HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Các tiêu chí đánh giá nhân viên
1. Đánh giá nhân viên là gì?
Đánh giá nhân viên là quá trình mà các nhà quản lý sẽ dựa vào hệ thống các tiêu chí đánh giá nhân viên để nắm bắt và đo lường được hiệu quả làm việc của các nhân viên, các phòng ban trong doanh nghiệp. Từ đó, dựa trên kết quả đánh giá để nhà quản trị có thể đưa ra những quyết định như thăng chức, tăng lương… đối với những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoặc có các biện pháp nhắc nhở, khiển trách một cách công bằng với các nhân viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, mỗi nhân viên sẽ tự ý thức được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần điều chỉnh, nhằm khắc phục, hoàn thiện và nâng cao hiệu suất làm việc.
2. Tại sao cần có các tiêu chí đánh giá nhân viên?
Đánh giá nhân viên giúp nhà quản lý đo lường hiệu quả công việc của nhân viên và đưa ra những chính sách thưởng, phạt phù hợp. Việc đánh giá và đưa ra quyết định thưởng, phạt một cách chính xác, minh bạch sẽ giúp những nhân viên tốt tiếp tục duy trì, phấn đấu không ngừng để phát huy năng lực hơn nữa. Ngược lại, những nhân viên chưa làm tốt sẽ lấy đó làm cơ sở để cố gắng đạt kết quả tốt hơn. Khi đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một đội ngũ nhân viên giỏi cả về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Họ sẽ là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp đi lên, cạnh tranh với đối thủ khác trên thị trường. Tùy thuộc vào mô hình, quy mô hoạt động mà mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau, tuy nhiên khi xây dựng bộ các tiêu chí đánh giá nhân viên, nhà quản lý cần đảm bảo được các yếu tố sau:
2.1. Thái độ làm việc của nhân viên
Thái độ làm việc là yếu tố quyết định hiệu suất, chất lượng và kết quả công việc của nhân viên. Dựa vào những tiêu chí đánh giá về thái độ làm việc, nhà quản lý có thể đánh giá nhân sự một cách chuẩn xác và khách quan nhất. Đồng thời, đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng có thể dựa trên những tiêu chí đó để có thể tự điều chỉnh hành vi, thái độ làm việc sao cho phù hợp nhất. Thông thường, thái độ làm việc của nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:
Tính trung thực
Yếu tố đầu tiên để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên là tính trung thực. Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng giao phó công việc, và họ sẽ luôn làm đúng theo những kế hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.
Cần cù, siêng năng
Cần cù, siêng năng là thước đo về sự chủ động trong công việc của nhân viên. Một nhân viên cần cù, siêng năng là nhân viên luôn có tinh thần học hỏi, chăm chỉ và cố gắng hết sức mình trong công việc và là người rất đáng được tuyên dương.
Tôn trọng người khác
Không một nhà quản lý, đồng nghiệp cũng như khách hàng nào muốn tiếp xúc và làm việc với một nhân viên thô lỗ, thiếu lịch sự và có thái độ cư xử không đúng chuẩn mực. Nhân viên mẫu mực là những người luôn nhã nhặn, cư xử đúng giới hạn cho phép. Họ luôn chân thành và tạo điều kiện cho người đối diện một cảm giác thoải mái nhất khi tiếp xúc và làm việc với mình.
Thái độ làm việc là yếu tố quyết định hiệu suất, chất lượng và kết quả công việc của nhân viên
Tuân thủ nội quy
Khi làm việc trong doanh nghiệp, nhân viên phải luôn tuân thủ những nội quy và quy tắc được đặt ra. Khi tất cả mọi người cùng làm việc có nguyên tắc rõ ràng thì quy trình làm việc trong doanh nghiệp sẽ trở nên đồng bộ và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, đồng thời, có thể dễ dàng gia tăng sự đoàn kết, nâng cao tinh thần và thái độ làm việc của nhân viên.
2.2. Năng lực chuyên môn của nhân viên
Kỹ năng
Mỗi nhân viên cần trang bị những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm… cùng những kỹ năng chuyên môn của từng bộ phận trong quá trình làm việc. Một nhân viên hội tụ đầy đủ những kỹ năng cần thiết sẽ có khả năng hoàn thành tốt mọi công việc được giao.
Sự tiến bộ trong công việc
Qua KPI mà nhà quản lý đặt ra cho nhân viên, họ sẽ đánh giá được mức độ và thời gian nhân viên hoàn thành mục tiêu để thấy được sự phát triển của nhân viên. Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào sự tiến bộ của nhân viên trong công việc. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ cực kỳ phát triển.
Sự tiến bộ trong công việc
Các tiêu chí đánh giá nhân viên trên là cơ sở để nhà quản lý thực hiện đánh giá hàng tháng và hàng quý, và đánh giá nhân viên cuối năm để đảm bảo có thể nắm rõ được năng lực cũng như thái độ của nhân viên. Từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự cũng như những cải cách về chính sách phù hợp khi cần thiết.
3. HrOnline - Giải pháp đơn giản hóa việc đánh giá nhân viên
Đánh giá nhân viên là việc làm vô cùng quan trọng và thường xuyên đối với doanh nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô mà mỗi doanh nghiệp sẽ có phương thức đánh giá và các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau. Những doanh nghiệp nhỏ thì có thể sẽ sử dụng quy trình đánh giá thủ công, tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn, số lượng nhân viên nhiều thì quy trình đánh giá thủ công sẽ đem lại không ít khó khăn cho các nhà quản lý. Do đó, sử dụng một phần mềm hỗ trợ đánh giá nhân viên sẽ là một giải pháp tối ưu hơn. Phần mềm quản lý nhân sự HrOnline với những tính năng nổi bật sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá nhân viên trở nên hiệu quả và tối ưu hóa quy trình đánh giá nhân viên hơn bao giờ hết.
Phần mềm HrOnline với tính năng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cho phép người dùng thêm, sửa và xóa tiêu chí đánh giá, tạo thông tin liên quan đến nhóm đánh giá cũng như cập nhật những ghi chú liên quan đến nội dung đánh giá nhân sự. Bên cạnh đó, HrOnline còn trang bị cho mình tính năng hỗ trợ xây dựng kế hoạch đánh giá nhân sự, hiển thị chi tiết thời gian và tiến độ của việc hoàn thành kế hoạch đánh giá giúp việc đánh giá nhân viên của nhà quản lý trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn.
Phần mềm cũng sẽ giúp hiển thị kết quả đánh giá một cách công bằng, khách quan. Ngoài ra, phần mềm thường xuyên cập nhật thông tin chi tiết về kết quả đánh giá của nhân viên nhằm giúp nhà quản trị có thể xếp loại và đánh giá nhân viên theo các tiêu chí đánh giá nhân viên đã được đề ra.
HrOnline - Giải pháp đơn giản hóa việc đánh giá nhân viên
Bên cạnh tính năng đánh giá KPI, HrOnline còn tích hợp được nhiều tính năng ưu việt khác như: quản lý ngân sách, quản lý tuyển dụng, quản lý đào tạo… Quá trình quản lý nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp, nhưng với HrOnline, mọi công việc liên quan đến quản trị nhân sự sẽ trở nên đơn giản và tối ưu hóa, tăng năng suất công việc cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ ngay HrOnline để được tư vấn phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp của bạn nhé!
15 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀNH MẠNH
Văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực, qua đó tăng cường sự gắn kết của nhân viên, nâng cao năng suất lao động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.
7 MÔ HÌNH GẮN KẾT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Việc xây dựng một mô hình gắn kết nhân viên hiệu quả không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy có động lực cống hiến và cam kết với thành công của công ty. Chọn đúng mô hình gắn kết nhân viên chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
QUẢN TRỊ LÀ GÌ? QUẢN LÝ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ
Hiểu rõ sự khác biệt giữa quản trị và quản lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công lâu dài. Vậy, quản trị là gì? Quản lý là gì? Và tại sao việc phân biệt hai khái niệm này lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC: TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
Sự bùng nổ của các công nghệ số và tự động hóa đã thay đổi cách chúng ta làm việc, quản lý và tương tác với lực lượng lao động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chuyển đổi số trong quản lý nhân sự đã trở thành một chủ đề “nóng” và liên tục được quan tâm trong lĩnh vực nhân sự.
CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN CUỐI NĂM
Đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm là một quy trình quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về kết quả công việc của nhân viên trong suốt năm qua. Đây không chỉ là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực, thành tựu của nhân viên mà còn là dịp để phân tích các điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho từng cá nhân và cả đội ngũ.
NHỮNG ÁP LỰC VÔ HÌNH MÀ GEN Z ĐANG GẶP PHẢI
Thế hệ Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự tiếp xúc gần như liên tục với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN
Theo một khảo sát gần đây, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng xử lý bảng lương là một trong những hoạt động HR tốn thời gian nhất. Nhiều người cho biết họ mất trung bình khoảng năm giờ mỗi kỳ trả lương để tính toán thuế, nộp thông tin và phân bổ quỹ. Thậm chí, có những người phải dành khoảng 21 ngày mỗi năm cho những công việc này.
CÁC HÌNH THỨC CHẤM CÔNG PHỔ BIẾN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?
Chấm công, một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, đóng vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn về hình thức chấm công, từ phương pháp truyền thống đến các giải pháp hiện đại và tự động hóa.