BỎ TÚI BỘ CÂU HỎI TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CHẤT LƯỢNG
Việc xây dựng cho mình bộ các câu hỏi phỏng vấn chất lượng là một phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp. Từ đó, dựa vào câu trả lời của ứng viên tại buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để đánh giá năng lực chuyên môn, kỹ năng, khả năng hòa nhập văn hóa doanh nghiệp của ứng viên. Vậy đâu sẽ là những câu hỏi cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn được hiệu quả nhất? Kinh nghiệm phỏng vấn của những tập đoàn lớn là gì? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!
Bỏ túi bộ câu hỏi tuyển dụng nhân sự chất lượng
Các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Mục tiêu của các buổi phỏng vấn là tìm ra ứng viên chất lượng và phù hợp với vị trí công việc đang cần. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn phù hợp nhất với từng vị trí tuyển dụng. Bởi mỗi vị trí sẽ có những nội dung câu hỏi phỏng vấn ứng viên với mục đích tuyển dụng khác nhau. Vẫn sẽ có những mẫu câu hỏi cố định trong các cuộc phỏng vấn, ví dụ như:
1. Anh/chị/bạn vui lòng giới thiệu đôi chút về bản thân
2. Làm thế nào Anh/Chị/Bạn biết công ty chúng tôi đang tuyển dụng vị trí này?
3. Lý do gì khiến Anh/Chị/Bạn muốn làm việc tại công ty này?
4. Tại sao Anh/Chị/Bạn cảm thấy mình phù hợp với công việc này?
5. Anh/Chị/Bạn nghĩ mình có ưu điểm gì nổi trội hơn so với các ứng viên khác khiên công ty lựa chọn bạn?
6. Điểm mạnh/Điểm yếu của bản thân Anh/Chị/Bạn là gì?
Để cuộc phỏng vấn được chất lượng, các nhân sự tham gia phỏng vấn cần họp mặt, trao đổi và phân công nhiệm vụ rõ ràng: Ai phụ trách đánh giá chuyên môn? Ai đánh giá kỹ năng mềm?... Nên tránh hỏi lặp các câu hỏi phỏng vấn có nội dung tương tự nhau vì sẽ khiến ứng viên cảm thấy mình không được lắng nghe.
Tuýp những câu hỏi phỏng vấn hay
1. Bạn có thể chia sẻ về một số trở ngại lớn nhất mà bạn đã trải qua được không?
2. Bạn thưởng giải quyết stress bằng cách nào?
3. Tại sao bạn lại chọn nghỉ việc ở công ty cũ?
Tuýp những câu hỏi phỏng vấn hay
Những câu hỏi về kỹ năng ứng viên
1. Câu hỏi về kỹ năng làm việc nhóm
- Hãy chia sẻ kinh nghiệm để lấy lòng tin của một thành viên trong nhóm có tính cách hoàn toàn khác biệt?
- Cách giải quyết các mâu thuẫn khi làm việc nhóm thế nào?
- Nếu bạn gặp khó khăn trong giao tiếp với một nhóm làm việc mới thì bạn đã thích nghi với nhóm bằng cách nào?
- Bạn có từng phạm lỗi với một đồng nghiệp trước đây hay không? Nếu có, ước mình có thể xử sự khác đi vào lúc đó ra sao? Hãy chia sẻ kinh nghiệm tương tự.
- Một đồng nghiệp không thích hợp tác và giao tiếp với mọi người. Bạn phải làm gì để có thể trao đổi thông tin với anh/chị ấy khi cần?
2. Câu hỏi về kỹ năng chăm sóc khách hàng
- Bạn hãy mô tả thời điểm khi tạo một ấn tượng tốt với khách hàng quan trọng. Bạn sẽ phải làm thế nào?
- Hãy chia sẻ kinh nghiệm làm khách hàng hài lòng trong các công việc đã làm trước đây của bạn
- Bạn có cách nào để làm vui lòng một khách hàng khó tính? Bạn đã từng gặp phải tình huống như vậy hay chưa?
- Bạn đã tiếp xúc và phục vụ cho nhiều khách hàng cùng lúc. Vậy bạn làm thế nào để làm hài lòng và giải quyết nhu cầu của từng người?
- Bạn đã từng làm cho khách hàng thất vọng chưa? Điều gì đã xảy ra và làm thế nào để có thể sửa chữa tình huống đó.
3. Câu hỏi về kỹ năng thích nghi
- Bạn đã đối mặt thế nào với những thay đổi trong nhóm hoặc công ty?
- Có những lúc nhân viên cần tự ứng biến khéo léo ngay tức khắc để giải quyết một tình huống bất ngờ. Bạn đã từng gặp những khó khăn tương tự chưa?
- Có bao giờ bạn gặp thất bại trong công việc? Cách thức để vượt qua nó như thế nào?
- Hãy chia sẻ các kinh nghiệm bạn có được từ công việc đầu tiên.
- Vượt qua được áp lực nặng nề trong công việc là điều rất quan trọng. Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.
4. Câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian
- Nếu đã từng hoàn thành một kế hoạch dài hạn, làm thế nào để bạn đảm bảo mọi thứ tiến hành tốt đẹp theo đúng tiến độ?
- Có khi nào thất bại trong việc kiểm soát công việc hay chưa? Hãy chia sẻ phương án giải quyết hay trong tình huống đó.
- Bạn đã từng tự vạch ra mục tiêu cho chính mình chưa? Làm thế nào để bạn hoàn thành công việc đó một cách hoàn hảo?
- Bạn có phải quản lý nhiều công việc khác nhau. Bạn đã có kinh nghiệm nào tương tự chưa?
- Bạn đã lên kế hoạch thế nào để có thể hoàn thành nhiều công việc quan trọng cùng lúc?
5. Câu hỏi về kỹ năng giao tiếp
- Bạn làm thế nào để giải thích các vấn đề phức tạp cho các khách hàng khó tính?
- Làm thế nào để có bài thuyết trình thành công? Và mấu chốt là gì?
- Làm cách nào để thuyết phục đồng nghiệp tin tưởng vào cách làm việc của bạn?
Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn thường hay được sử dụng trong các cuộc phỏng vấn. Việc quan trọng là doanh nghiệp phải biết lựa chọn đúng loại câu hỏi phù hợp với từng vị trí và đặc thù của mỗi công việc.
Các câu hỏi cần xuất phát từ mục tiêu mang lại nội dung cần để đánh giá đầy đủ về ứng viên và phải được thảo luận kỹ càng trước khi đưa vào cuộc phỏng vấn.
Bí quyết tuyển dụng hiệu quả hơn với HrOnline
HrOnline - Hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả hơn
Bên cạnh việc xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng chuẩn, doanh nghiệp cần thêm một giải pháp để quản lý quy trình tuyển dụng thêm hiệu quả. Đội ngũ HrOnline đã nghiên cứu và đưa ra tính năng tuyển dụng trong phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp. Đến với HrOnline, doanh nghiệp sẽ được cung cấp đầy đủ các công cụ hỗ trợ các nhiệm vụ như:
- Thu thập thông tin ứng viên từ nhiều nguồn (email, website, điện thoại, MXH, trang tuyển dụng...)
- Tự động lọc CV, lên lịch phỏng vấn
- Tự động lưu trữ hồ sơ ứng viên
- Tự động đánh giá chất lượng tuyển dụng
HrOnline mang lại cho doanh nghiệp nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, tối ưu thời gian xử lý tuyển dụng và tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Sự chuyên nghiệp, bài bải đến từ HrOnline góp phần xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu, hãy liên hệ với HrOnline để tuyển dụng thành công và có thêm nhiều giải pháp hiệu quả cho quy trình quản lý nhân sự của doanh nghiệp bạn.
Xem thêm: Các câu hỏi ứng viên hỏi nhà tuyển dụng nhiều nhất
15 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀNH MẠNH
Văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực, qua đó tăng cường sự gắn kết của nhân viên, nâng cao năng suất lao động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.
7 MÔ HÌNH GẮN KẾT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Việc xây dựng một mô hình gắn kết nhân viên hiệu quả không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy có động lực cống hiến và cam kết với thành công của công ty. Chọn đúng mô hình gắn kết nhân viên chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
QUẢN TRỊ LÀ GÌ? QUẢN LÝ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ
Hiểu rõ sự khác biệt giữa quản trị và quản lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công lâu dài. Vậy, quản trị là gì? Quản lý là gì? Và tại sao việc phân biệt hai khái niệm này lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC: TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
Sự bùng nổ của các công nghệ số và tự động hóa đã thay đổi cách chúng ta làm việc, quản lý và tương tác với lực lượng lao động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chuyển đổi số trong quản lý nhân sự đã trở thành một chủ đề “nóng” và liên tục được quan tâm trong lĩnh vực nhân sự.
CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN CUỐI NĂM
Đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm là một quy trình quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về kết quả công việc của nhân viên trong suốt năm qua. Đây không chỉ là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực, thành tựu của nhân viên mà còn là dịp để phân tích các điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho từng cá nhân và cả đội ngũ.
NHỮNG ÁP LỰC VÔ HÌNH MÀ GEN Z ĐANG GẶP PHẢI
Thế hệ Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự tiếp xúc gần như liên tục với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN
Theo một khảo sát gần đây, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng xử lý bảng lương là một trong những hoạt động HR tốn thời gian nhất. Nhiều người cho biết họ mất trung bình khoảng năm giờ mỗi kỳ trả lương để tính toán thuế, nộp thông tin và phân bổ quỹ. Thậm chí, có những người phải dành khoảng 21 ngày mỗi năm cho những công việc này.
CÁC HÌNH THỨC CHẤM CÔNG PHỔ BIẾN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?
Chấm công, một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, đóng vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn về hình thức chấm công, từ phương pháp truyền thống đến các giải pháp hiện đại và tự động hóa.