốt nhất đó là nói với họ, doanh nghiệp của bạn có thể hỗ trợ cho họ hết khả năng có thể.
Thứ hai, không nên nói với họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc triển khai kế hoạch phát triển. Trong kế hoạch này, bạn chỉ là người lập ra và nhân viên có trách nhiệm hoàn thành nó. Tất nhiên, bạn cũng sẽ đóng vai trò hỗ trợ đối phương thực hiện.
Thứ ba, bạn không nên đầu tư quá nhiều thời gian. Nếu như bạn quá tập trung vào việc hỗ trợ nhân viên, bạn sẽ không đủ thời gian để hoàn thành việc của mình.
Cách thức xây dựng lộ trình công danh
Hoàn chỉnh kế hoạch xây dựng lộ trình công danh giúp bạn tăng khả năng giữ chân nhân viên và giúp môi trường làm việc trở nên minh bạch.
- Bước 1: Tạo một bộ khung về lộ trình thăng tiến. Cách thức đơn giản này sẽ giúp cho nhân viên có thể nhìn thấy được lộ trình thăng tiến trong lĩnh vực chức năng của họ. Bạn chỉ cần một sơ đồ hoặc đồ họa cơ bản để minh họa cho các thay đổi vị trí tiềm năng - với bất kỳ chức năng kinh doanh cụ thể nào (ví dụ như marketing, chăm sóc khách hàng, nhân sự, sales…)
- Bước 2: Mô tả các công việc của từng vị trí trong lộ trình. Bạn nên xây dựng một position profiles - bản mô tả chi tiết cho những vị trí công việc được nêu bật trong lộ trình công danh. Đối với mỗi vai trò, bạn nên ghi lại các mô tả về nhiệm vụ cốt lõi, kỹ năng và các yêu cầu chung. Để thêm rõ ràng cho định hướng lộ trình nghề nghiệp của nhân viên, bạn có thể đi sâu vào các thông số kỹ thuật chi tiết hơn như KPI, yêu cầu bắt buộc về trình độ ngoại ngữ, chứng chỉ, giấy phép…
- Bước 3: Xác định chuẩn mực hiệu suất. Bạn cần phải xác định các performance standards - chuẩn mực hiệu suất bạn mong đợi ở mỗi vị trí công việc. Hãy ghi chép lại các hành vi và kết quả về năng suất làm việc của những nhân viên hàng đầu tại công ty bạn. Tiếp theo, bạn hãy lấy đó làm chuẩn mực cho mọi vị trí công việc khác.
- Bước 4: Kết hợp phát triển đi đôi với đào tạo nhân viên. Nhằm thúc đẩy nhân viên trên lộ trình thăng tiến, doanh nghiệp nên trang bị thêm các khóa đào tạo tại chỗ (on-the-job training). Ví dụ như đào tạo lãnh đạo, đào tạo đa chức năng, tiếp xúc với quốc tế…Bạn có thể dùng mô hình đào tạo chung cho tất cả chức năng công việc, nhưng tốt nhất nên linh hoạt và sáng tạo cho từng vị trí. Đừng ngại ngần hỏi ý kiến của nhân viên, bởi họ chính là nguồn nhân lực cốt yếu mà lộ trình công danh nói chung và chương trình đào tạo nói riêng hướng tới.
Có thể nói, xây dựng và triển khai lộ trình công danh không khó nếu bạn nắm được và tuân theo các bước có logic và khoa học. Khi áp dụng đúng cách, lộ trình công danh không chỉ giúp nhân viên của bạn nhìn thấy tiềm năng phát triển nghề nghiệp của họ, mà còn đặt ra các cột mốc rõ ràng để tạo động lực cho mỗi người đi trên lộ trình đó.
15 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀNH MẠNH
Văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực, qua đó tăng cường sự gắn kết của nhân viên, nâng cao năng suất lao động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.
7 MÔ HÌNH GẮN KẾT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Việc xây dựng một mô hình gắn kết nhân viên hiệu quả không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy có động lực cống hiến và cam kết với thành công của công ty. Chọn đúng mô hình gắn kết nhân viên chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
QUẢN TRỊ LÀ GÌ? QUẢN LÝ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ
Hiểu rõ sự khác biệt giữa quản trị và quản lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công lâu dài. Vậy, quản trị là gì? Quản lý là gì? Và tại sao việc phân biệt hai khái niệm này lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC: TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
Sự bùng nổ của các công nghệ số và tự động hóa đã thay đổi cách chúng ta làm việc, quản lý và tương tác với lực lượng lao động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chuyển đổi số trong quản lý nhân sự đã trở thành một chủ đề “nóng” và liên tục được quan tâm trong lĩnh vực nhân sự.
CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN CUỐI NĂM
Đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm là một quy trình quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về kết quả công việc của nhân viên trong suốt năm qua. Đây không chỉ là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực, thành tựu của nhân viên mà còn là dịp để phân tích các điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho từng cá nhân và cả đội ngũ.
NHỮNG ÁP LỰC VÔ HÌNH MÀ GEN Z ĐANG GẶP PHẢI
Thế hệ Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự tiếp xúc gần như liên tục với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN
Theo một khảo sát gần đây, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng xử lý bảng lương là một trong những hoạt động HR tốn thời gian nhất. Nhiều người cho biết họ mất trung bình khoảng năm giờ mỗi kỳ trả lương để tính toán thuế, nộp thông tin và phân bổ quỹ. Thậm chí, có những người phải dành khoảng 21 ngày mỗi năm cho những công việc này.
CÁC HÌNH THỨC CHẤM CÔNG PHỔ BIẾN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?
Chấm công, một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, đóng vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn về hình thức chấm công, từ phương pháp truyền thống đến các giải pháp hiện đại và tự động hóa.