F&B Và Tất Cả Các Vấn Đề Liên Quan (2)

03/06/2020 5933

Nối tiếp thông tin từ bài viết: "F&B Và Tất Cả Các Vấn Đề Liên Quan", trong bài viết này Hronline sẽ tiếp tục chia sẻ đến quý độc giả những thông tin hữu ích xoay quanh ngành F&B. Bây giờ mời các bạn cùng Hronline tìm hiểu những vấn đề ấy qua bài viết dưới đây nhé.

Các đặc điểm của ngành F&B

Ngành F&B là một trong những ngành bắt buộc phải có ở bất cứ nơi nào và nó cũng đóng góp vai trò rất lớn trong sự phát triển của những doanh nghiệp, thành phố. Ngành F&B có 3 vai trò chính

Giải quyết các nhu cầu ăn uống của thực khách: dịch vụ ăn uống là bộ mặt của bất cứ nhà hàng, khách sạn nào. Đã có những đơn vị kinh doanh khách sạn được nhiều lượt khách ghé đến mỗi năm chỉ bởi vì xung quanh khách sạn và chính ngay trong khách sạn cũng có những quán ăn ngon nổi bật. Ăn ngon, mặc đẹp là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người trong tháp nhu cầu của Maslow, và việc tập trung vào giải quyết các nhu cầu này sẽ tăng vị thế của khách sạn, nhà hàng lên một tầm cao mới.

F&B giải quyết vấn đề ăn uống của thực khách

Thúc đẩy doanh thu: trên thực tế, các nhà hàng, khách sạn lớn không còn quá tập trung vào việc tối ưu phòng ở mà họ đang cố gắng tăng thêm doanh thu bằng các dịch vụ mới như khách sạn kết hợp nhà hàng, quầy bar, cung cấp thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino. Đây chính là một nguồn thu béo bở được hứng từ việc tối ưu dịch vụ khách hàng mà bất cứ khách sạn hoặc công ty nào cũng không nên bỏ qua.

Marketing: F&B hiện nay chính là vũ khí sắc bén để “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp, một hình thức marketing không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh rất cao. Một đơn vị nhà hàng, chỉ cần có một món ruột độc đáo, ngon xuất sắc cũng có thể khiến cho cửa hàng đó đột phá doanh thu trong quý hoặc cả năm. Đồ ăn còn là thứ rất dễ quay video clip, rất dễ để các Reviewer làm video quảng cáo và nó cũng chiếm 30-40% các chủ đề mà con người nói chuyện hàng ngày. Chỉ cần tập trung vào chất lượng đồ ăn và nước uống kèm theo đó là một vài yếu tố gây ngạc nhiên, bạn sẽ đỡ tốn hàng trăm triệu đồng quảng cáo.

Tạo phễu khách hàng: Với một dịch vụ F&B xuất sắc, ,bạn hoàn toàn có thể kéo khách tới khách sạn, công ty của mình và từ đó họ sẽ có một sự chuyển dịch sản phẩm, từ đồ ăn thức uống chuyển sang các dịch vụ khác như mua sắm (trung tâm thương mại), thuê phòng (khách sạn) hoặc thậm chí các ngành khác đều có thể áp dụng được. Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng, tiền của họ sẽ chi tiếp vào những thứ mà bạn mong muốn.

Tạo giá trị chăm sóc khách hàng: đây là một giá trị tặng kèm tuyệt vời, nhất là đối với các đơn vị nhà hàng khách sạn. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng ngủ dậy ở khách sạn có thể ngay lập tức thưởng thức những món ăn “có tiếng” trong vùng ngay dưới sảnh của khách sạn.

Và rất nhiều chức năng, vai trò khác như nâng cao chất lượng sống của con người, tạo tinh thần làm việc, tạo cảm giác hạnh phúc v.v… Nói chung, ngành F&B là một ngành thật sự cần thiết ở mọi tổ chức, thành phố, đem đến những nguồn doanh thu chắc chắn để thúc đẩy các ngành khác.

Đặc điểm, đặc thù của loại hình kinh doanh chuỗi F&B

F&B là chuỗi kinh doanh chuyên phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí cho cả những thực khách tại địa phương, cũng như những thực khách từ nơi khác đến. Điều này, đòi hỏi các nhà hàng phải tổ chức phục vụ ăn uống phù hợp với yêu cầu và tập quán của đối tượng khách hàng mục tiêu mà nhà hàng đó đang hướng tới. Thay vì bắt buộc thực khách phải tuân theo tập quán của địa phương.

F&B là một chuỗi những hoạt động tập thể, có sự liên kết chặt chẽ giữa tất cả các bộ phận với nhau, từ nhân viên phục vụ đến bartender, bếp, thu ngân hay quản lý.

Hầu hết các chuỗi hiện nay đều tổ chức phục vụ ăn uống toàn bộ cho thực khách, kể cả các bữa ăn chính, các bữa ăn phụ, phục vụ đồ uống và phục vụ tiệc,…

F&B là chuỗi kinh doanh chuyên phục vụ nhu cầu ăn uống

Ngành F&B phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tính thẩm mỹ cao và nghệ thuật chế biến, bày trí món ăn, đồ uống độc đáo, phù hợp với từng loại thực đơn và từng đối tượng khách.

Ngành F&B cũng phải đảm bảo tính đa dạng về sản phẩm, cũng như các loại hình ăn uống theo xu thế khác nhau.

Tối đa Hóa Hiệu Suất Sử Dụng Không Gian Khi Làm F&b

Ông Robert Trần, CEO Công ty tư vấn Robenny, thị trường F&B vẫn còn là một miếng mồi béo bở cho các tập đoàn lớn. Tại Việt Nam, thị trường F&B vẫn còn quá nhỏ so với các nước trên thế giới, chưa đủ tiềm năng để các thương hiệu ăn uống nổi tiếng nhảy vào.

Đối với các thị trường F&B trên thế giới, sự phân hóa khách hàng đã được thể hiện rõ rệt. Mức sống trung bình của người dân được tăng cao đáng kể, các cá tính cũng như phong cách riêng cũng được phân biệt rất lớn. Một ví dụ điển hình như ở Mỹ có những quán cafe riêng theo phong cách hip hop, những quán riêng cho những anh chàng xăm mình hoặc những quán đặc biệt cho người đẳng cấp, còn ở VN thì mọi quán xá hầu như ai cũng đều có thể vào được.

Thị trường F&B tại Việt Nam rất tìm năng

Thị trường ngành F&B tại Việt Nam trong những năm sắp tới là những cuộc chiến của sự “chuẩn mực”, của những hệ thống được tiêu chuẩn hóa quốc tế. Đối với người Việt Nam thì có thể chúng ta thấy thị trường này đã và đang cạnh tranh rất khốc liệt nhưng không, thị trường vẫn còn đó, các thị xã sắp được chuẩn hóa và lên thành thành phố, việc bắt đầu một thương hiệu với sự chuẩn mực bây giờ chắc chắn là một quyết định đúng đắn (nếu bạn tự tin và không quên… có đủ vốn).

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

  • TAGS