TẦM QUAN TRỌNG CỦA BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI MẪU TRONG DOANH NGHIỆP

09/06/2022 265

Đánh giá nhân sự theo KPI là một phương pháp quản lý nhân viên bằng cách đo lường hiệu suất công việc của từng người trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều bảng đánh giá KPI mẫu góp phần giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả kinh doanh chung. Tuy nhiên, những bảng đánh giá KPI nhân viên này chưa thực sự đem lại hiệu quả cao đối, khiến khá nhiều nhà quản trị gặp phải khó khăn trong việc xác định tính chính xác và liên tục của việc đánh giá KPI nhân viên.

Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên “gay gắt”. Việc quản lý hay đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây được coi là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, sự ra đời của chỉ số KPI cũng chính là thước đo rõ ràng nhất, khẳng định tầm quan trọng của việc đánh giá hiệu suất công việc của đội ngũ nhân sự. Cùng HrOnline tìm hiểu chi tiết về chỉ số KPI trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của bảng đánh giá KPI mẫu trong doanh nghiệp

Tầm quan trọng của bảng đánh giá KPI mẫu trong doanh nghiệp

KPI là gì?

KPI là viết tắt của từ “Key Performance Indicator”, tức là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI phản là thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân hoặc toàn doanh nghiệp. Chỉ số KPI được thể hiện thông qua các số liệu, chỉ tiêu định lượng. Tùy thuộc vào tính chất đặc thù của từng phòng ban khác nhau như: Marketing, phòng Kinh Doanh, phòng Nhân Sự… để doanh nghiệp có thể xây dựng thang đo KPI  cho phù hợp.Trong doanh nghiệp, KPI thường được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau để vừa làm mục tiêu, vừa làm thước đo để đo tiến độ và kết quả công việc. 

Đặc trưng của KPI bao gồm:

  • Định lượng, được đo lường bằng số liệu cụ thể
  • Diễn ra thường xuyên theo chu kỳ, có sự biến đổi linh hoạt khi đã đạt được các mục tiêu KPI cũ, chuyển đổi lên các mục tiêu KPI cao hơn. Thường một chu kì KPI sẽ diễn ra theo tuần, theo tháng hoặc quý… tùy theo đặc thù của từng phòng ban
  • Chỉ số KPI luôn gắn liền với một nhân viên hoặc một bộ phận cụ thể và sự thành công khi đạt được KPI là yếu tố then chốt liên quan trực tiếp đến việc đánh giá năng lực chủ thể.

Tại sao cần sử dụng bảng đánh giá KPI mẫu

Đối với một nhà quản lý hay nhà lãnh đạo, việc đánh giá nhân viên không hề đơn giản, mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc cũng như tốc độ xử lý tình huống, khả năng phản xạ linh hoạt.

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo KPI là một việc làm cần thiết và quan trọng. Bởi vì, đánh giá sẽ giúp nhà quản lý khám phá được những giá trị tiềm ẩn bên trong mỗi nhân viên của mình. Nếu nhân viên làm việc tốt, thì việc đặt nhân viên vào đúng vị trí, yêu cầu của công việc và tạo môi trường làm việc thoải mái, năng động sẽ giúp nhân viên phát huy được hết khả năng của mình. Ngược lại, nếu nhân viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhà quản trị cần có kế hoạch đào tạo phù hợp, nhằm giúp nhân viên nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng và tăng năng suất công việc.

Tại sao cần sử dụng bảng đánh giá KPI mẫu?

Tại sao cần sử dụng bảng đánh giá KPI mẫu?

Bên cạnh đó, việc đánh giá năng lực nhân viên còn là cơ sở để nhà quản trị hoạch định chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp của mình. Nhân sự luôn là yếu tố cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy mà việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ góp phần giúp nhà lãnh đạo dự báo được khả năng hoàn thành mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Đây cũng là cơ sở để nhà quản trị có những chính sách đãi ngộ như lương, thưởng phù hợp với nhân viên.

Một số mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Tùy thuộc vào lĩnh vực, quy mô và phòng ban của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có mẫu đánh giá nhân viên theo KPI riêng biệt. Chẳng hạn như bảng đánh giá KPI phòng kế toán thì sẽ khác phòng kinh doanh. Dưới đây là một số bảng đánh giá KPI mẫu dành cho từng phòng ban trong doanh nghiệp.

KPI phòng nhân sự

  • Tuyển dụng: Xác định chi phí và thời gian trung bình cho mỗi vị trí tuyển dụng, tỉ lệ nhân viên, số lượng hồ sơ, tỷ lệ thành công, thất bại của mỗi buổi phỏng vấn
  • Đào tạo: Tỷ lệ nhân viên được đào tạo trong tổng số nhân sự, mức độ chỉ số hài lòng của nhân viên sau khi được đào tạo, chi phí đào tạo…
  • Ngoài ra còn một số chỉ số khác như mức độ trung thành của nhân viên, hiệu quả làm việc…

KPI phòng kinh doanh

Trong một doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh là bộ phận trực tiếp thu về doanh thu cho doanh nghiệp. Là bộ phận kết nối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng vì vậy mà KPI của phòng kinh doanh sẽ bao gồm một số yếu tố dưới đây

  • Sự tăng trưởng doanh thu hàng tháng
  • Số lượng đơn hàng hàng tháng
  • Tỷ lệ chốt đơn
  • Giá trị đơn hàng
  • Tỷ suất lợi nhuận chung

KPI bộ phận IT

  • Chỉ số dành cho công việc hỗ trợ các bộ phận khác: số lần xử lý công việc
  • Chỉ số dành cho việc vận hành hệ thống: thời gian xử lý sự cố, tỷ lệ gặp sự cố
  • Một số chỉ số tài chính liên quan khác như tỷ lệ chi phí tiết kiệm được nhờ ứng dụng IT

Một số mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

Một số mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

KPI phòng Marketing

Marketing là bộ phận chịu trách nhiệm truyền thông về sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp nhằm giúp khách hàng có độ nhận biết thương hiệu nhất định. Một số chỉ số KPI dành cho phòng Marketing:

  • Ngân sách quảng cáo
  • Chi phí marketing truyền thông
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng truy cập
  • Số lượng người theo dõi trên các nền tảng xã hội

KPI bộ phận Sale

Bộ phận Sale là những người làm việc linh hoạt, thường xuyên phải di chuyển đến nhiều địa điểm phân phối khách hàng bán lẻ nhằm bán các sản phẩm của doanh nghiệp mình. Một số chỉ số KPI dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của bộ phận Sale như

  • Doanh thu bán hàng hàng tháng
  • Số lượng hàng bán ra
  • Giá trị đơn hàng
  • Chỉ tiêu doanh số bán hàng
  • Doanh thu bán hàng theo từng loại sản phẩm

Đánh giá KPI chuyên nghiệp cùng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline

Bảng đánh giá KPI mẫu giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc đánh giá hiệu suất công việc tổng thể và chi tiết của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc dùng bảng đánh giá KPI không là chưa đủ. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng nhân viên cực kỳ nhiều thì xu hướng dùng một phần mềm đánh giá KPI trở nên tối ưu hơn. 

Nổi bật trong số đó là phần mềm HrOnline. Với tính năng “Đánh giá KPI” chuyên nghiệp. Phần mềm giúp tối đa hóa quy trình đánh giá hiệu quả công việc dựa trên KPI của các doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi hơn. Từ việc cho phép thêm, chỉnh sửa các tiêu chí đánh giá KPI tại doanh nghiệp đến việc lên kế hoạch đánh giá cụ thể cho từng đối tượng, cá nhân. Thông qua đó, hiển thị chi tiết thời gian và tiến độ của việc hoàn thành đánh giá hiệu suất.  Ngoài ra, phần mềm thường xuyên cập nhật thông tin chi tiết về kết quả đánh giá của từng nhân viên nhằm giúp nhà quản trị có thể xếp loại và đánh giá nhân viên theo từng tiêu chí đã được đề ra.

Đánh giá KPI chuyên nghiệp cùng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline

Đánh giá KPI chuyên nghiệp cùng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline

Bên cạnh tính năng đánh giá KPI, HrOnline còn tích hợp được nhiều tính năng với các ưu điểm nổi bật hàng đầu có thể kể đến như: quản lý ngân sách, quản lý tuyển dụng, quản lý đào tạo… Quá trình quản lý nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng HrOnline sẽ trở thành vũ khí, mang đến nhiều giải pháp đến cho doanh nghiệp. Hơn 5000 doanh nghiệp đã và đang sử dụng phần mềm HrOnline để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự. Phần mềm hiện đang chiếm sóng hầu hết trên thị trường hiện nay. Liên hệ ngay HrOnline để được hưởng ưu đãi và tư vấn miễn phí nhé!