Mẫu Đánh Giá Nhân Viên Thử Việc Chuẩn Nhất
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc chính là phần đánh giá của quản lý, phòng nhân sự và cả giám đốc công ty về nhân viên thử việc xem có đáp ứng yêu cầu công việc, đủ điều kiện trở thành nhân viên chính thức hay không. Vậy, dựa vào các tiêu chí nào để có thể đánh giá nhân viên thử việc chính xác nhất? Hãy cùng HrOnline tổng hợp qua bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của quá trình đánh giá nhân viên thử việc?
Thời gian thử việc được ví von như là thời gian nhân viên đang “sống thử” cùng doanh nghiệp, là giai đoạn để cả hai bên tìm hiểu nhau và đưa ra quyết định hợp tác lâu dài. Đây cũng là khoảng thời gian giúp cho người lao động tìm hiểu về môi trường, có cơ hội để thể hiện bản thân và xác định có gắn bó cùng doanh nghiệp không. Còn về phía doanh nghiệp, đây cũng là quá trình để xem xét ứng viên có thật sự phù hợp với công việc đó và môi trường doanh nghiệp hay không.
Sau thời gian thử việc, doanh nghiệp cần đánh giá quá trình thử việc của ứng viên. Từ đó mới ra quyết định ký hợp đồng lao động. Vì vậy, mẫu đánh giá nhân viên thử việc là một yếu tố quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Nếu đánh giá không đúng với năng lực của ứng viên thì sẽ gây lãng phí tiền bạc, nguồn lực, công sức của cả hai bên.
Tùy thuộc vào đặc thù của mỗi doanh nghiệp và tình hình thực tế, bảng đánh giá nhân viên thử việc sẽ có sự khác nhau. Mẫu đánh giá thử việc hiệu quả phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây:
Đánh giá dựa trên mô hình ASK
Mô hình ASK không còn xa lạ gì với công tác quản trị nhân sự. Đây là mô hình đánh giá nhân sự chuẩn và chuyên nghiệp nhất trên thế giới, được nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu áp dụng. Trong mô hình ASK bao gồm:
- Kiến thức (Knowledge): Thuộc về năng lực tư duy, hiểu biết mà mỗi cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục – đào tạo, phân tích và ứng dụng. Ví dụ như kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ…
- Kỹ năng (skill): Thuộc về kỹ năng thao tác, là khả năng vận dụng các kiến thức học được vào các hoạt động cụ thể, thực tế của quá trình làm việc. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian…
- Phẩm chất/Thái độ (Attitude): Thuộc về phạm vi cảm xúc tình cảm, là cách mỗi cá nhân tiếp nhận, phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ, động cơ với công việc của mình. Ví dụ như tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật…
Để đảm bảo tính khách quan, công bằng, nhà lãnh đạo nên thu thập đánh giá quá trình thử việc từ Trưởng bộ phận, Nhân sự, Giám đốc và bản thân người thử việc. Bạn cũng có thể xem xét các nhận xét từ nhân viên cùng bộ phận với người thử việc.
Đánh giá dựa trên quan sát khách quan
Đánh giá quá trình thử việc qua thái độ
- Tinh thần trách nhiệm: mức độ trung thực và tinh thần, trách nhiệm với công việc được giao
- Tính tích cực: Mức độ nhiệt tình, tự nguyện thực hiện nhiệm vụ
- Tinh thần hợp tác: hợp tác và quan hệ tốt với đồng nghiệp
- Tính kỷ luật: chấp hành nghiêm chỉnh quy định công ty, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao
- Giờ giấc làm việc: tình trạng đi làm đúng giờ hay đi trễ về sớm, nghỉ làm, ra ngoài…
Đánh giá quá trình thử việc qua năng lực
- Tư chất và khả năng làm việc: thể hiện trong quá trình nhân viên thử việc thực hiện nhiệm vụ được giao
- Khối lượng công việc: khối lượng công việc hoàn thành trong thời gian quy định
- Chất lượng công việc: mức độ hoàn thành công việc, độ chính xác và thành thạo trong quá trình làm việc
Khả năng phát triển trong tương lai
- Dựa vào các yếu tố về năng lực, thái độ và cách đánh giá từ mô hình ASK, lãnh đạo có thể dự đoán khả năng phát triển của nhân viên và quyết định có nhận thành nhân viên chính thức hay không.
Tình hình sức khỏe
- Thông qua quá trình thử việc, lãnh đạo có thể biết được tình trạng sức khỏe của nhân viên qua bộ phận tuyển dụng, nhân sự, nhân viên cùng bộ phận và có thể trực tiếp trao đổi với nhân viên về vấn đề này để đi đến quyết định nhận viên chính thức không.
Bảng đánh giá sau thời gian thử việc được sử dụng để các nhà quản lý đánh giá quá trình làm việc của nhân viên sau thời gian thử việc. Để xem thử hiệu quả công việc, thái độ làm việc, trách nhiệm của nhân viên đó với công việc như thế nào, từ đó đề xuất lên lãnh đạo có tiếp nhận nhân viên đó hay không.
Mẫu thang điểm đánh giá nhân viên thử việc
Doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu thang điểm để dễ dàng đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc tại đây.
Hy vọng doanh nghiệp sẽ lựa chọn được những ứng viên phù hợp khi dựa vào những tiêu chí mà HrOnline đã nêu ra trong bài. Chúc doanh nghiệp thành công.
Bật Mí Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp Giúp Tăng Doanh Thu
Doanh nghiệp muốn bán hàng đạt hiệu quả cao trước hết phải xây dựng cho mình một quy trình bán hàng chất lượng, chuyên nghiệp. Vậy như thế nào là một quy trình bán hàng bài bản? HrOnline sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây!
Mẫu Đánh Giá Nhân Viên Thử Việc Chuẩn Nhất
Làm thế nào để đánh giá nhân viên thử việc có làm việc hiệu quả hay không? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn mẫu đánh giá nhân viên thử việc hiệu quả nhất.
Mẫu Thư Từ Chối Phỏng Vấn Tinh Tế
Thư từ chối phỏng vấn, một mẫu thư vô cùng quen thuộc thường được các doanh nghiệp trả lời kết quả phỏng vấn cho những ứng viên không vượt qua đợt phỏng vấn vừa rồi hay không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Mẫu Chính Sách Đào Tạo Nhân Sự Chuẩn Cho Doanh Nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững là nhờ vào chính sách đào tạo nhân sự. Đây được xem là vấn đề xương sống và vô cùng cần thiết nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài.
Chính sách đào tạo nhân sự bài bản, lương thưởng xứng đáng và phụ cấp cố định là điều mà bất cứ nhân viên nào cũng hướng đến khi quyết định gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.
Mẫu KPI Cho Vị Trí Content Marketing Chuẩn Nhất
Content hay sáng tạo nội dung là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của một doanh nghiệp bất kỳ. Việc thực hiện tốt công tác Content Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nội dung, giúp chiến lược Marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả, tiếp cận đến những khách hàng trọng tâm. Chính và vậy nên hiện nay, Nhân viên Content Marketing đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp.
Quy Chế Tiền Lương, Thưởng, Phụ Cấp Mới Nhất Trong Doanh Nghiệp
Lương, thưởng và phụ cấp là một trong những vấn đề mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm, nhằm giúp giải quyết cho nhân viên mức lương phù hợp nhất, mức thưởng tốt nhất và phụ cấp hợp lý theo đúng quy định của pháp luật.
Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng là một trong những bộ phận quan trọng trong việc tìm kiếm và mang về khách hàng cho doanh nghiệp. Là một bộ phận nòng cốt không thể thiếu tại bất ký doanh nghiệp nào. Song công việc của bộ phận này là gì thì nhiều người vẫn chưa hiểu hết, Trong bài viết này HrOnline sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.
Mẫu Tờ Trình Xin Kinh Phí Phổ Biến Tại Doanh Nghiệp
Mẫu tờ trình xin kinh phí là mẫu tờ trình được các đơn vị cơ quan, tổ chức lập ra và gửi lên cơ quan cấp trên để trình về việc được xin kinh phí sử dụng vào việc nào đó của cơ quan. Mẫu tờ trình nêu rõ cơ quan được gửi, nội dung trình xin kinh phí... Để đạt được mục đích duy nhất là cấp trên chấp thuận và phê duyệt kinh phí nhằm phục vụ theo nhu cầu đã đề xuất.