Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hành Vi Mua Hàng Của Khách Hàng Mà Các Doanh Nghiệp Cần Biết
Hiện nay trên thị trường có quá nhiều doanh nghiệp và các cơ sở nhỏ lẻ hoạt động về kinh doanh hàng hóa. Cùng một mặt hàng nhưng trên thị trường có rất nhiều hệ thống và nhiều cửa hàng phân phối nên khách hàng cũng có nhiều hơn sự lựa chọn về nhà cung cấp. Ví dụ đơn giản thôi bạn sẽ thấy được thực tế đó:
Hành vi mua hàng của khách hàng
Nếu như trước đây chúng ta chỉ biết đến Nguyễn Kim là thương hiệu chuyên về điện máy, điện lạnh thì ngày nay có rất nhiều thương hiệu mới ra đời và cạnh tranh khốc liệt như: Điện máy xanh, Điện máy chợ lớn, Điện máy thiên hòa, Điện máy pico...cũng chính vì sự có mặt của nhiều thương hiệu và nhiều hệ thống cửa hàng trên toàn quốc mà sự lựa chọn về sản phẩm khách hàng ngày càng khó tính hơn.
Sau đây HrOnline xin giới thiệu đến quý doanh nghiệp các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng trong thời buổi có rất nhiều sự cạnh tranh từ các thương hiệu.
Hành vi mua hàng của các khách hàng xuất phát từ những yếu tố như:
Giả cả sản phẩm:
Giá cả sản phẩm
Giá cả vẫn được biết đến là yếu tố quyết định đầu tiên của khách hàng đối với việc lựa chọn hàng hóa. Theo khảo sát mới nhất mà tôi đã từng đọc qua cho thấy hơn 90% người tiêu dùng Việt Nam mua hàng dựa vào giá. Thật sự điều đó không chỉ đúng đối với người Việt không mà hầu như trên toàn thế giới. Nhưng nếu thế giới tỷ lệ sẽ thấp hơn Việt Nam mà thôi. Việt Nam từ trước đến nay vẫn được biết đến là chuộng hàng rẻ, hàng giảm giá, hàng sale.
Minh chứng rõ nhất là sự kiện sale sốc của chuỗi cửa hàng Nike và Adidas. Một khi có thông báo sale từ hai nhãn hàng này thì dường như là không có chỗ để xếp hàng bởi vì khách hàng quá đông. Thậm chí họ xếp hàng từ tận đêm chờ đến ngày mở cửa để mua hàng giá rẻ. Điều này minh chứng cho một sự thật rằng nơi nào có hàng giá rẻ mà hàng đó tốt thì chắc chắn nơi đó sẽ có nhiều người mua. Và đây cũng là trong những điều mà các doanh nghiệp cần nắm bắt để tiếp thị hiệu quả.
Chất lượng sản phẩm:
Như ví dụ đã kể trên thì giá cả phải đi kèm với chất lượng. Khách hàng chỉ chuộng giá cả thấp và chất lượng tốt hoặc giá cả thấp và chất lượng tạm được, chứ họ không bao giờ chấp nhận giá cả thấp mà chất lượng sản phẩm thấp.
Doanh nghiệp bạn có thể bán cho họ được 1 lần sản phẩm giá thấp chất lượng thấp nhưng sẽ không có lần thứ hai họ quay lại mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Hoặc thậm chí nếu bạn làm họ nổi giận họ có thể lên facebook, fanpage, website bình luận chê sản phẩm doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Và điều này tôi tin chắc không một doanh nghiệp nào mong muốn.
Thương hiệu doanh nghiệp:
Thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu cũng là một trong những yếu tố khiến khách hàng có quyết định mua hàng hay không. Nếu 2 sản phẩm có cùng giá bán trên thị trường, nhưng khách hàng sẽ chọn sản phẩm được cung cấp bởi những thương hiệu có tiếng thay vì những thương hiệu bình thường. Tại sao vậy ? Đơn giản thôi nếu cho bạn chọn hàng hiệu và chọn hàng bình thường bạn sẽ chọn hàng nào ?
Tất nhiên câu trả lời sẽ là hàng hiệu đúng không nào. Không biết như thế nào chứ xài hàng hiệu là thấy thích rồi, cũng có cái để khoe với bạn bè và đồng nghiệp là mình dùng hàng hiệu này nọ đúng không nào. Nên thương hiệu cũng rất quan trọng trong việc quyết định chọn sản phẩm của khách hàng. Vậy nên để lôi kéo nhiều khách hàng mua hàng hơn nữa tại doanh nghiệp mình các doanh nghiệp hiện nay cần chú tâm xây dựng hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp mình nhé.
Feedback sản phẩm:
Phản hồi của những khách hàng đã mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của cửa hàng bạn cũng là cơ sở để khách hàng quyết định có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không.
Những dòng tin nhắn bình luận trên fanpage, website, lazada, shopee như: sản phẩm này dùng rất tốt, shop phục vụ nhiệt tình, chất lượng sản phẩm tuyệt vời, thời gian giao hàng nhanh... sẽ là những trợ thủ đắc lực giúp bạn chốt sale hiệu quả mà chả cần phải tư vấn nhiều. Vì thế để đảy mạnh bán hàng thì các doanh nghiệp nên chú ý quan tâm đến feedback khách hàng nhé.
Chăm sóc và tư vấn
Chăm sóc và tư vấn
Muốn bán được hàng thì bạn cần phải biết cách chăm sóc và tư vấn khách hàng. Có thể bán ẽ bán cho khách hàng được lần nhưng nếu doanh nghiệp bạn không chăm sóc và tư vấn tốt cho khách hàng tốt thì đừng mong khách hàng sẽ quay lại với bạn ở lần thứ hai. Vì thế để lôi kéo nhiều hơn nữa khách hàng cũ mua hàng tiếp và những khách hàng tiềm năng từ khách hàng cũ giới thiệu thì doanh nghiệp bạn cần phải coi trọng và chú tám đến công tác chăm sóc và tư vấn khách hàng.
Cam kết bán hàng:
Cam kết bán hàng
Đơn giản thôi, bạn thử đặt mình vào vị trí người mua hàng bạn sẽ hiểu tại sao khách hàng chọn những doanh nghiệp bán hàng có cam kết thay vì những doanh nghiệp bình thường. Bán hàng có cam kết sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Khách hàng tin tưởng sản phẩm đó đủ chất lượng, hợp vệ sinh, hoặc đảm bảo tiêu chuẩn do bộ công an và bộ y tế quy định thì họ mới có thể yên tâm mua và sử dụng đúng không nào.
Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng:
Khách hàng mua sản phẩm đặc biệt là những sản phẩm công nghệ thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có dịch vụ bảo dưỡng và bảo hành cho khách hàng để khách hàng yên tâm đúng không nào. Không những bảo hành và bảo dưỡng tại cửa hàng, hiện nay các doanh nghiệp còn chú tâm bảo hành, bảo dưỡng cho khách hàng tại nhà để tiện nhất cho khách hàng.
Các dịch vụ hỗ trợ:
Nếu như trước đây việc mua hàng chỉ được biết đến qua 1 hình thức là mua bằng tiền mặt thì ngày nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn để mua hàng như thông qua tín dụng ngân hàng, trả góp và vay vốn...Các dịch vụ này sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có tài chính thấp.
Mua hàng trả góp với mức lãi suất 0% hoặc hỗ trợ chi phí vận chuyển cho khách hàng là một trong những chính sách marketing hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm lôi kéo khách hàng về với doanh nghiệp mình.
Thời gian giao hàng, chi phí ship…
Thời gian giao hàng
Khách hàng quyết định mua hàng là thời điểm mà khách hàng rất mong muốn có được sản phẩm đó. Theo nhiều đánh giá của chuyên gia đây là thời điểm 99% khách hàng đều ở trong trạng thái cần. Họ rất cần, mong muốn và chờ đợi sản phẩm nên nếu doanh nghiệp bạn giải quyết nhanh gọn được vấn đề vận chuyển cho kho khách hàng nhanh nhất có thể chắc chắn bạn sẽ lấy được lòng khách hàng.
Bên cạnh đó việc hỗ trợ các chi phí ship về sản phẩm cho khách hàng sẽ là điểm cộng giúp khách hàng ghi nhớ về doanh nghiệp bạn và sẽ là tiền đề để khách hàng chọn mua những sản phẩm kế tiếp tại doanh nghiệp bạn.
Trên đây là những chia sẻ của HrOnline về: "Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hành Vi Mua Hàng Của Khách Hàng". Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn hành vi mua hàng của khách hàng và chọn những hình thức marketing phù hợp nhằm thu hút khách hàng về với doanh nghiệp mình.

HRBP Model là gì? Cách triển khai HRBP hiệu quả trong doanh nghiệp
Mô hình HRBP (Human Resource Business Partner) là một phương pháp quản trị nhân sự hiện đại, trong đó bộ phận nhân sự không chỉ thực hiện các nhiệm vụ hành chính mà còn đóng vai trò như một đối tác chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai và tối ưu mô hình này.

9 Chỉ Số Quan Trọng Để Đo Lường Hiệu Suất Nhân Viên – CEO Cần Biết
Trong mọi doanh nghiệp, nhân viên là nguồn lực quan trọng quyết định sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, các CEO không thể chỉ dựa vào cảm tính mà cần một hệ thống đo lường rõ ràng. Việc đo lường hiệu suất nhân viên giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu, tối ưu quy trình làm việc và ra quyết định nhân sự chính xác.

5 BÍ QUYẾT GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG THU HÚT ỨNG VIÊN TIỀM NĂNG
Trong thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, việc thu hút ứng viên tiềm năng là một thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng.

5 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG THÀNH CÔNG
Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, những yếu tố ảnh hưởng và đưa ra các bước để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công.

CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Đánh giá hiệu suất nhân viên là một quy trình quan trọng trong quản lý nhân sự, giúp đo lường và ghi nhận những đóng góp của nhân viên đối với công ty. Việc này không chỉ nhằm tôn vinh những thành tích và giá trị mà nhân viên mang lại, mà còn tạo ra cơ hội để cải thiện hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển cá nhân trong tương lai.

AI VÀ TỰ ĐỘNG HÓA TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Trong kỷ nguyên số, AI và tự động hóa đang dần trở thành những công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả quản lý nhân sự. Liệu những công nghệ này có đơn thuần là những trợ lý đắc lực, hay sẽ là những nhà quản lý nhân sự thực thụ trong tương lai?

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BURNOUT: 10 CHIẾN LƯỢC DÀNH CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ
Tình trạng burnout đang trở thành một đại dịch thầm lặng trong các doanh nghiệp. Nhân viên cảm thấy quá tải, kiệt quệ, mất động lực và thậm chí còn trầm cảm. Những dấu hiệu này không chỉ xuất hiện ở những công việc căng thẳng mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau.

QUẢN LÝ THẾ HỆ GEN Z: 16 CHIẾN LƯỢC THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI TRẺ
Để quản lý thế hệ Gen Z, các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các đặc điểm riêng của họ, từ đó triển khai những chiến lược phù hợp nhằm thu hút và giữ chân những tài năng trẻ này