HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

04/07/2022 950
Nhân viên được mệnh danh là một trong những “chiếc chìa khóa” cốt lõi, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, hầu hết mọi yếu tố liên quan đến quản lý đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp luôn là vấn đề được các nhà quản trị đặt sự quan tâm lên hàng đầu. Trong đó, không thể không kể đến công tác quản lý, đánh giá hiệu suất, năng lực và thái độ làm việc của nhân viên. Đây được xem là cơ sở để nhà quản trị có thể đưa ra các mức thưởng, phạt phù hợp, nhằm củng cố và thúc đẩy đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Vậy đâu là cách đánh giá nhân viên tốt nhất? Và các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả là gì? Hãy cùng HrOnline tìm kiếm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!

Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Các tiêu chí đánh giá nhân viên

1. Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là quá trình mà các nhà quản lý sẽ dựa vào hệ thống các tiêu chí đánh giá nhân viên để nắm bắt và đo lường được hiệu quả làm việc của các nhân viên, các phòng ban trong doanh nghiệp. Từ đó, dựa trên kết quả đánh giá để nhà quản trị có thể đưa ra những quyết định như thăng chức, tăng lương… đối với những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoặc có các biện pháp nhắc nhở, khiển trách một cách công bằng với các nhân viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, mỗi nhân viên sẽ tự ý thức được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần điều chỉnh, nhằm khắc phục, hoàn thiện và nâng cao hiệu suất làm việc. 

2. Tại sao cần có các tiêu chí đánh giá nhân viên?

Đánh giá nhân viên giúp nhà quản lý đo lường hiệu quả công việc của nhân viên và đưa ra những chính sách thưởng, phạt phù hợp. Việc đánh giá và đưa ra quyết định thưởng, phạt một cách chính xác, minh bạch sẽ giúp những nhân viên tốt tiếp tục duy trì, phấn đấu không ngừng để phát huy năng lực hơn nữa. Ngược lại, những nhân viên chưa làm tốt sẽ lấy đó làm cơ sở để cố gắng đạt kết quả tốt hơn. Khi đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một đội ngũ nhân viên giỏi cả về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Họ sẽ là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp đi lên, cạnh tranh với đối thủ khác trên thị trường. Tùy thuộc vào mô hình, quy mô hoạt động mà mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau, tuy nhiên khi xây dựng bộ các tiêu chí đánh giá nhân viên, nhà quản lý cần đảm bảo được các yếu tố sau:

2.1. Thái độ làm việc của nhân viên

Thái độ làm việc là yếu tố quyết định hiệu suất, chất lượng và kết quả công việc của nhân viên. Dựa vào những tiêu chí đánh giá về thái độ làm việc, nhà quản lý có thể  đánh giá nhân sự một cách chuẩn xác và khách quan nhất. Đồng thời, đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng có thể dựa trên những tiêu chí đó để có thể tự điều chỉnh hành vi, thái độ làm việc sao cho phù hợp nhất. Thông thường, thái độ làm việc của nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

Tính trung thực 

Yếu tố đầu tiên để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên là tính trung thực. Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng giao phó công việc, và họ sẽ luôn làm đúng theo những kế hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.

Cần cù, siêng năng

Cần cù, siêng năng là thước đo về sự chủ động trong công việc của nhân viên. Một nhân viên cần cù, siêng năng là nhân viên luôn có tinh thần học hỏi, chăm chỉ và cố gắng hết sức mình trong công việc và là người rất đáng được tuyên dương. 

Tôn trọng người khác

Không một nhà quản lý, đồng nghiệp cũng như khách hàng nào muốn tiếp xúc và làm việc với một nhân viên thô lỗ, thiếu lịch sự và có thái độ cư xử không đúng chuẩn mực. Nhân viên mẫu mực là những người luôn nhã nhặn, cư xử đúng giới hạn cho phép. Họ luôn chân thành và tạo điều kiện cho người đối diện một cảm giác thoải mái nhất khi tiếp xúc và làm việc với mình.

Thái độ làm việc là yếu tố quyết định hiệu suất, chất lượng và kết quả công việc của nhân viên

Thái độ làm việc là yếu tố quyết định hiệu suất, chất lượng và kết quả công việc của nhân viên

Tuân thủ nội quy

Khi làm việc trong doanh nghiệp, nhân viên phải luôn tuân thủ những nội quy và quy tắc được đặt ra. Khi tất cả mọi người cùng làm việc có nguyên tắc rõ ràng thì quy trình làm việc trong doanh nghiệp sẽ trở nên đồng bộ và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, đồng thời, có thể dễ dàng gia tăng sự đoàn kết, nâng cao tinh thần và thái độ làm việc của nhân viên.

2.2. Năng lực chuyên môn của nhân viên

Kỹ năng

Mỗi nhân viên cần trang bị những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm… cùng những kỹ năng chuyên môn của từng bộ phận trong quá trình làm việc. Một nhân viên hội tụ đầy đủ những kỹ năng cần thiết sẽ có khả năng hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Sự tiến bộ trong công việc

Qua KPI mà nhà quản lý đặt ra cho nhân viên, họ sẽ đánh giá được mức độ và thời gian nhân viên hoàn thành mục tiêu để thấy được sự phát triển của nhân viên. Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào sự tiến bộ của nhân viên trong công việc. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ cực kỳ phát triển. 

Sự tiến bộ trong công việc

Sự tiến bộ trong công việc

Các tiêu chí đánh giá nhân viên trên là cơ sở để nhà quản lý thực hiện đánh giá hàng tháng và hàng quý, và đánh giá nhân viên cuối năm để đảm bảo có thể nắm rõ được năng lực cũng như thái độ của nhân viên. Từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự cũng như những cải cách về chính sách phù hợp khi cần thiết.

3. HrOnline - Giải pháp đơn giản hóa việc đánh giá nhân viên

Đánh giá nhân viên là việc làm vô cùng quan trọng và thường xuyên đối với doanh nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô mà mỗi doanh nghiệp sẽ có phương thức đánh giá và các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau. Những doanh nghiệp nhỏ thì có thể sẽ sử dụng quy trình đánh giá thủ công, tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn, số lượng nhân viên nhiều thì quy trình đánh giá thủ công sẽ đem lại không ít khó khăn cho các nhà quản lý. Do đó, sử dụng một phần mềm hỗ trợ đánh giá nhân viên sẽ là một giải pháp tối ưu hơn. Phần mềm quản lý nhân sự HrOnline với những tính năng nổi bật sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá nhân viên trở nên hiệu quả và tối ưu hóa quy trình đánh giá nhân viên hơn bao giờ hết.

Phần mềm HrOnline với tính năng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cho phép người dùng thêm, sửa và xóa tiêu chí đánh giá, tạo thông tin liên quan đến nhóm đánh giá cũng như cập nhật những ghi chú liên quan đến nội dung đánh giá nhân sự. Bên cạnh đó, HrOnline còn trang bị cho mình tính năng hỗ trợ xây dựng kế hoạch đánh giá nhân sự, hiển thị chi tiết thời gian và tiến độ của việc hoàn thành kế hoạch đánh giá giúp việc đánh giá nhân viên của nhà quản lý trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn.

Phần mềm cũng sẽ giúp hiển thị kết quả đánh giá một cách công bằng, khách quan. Ngoài ra, phần mềm thường xuyên cập nhật thông tin chi tiết về kết quả đánh giá của nhân viên nhằm giúp nhà quản trị có thể xếp loại và đánh giá nhân viên theo các tiêu chí đánh giá nhân viên đã được đề ra.

HrOnline - Giải pháp đơn giản hóa việc đánh giá nhân viên

HrOnline - Giải pháp đơn giản hóa việc đánh giá nhân viên

Bên cạnh tính năng đánh giá KPI, HrOnline còn tích hợp được nhiều tính năng ưu việt khác như: quản lý ngân sách, quản lý tuyển dụng, quản lý đào tạo… Quá trình quản lý nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp, nhưng với HrOnline, mọi công việc liên quan đến quản trị nhân sự sẽ trở nên đơn giản và tối ưu hóa, tăng năng suất công việc cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ ngay HrOnline để được tư vấn phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp của bạn nhé!