Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hành Vi Mua Hàng Của Khách Hàng Mà Các Doanh Nghiệp Cần Biết
Hiện nay trên thị trường có quá nhiều doanh nghiệp và các cơ sở nhỏ lẻ hoạt động về kinh doanh hàng hóa. Cùng một mặt hàng nhưng trên thị trường có rất nhiều hệ thống và nhiều cửa hàng phân phối nên khách hàng cũng có nhiều hơn sự lựa chọn về nhà cung cấp. Ví dụ đơn giản thôi bạn sẽ thấy được thực tế đó:
Hành vi mua hàng của khách hàng
Nếu như trước đây chúng ta chỉ biết đến Nguyễn Kim là thương hiệu chuyên về điện máy, điện lạnh thì ngày nay có rất nhiều thương hiệu mới ra đời và cạnh tranh khốc liệt như: Điện máy xanh, Điện máy chợ lớn, Điện máy thiên hòa, Điện máy pico...cũng chính vì sự có mặt của nhiều thương hiệu và nhiều hệ thống cửa hàng trên toàn quốc mà sự lựa chọn về sản phẩm khách hàng ngày càng khó tính hơn.
Sau đây HrOnline xin giới thiệu đến quý doanh nghiệp các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng trong thời buổi có rất nhiều sự cạnh tranh từ các thương hiệu.
Hành vi mua hàng của các khách hàng xuất phát từ những yếu tố như:
Giả cả sản phẩm:
Giá cả sản phẩm
Giá cả vẫn được biết đến là yếu tố quyết định đầu tiên của khách hàng đối với việc lựa chọn hàng hóa. Theo khảo sát mới nhất mà tôi đã từng đọc qua cho thấy hơn 90% người tiêu dùng Việt Nam mua hàng dựa vào giá. Thật sự điều đó không chỉ đúng đối với người Việt không mà hầu như trên toàn thế giới. Nhưng nếu thế giới tỷ lệ sẽ thấp hơn Việt Nam mà thôi. Việt Nam từ trước đến nay vẫn được biết đến là chuộng hàng rẻ, hàng giảm giá, hàng sale.
Minh chứng rõ nhất là sự kiện sale sốc của chuỗi cửa hàng Nike và Adidas. Một khi có thông báo sale từ hai nhãn hàng này thì dường như là không có chỗ để xếp hàng bởi vì khách hàng quá đông. Thậm chí họ xếp hàng từ tận đêm chờ đến ngày mở cửa để mua hàng giá rẻ. Điều này minh chứng cho một sự thật rằng nơi nào có hàng giá rẻ mà hàng đó tốt thì chắc chắn nơi đó sẽ có nhiều người mua. Và đây cũng là trong những điều mà các doanh nghiệp cần nắm bắt để tiếp thị hiệu quả.
Chất lượng sản phẩm:
Như ví dụ đã kể trên thì giá cả phải đi kèm với chất lượng. Khách hàng chỉ chuộng giá cả thấp và chất lượng tốt hoặc giá cả thấp và chất lượng tạm được, chứ họ không bao giờ chấp nhận giá cả thấp mà chất lượng sản phẩm thấp.
Doanh nghiệp bạn có thể bán cho họ được 1 lần sản phẩm giá thấp chất lượng thấp nhưng sẽ không có lần thứ hai họ quay lại mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Hoặc thậm chí nếu bạn làm họ nổi giận họ có thể lên facebook, fanpage, website bình luận chê sản phẩm doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Và điều này tôi tin chắc không một doanh nghiệp nào mong muốn.
Thương hiệu doanh nghiệp:
Thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu cũng là một trong những yếu tố khiến khách hàng có quyết định mua hàng hay không. Nếu 2 sản phẩm có cùng giá bán trên thị trường, nhưng khách hàng sẽ chọn sản phẩm được cung cấp bởi những thương hiệu có tiếng thay vì những thương hiệu bình thường. Tại sao vậy ? Đơn giản thôi nếu cho bạn chọn hàng hiệu và chọn hàng bình thường bạn sẽ chọn hàng nào ?
Tất nhiên câu trả lời sẽ là hàng hiệu đúng không nào. Không biết như thế nào chứ xài hàng hiệu là thấy thích rồi, cũng có cái để khoe với bạn bè và đồng nghiệp là mình dùng hàng hiệu này nọ đúng không nào. Nên thương hiệu cũng rất quan trọng trong việc quyết định chọn sản phẩm của khách hàng. Vậy nên để lôi kéo nhiều khách hàng mua hàng hơn nữa tại doanh nghiệp mình các doanh nghiệp hiện nay cần chú tâm xây dựng hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp mình nhé.
Feedback sản phẩm:
Phản hồi của những khách hàng đã mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của cửa hàng bạn cũng là cơ sở để khách hàng quyết định có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không.
Những dòng tin nhắn bình luận trên fanpage, website, lazada, shopee như: sản phẩm này dùng rất tốt, shop phục vụ nhiệt tình, chất lượng sản phẩm tuyệt vời, thời gian giao hàng nhanh... sẽ là những trợ thủ đắc lực giúp bạn chốt sale hiệu quả mà chả cần phải tư vấn nhiều. Vì thế để đảy mạnh bán hàng thì các doanh nghiệp nên chú ý quan tâm đến feedback khách hàng nhé.
Chăm sóc và tư vấn
Chăm sóc và tư vấn
Muốn bán được hàng thì bạn cần phải biết cách chăm sóc và tư vấn khách hàng. Có thể bán ẽ bán cho khách hàng được lần nhưng nếu doanh nghiệp bạn không chăm sóc và tư vấn tốt cho khách hàng tốt thì đừng mong khách hàng sẽ quay lại với bạn ở lần thứ hai. Vì thế để lôi kéo nhiều hơn nữa khách hàng cũ mua hàng tiếp và những khách hàng tiềm năng từ khách hàng cũ giới thiệu thì doanh nghiệp bạn cần phải coi trọng và chú tám đến công tác chăm sóc và tư vấn khách hàng.
Cam kết bán hàng:
Cam kết bán hàng
Đơn giản thôi, bạn thử đặt mình vào vị trí người mua hàng bạn sẽ hiểu tại sao khách hàng chọn những doanh nghiệp bán hàng có cam kết thay vì những doanh nghiệp bình thường. Bán hàng có cam kết sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Khách hàng tin tưởng sản phẩm đó đủ chất lượng, hợp vệ sinh, hoặc đảm bảo tiêu chuẩn do bộ công an và bộ y tế quy định thì họ mới có thể yên tâm mua và sử dụng đúng không nào.
Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng:
Khách hàng mua sản phẩm đặc biệt là những sản phẩm công nghệ thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có dịch vụ bảo dưỡng và bảo hành cho khách hàng để khách hàng yên tâm đúng không nào. Không những bảo hành và bảo dưỡng tại cửa hàng, hiện nay các doanh nghiệp còn chú tâm bảo hành, bảo dưỡng cho khách hàng tại nhà để tiện nhất cho khách hàng.
Các dịch vụ hỗ trợ:
Nếu như trước đây việc mua hàng chỉ được biết đến qua 1 hình thức là mua bằng tiền mặt thì ngày nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn để mua hàng như thông qua tín dụng ngân hàng, trả góp và vay vốn...Các dịch vụ này sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có tài chính thấp.
Mua hàng trả góp với mức lãi suất 0% hoặc hỗ trợ chi phí vận chuyển cho khách hàng là một trong những chính sách marketing hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm lôi kéo khách hàng về với doanh nghiệp mình.
Thời gian giao hàng, chi phí ship…
Thời gian giao hàng
Khách hàng quyết định mua hàng là thời điểm mà khách hàng rất mong muốn có được sản phẩm đó. Theo nhiều đánh giá của chuyên gia đây là thời điểm 99% khách hàng đều ở trong trạng thái cần. Họ rất cần, mong muốn và chờ đợi sản phẩm nên nếu doanh nghiệp bạn giải quyết nhanh gọn được vấn đề vận chuyển cho kho khách hàng nhanh nhất có thể chắc chắn bạn sẽ lấy được lòng khách hàng.
Bên cạnh đó việc hỗ trợ các chi phí ship về sản phẩm cho khách hàng sẽ là điểm cộng giúp khách hàng ghi nhớ về doanh nghiệp bạn và sẽ là tiền đề để khách hàng chọn mua những sản phẩm kế tiếp tại doanh nghiệp bạn.
Trên đây là những chia sẻ của HrOnline về: "Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hành Vi Mua Hàng Của Khách Hàng". Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn hành vi mua hàng của khách hàng và chọn những hình thức marketing phù hợp nhằm thu hút khách hàng về với doanh nghiệp mình.
15 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀNH MẠNH
Văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực, qua đó tăng cường sự gắn kết của nhân viên, nâng cao năng suất lao động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.
7 MÔ HÌNH GẮN KẾT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Việc xây dựng một mô hình gắn kết nhân viên hiệu quả không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy có động lực cống hiến và cam kết với thành công của công ty. Chọn đúng mô hình gắn kết nhân viên chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
QUẢN TRỊ LÀ GÌ? QUẢN LÝ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ
Hiểu rõ sự khác biệt giữa quản trị và quản lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công lâu dài. Vậy, quản trị là gì? Quản lý là gì? Và tại sao việc phân biệt hai khái niệm này lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC: TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
Sự bùng nổ của các công nghệ số và tự động hóa đã thay đổi cách chúng ta làm việc, quản lý và tương tác với lực lượng lao động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chuyển đổi số trong quản lý nhân sự đã trở thành một chủ đề “nóng” và liên tục được quan tâm trong lĩnh vực nhân sự.
CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN CUỐI NĂM
Đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm là một quy trình quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về kết quả công việc của nhân viên trong suốt năm qua. Đây không chỉ là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực, thành tựu của nhân viên mà còn là dịp để phân tích các điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho từng cá nhân và cả đội ngũ.
NHỮNG ÁP LỰC VÔ HÌNH MÀ GEN Z ĐANG GẶP PHẢI
Thế hệ Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự tiếp xúc gần như liên tục với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN
Theo một khảo sát gần đây, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng xử lý bảng lương là một trong những hoạt động HR tốn thời gian nhất. Nhiều người cho biết họ mất trung bình khoảng năm giờ mỗi kỳ trả lương để tính toán thuế, nộp thông tin và phân bổ quỹ. Thậm chí, có những người phải dành khoảng 21 ngày mỗi năm cho những công việc này.
CÁC HÌNH THỨC CHẤM CÔNG PHỔ BIẾN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?
Chấm công, một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, đóng vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn về hình thức chấm công, từ phương pháp truyền thống đến các giải pháp hiện đại và tự động hóa.