4 BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH OKR DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
OKR (hay Objectives and Key Results) được khái niệm là một hệ thống quản trị mục tiêu trong một tổ chức, doanh nghiệp. Cùng HrOnline tìm hiểu kỹ hơn về OKR và quy trình 4 bước xây dựng mô hình OKR hiệu quả dành cho doanh nghiệp nhé!
4 bước xây dựng mô hình OKR dành cho doanh nghiệp
Hiểu đúng về khái niệm OKR
OKR (hay Objectives and Key Results) được khái niệm là một hệ thống quản trị mục tiêu trong một tổ chức, doanh nghiệp. Hệ thống này đóng vai trò là một “chiếc mũi tên”, liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp các thành viên trong doanh nghiệp có chung một chí hướng. OKR được duy trì từ bộ máy cấp cao trong tổ chức, doanh nghiệp đến từng cá nhân, nhằm đảm bảo mọi thành viên đều đi đúng hướng, mọi thứ đều hoạt động có hiệu quả, và cùng hướng đến mục tiêu đã đề ra.
Các yếu tố cấu thành nên OKR
Objective là mục tiêu của công ty, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong đó, Key Results là những bước đo lường cần thiết để đạt được mục tiêu. Các nhà lãnh đạo sử dụng phương pháp OKR để định lượng và tạo ra những kết quả then chốt (Key results) nhằm thực hiện hóa mục tiêu (Objectives) trong một thời gian nhất định. Dưới đây là các lưu ý quan trọng trong quá trình xây dựng Mục tiêu và Kết quả then chốt cho mô hình OKR:
Objective – Mục tiêu
Khi xây dựng mục tiêu cho mô hình OKR, doanh nghiệp cần đảm bảo mục tiêu đó đáp ứng được các đặc tính sau:
- Quan trọng: Mục tiêu OKR phải hàm chứa kết quả mang tính quan trọng đối với doanh nghiệp trong suốt chu kỳ thực hiện mục tiêu. Doanh nghiệp phải đảm bảo khi doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra, tức doanh nghiệp sẽ gặt hái được những tiến bộ vượt bậc.
- Rõ ràng: Các nhà quản lý, lãnh đạo cần thiết lập hệ thống mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu. Đặc biệt, phải đảm bảo tất cả các thành viên trong doanh nghiệp đều phải hiểu rõ được mục tiêu quan trọng nêu trên. Qua đó, mỗi thành viên sẽ tự đánh giá được vai trò của mình trong quá trình hoàn thành mục tiêu.
- Định hướng hành động: Mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra cần mang yếu tố thúc đẩy, tạo động lực để tất cả các thành viên cùng nhau tiến bộ và cùng tiến về phía trước để hoàn thành mục tiêu đó.
- Truyền cảm hứng: Mục tiêu OKR không nên mang tính chất áp đặt, ưu tiên thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tạo ra nhiều cảm hứng hơn trong quá thực hiện mục tiêu.
- Có thời hạn: Để phát huy tối đa hiệu quả của OKR, doanh nghiệp cần đặt ra một thời hạn cụ thể cho mục tiêu trên. Tùy quy mô, lĩnh vực và loại hình hoạt động hay mục tiêu đã đặt, doanh nghiệp sẽ đưa ra các thời hạn thực hiện cụ thể cho các mục tiêu.
Key Results – Kết quả then chốt
Để hiện thực hóa mục tiêu, Key Results của doanh nghiệp buộc phải hàm chứa những con số, nhằm làm thước đo để đánh giá tiến độ thực hiện Mục tiêu. Key Results sẽ có những đặc tính như:
- Tính cụ thể: Xây dựng OKR phải đảm bảo tính cụ thể của kết quả chính, đảm bảo tất cả các thành viên đều hiểu mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được.
- Có thời hạn: Thời hạn chính là động lực kích thích gia tăng sự tập trung và tạo ra áp lực. Khi tham gia vào mô hình OKR, kết quả đạt được của các thành viên sẽ có sự liên kết và tương tác với nhau. Nếu không thực hiện tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của người khác, vì thế, các thành viên phải đốc thúc nhau tập trung hoàn thành mục tiêu trong thời hạn đã đặt ra.
- Quyết liệt nhưng thực tế: Doanh nghiệp cần đo lường và đặt ra mục tiêu phù hợp, có tính khả thi cao. Nếu đặt mục tiêu bất khả thi, thì doanh nghiệp sẽ trực tiếp tạo ra áp lực đối với nhân viên. Ngược lại, nếu đặt ra một mục tiêu quá dễ dàng hoàn thành, không tận dụng tối đa nguồn lực, sẽ không tạo ra sự tiến bộ nào.
- Đo lường và chứng minh được: Key Results bắt buộc phải hàm chứa những con số để tiến hành đo lường và kiểm chứng. Nếu không đặt ra con số, doanh nghiệp rất khó nắm bắt được tiến độ hoàn thành mục tiêu.
OKR (Objective and Key Results)
Những điểm yếu khi xây dựng mô hình OKR
OKR hỗ trợ doanh nghiệp sẽ dễ dàng hoạch định các mục tiêu trọng tâm của doanh nghiệp theo từng cấp độ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thường nhầm lẫn OKR với các mục tiêu ngắn hạn như KPI. Cụ thể:
Sử dụng OKR làm danh sách quản lý công việc
OKR đóng vai trò làm mục tiêu, cũng là định hướng then chốt dành cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài hạn. OKR đóng vai trò để đo đạc giá trị, chứ không phải để thực hiện các tác vụ, mục tiêu nhỏ lẻ. Do đó, doanh nghiệp cần phải phân biệt rõ sự khác biệt giữa kết quả then chốt dựa trên Giá trị và công việc.
Đặt quá nhiều OKR
OKR là những mục tiêu mấu chốt nhất. Do sự nhầm lẫn giữa OKR với danh sách quản lý công việc, thế nên, các thành viên thuộc doanh nghiệp thường khó phân biệt được đâu là mục tiêu then chốt và đâu là định hướng cuối cùng của doanh nghiệp. Dẫn đến tình trạng các thành viên không chú ý đến mục tiêu trọng tâm, cũng như OKR của họ.
Không sử dụng công cụ hỗ trợ
Do thiếu công cụ hỗ trợ, nên công tác truyền tải và theo dõi OKR đến với các với các đội nhóm, phòng ban khác trong công ty còn gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, một số thành viên sẽ lãng quên, dẫn đến khó đạt được mục tiêu OKR đã đặt ra.
Nắm bắt được các lỗi thường gặp của các doanh nghiệp khi xây dựng mô hình OKR, tính năng Quản lý mục tiêu OKRs của HrOnline đã ra đời, giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để mọi khó khăn trong quá trình xây dựng mô hình OKR.
4 bước để xây dựng mô hình OKR hiệu quả thông qua HrOnline
Bước 1: Xác định Objectives và Key Results của doanh nghiệp
OKR không còn là khái niệm quá xa lạ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp quốc tế nói chung. Dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh hoặc các số liệu kinh doanh, ban quản trị sẽ đưa ra 3-5 mục tiêu chính cho quý mới hoặc năm mới. Sau khi chốt các mục tiêu, từng phòng ban sẽ đưa ra những kết quả then chốt cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Mỗi mục tiêu nên có từ 3 – 5 kết quả then chốt. Hay nói cách khác, các cá nhân/phòng ban phải làm việc dựa trên 3 – 5 trục chiến lược.
Bước 2: Xác định hệ thống nhằm tổ chức và quản lý OKR
Tùy theo loại hình, quy mô, lĩnh vực hoạt động mà các doanh nghiệp sẽ đề ra các mục tiêu OKR và các phương pháp quản lý OKR khác nhau. Thế nhưng, số doanh nghiệp ứng dụng thành công mô hình OKR là rất ít. Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng công cụ nội bộ truyền thống hoặc sử dụng Excel để quản lý OKR, dẫn đến việc không phát huy được tối đa vai trò và tầm quan trọng của OKR.
Đứng trước sự phát triển vượt bậc của yếu tố công nghệ, các doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các phần mềm vào hệ thống quản trị mục tiêu, nhằm nâng cao tối đa hiệu quả của OKR. Với tính năng Quản lý mục tiêu OKRs của HrOnline - Nền tảng quản lý nhân sự toàn diện, doanh nghiệp có thể dễ dàng và rút gọn các bước như:
- Phác thảo mục tiêu, hoàn thiện chiến lược với ban lãnh đạo các cấp để triển khai OKR cho các bộ phận
- Phổ biến cho toàn doanh nghiệp chiến lược OKR
- Phân tích, chia sẻ quan điểm, triển khai công việc và thống nhất nhiệm vụ phù hợp từng cá nhân.
- Kết nối, kết hợp phân tầng, trình bày OKR với các thành viên.
Bước 3: Theo dõi, quản lý OKR của từng cá nhân
Với sự hỗ trợ của các tính năng Quản lý mục tiêu OKRs, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá OKR từng nhân viên thường xuyên.
Bước 4: Đánh giá hiệu quả chiến lược OKR
Dựa vào Key Result, doanh nghiệp có thể quy định chấm điểm kết quả. Trên thang điểm từ 0 - 1.0, hệ thống sẽ cho kết quả như sau:
- 0 điểm: Không thực hiện phần nào của mục tiêu.
- 0.6 - 0.7 điểm: Mức độ an toàn, kế hoạch đang đi đúng hướng.
- 1 điểm: Mục tiêu hoàn thành.
HrOnline - Thiết lập hệ thống quản trị mục tiêu OKRs
Tính năng quản lý mục tiêu OKRs của HrOnline
OKR (Quản trị mục tiêu) chính là điểm cốt lõi trong việc xây dựng quy chuẩn đánh giá nhân viên. Việc phối hợp giữa yếu tố OKR với quá trình xây dựng tiêu chí đánh giá có thể giúp doanh nghiệp tạo ra hệ thống đánh giá bài bản, đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu đánh giá của doanh nghiệp dưới góc nhìn đa chiều, đa dạng và toàn diện. Với HrOnline, việc kết hợp giữa hệ thống đánh giá và OKR sẽ không phải là bài toán quá khó. Tính năng Quản lý đánh giá của HrOnline hoàn toàn tự tin đáp ứng các doanh nghiệp:
- Kết nối hiệu suất làm việc của cá nhân, phòng ban với mục tiêu chung của doanh nghiệp
- Hoạch định các mục tiêu trọng tâm của doanh nghiệp theo từng cấp độ
- Đánh giá, đo lường chính xác mức độ, hiệu quả làm việc của cá nhân, phòng ban, công ty
- Đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
- Cải thiện năng suất, phát huy tối đa năng lực làm việc của nhân viên
Ngoài Quản lý mục tiêu OKRs, HrOnline còn tích hợp +100 chức năng khác như: quản lý tiền lương, quản lý đào tạo, quản lý tài sản… Hơn 5000 doanh nghiệp đã ứng dụng thành công phần mềm HrOnline trong việc xây dựng phòng nhân sự số thông minh. Để xây dựng hiệu quả mô hình OKR, liên hệ ngay với HrOnline để được hỗ trợ tư vấn kỹ hơn về giải pháp!

Tối ưu hóa quản lý dự án - Chìa khóa thành công cho sự phát triển
Quản lý dự án là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ dự án nào, bất kể quy mô hay ngành công nghiệp. Khả năng hiệu quả quản lý dự án không chỉ giúp đảm bảo việc hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn tạo ra cơ hội tối ưu hóa tài nguyên và tăng cường hiệu suất làm việc của đội ngũ. Trong bài viết này, HR Online sẽ giới thiệu về những cách tối ưu hóa quản lý dự án để đạt được sự phát triển bền vững.

Tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp với phần mềm quản lý doanh nghiệp - Hiệu quả và tiết kiệm thời gian
Trong thời đại kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc quản lý một doanh nghiệp đòi hỏi sự chính xác, hiệu quả và linh hoạt. Để đáp ứng những yêu cầu này, phần mềm quản lý doanh nghiệp đã trở thành công cụ hết sức quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động và đạt được sự thành công bền vững. Trong bài viết này, HR Online sẽ đồng hành cùng bạn đọc để khám phá những lợi ích và tính năng quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp, cùng với cách mà nó có thể đóng góp vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa dự án với phần mềm quản lý dự án hiện đại
Dưới bức tranh kinh doanh đa dạng và thay đổi không ngừng, khả năng hiệu quả trong việc quản lý dự án trở nên cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo rằng các dự án được thực hiện một cách mạch lạc, đúng tiến độ và trong khung ngân sách, việc áp dụng công nghệ và sử dụng phần mềm quản lý dự án hiện đại đã trở thành một bước đi không thể thiếu. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy đồng hành cùng HR Online tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý dự án.

Quản lý nhân sự - Nền tảng xây dựng sự thành công tổ chức
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc quản lý nhân sự không chỉ đơn thuần là việc phân chia công việc và quản lý lịch làm việc. Đúng hơn, quản lý nhân sự là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự nhạy bén trong việc định hướng, phát triển và duy trì nguồn lực quý báu này.

CÁCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ LINH HOẠT NHẤT
Quản lý nhân sự bằng phần mềm công nghệ là từ khóa chưa bao giờ hết “Hot” trên thanh công cụ tìm kiếm. Hãy cùng khám phá quy trình triển khai công nghệ vào hoạt động quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp thông qua HrOnline trong bài viết dưới đây nhé! Quản lý nhân sự được xem là mạch máu chi phối toàn bộ hoạt động liên quan đến yếu tố con người trong doanh nghiệp. Đứng trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ, rất nhiều phần mềm công nghệ ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của quản lý nhân ự trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này đã để lại khá nhiều sự “bối rối” cho các nhà lãnh đạo. Bởi vì có quá nhiều phần mềm ra đời, cho nên các nhà lãnh đạo thường gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm thực sự hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.

CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH SẢN XUẤT
Sản xuất là ngành có khối lượng công việc cực lớn, đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân sự “khủng” thì mới đáp ứng được năng suất và hiệu quả công việc. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có những doanh nghiệp sản xuất có số lượng nhân sự lên tới hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn nhân viên. Cũng bởi vì thế mà công tác quản lý nhân sự ngành sản xuất đang đứng trước thế khó: Làm thế nào để tuyển dụng số lượng đi kèm chất lượng? Làm sao để quản lý được một đội ngũ con người đông như vậy?

PHẦN MỀM CHẤM CÔNG ĐƠN GIẢN NHẤT HIỆN NAY
Cuộc cách mạng công nghiệp chuyển đổi số bùng nổ, dẫn đến sự thay đổi ngoạn mục trong cách vận hành của các doanh nghiệp. Xu hướng ứng dụng công nghệ vào để quản lý thay cho các phương thức truyền thống cũ đang dần trở nên phổ biến trong việc điều hành doanh nghiệp. Các phương pháp quản lý nhân sự truyền thống như chấm công, điểm danh… cũng dần được thay thế bằng các phần mềm công nghệ. Thế nhưng, đâu mới là giải pháp tốt nhất, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, HrOnline sẽ giới thiệu phần mềm chấm công đơn giản, hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên triển khai trong hoạt động tổ chức

CÁCH QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ HỒ SƠ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Hồ sơ hay dữ liệu nhân viên là nguồn tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Việc quản lý hồ sơ phải được lưu trữ chính xác, đầy đủ, khoa học và đảm bảo được tính chất bảo mật cao. Tuy nhiên, làm sao để theo dõi và quản lý tốt toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nhân sự lên đến vài chục, vài trăm, thậm chí là vài nghìn nhân viên? Cùng tham khảo ngay về giải pháp đến từ HrOnline ngay trong bài viết dưới đây!