XÂY DỰNG BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI PHÒNG KẾ TOÁN CHO DOANH NGHIỆP
KPI là một chỉ số phổ biến và quan trọng có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định chất lượng làm việc của nhân viên nói riêng và hiệu suất công việc của doanh nghiệp nói chung. KPI cũng là cơ sở quan trọng giúp nhà quản trị xây dựng những mức lương, thưởng phù hợp với khả năng làm việc của từng nhân viên, bộ phận, phòng ban. Đối với phòng kế toán, việc xây dựng bảng đánh giá KPI phòng kế toán lại càng giữ một vai trò quan trọng không kém giúp quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả, tối ưu. Cùng HrOnline tìm hiểu chi tiết hơn về bộ tiêu chí đánh giá KPI cũng như các bước xây dựng chỉ số KPI cho phòng kế toán trong phần dưới đây!
Xây dựng bảng đánh giá KPI phòng kế toán cho doanh nghiệp
4 Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán
Bất kể một bộ phận nào trong doanh nghiệp đều cần đặt mục tiêu để nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Tùy theo từng đặc tính riêng của các phòng ban mà các loại KPI sẽ được đặt các tiêu chí khác nhau. Và để đánh giá hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên bộ phận kế toán, nhà quản trị cần chú trọng thông qua 5 tiêu chí đánh giá nhân viên cơ bản dưới đây:
1. Tính chuyên nghiệp trong công việc
Người làm kế toán cần phải có tư duy sáng tạo và cách xử lý công việc linh hoạt thì làm việc mới có thể đạt hiệu quả cao. Vì vậy mà, các nhân viên kế toán hãy luôn rèn luyện và bổ sung cho mình những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong môi trường đi làm, nhằm chứng minh được sự chuyên nghiệp của mình cho người khác. Đây là một tiêu chí cực kỳ quan trọng giúp các nhà quản trị đánh giá và đề cao nhân viên kế toán.
2. Mức độ thực hiện hiệu quả các mục tiêu đặt ra
Nếu chỉ cố hoàn thành xong phần công việc được giao và mong nhanh hết ca làm để ra về thì nhân viên sẽ mãi mãi không có sự thăng tiến trong công việc. Vì vậy, nhân viên cần chủ động thực hiện các công việc đã được giao một cách hiệu quả và đặt ra mục tiêu làm thêm những nhiệm vụ mới. Nếu biết phấn đấu và cố gắng trong công việc, thì nhân viên kế toán sẽ luôn đạt được những mức KPI cao, vượt chỉ tiêu. Đồng thời, nhà quản trị sẽ dễ dàng đánh giá và có mức thưởng phù hợp với hiệu suất làm việc của nhân viên
3. Tính hợp tác trong công việc
Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều phòng ban với nhau để hoàn thành một mục tiêu chung của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp chuyên nghiệp sẽ luôn mong ước tuyển được những nhân viên có tính hợp tác, kết nối trong công việc để cùng nhau tạo nên giá trị cho tổ chức. Những nhân viên phòng kế toán cũng vậy, nếu không biết xây dựng mối quan hệ, tìm tòi học hỏi thì công việc sẽ mãi dậm chân tại chỗ và không được thăng tiến.
4 Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán
4. Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc
Tinh thần trách nhiệm trong công việc là một tiêu chí không thể thiếu để đánh giá nhân viên phòng kế toán. Một kế toán không có tinh thần trách nhiệm cao, đồng nghĩa với việc sẽ không có bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn hợp tác. Hãy đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng và luôn hoàn thành mục tiêu đó đúng tiến độ thời gian được giao. Đây là cách mà bất kể nhân viên nào cũng cần để rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong công việc của mình
Các bước xây dựng chỉ số KPI cho phòng kế toán
Bước 1: Xác định ai là người xây dựng KPI phòng kế toán
Ở bước đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò và vị trí của những người đứng đầu quyết định như thế nào đến mục tiêu và kết quả của KPI phòng kế toán. Đối với bước này, doanh nghiệp có thể xác định theo hai cách đó là:
-
Phòng kế toán triển khai kế hoạch xây dựng KPI cho phòng ban của mình
Phòng kế toán tự xây dựng KPI cho chính phòng ban của mình và người đứng đầu bộ phận kế toán - kế toán trưởng sẽ là người giám sát từng mục tiêu công việc KPI đã đề ra. Với phương pháp này, bộ KPI sẽ phát huy hiệu quả tối đa vì kế toán trưởng sẽ hiểu được cụ thể và chính xác tình hình của phòng ban mình, từ đó đưa ra mức KPI phù hợp với khả năng của từng nhân viên trong bộ phận. Đồng thời, việc theo dõi sát sao từng chỉ tiêu đề ra sẽ giúp kế toán trưởng có những biện pháp khắc phục kịp thời đối với những sự cố bất ngờ xảy ra.
-
Nhà quản trị, các cấp lãnh đạo sẽ xây dựng KPI cho bộ phận kế toán
Đội ngũ quản lý cấp cao sẽ là người đưa ra bộ tiêu chí đánh giá KPI cho phòng kế toán hoặc phòng kế toán áp dụng bộ KPI dùng chung cho doanh nghiệp. Tuy đây là phương pháp khách quan nhưng quản lý cấp cao lại khó có thể hiểu được cụ thể tình hình thực tế của từng phòng ban. Vì vậy, rất khó để các nhà quản trị có thể thực hiện theo dõi chi tiết, đánh giá hiệu quả công việc của từng phòng ban chính xác.
Bước 2: Đánh giá các tiêu chí cần có của KPI
Để có thể thu hẹp một cách triệt để các tiêu chí đo lường của KPI phòng kế toán, trưởng phòng kế toán (kế toán trưởng) sẽ là người đánh giá các tiêu chí cần thiết phải có của KPI dựa trên bản mô tả công việc.
Tỷ lệ hoàn thành công việc sẽ chính xác hơn khi thực hiện hạch toán. Ngoài ra, khả năng xây dựng, làm báo cáo cũng như phân tích chỉ số tài chính của doanh nghiệp cũng buộc phải đáp ứng đúng thời hạn.
Bước 3: Xây dựng chỉ số KPI cho kế toán
Khi xây dựng chỉ số KPI cho phòng kế toán, doanh nghiệp cần đảm bảo được các yếu tố có trong KPI sẽ gắn bó chặt chẽ với các mục tiêu cụ thể được đưa ra tại phòng kế toán. Sau khi thống nhất KPI với các mục tiêu mà phòng kế toán đưa ra, người xây dựng KPI cần ứng dụng các tiêu chí SMART (mục tiêu cụ thể - mục tiêu đo lường được - mục tiêu có thể đạt được - mục tiêu thực tế - mục tiêu có thời hạn cụ thể) để đánh giá chính xác từng chỉ số thực hiện từng công việc.
Các bước xây dựng KPI cho phòng kế toán
HrOnline - Giải pháp xây dựng chỉ số KPI chuyên nghiệp, linh hoạt
Bảng đánh giá KPI phòng kế toán đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mục tiêu để đánh giá hiệu quả công việc của phòng ban kế toán. Tuy nhiên việc dùng bảng KPI bằng giấy vẫn là một công việc thủ công, đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của mỗi nhân sự nhận nhiệm vụ. Vì vậy, việc dùng một phần mềm thay thế như HrOnline là rất cần thiết. Với đầy đủ tính năng và ưu điểm nổi trội, HrOnline đã thành công giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quá trình đánh giá KPI. Đánh giá thực tế, HrOnline chính là sự ưu tiên số 1 của hơn 5000 doanh nghiệp với những ưu điểm nổi bật sau đây:
Phần mềm giúp doanh nghiệp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhân viên
HrOnline cho phép doanh nghiệp có thể điều chỉnh trạng thái thêm, sửa và xóa tiêu chí đánh giá tại doanh nghiệp một cách linh hoạt. Đồng thời, cho phép tạo thông tin liên quan đến nhóm đánh giá và hệ số đánh giá. Ngoài ra, phần mềm còn cập nhật những ghi chú liên quan đến nội dung đánh giá nhân sự một cách nhanh chóng.
Lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng để đánh giá nhân viên
Từ việc hỗ trợ xây dựng kế hoạch đánh giá nhân sự tại doanh nghiệp đến hiển thị trạng thái liên quan đến kế hoạch đánh giá như: tạo mới, đã duyệt, chờ duyệt… Thông qua đó, cập nhật chi tiết số đối tượng, số người và số tiêu chí đánh giá giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc xem xét, đánh giá nhân sự. Ngoài ra, phần mềm còn hiển thị chi tiết thời gian và tiến độ của việc hoàn thành kế hoạch đánh giá giúp doanh nghiệp theo dõi nhanh chóng, chính xác.
Tạo phiếu đánh giá linh hoạt và trả kết quả đánh giá nhanh chóng
Thông qua tính năng tạo phiếu đánh giá, mọi thông tin về mã phiếu, kỳ đánh giá, số đối tượng… sẽ được hiển thị chi tiết đầy đủ. Thông qua đó, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, cập nhật chi tiết về kết quả của từng nhân viên để chấm điểm trung bình và xếp loại kết quả đánh giá theo từng tiêu chí.
HrOnline - Giải pháp đánh giá KPI chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Ngoài việc giúp doanh nghiệp xây dựng bảng đánh giá KPI phòng kế toán, HrOnline cũng giúp các nhà quản trị thiết lập KPI linh hoạt cho các bộ phận khác như Marketing, Sales, Nhân sự…Với rất nhiều ưu điểm vượt trội, HrOnline là công cụ giúp quản lý nhân sự không còn là vấn đề đau đầu đối với nhiều doanh nghiệp. Liên hệ HrOnline để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn miễn phí nhé!
Tối ưu hóa quản lý dự án - Chìa khóa thành công cho sự phát triển
Quản lý dự án là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ dự án nào, bất kể quy mô hay ngành công nghiệp. Khả năng hiệu quả quản lý dự án không chỉ giúp đảm bảo việc hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn tạo ra cơ hội tối ưu hóa tài nguyên và tăng cường hiệu suất làm việc của đội ngũ. Trong bài viết này, HR Online sẽ giới thiệu về những cách tối ưu hóa quản lý dự án để đạt được sự phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp với phần mềm quản lý doanh nghiệp - Hiệu quả và tiết kiệm thời gian
Trong thời đại kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc quản lý một doanh nghiệp đòi hỏi sự chính xác, hiệu quả và linh hoạt. Để đáp ứng những yêu cầu này, phần mềm quản lý doanh nghiệp đã trở thành công cụ hết sức quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động và đạt được sự thành công bền vững. Trong bài viết này, HR Online sẽ đồng hành cùng bạn đọc để khám phá những lợi ích và tính năng quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp, cùng với cách mà nó có thể đóng góp vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa dự án với phần mềm quản lý dự án hiện đại
Dưới bức tranh kinh doanh đa dạng và thay đổi không ngừng, khả năng hiệu quả trong việc quản lý dự án trở nên cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo rằng các dự án được thực hiện một cách mạch lạc, đúng tiến độ và trong khung ngân sách, việc áp dụng công nghệ và sử dụng phần mềm quản lý dự án hiện đại đã trở thành một bước đi không thể thiếu. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy đồng hành cùng HR Online tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý dự án.
Quản lý nhân sự - Nền tảng xây dựng sự thành công tổ chức
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc quản lý nhân sự không chỉ đơn thuần là việc phân chia công việc và quản lý lịch làm việc. Đúng hơn, quản lý nhân sự là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự nhạy bén trong việc định hướng, phát triển và duy trì nguồn lực quý báu này.
CÁCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ LINH HOẠT NHẤT
Quản lý nhân sự bằng phần mềm công nghệ là từ khóa chưa bao giờ hết “Hot” trên thanh công cụ tìm kiếm. Hãy cùng khám phá quy trình triển khai công nghệ vào hoạt động quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp thông qua HrOnline trong bài viết dưới đây nhé! Quản lý nhân sự được xem là mạch máu chi phối toàn bộ hoạt động liên quan đến yếu tố con người trong doanh nghiệp. Đứng trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ, rất nhiều phần mềm công nghệ ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của quản lý nhân ự trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này đã để lại khá nhiều sự “bối rối” cho các nhà lãnh đạo. Bởi vì có quá nhiều phần mềm ra đời, cho nên các nhà lãnh đạo thường gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm thực sự hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.
CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH SẢN XUẤT
Sản xuất là ngành có khối lượng công việc cực lớn, đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân sự “khủng” thì mới đáp ứng được năng suất và hiệu quả công việc. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có những doanh nghiệp sản xuất có số lượng nhân sự lên tới hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn nhân viên. Cũng bởi vì thế mà công tác quản lý nhân sự ngành sản xuất đang đứng trước thế khó: Làm thế nào để tuyển dụng số lượng đi kèm chất lượng? Làm sao để quản lý được một đội ngũ con người đông như vậy?
PHẦN MỀM CHẤM CÔNG ĐƠN GIẢN NHẤT HIỆN NAY
Cuộc cách mạng công nghiệp chuyển đổi số bùng nổ, dẫn đến sự thay đổi ngoạn mục trong cách vận hành của các doanh nghiệp. Xu hướng ứng dụng công nghệ vào để quản lý thay cho các phương thức truyền thống cũ đang dần trở nên phổ biến trong việc điều hành doanh nghiệp. Các phương pháp quản lý nhân sự truyền thống như chấm công, điểm danh… cũng dần được thay thế bằng các phần mềm công nghệ. Thế nhưng, đâu mới là giải pháp tốt nhất, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, HrOnline sẽ giới thiệu phần mềm chấm công đơn giản, hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên triển khai trong hoạt động tổ chức
CÁCH QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ HỒ SƠ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Hồ sơ hay dữ liệu nhân viên là nguồn tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Việc quản lý hồ sơ phải được lưu trữ chính xác, đầy đủ, khoa học và đảm bảo được tính chất bảo mật cao. Tuy nhiên, làm sao để theo dõi và quản lý tốt toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nhân sự lên đến vài chục, vài trăm, thậm chí là vài nghìn nhân viên? Cùng tham khảo ngay về giải pháp đến từ HrOnline ngay trong bài viết dưới đây!