Mách Bạn Phương Pháp Quản Trị Theo KPI Hiệu Quả
Nhân sự là nguồn lực quan trọng nhất trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có thể quản lý nguồn nhân sự hiệu quả? Tại sao doanh nghiệp cần phải thiết lập cho mình một hệ thống các chỉ tiêu KPI? Hiện nay, KPI được xem là một công cụ hỗ trợ các nhà quản lý trong việc triển khai chiến lược thành các mục tiêu quản lý cụ thể cho từng bộ phận, từng nhân viên. Do đó, việc ứng dụng quản lý theo KPI giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả, năng lực làm việc của nhân viên chính xác và minh bạch. Từ đó doanh nghiệp sẽ có các biện pháp để đào tạo và phát triển phù hợp với từng nhân viên. Nắm rõ được cách thiết lập KPI sẽ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, rành mạch và thông suốt. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu về phương pháp quản trị theo KPI thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mách bạn phương pháp quản trị theo KPI hiệu quả
KPI là gì?
KPI là gì?
KPI là viết tắt của từ Key Performance Indicator, là các chỉ số đánh đo lường hiệu quả công việc thực hiện, được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả làm việc của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân.
Vì sao doanh nghiệp nên quản trị nhân sự theo KPI?
Nhìn chung, việc quản trị theo KPI trong quy trình quản lý của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp ở các vấn đề sau:
Đối với doanh nghiệp
Theo dõi được hiệu suất làm việc của nhân viên theo thời gian thực, chính xác và minh bạch, từ đó đưa ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp đối với từng nhân viên. Hỗ trợ nâng cao hiệu quả quy trình nghiệm thu thực hiện công việc. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp đảm bảo được những mục tiêu, tầm nhìn có thể được hoàn thành đúng như kỳ vọng.
Đối với nhân viên
Giúp họ nhận thấy được mức độ hoàn thành công việc so với các mục tiêu đề ra. Từ đó, có thể phát hiện ra các khuyết điểm nếu làm chậm tiến độ để có thể cải thiện kịp thời cũng như tạo động lực làm việc.
Thiết lập KPI theo nguyên tắc SMART
Khi thiết lập KPI cho việc đánh giá thực hiện công việc, nhà quản trị cần phải đảm bảo mục tiêu ban đầu của nhân viên theo nguyên tắc SMART.
Thiết lập KPI theo nguyên tắc SMART
S – Specific – Mục tiêu cụ thể: các chỉ tiêu đưa ra phải cụ thể vì đó định hướng cho mục tiêu trong tương lai.
M – Measurable – Mục tiêu đo lường được: các chỉ tiêu đưa ra mà không đo lường được thì sẽ không xác định được có đạt hay không?
A – Attainable – Mục tiêu có thể đạt được: chỉ tiêu đặt ra cũng cần phải có tính thách thức để nhân viên cố gắng. Tuy nhiên, đừng nên đặt ra các loại chỉ tiêu khó mà đạt được.
R – Relevant – Mục tiêu thực tế: chỉ tiêu này dùng để đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so với nguồn lực của doanh nghiệp như thời gian, nhân sự, tiền bạc..
T – Timebound – Mục tiêu có thời hạn cụ thể: phải có thời gian hoàn thành công việc cụ thể, nếu không sẽ bị trì hoãn.
Ưu - nhược điểm của phương pháp quản trị theo KPI
Ưu điểm:
- Giúp nhà quản trị đo lường, theo dõi mục tiêu chiến lược. Để có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng với những số liệu chuẩn xác.
- Giúp khâu quản lý nhận biết được mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp, bộ phận hoặc một nhân viên nào đó để đề ra phương án cải thiện, hướng khuyến khích hoặc tạo động lực.
- Giúp các team phối hợp ăn ý với nhau để cùng hướng tới những mục tiêu chung.
Nhược điểm:
- Nếu các chỉ số KPI được thiết lập không đáp ứng được các tiêu chí SMART thì ngoài việc gây hậu quả xấu đến hệ thống đánh giá thực hiện công việc, còn ảnh hưởng tới hệ thống quản trị của doanh nghiệp.
- Nếu các chỉ số KPI đưa ra không cụ thể (Specific) nhân viên sẽ gặp khó khăn trong việc không biết mình cần làm gì và phải làm như thế nào để đạt được hiệu quả công việc như mong đợi.
- Kết quả thực hiện công việc nhân viên sẽ không được xác nhân nếu các chỉ số đặt ra không đo lường được (Measurable).
- Các chỉ số KPIs không có thời hạn cụ thể (Time-bound) khiến nhân viên không xác định được công việc này cần phải hoàn thành trong khoảng thời gian nào gây khó khăn trong việc kiểm soát công việc họ đang làm.
- Không có sự thay đổi KPI trong từng mục tiêu ngắn hạn, trung hạn thì sẽ không mang lại hiệu quả cao.
Do vậy, để có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập một hệ thống quản lý KPI, HrOnline cung cấp phần mềm quản lý đánh giá nhân viên cho phép doanh nghiệp thiết lập các tiêu chí đánh giá, KPI. Giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, đánh giá năng lực làm việc của nhân viên một cách minh bạch và chính xác nhất, từ đó có các phương pháp phù hợp để nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng tầm quản trị.
Phần mềm quản lý đánh giá nhân viên HROnline
Một số tính năng nổi bật:
Cho phép thiết lập các chỉ tiêu đánh giá
- Nhà quản trị được phép thêm, chỉnh sửa và xóa các chỉ tiêu tại doanh nghiệp
- Cho phép tạo các thông tin liên quan đến các chỉ tiêu đánh giá
- Cho phép thiết lập các hệ số đánh giá
Xây dựng kế hoạch đánh giá
- Hỗ trợ nhà quản trị trong việc xây dựng kế hoạch đánh giá cho nhân sự tại doanh nghiệp
- Cập nhật chi tiết số lượng nhân viên, bộ phận và số chỉ tiêu đánh giá
- Hiển thị chi tiết về tiến độ và thời gian hoàn thành kế hoạch đánh giá
- Cập nhật trạng thái liên quan đến kế hoạch đánh giá như tạo mới, chờ duyệt, đã duyệt.
Chi tiết về kết quả đánh giá
- Cung cấp thông tin chi tiết về kết quả đánh giá của từng nhân viên, từng bộ phận
- Chấm điểm trung bình và xếp loại kết quả đánh giá theo từng chỉ tiêu đã thiết lập.
Qua bài viết trên, HrOnline hy vọng có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể cũng như ưu nhược điểm về phương pháp quản trị theo KPI. Từ đó, giúp doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn được giải pháp quản lý KPI phù hợp để doanh nghiệp có thể vận hành hiệu quả, nâng tầm quản trị và tối ưu chi phí vận hành. Mọi thông tin thắc mắc xin hãy liên hệ ngay qua hotline 0988 849 119 để nhận được tư vấn chi tiết hơn.
Xem thêm: Quy trình quản lý KPI
Tối ưu hóa quản lý dự án - Chìa khóa thành công cho sự phát triển
Quản lý dự án là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ dự án nào, bất kể quy mô hay ngành công nghiệp. Khả năng hiệu quả quản lý dự án không chỉ giúp đảm bảo việc hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn tạo ra cơ hội tối ưu hóa tài nguyên và tăng cường hiệu suất làm việc của đội ngũ. Trong bài viết này, HR Online sẽ giới thiệu về những cách tối ưu hóa quản lý dự án để đạt được sự phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp với phần mềm quản lý doanh nghiệp - Hiệu quả và tiết kiệm thời gian
Trong thời đại kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc quản lý một doanh nghiệp đòi hỏi sự chính xác, hiệu quả và linh hoạt. Để đáp ứng những yêu cầu này, phần mềm quản lý doanh nghiệp đã trở thành công cụ hết sức quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động và đạt được sự thành công bền vững. Trong bài viết này, HR Online sẽ đồng hành cùng bạn đọc để khám phá những lợi ích và tính năng quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp, cùng với cách mà nó có thể đóng góp vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa dự án với phần mềm quản lý dự án hiện đại
Dưới bức tranh kinh doanh đa dạng và thay đổi không ngừng, khả năng hiệu quả trong việc quản lý dự án trở nên cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo rằng các dự án được thực hiện một cách mạch lạc, đúng tiến độ và trong khung ngân sách, việc áp dụng công nghệ và sử dụng phần mềm quản lý dự án hiện đại đã trở thành một bước đi không thể thiếu. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy đồng hành cùng HR Online tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý dự án.
Quản lý nhân sự - Nền tảng xây dựng sự thành công tổ chức
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc quản lý nhân sự không chỉ đơn thuần là việc phân chia công việc và quản lý lịch làm việc. Đúng hơn, quản lý nhân sự là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự nhạy bén trong việc định hướng, phát triển và duy trì nguồn lực quý báu này.
CÁCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ LINH HOẠT NHẤT
Quản lý nhân sự bằng phần mềm công nghệ là từ khóa chưa bao giờ hết “Hot” trên thanh công cụ tìm kiếm. Hãy cùng khám phá quy trình triển khai công nghệ vào hoạt động quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp thông qua HrOnline trong bài viết dưới đây nhé! Quản lý nhân sự được xem là mạch máu chi phối toàn bộ hoạt động liên quan đến yếu tố con người trong doanh nghiệp. Đứng trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ, rất nhiều phần mềm công nghệ ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của quản lý nhân ự trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này đã để lại khá nhiều sự “bối rối” cho các nhà lãnh đạo. Bởi vì có quá nhiều phần mềm ra đời, cho nên các nhà lãnh đạo thường gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm thực sự hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.
CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH SẢN XUẤT
Sản xuất là ngành có khối lượng công việc cực lớn, đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân sự “khủng” thì mới đáp ứng được năng suất và hiệu quả công việc. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có những doanh nghiệp sản xuất có số lượng nhân sự lên tới hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn nhân viên. Cũng bởi vì thế mà công tác quản lý nhân sự ngành sản xuất đang đứng trước thế khó: Làm thế nào để tuyển dụng số lượng đi kèm chất lượng? Làm sao để quản lý được một đội ngũ con người đông như vậy?
PHẦN MỀM CHẤM CÔNG ĐƠN GIẢN NHẤT HIỆN NAY
Cuộc cách mạng công nghiệp chuyển đổi số bùng nổ, dẫn đến sự thay đổi ngoạn mục trong cách vận hành của các doanh nghiệp. Xu hướng ứng dụng công nghệ vào để quản lý thay cho các phương thức truyền thống cũ đang dần trở nên phổ biến trong việc điều hành doanh nghiệp. Các phương pháp quản lý nhân sự truyền thống như chấm công, điểm danh… cũng dần được thay thế bằng các phần mềm công nghệ. Thế nhưng, đâu mới là giải pháp tốt nhất, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, HrOnline sẽ giới thiệu phần mềm chấm công đơn giản, hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên triển khai trong hoạt động tổ chức
CÁCH QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ HỒ SƠ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Hồ sơ hay dữ liệu nhân viên là nguồn tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Việc quản lý hồ sơ phải được lưu trữ chính xác, đầy đủ, khoa học và đảm bảo được tính chất bảo mật cao. Tuy nhiên, làm sao để theo dõi và quản lý tốt toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nhân sự lên đến vài chục, vài trăm, thậm chí là vài nghìn nhân viên? Cùng tham khảo ngay về giải pháp đến từ HrOnline ngay trong bài viết dưới đây!