TẦM QUAN TRỌNG CỦA BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI NHÂN VIÊN

16/06/2022 1857

Sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp được quyết định bởi năng suất làm việc của toàn thể nhân sự trong tổ chức. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đánh giá một cách công bằng và khách quan năng lực, tiến độ làm việc của nhân viên thì vẫn là một bài toán khó đối với nhiều nhà quản trị. Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhà quản trị nào cũng đều muốn đem về cho doanh nghiệp những ứng viên tiềm năng nhất. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần sử dụng bảng đánh giá KPI nhân viên để khảo sát năng lực, trình độ của từng ứng viên. Mục đích cuối cùng của quy trình này chính là hỗ trợ  doanh nghiệp lựa chọn ra những nhân sự giỏi, thúc đẩy sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Cùng HrOnline tìm hiểu tầm quan trọng của KPI trong doanh nghiệp và các bước xây dựng KPI hiệu quả nhé!

Tầm quan trọng của bảng đánh giá KPI nhân viên

Tầm quan trọng của bảng đánh giá KPI nhân viên

KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicator) là một hình thức đo lường giá trị nhằm xác định hiệu quả mà doanh nghiệp đạt được đối với một mục tiêu kinh doanh cụ thể. Đây cũng là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu cụ thể. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân, bộ phận, phòng ban mà việc đánh giá KPI sẽ là khác nhau. Chẳng hạn, bảng đánh giá KPI phòng kế toán sẽ khác với phòng kinh doanh và phòng Sales.

Bên cạnh đó, KPI cũng được sử dụng để so sánh mức độ hiệu quả của doanh nghiệp trong việc đạt được các mục tiêu chung. Những chỉ số KPI ở mức độ cao với các nhà quản trị hoặc các trưởng phòng, các cấp lãnh đạo sẽ có mục tiêu chung cao hơn so với chỉ số KPI ở các mức độ thấp như nhân viên, phòng ban.

Tầm quan trọng của KPI trong doanh nghiệp

Chỉ số KPI ra đời nhằm đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên một cách khách quan, minh bạch nhất. Nhà quản trị cần xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá KPI cụ thể phù hợp với từng cá nhân trong tổ chức. Điều này cũng ảnh hưởng tới tiến độ phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, có thể thấy rằng KPI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Giúp đo lường mục tiêu 

KPI là chỉ số hiệu suất công việc cụ thể cần thực hiện dành cho mỗi nhân viên, phòng ban hoặc các bộ phận. Chỉ số KPI đôi khi sẽ bị nhầm lẫn với mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, KPI chỉ là một công cụ thúc đẩy quá trình hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Nhà quản trị cần nhìn nhận việc đánh giá KPI một cách nghiêm túc, khách quan để không ảnh hưởng tới tiến độ làm việc chung của cả doanh nghiệp. Chỉ số KPI sẽ cho doanh nghiệp cơ hội nhìn thấy những vấn đề nào mà doanh nghiệp còn đang gặp phải. Từ đó, đưa ra hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo hiệu suất công việc chung.

Tầm quan trọng của KPI trong doanh nghiệp

Tầm quan trọng của KPI trong doanh nghiệp

Khuyến khích, nâng cao tinh thần trách nhiệm

Chỉ số KPI được nhà quản trị đưa ra nhằm giúp nhân viên có trách nhiệm hơn với công việc của mình. Nếu không có chỉ số KPI, nhà quản lý sẽ không có cơ sở để đánh giá nhân viên của mình. Ngoài ra, hiệu quả công việc cũng không được đảm bảo. Giả sử, nhân viên báo cáo kết quả công việc sau một ngày nhưng lại không có bằng chứng nào có thể chứng minh được điều này. Vì vậy, nó sẽ gây ra bất lợi cho cả nhà quản trị và nhân viên. Do đó, việc đưa ra KPI cụ thể sẽ giúp nhà lãnh đạo cập nhật được tình hình, tiến độ công việc của nhân sự đồng thời nhân viên cũng có động lực hơn trong việc đạt được mục tiêu mà cấp trên đưa ra.

Giúp giải quyết các vấn đề kịp thời

Một trong những lý do KPI trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp đó là chỉ số KPI sẽ giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan về hiệu suất công việc chung của tổ chức, cũng như tiến độ, năng suất làm việc riêng của từng bộ phận, phòng ban. Vì vậy, bất kỳ một vấn đề nào xảy ra trong quá trình đạt được mục tiêu sẽ được nhà quản trị nắm rõ tình hình và đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời.

Với một số lý do nêu trên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của KPI trong doanh nghiệp. Tuy nhiên để xây dựng được chỉ số KPI hiệu quả thì không phải nhà quản trị nào cũng biết. Dưới đây, HrOnline xin giới thiệu các bước cơ bản để xây dựng KPI hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

Các bước xây dựng KPI hiệu quả

Thiết lập KPI là một việc làm cần thiết và quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Tùy vào loại hình, lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp mà mỗi nhà lãnh đạo sẽ xây dựng cho mình những quy trình để có KPI phù hợp. Dưới đây là các bước cơ bản để xây dựng được một KPI hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá KPI

Để xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá KPI phù hợp với từng bộ phận, phòng ban, nhà quản trị phải là người nắm rõ nhất bảng mô tả công việc của từng vị trí. Từ đó, đưa ra những tiêu chí đánh giá phù hợp, khách quan với từng nhân sự. Chẳng hạn như khi xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên phòng Sales cần dựa trên các yếu tố về doanh thu, số lượng hàng bán được, số lượng khách hàng mới…

Đặt ra các mục tiêu cụ thể

Mục tiêu cụ thể là những chỉ số KPI cụ thể mà bộ phận, phòng ban cần đạt được. Một ví dụ có thể kể đến như: Chỉ tiêu doanh số trong tháng phải tăng 10% so với tháng trước. Đây là một chỉ số KPI với mục tiêu cụ thể là doanh thu cần tăng 10%. Và để làm được điều này, bộ phận bán hàng cần lên kế hoạch, xây dựng những chiến lược cụ thể nhằm đạt được mục tiêu.

Các bước xây dựng KPI hiệu quả

Các bước xây dựng KPI hiệu quả

Chia sẻ KPI với những người liên quan

Một mục tiêu chung của một doanh nghiệp không chỉ được thực hiện bởi từng phòng ban riêng lẻ mà là sự kết hợp của toàn nhân viên trong doanh nghiệp. Bộ phận Sales sẽ không thể đạt được KPI nếu như không có bộ phận Marketing hỗ trợ. KPI là của từng phòng ban, nhưng mục tiêu là của toàn doanh nghiệp. Vì vậy mà, các bộ phận cần chia sẻ KPI với nhau để cùng hỗ trợ đạt được mục đích của toàn tổ chức.

Theo dõi, đánh giá kết quả

Theo dõi, đo lường KPI theo tuần, tháng là điều quan trọng giúp sếp đánh giá hiệu suất làm việc thực tế của cấp dưới cũng như mức độ thành công của chỉ số KPI. Đây cũng là cơ sở để nhà quản trị lên kế hoạch xây dựng KPI cho những lần kế tiếp. Ngoài ra, việc đánh giá kết quả sẽ giúp nhà quản trị có những chính sách lương, thưởng phù hợp với từng cá nhân, tập thể.

HrOnline - Giải pháp đánh giá KPI chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp

Bảng đánh giá KPI nhân viên chiếm một vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, thị trường lao động cạnh tranh ngày một gay gắt. Các doanh nghiệp thì khao khát mở rộng thị trường, quy mô của mình. Vì vậy mà, dùng bảng đánh giá KPI nhân viên không thể đáp ứng nhu cầu đánh giá của nhà quản trị với số lượng nhân sự khổng lồ. Lúc này, doanh nghiệp cần tìm đến một phần mềm có thể đánh giá KPI một cách nhanh chóng, công bằng, hiệu quả. 

HrOnline ra đời với tính năng đánh giá KPI, ASK, 360 giúp doanh nghiệp đánh giá nhân viên chuyên nghiệp, minh bạch hơn. Tính năng đánh giá KPI với ưu điểm là mọi người có thể tự đánh giá cho chính bản thân mình. Đồng thời, hệ thống đánh giá 360 là một hệ thống mà tất cả mọi người ở các phòng ban đều có thể đánh giá chéo nhau. Cuối cùng, đưa ra một kết quả công bằng và khách quan nhất.

HrOnline - Giải pháp đánh giá KPI chuyên nghiệp

HrOnline - Giải pháp đánh giá KPI chuyên nghiệp

Ngoài tính năng đánh giá KPI, ASK, 360, HrOnline còn tích hợp hơn 28 tính năng nổi bật khác như chấm công, tính lương,... giúp cho quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự của doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Với một phần mềm có quá nhiều ưu điểm, là một sự lựa chọn hoàn hảo hàng đầu cho các chủ doanh nghiệp. Được sự tin dùng của hơn 5000 doanh nghiệp trong đa lĩnh vực. HrOnline tự tin là giải pháp toàn diện trong quản lý nhân sự, hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp xây dựng cho doanh nghiệp bảng đánh giá KPI nhân viên hoàn chỉnh nhất. Chi phí phần mềm cực kỳ hợp lý, phù hợp với các loại hình doanh nghiệp, cửa hàng khác nhau. Liên hệ ngay HrOnline để được tư vấn và dùng thử miễn phí nhé!