VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Phương pháp quản lý lương thưởng hiện tại của doanh nghiệp bạn có đang mang đến hiệu quả hay bất lợi gì trong việc thu hút và giữ chân nhân viên hay không? Theo báo cáo của LinkedIn Talent Solutions gần đây, lương thưởng được xem là yếu tố ưu tiên hàng đầu số 1 đối với các ứng viên trên toàn thế giới.
Điều này cho thấy, các chuyên gia nhân sự khi muốn thu hút những ứng viên tốt nhất và giảm thiểu tỷ lệ bỏ việc, họ cần có chính sách quản lý lương thưởng hiệu quả. Đây là một trong những công cụ đắt giá nhất trong kho vũ khí của bất kỳ chuyên gia nhân sự nào.
Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết về quản lý lương thưởng và lý do tại sao điều này là yếu tố cấp thiết trong doanh nghiệp. Chúng tôi cũng sẽ lý giải vai trò của nhân sự trong việc thiết lập và quản lý các kế hoạch lương thưởng, các công cụ hỗ trợ và đưa ra phương pháp hiệu quả nhất về quản lý lương thưởng trong doanh nghiệp.
Quản lý lương thưởng là gì?
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.
Kế hoạch quản lý lương thưởng hiệu quả tạo nên lợi thế cạnh tranh giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, đồng thời cải thiện sự hài lòng của nhân viên và mang lại kết quả hoạt động tốt hơn cho doanh nghiệp.
So sánh sự khác nhau giữa quản lý lương thưởng và bảng lương
Khía cạnh | Quản lý Lương thưởng | Bảng lương |
Định nghĩa | Chiến lược định giá nhân lực xác định cách thức và mức độ trả lương cho nhân viên để đạt được mục tiêu của tổ chức | Quy trình thanh toán thực hiện việc tính toán và trả tiền lương, tiền công cho người lao động |
Tập trung | Trọng tâm chiến lược: Điều chỉnh hệ thống lương thưởng phù hợp với mục tiêu kinh doanh | Trọng tâm hoạt động: Đảm bảo thanh toán lương chính xác và đúng hạn |
Mục tiêu | - Thu hút nhân tài - Nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên - Điều chỉnh lương thưởng dựa trên hiệu suất và thành tích - Đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong hệ thống trả lương - Giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc/tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên |
- Cung cấp phiếu lương cho nhân viên - Lập hồ sơ thanh toán lương theo quy định của pháp luật |
Hoạt động | - Nghiên cứu thị trường lao động nội bộ và bên ngoài để xác định mức lương và phúc lợi phù hợp - Phát triển cấu trúc lương, thiết lập mức lương và chính sách thưởng - Đánh giá công việc và hiệu suất nhân viên - Quản lý các chương trình thưởng và phúc lợi - Đảm bảo hệ thống lương thưởng và phúc lợi phù hợp với giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp |
- Theo dõi giờ làm việc của nhân viên - Tính toán các khoản khấu trừ lương - Chuẩn bị và trả lương - Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân - Nộp báo cáo thuế |
Thành phần | - Lương cơ bản - Phụ cấp và hoa hồng - Phúc lợi tài chính - Phúc lợi phi tài chính |
- Giờ làm việc - Tiền lương - Tiền thưởng - Phúc lợi - Khoản hoàn trả - Các khoản khấu trừ - Mã số thuế cá nhân của nhân viên - Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân - Báo cáo thanh toán lương |
Nhân viên | - Nhà phân tích lương thưởng - Chuyên gia nhân sự - Nhà phân tích dữ liệu |
- Chuyên viên kế toán - Chuyên viên thanh toán lương |
>>> Tìm hiểu thêm: CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Vai trò của nhân sự trong việc quản lý lương thưởng
Nhân sự đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và vận hành các chương trình lương thưởng và phúc lợi hiệu quả, góp phần thu hút, giữ chân và thúc đẩy nhân viên. Dưới đây là một số trách nhiệm chính của họ trong quy trình này:
1. Thiết lập chính sách quản lý lương thưởng
Là chuyên gia nhân sự, bạn có trách nhiệm làm việc với ban lãnh đạo để xác định cách tiếp cận tổng thể đối với việc quản lý lương thưởng.
Điều này bao gồm việc xác định mức lương, tiền thưởng, các phúc lợi và cách phân bổ lương thưởng theo ngân sách của doanh nghiệp. Một chiến lược khen thưởng hiệu quả sẽ nâng cao tinh thần của nhân viên hiện tại và giúp thu hút nhân viên mới dễ dàng hơn.
2. Tiến hành nghiên cứu thị trường
Việc theo dõi và cập nhật các xu hướng về lương thưởng và phúc lợi trong ngành và theo khu vực địa lý là điều cần thiết. Bạn có thể mở rộng khu vực ra toàn thế giới nếu doanh nghiệp của bạn tuyển dụng ứng viên toàn cầu.
Khi nói đến nguồn thu thập thông tin, việc đảm bảo dữ liệu chính xác rất quan trọng trong việc đánh giá và thiết lập chính sách quản lý lương thưởng hiệu quả. Mặc dù bạn có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin trực tuyến hữu ích nhưng không đảm bảo rằng những nguồn thông tin này đáng tin cậy.
Do đó, việc nghiên cứu từ các nguồn hợp pháp như khảo sát, tư vấn hoặc báo cáo từ các viện nghiên cứu sẽ đảm bảo được độ tin cậy và giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn.
>>> Xem thêm: KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
3. Đánh giá trách nhiệm và kỹ năng công việc
Đây là công đoạn quan trọng để doanh nghiệp xác định được mức lương công bằng và hợp lý. Việc đánh giá có hệ thống và khách quan giúp bạn dễ dàng so sánh giữa các vị trí công việc, giải quyết các mâu thuẫn về lương và duy trì sự bình đẳng trong doanh nghiệp.
Bằng cách đánh giá vai trò dựa trên trách nhiệm và kỹ năng, các chuyên gia nhân sự có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được một hệ thống lương thưởng công bằng hơn và có tính chiến lược hơn.
4. Quản lý hiệu suất
Việc trả lương theo hiệu suất giúp thúc đẩy tinh thần của nhân viên và giữ chân nhân viên có hiệu suất làm việc cao. Tuy nhiên, việc truyền đạt thông tin không nhất quán và rõ ràng giữa các cấp có thể ảnh hưởng đến việc quản lý hiệu quả hoạt động.
Vai trò của bộ phận nhân sự rất quan trọng trong việc thiết kế các bảng biểu đánh giá khách quan, phân tích dữ liệu, đào tạo quản lý các cấp và truyền đạt thông tin nhất quán để đảm bảo tính công bằng cho tất cả nhân viên.
5. Quản lý phúc lợi
Ngoài việc quản lý, bộ phận nhân sự còn phải xây dựng chiến lược cho các chương trình phúc lợi của công ty.
Bộ phận nhân sự sẽ đảm nhận công việc xác định nhu cầu của nhân viên, đàm phán và thỏa thuận với các nhà cung cấp, quản lý chi phí. Bộ phận này cũng đóng vai trò là người cổ vũ trong việc giáo dục nhân viên, nâng cao sức khỏe và thúc đẩy sự hài lòng.
6. Tuân thủ các quy định và pháp luật
Việc phát triển, duy trì và đảm bảo tuân thủ các chính sách, quản lý dữ liệu và tiến hành kiểm toán nội bộ cũng là công việc của phòng ban quản lý nhân sự. Bằng cách chủ động quản lý, bộ phận nhân sự có thể giúp công ty tránh được các rủi ro về pháp lý.
7. Giao tiếp
Việc truyền đạt thông tin rõ ràng từ bộ phận nhân sự về lương thưởng và các phúc lợi đến nhân viên rất quan trọng để xây dựng lòng tin, giảm sự nhầm lẫn và nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Điều này bao gồm việc giải thích cách xác định mức lương, những phúc lợi hiện có,...
Các loại lương thưởng
Lương thưởng trực tiếp
Lương thưởng trực tiếp bao gồm các hình thức trả thù lao khác nhau mà nhân viên có thể nhận được, chẳng hạn như tiền lương theo giờ, tiền lương theo tháng, hoa hồng và tiền thưởng.
Các phương thức trả chậm bao gồm các khoản thanh toán hàng năm và kế hoạch tiết kiệm, cũng có thể được xem xét. Ngoài ra, tiền thưởng có thể được trao cho những nhân viên xuất sắc khi họ hoàn thành vai trò hoặc đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Lương thưởng gián tiếp
Lương thưởng gián tiếp (hay còn gọi là phúc lợi) thường không được trả theo hình thức tiền mặt. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một lợi ích tài chính do giá trị tiền tệ mà nó mang lại.
Lương thưởng gián tiếp bao gồm các gói cổ phần, quyền chọn cổ phiếu, phúc lợi sức khỏe, bảo hiểm, lương hưu.
Lương thưởng gián tiếp phi tài chính bao gồm số phép năm, thời gian làm việc linh hoạt, làm việc từ xa, các thiết bị công ty cung cấp, cơ hội học tập và phát triển, thậm chí đơn giản hơn là sự ghi nhận khi hoàn thành tốt công việc.
Trong những năm trở lại đây, các công ty đã đa dạng hơn trong việc cung cấp các lợi ích phi tài chính để thu hút nhân sự. Một số công ty cung cấp cho nhân viên của mình ngày nghỉ không giới hạn, mang thú cưng đi làm, mát-xa, tập yoga hay dịch vụ xăm hình miễn phí.
Tổng lương thưởng
Tổng lương thưởng bao gồm sự kết hợp của lương thưởng trực tiếp và gián tiếp, được thiết kế phù hợp với vai trò và cấp độ công việc cụ thể.
Công cụ quản lý lương thưởng
Để quản lý lương thưởng hiệu quả, việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ là điều cần thiết.
Phân tích dựa trên dữ liệu có thể cung cấp thông tin cho việc xây dựng chính sách lương thưởng cạnh tranh và tiết kiệm chi phí. Trong khi, việc áp dụng phần mềm quản lý giúp tự động hóa và đơn giản quy trình tính lương cho nhân viên.
Dưới đây là các phần mềm quản lý lương thưởng tốt nhất mà bạn có thể áp dụng:
Phần mềm |
Ưu điểm |
HrOnline |
- Dễ dàng theo dõi, quản lý dữ liệu công - lương của nhân viên nhanh chóng |
FTSHRM |
- Tự động tính lương theo dữ liệu chấm công. |
Paradise HRM |
- Tự động tính lương hàng tháng. |
Dsoft HRM |
- Thống kê chấm công, nghỉ phép, tăng ca chính xác. |
TRAXpayroll |
- Tự động lấy dữ liệu chấm công tính lương. |
Xero |
- Tích hợp chấm công, quản lý nghỉ phép. |
>>> Xem ngay: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG HIỆU QUẢ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
8 cách xây dựng hệ thống lương thưởng hiệu quả
1. Xác định triết lý lương thưởng
Lập ra triết lý lương thưởng rõ ràng, thể hiện mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp trong việc thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài. Triết lý lương thưởng nên phù hợp với giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh tổng thể.
2. Điều chỉnh lương thưởng phù hợp với chiến lược
Gắn kết hệ thống lương thưởng với các mục tiêu kinh doanh và mong muốn của nhân viên. Thiết lập các chỉ số đo lường hiệu suất và OKR để đưa ra mức lương thưởng hợp lý. Đảm bảo mức lương có tính cạnh tranh để thu hút nhân tài.
>>> Tìm hiểu thêm: CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
3. Thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp
Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển kỹ năng và kiến thức trong công ty. Khuyến khích nhân viên đảm nhận các thử thách mới và thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài ra, việc cung cấp mức lương thưởng tăng tương xứng với sự phát triển và đóng góp của nhân viên.
4. Triển khai hệ thống lương thưởng minh bạch
Nhân viên nên được biết về cách xác định mức lương của họ, bao gồm các yếu tố như lương cơ bản, tiền thưởng, phúc lợi. Việc truyền đạt thông tin rõ ràng thúc đẩy sự tin tưởng và giảm bớt sự oán giận.
5. Xây dựng hệ thống lương thưởng toàn diện
Ngoài mức lương cơ bản, hãy xem xét cung cấp cho nhân viên những lợi ích khác như thời gian nghỉ có lương, chế độ làm việc linh hoạt, bảo hiểm sức khỏe và các đặc quyền cạnh tranh khác để định vị công ty của bạn là nơi có phúc lợi tốt nhất.
6. Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo công bằng
Chủ động giải quyết các vấn đề về bất bình đẳng giới tính, chủng tộc trong việc trả lương. Kiểm toán thường xuyên giúp thiết lập sự công bằng và tuân thủ các quy định liên quan.
7. Thu thập phản hồi của nhân viên
Tiến hành khảo sát để hiểu nhận thức của nhân viên về hệ thống lương thưởng trong doanh nghiệp. Phản hồi này có thể giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đảm bảo các chính sách về lương thưởng đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của nhân viên.
8. Đầu tư vào dữ liệu và công nghệ
Triển khai và tận dụng phần mềm nhân sự hoặc nền tảng quản lý lương thưởng để tự động hóa các công việc, theo dõi dữ liệu cũng như thực thi tính nhất quán và tuân thủ trong các hoạt động lương thưởng của doanh nghiệp. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện độ chính xác và cung cấp những hiểu biết có giá trị.
Kết luận
Quản lý lương thưởng không chỉ liên quan đến việc xác định mức lương mà cần phải lên kế hoạch và triển khai chiến lược lương thưởng phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Việc này rất quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao hiệu quả kinh doanh tổng thể.
Bằng cách quản lý lương thưởng một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể tạo ra một lực lượng lao động năng động, từ đó thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu chiến lược.

CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT
Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản.

PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG 3P VÀ QUY TRÌNH TRIỂN KHAI
Ngày nay, thay vì chỉ trả lương cho nhân viên dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp đang dần áp dụng hệ thống trả lương 3P.

7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG THƯỞNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Việc các doanh nghiệp không chú trọng đến vấn đề lương thưởng trong tổ chức có thể ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc của nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.

VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.