Những Sai Lầm Của Lãnh Đạo Trong Việc Quản Lý Nhân Sự
Để công ty vận hành và phát triển tốt, người lãnh đạo có vai trò vô cùng quan trọng. Người lãnh đạo vừa là một người quản lý tài giỏi, điều hành tốt doanh nghiệp vừa là người thấu hiểu nhân viên được nhân viên yêu mến và kính trọng. Song các lãnh đạo tại các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa làm được điều đó trong khi nước ngoài đang làm rất tốt. Trong bài viết này HrOnline sẽ chia sẻ đến bạn những sai lầm của lãnh đạo trong việc quản lý nhân sự tại doanh nghiệp.
Sai lầm của lãnh đạo trong quản lý nhân sự
Không xem trọng nhân viên
Nhân viên là 1 trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu nhân viên làm việc tốt cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn sẽ mang về nguồn thu kha khá song ngược lại thì sẽ mang lại kết quả tệ hại. Tuy nhiên hầu hết các lãnh đạo hiện nay đều ít chú trọng đến nhân viên mà ban quyền xuống các cấp quản lý của mình. Thậm chí những người lãnh đạo này còn tỏ thái độ phát lờ khi nhân viên chào họ hay tỏ thái độ thân mật với họ.
Đây được xem là sự phân biệt rõ ràng và tỏ thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhà lãnh đạo. Không xem trọng nhân viên, chỉ lo cho chính cá nhân mình hay đơn giản là không mang tiếng ảnh hưởng đến danh dự của mình, khi phải chào lại hay giao tiếp với con nhỏ nhân viên quèn...Chính từ việc không tôn trọng nhân viên của các lãnh đạo mà nhiều nhân sự đã rời đi, dù họ đang làm rất tốt công việc của mình tại doanh nghiệp.
Không tôn trọng ý kiến của nhân viên
Lãnh đạo không tôn trọng ý kiến của nhân viên
Trong các cuộc họp nội bộ nhân viên, lãnh đạo thường xuyên chỉ cho các cấp quản lý phát biểu ý kiến chứ không hề cho phép nhân viên phát biểu. Đây là sự thiếu tôn trọng không hề nhẹ và sẽ khiến cho nhân viên bị tổn thương, và họ có thể cho rằng mình không có giá trị ở công ty, họ sẽ nghỉ việc. Hoặc theo một cách nào đó, nhà quản trị vẫn cho nhân viên đóng góp ý kiến. Song đó chỉ là những đóng góp mà nhà lãnh đạo cho rằng không có giá trị và họ không đưa những nội dung mà nhân viên góp ý vào các quyết định của mình.
Không chịu lắng nghe
Là một người lãnh đạo của một doanh nghiệp mà bạn không chịu lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ nhiều hướng bạn sẽ thật sự thất bại. Ông bà ta từ xưa đã có câu: Muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình, Nhưng muốn đi thật lâu hãy đi cùng bạn. Câu nói này vận hành vào doanh nghiệp quả không sai, muốn doanh nghiệp ổn định và phát triển lâu dài, bền vững, người lãnh đạo phải biết chịu khó lắng nghe đặc biệt là lắng nghe nhân viên mình.
Bởi vì hơn ai hết những vấn đề về sản phẩm họ là những người rành nhất. Chính từ việc thường xuyên làm sản phẩm trong quá trình dài họ sẽ nhận ra những điểm nào sản phẩm đạt những điểm nào chưa đạt, cần phải sửa chữa và bổ sung thêm gì để có những cải tiến tốt hơn trong thời gian tới.
Tính bảo thủ, đề cao cái tôi
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay có lãnh đạo bảo thủ và đề cao cái tôi. Họ cho rằng những gì họ nói luôn đúng. những quyết định họ đưa ra là có cơ sở có khoa học. Họ bát bỏ các ý kiến đóng góp của tất cả mọi người mà không cần nhận định đúng sai vì họ cho rằng không cần thiết. Việc những lãnh đạo có tính bảo thủ như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc ra các quyết định tại doanh nghiệp. Bởi họ chỉ dựa trên ý kiến và quan điểm của cá nhân mà thôi chứ chẳng phải dựa qua cấp quản lý hay nhân viên nào cả.
Buông lỏng nhân sự
Lãnh đạo buông lỏng nhân sự
Lãnh đạo khó quá thì nói là ông già khó tính, hách dịch...những lãnh đạo mà dễ quá thì nhân viên sẽ được đằng chân leo lên đằng đầu. Lãnh đạo dễ quá với nhân viên sẽ làm nhân viên ỷ lại, không sợ deadline, không tập trung trong công việc, hay thậm chí là cải lại và lớn tiếng với lãnh đạo. Chính vì thế để trở thành một lãnh đạo tốt bạn phải kết hợp hai yếu tố cứng và mềm đúng lúc để nhân viên luôn kính trọng và thần tượng mình...
Không quan tâm nhân sự
Người lãnh đạo cũng giống như người cha chăm đứa con của mình vậy. Nếu người lãnh đạo thường xuyên quan tâm, chăm sóc, chia sẻ và dạy dỗ đứa con của mình thì nó sẽ nhanh phát triển, nhanh tiếp thu làm được nhiều việc. Còn nếu ngược lại thì bạn biết rồi đấy nó sẽ trở nên thụ động, không nghe lời, không làm việc tốt...
Quá thân thiện với nhân sự
Lãnh đạo quá thân thiện với nhân sự
Việc lãnh đạo quá tỏ ra thân thiện với nhân sự sẽ làm cho nhân sự quen mặt và không xem trọng người lãnh đạo. Lãnh đạo thường xuyên ra ngoài nói chuyện với nhân viên, chọc ghẹo với nhân viên, dùng những cử chỉ thân mật, tám chuyện với nhân viên đủ chủ đề, nói xấu người này, người kia với nhân viên..sẽ làm mất suy nghĩ về nhà lãnh đạo trong mắt nhân viên, nhân viên sẽ xem thường lãnh đạo, không tôn trọng lãnh đạo và từ đó dẫn đến không làm việc theo chỉ thị lãnh đạo.
Không làm gương cho nhân sự
Một mặc nhà lãnh đạo đưa ra các quy định cho nhân viên toàn thể công ty thực hiện như: Không được đi trễ, hút thuốc, nhai kẹo su, mang dép lê, đầu tóc bù xù quần áo xệch xoạc..song chính lãnh đạo lại thường xuyên mắc những lỗi đó khiến nhân viên không phục và nói xấu sau lưng lãnh đạo.
Làm việc không có kế hoạch
Làm việc không có kế hoạch
Lãnh đạo làm việc theo kiểu nhớ việc gì làm việc ấy không list ra những công việc cần làm, công việc nào cần ưu tiên làm trước, tiến độ công việc là bao lâu, thời gian hoàn thành như thế nào...để có kế hoạch bố trí nhân sự sao cho phù hợp nhất. Lãnh đạo làm việc theo kiểu ủy quyền có bao nhiêu cái cứ giao xuống hết cho cấp dưới, còn làm sao thì làm không quan tâm. Điều này dẫn đến việc chậm trễ các dự án, thời gian hoàn thành công việc...
Thường xuyên trễ giờ
Một người lãnh đạo đứng đầu công ty mà thường xuyên đi làm trễ giờ, họp hành trễ giờ, luôn trễ giờ mọi lúc sẽ khiến cho nhân viên ỷ lại, thiếu tôn trọng lãnh đạo. Họ cho rằng lãnh đạo thường xuyên đi trễ mình đi trể cũng có sao đâu. Bên cạnh đó việc thường xuyên đi trễ giờ khiến lãnh đạo thiếu sự chuyên nghiệp mất hình ảnh trong mắt nhân viên.
Tác phong thiếu chuyên nghiệp
Tác phong là một trong những vấn đề quan trọng quyết định tính cách và thái độ của bạn với công việc. Là một nhà lãnh đạo trong khi đó bạn luôn có một tác phong lề mề như: Quần áo thì nhăn nhó, tóc tai thì bù xù, mặc đồ không đóng thùng, mùi hôi cơ thể...sẽ nhanh chóng gây mất thiện cảm ở người đối diện. Khiến nhân viên không coi trọng và đánh giá cao năng lực thực sự của mình.
Trên đây là bài viết chia sẻ của HrOnline về “ Những Sai Lầm Của Lãnh Đạo Trong Việc Quản Lý Nhân Sự ”. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức bổ ích giúp doanh nghiệp và lãnh đạo thoát khỏi những sai lầm kể trên.

CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT
Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản.

PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG 3P VÀ QUY TRÌNH TRIỂN KHAI
Ngày nay, thay vì chỉ trả lương cho nhân viên dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp đang dần áp dụng hệ thống trả lương 3P.

7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG THƯỞNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Việc các doanh nghiệp không chú trọng đến vấn đề lương thưởng trong tổ chức có thể ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc của nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.

VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.