F&B Và Tất Cả Các Vấn Đề Liên Quan

18/08/2020 8551

Nối tiếp bài viết định nghĩa F&B là gì, Những vai trò mà ngành F&B mang lại trong bài viết này HrOnline sẽ tập trung vào hỗ trợ tất cả các bạn trong việc truy xuất các thông tin liên quan đến ngành F&B mời tất cả các bạn cùng Hronline tìm đọc nhé.

Giới thiệu về ngành F&B

Kinh doanh ngành F&B, thường sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý chuỗi khi mở thêm các điểm mới. Để giải quyết vấn đề này, các công ty, doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm các giải pháp quản lý nhân sự chuỗi F&B, để hạn chế khó khăn trong quản trị nhân sự và vận hành. Theo đó, các đơn vị có thể tự tin mở rộng quy mô kinh doanh ra đến hàng trăm điểm và nâng cao trình độ chuyên nghiệp cho chuỗi F&B của mình.

F&B ngành nghề đang có sức hút mạnh mẽ trên thị trường

F&B là viết tắt của từ Food and Beverage dùng để chỉ ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Theo đó, kinh doanh dịch vụ F&B chính là kinh doanh các sản phẩm đồ ăn, thức uống, thực phẩm,… trong đó có kinh doanh cả công thức để tạo nên thương hiệu. Với sự phát triển của kinh tế, xã hội cũng như nhu cầu ăn uống ngày càng nâng cao của con người như hiện nay, thì các loại hình kinh doanh thức ăn (Food), đồ uống (Beverage) lại càng trở nên độc đáo và đa dạng.

Lịch sử ngành F&B

Rất rất lâu trên thế giới, ngay từ thời trung cổ, những nhà trọ và quán ăn, quán rựu đã là thứ không thể thiếu ở bất kỳ thị trấn nào. Nhưng khái niệm về F&B mới thực sự phát triển từ đầu thế kỉ 19 khi Nicholas Appert phát minh ra đồ hộp và Louis Pasteur phát minh ra “Pasteurisation” (kỹ thuật thanh trùng). Kể từ thời điểm này, thức ăn có thể được bảo quản, lưu giữ và sử dụng lâu dài thì ngành F&B mới thật sự phát triển mạnh mẽ.

Các con số của ngành F&B thế giới và Việt Nam: Hoa Kỳ (khoảng 1,7 nghìn tỷ đô la, nhiều nguồn khác nhau), Trung Quốc (700 tỷ đô la), Nhật Bản (600 tỷ đô la), Ấn Độ (400 tỷ đô la) ), Nga (350 tỷ USD), Brazil (250 tỷ USD), Đức (225 tỷ USD), Pháp (200 tỷ USD), Anh (180 tỷ USD) và Indonesia (175 tỷ USD). Tại Việt Nam, tính tới thời điểm hiện nay thì khắp cả nước đã có 540.000 cửa hàng ăn uống, trong số đó thì có khoảng 430.000 cửa hàng là cửa hàng nhỏ, 7000 nhà hàng là các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cafe (tính cả chuổi cafe nhượng quyền, chuỗi cafe tự doanh, các quầy bar) và hơn 80.000 nhà hàng được đầu tư và phát triển một cách bài bản. Con số này vẫn tăng lên chóng mặt theo từng ngày.

F&B khác ngành dịch vụ ở điểm nào

Nói nôm na, F&B là một tệp con của ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là một từ chuyên ngành, bao gồm tất cả các thể loại dịch vụ mà chúng ta có thể thấy:

Dịch vụ vận chuyển

Dịch vụ tuyển dụng

Dịch vụ quảng cáo

Dịch vụ ăn uống (F&B)

Dịch vụ khách sạn

v..v…

Ngành F&B là phân hệ trong ngành dịch vụ

Nói chuyên sâu hơn, F&B là một phân hệ trong ngành dịch vụ, đảm nhận nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong các ngành du lịch, khách sạn, khách địa phương v.v… và trong các khách sạn 3,4 sao hay các tập đoàn lớn, chúng ta còn thấy F&B còn chịu trách nhiệm về vấn đề ăn uống, sinh hoạt của nhân viên.

Trong các khách sạn, các khu du lịch thì F&B được coi là bộ mặt của nhà hàng, khách sạn đó. Bộ phận này sẽ đảm nhận nhiệm vụ tăng trải nghiệm của khách hàng. Một ví dụ điển hình về sự sụp đổ của một công ty khi dịch vụ F&B không được tốt chính là chuỗi nhà hàng món Huế. Thực sự thì với trải nghiệm trong 2 năm qua với khoảng 10 lần ăn ở nhà hàng món Huế thì dịch vụ và đồ ăn ở đây không được tốt lắm, món ăn vị rất đơn giản và cũng chẳng phát triển món mới trong thời gian dài.

Còn rất nhiều vấn đề liên quan đến ngành F&B sẽ được chúng tôi cập nhật ở bài viết tiếp theo. Các bạn nhớ theo dõi và đọc bào viết "F&B Và Tất Cả Các Vấn Đề Liên Quan (2)" để xem Hronline sẽ cung cấp những thông tin hữu ích gì tiếp theo nhé.

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

  • TAGS