Mẹo Giữ Chân Khách Hàng Mà Doanh Nghiệp Chưa Biết

18/08/2020 5399

Trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển các doanh nghiệp cứ mải mê đẩy mạnh phát triển, chạy đua tìm kiếm khách hàng mà quên đi việc chăm sóc lượng khách hàng có sẵn.

 

Thường thì con người ta thường quan tâm cái mới chứ ít có ai quan tâm cái cũ, nhưng đối với hoạt động kinh doanh nếu bạn không có bí quyết giữ chân khách hàng mà chỉ mãi lo chạy đua tìm kiếm những khách hàng mới chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ nhận thất bại. Sau đây HrOnline sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết giúp giữ chân khách hàng tại doanh nghiệp mình.

 

 

  1. Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Đa số các doanh nghiệp hiện nay thường chỉ chăm sóc khách hàng lúc khách hàng mới mua hàng chứ không chú trọng chăm sóc khách hàng thường xuyên, vì họ cho rằng những khách hàng này đã mua hàng tại chỗ của mình rồi nên chắc sẽ không có nhu cầu về sản phẩm nữa. Mặc khác, nếu khách hàng đã mua hàng ở chỗ mình mà cứ nhắn tin chăm sóc hỗ trợ nhiều, sẽ làm phiền tới khách hàng nên họ bỏ khách hàng cũ ngay khi bán được hàng để đi tìm khách hàng mới.

 

Đó là những suy nghĩ ngu ngốc mà các doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay gặp phải kể cả doanh nghiệp lớn. Bởi vì không có khách hàng nào mà không muốn nhân viên hỗ trợ và chăm sóc mình thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm. Theo một nghiên cứu khách hàng đã được chứng minh từ một bài báo trên nổi tiếng trên thế giới mà tôi từng đọc chứng minh: Việc chăm sóc khách hàng thường xuyên sẽ giúp khách hàng gia tăng số lần sử dụng sản phẩm tại doanh nghiệp bạn. 

 

Chính từ việc làm thân và làm quen với khách hàng thì cho dù sản phẩm bạn có giá hơi cao, khách hàng vẫn chọn mua sản phẩm của bạn thay vì mua sản phẩm tại doanh nghiệp khác. Bạn có biết vì sao không ? Đơn giản bởi vì bây giờ khách hàng đã đặt niềm tin vào bạn. Mà một khi khách hàng đã đặt niềm tin vào bạn thì bạn có thể khai thác mọi nhu cầu của khách hàng nhằm mang lại doanh số cho doanh nghiệp mình.

 

Bên cạnh đó nếu việc bạn bỏ thời gian và tốn nhiều chi phí để marketing tìm khách hàng mới thì việc chăm sóc và lấy niềm tin nơi khách hàng cũ là công cụ marketing không tốn phí mà mang lại hiệu quả cực cao. Những lời giới thiệu marketing không phí từ những khách hàng cũ cho những người thân, bạn bè sẽ là vũ khí marketing lợi hại giúp doanh nghiệp bạn bán  được hàng mà không phát sinh chi phí. 

 

 

Một ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều đó:

Nam kinh doanh mỹ phẩm được 2 năm, hiện nay Nam đã có 500 khách hàng . Nam chia sẻ với chúng tôi hiện nay Nam không cần chạy quảng cáo, đăng bài Nam vẫn bán được hàng đều đều ngày vài chục đơn nhờ khách hàng quen và những khách hàng mới từ người quen giới thiệu. Thấy thắc mắc câu chuyện kinh doanh mỹ phẩm của Nam, hỏi kỹ hơn chúng tôi mới biết anh chàng này có kế hoạch kinh doanh rất khác người.

 

Nam chia sẻ ngày trước tôi cũng có chạy quảng cáo và đăng bài thường xuyên để bán mỹ phẩm, lúc đầu khó khăn lắm: khách hàng cũng có nhưng chỉ hỏi thôi chứ không mua nhiều, tư vấn đã đời xong nói để anh chị xem lại...Nhưng được có cái tôi chịu khó, chăm sóc và giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên theo kiểu mưa dầm cũng thấm đất.

 

Tôi thường xuyên nhắn tin hỏi thăm khách hàng, quan tâm khách hàng, chia sẻ với khác hàng về cách làm đẹp, về dưỡng da,về công việc...rồi thân với khách hàng lúc nào chả hay...Khi tôi thân với khách hàng rồi mọi chuyện dễ lắm, tôi không cần nói về sản phẩm họ cũng tự gọi tôi mua hàng, mặc dù trước đây tôi tư vấn rất nhiều mà họ không mua. Không chỉ họ mua ủng hộ tôi mà họ còn kêu gọi bạn bè và người thân mua sản phẩm của tôi nữa, mỗi lần mua cũng tầm vài triệu mà cách mấy tháng lại mua một lần, tôi cũng khá lên nhờ những khách hàng như thế.

 

Thật sự tới thời điểm hiện tại tôi vẫn thích chăm sóc khách hàng cũ hơn là tìm khách hàng mới. Mặc dù biết là mình cần phải có nhiều hơn nữa khách hàng mới để biến họ thành khách hàng cũ. Từ những trải nghiệm về khách hàng cũ tôi biết mình nên tận dụng những lợi thế này trong kinh doanh, phải biết cách chăm sóc và khai thác những nguồn lợi từ khách hàng cũ bên cạnh đó tìm kiếm những khách hàng mới.

 

  1. Tư vấn tận tình và tận tâm đến khách hàng về sản phẩm

Bạn có biết việc tư vấn về sản phẩm rất quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm. Đa số khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm tại doanh nghiệp hay cửa hàng bạn thay vì mua tại chổ khác là do thái độ và cách tư vấn của nhân viên. Nếu bạn tư vấn khách hàng tận tình và tận tâm về sản phẩm thì dù cho khách hàng có khó tính đến đâu cũng mềm lòng với cách tư vấn của bạn.

 

  1. Thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mãi và tri ân khách hàng.

Chương trình khuyến mãi và sự kiện tri ân khách hàng là cách để doanh nghiệp giữ chân khách hàng với doanh nghiệp mình. Việc thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi giúp giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo lượng khách hàng mới về với doanh nghiệp bạn.

 

 

  1. Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng thường xuyên

Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đầy đủ các yêu cầu từ khách hàng. Bên cạnh đó hạn chế việc chờ đợi của khách hàng để tránh những trường hợp mất khách hàng vào tây doanh nghiệp đối thủ.

 

  1. Ưu đãi cho khách hàng cũ

Khác với các chương trình khuyến mãi và tri ân, ưu đãi cho khách hàng cũ là việc thúc đẩy kích cầu từ khách hàng cũ. Có rất nhiều cách kích cầu từ khách hàng cũ như giảm giá, phiếu mua hàng, quà tặng, hóa đơn mua hàng...nhằm thuyết phục khách hàng cũ quay lại mua hàng tại doanh nghiệp bạn.

 

  1. Nói lời cảm ơn để giữ chân khách hàng

Nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều người đã bỏ qua điều này khi cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng thích nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ bạn, đặc biệt khi họ đang trong giai đoạn “toàn tâm toàn ý” với bạn. Lời cảm ơn cùng lời mở “chúng tôi rất hân hạnh phục vụ quý khách ở những lần kế tiếp” chắc chắn bạn sẽ lấy lòng được khách hàng và giúp khách hàng nhớ đến bạn. 

 

Trên đây là những chia sẻ của HrOnline về những mẹo để giữ chân khách hàng hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình. 

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

  • TAGS