Quy Trình Xây Dựng Chiến Lược Tuyển Dụng Hiệu Quả

22/12/2021 1645

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, nhân sự giỏi được xem là vũ khí lợi hại tạo ra sức mạnh cho doanh nghiệp và gia tăng khoảng cách cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp không có chiến lược tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Làm thế nào xây dựng chiến lược tuyển dụng đạt hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây là đáp án của câu hỏi, hãy đọc bài viết để tìm ra đáp án nhé! 

Chiến lược tuyển dụng hiệu quả là gì

Chiến lược tuyển dụng hiệu quả là gì

Chiến lược tuyển dụng là gì?

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là kế hoạch hành động giúp doanh nghiệp xác định, thu hút và tuyển thành công ứng viên tốt nhất cho các vị trí cần tuyển dụng. Để phục vụ cho hoạt động tìm kiếm nhân tài, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp cơ bản như đăng thông tin trên bảng thông báo việc làm, sử dụng dịch vụ tuyển dụng hoặc chương trình giới thiệu nhân viên. 

Một chiến lược tuyển dụng hiệu quả cần đảm bảo theo khung mục tiêu SMART: 

  • Cụ thể (Specific): Bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp. 
  • Đo lường được (Measurable): Đảm bảo doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để hoàn thành mục tiêu đã được đề ra. 
  • Thực tế (Realistic): Mục tiêu này có phù hợp với các mục tiêu kinh doanh khác không. 
  • Xác định thời gian cụ thể (Time - based): Xác định thời gian doanh nghiệp cần hoàn thành mục tiêu rõ ràng. 

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược tuyển dụng 

Trong tất cả các yếu tố cấu thành và quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp, rất ít người nghĩ đến nhân lực là yếu tố quyết định. Thực tế, nguồn nhân lực là thành phần quan trọng và quyết định sự thành công, tính sống còn của các doanh nghiệp. Có thể xem việc tuyển dụng nhân sự là một phần của chiến lược cạnh tranh trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ. 

Ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Nếu các doanh nghiệp nhận thức được thì hành động vẫn vô cùng chủ quan và yếu ớt. Việc tuyển dụng thường được tiến hành theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp dẫn đến tâm lý tuyển dụng ngắn hạn. Khi cần tuyển mới tuyển hoặc thay thế nhân sự thì doanh nghiệp mới đầu tư. Tuyển dụng hoàn tất cũng là lúc khâu tuyển người bị bỏ bê và không được quan tâm. Doanh nghiệp chưa có đội ngũ tuyển dụng chuyên biệt, không quản lý được dữ liệu ứng viên, việc tuyển dụng tiến hành theo nhiều cách và không theo các tiêu chí thống nhất. Đây là tình trạng phổ biến và cho thấy sự yếu kém, thiếu chuyên nghiệp trong quá trình tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay.

Việc xây dựng chiến lược tuyển dụng có lợi ích gì

Việc xây dựng chiến lược tuyển dụng có lợi ích gì

Phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả được ví như nghề bán hàng. Nếu nhân viên bán hàng không chăm chút cho sản phẩm và đầu tư hời hợt, chắc chắn không ai muốn bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Ngược lại, nếu xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp , thực sự quan tâm đến ứng viên và có mục tiêu trong quá trình tuyển dụng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận được những ứng viên tiềm năng. 

Các lưu ý khi thiết lập chiến lược tuyển dụng 

Truyền thông nội bộ 

Ngày nay, các ứng viên thường tìm hiểu doanh nghiệp thông qua các mối quan hệ xung quanh hoặc tìm hiểu trên các trang mạng xã hội, sau đó chuyển sang các trang web đánh giá tuyển dụng để biết các thông tin của doanh nghiệp họ đang ứng tuyển. 

Theo khảo sát, thông điệp thương hiệu được biết đến nhiều hơn  khi được nhân viên chia sẻ. Điều này khiến cho việc vận động nhân viên chia sẻ trở thành công cụ tuyển dụng mạnh mẽ và hiệu quả, tạo ra sự khác biệt trong chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Tận dụng mạng xã hội

Giao tiếp mạng xã hội cho phép nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc về hoạt động hàng ngày, giá trị và tầm hình của ứng viên. Tính xác thực và minh bạch sẽ giúp tăng số lượng đăng ký ứng tuyển từ những cá nhân tự tin rằng họ phù hợp với văn hóa làm việc của doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ tầm nhìn và giá trị của tổ chức. 

Ưu điểm của chiến lược này là hoàn toàn miễn phí, nhà tuyển dụng chỉ cần đầu tư thời gian để tổng hợp các chiến dịch và thông điệp phù hợp. Khi mới bắt đầu hãy tập trung vào các kênh phù hợp nhất với đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng tới. 

Chiến lược tuyển dụng hiệu quả cần những gì

Chiến lược tuyển dụng hiệu quả cần những gì

Tận dụng giữ chân nhân viên, đào tạo và phát triển nhân sự nội bộ 

Muốn tiết kiệm chi phí tuyển dụng thì doanh nghiệp phải giảm tỷ lệ nghỉ việc trong tổ chức. Lắng nghe ý kiến của nhân viên để thay đổi môi trường làm việc và chính sách của doanh nghiệp cho phù hợp. Nhà quản lý nhân sự cần có kế hoạch và lộ trình rõ ràng để giảm tỷ lệ nhân viên xin  nghỉ việc. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tuyển dụng kết hợp với đào tạo giúp doanh nghiệp sử dụng đúng người đúng việc hơn. Thông qua những chương trình đào tạo, doanh nghiệp nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển, gắn bó hơn với tổ chức và tạo động lực cho nhân viên cống hiến hết mình cho tổ chức. Nếu các giải pháp và chính sách phát triển quản lý sẽ giúp doanh nghiệp không rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu hụt nhân sự khi doanh nghiệp phát triển hay thay đổi chiến lược. 

Tạo một quảng cáo tuyển dụng rõ ràng, hấp dẫn

Đối với người tìm việc, quảng cáo việc làm mà họ tìm thấy trên trang web hoặc trên trang phương tiện truyền thông xã hội sẽ là một trong những trải nghiệm đầu tiên mà họ biết đến doanh nghiệp. 

Trong thị trường tìm việc của ứng viên, nội dung quảng cáo không chỉ viết tốt mà còn phải hấp dẫn, tối ưu hóa tìm kiếm và nêu rõ yêu cầu chính của công việc đang tuyển dụng nhưng phải ngắn gọn và dễ hiểu. 

Doanh nghiệp có thể điều chỉnh các thông tin yêu cầu theo hướng mở rộng để thu hút ứng viên. Chỉnh sửa giúp doanh nghiệp tăng khả năng tìm người phù hợp cho vị trí tuyển dụng. 

Sử dụng công cụ hợp lý hóa quy trình tuyển dụng

Nếu không sử dụng công cụ tuyển dụng phù hợp ngay từ đầu sẽ rất khó giảm thiểu chi phí và hiệu quả mang lại không cao. Đầu tư vào một hệ thống theo dõi ứng viên chuẩn sẽ giúp hợp lý hóa quy trình của doanh nghiệp, giảm trùng lặp dữ liệu và bảo vệ thông tin ứng viên. 

Doanh nghiệp cũng có thể tích hợp với các phần mềm giúp việc tuyển dụng hiệu quả hơn. Nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo tất cả các công cụ tuyển dụng của doanh nghiệp đang diễn ra cùng hướng để quá trình tuyển dụng trở nên liền mạch và hợp lý. 

Tối ưu hóa cổng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp 

Trang web tuyển dụng của doanh nghiệp là công cụ quan trọng mà ứng viên sử dụng trong quá trình tìm hiểu các cơ hội việc làm và cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đảm bảo trang web của doanh nghiệp phải mạnh, thân thiện với thiết bị di động và đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp nên xây dựng cổng thông tin truy cập thúc đẩy người tìm việc đăng ký ứng tuyển trên website. Điều này, giúp tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể khi phải thuê các trang web tuyển dụng bên ngoài. Giảm bớt chi phí là tiêu chí hàng đầu của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Hronline - phần mềm quản lý nhân sự hàng đầu về tuyển dụng 

HrOnline là sản phẩm chiến lược của Công ty Giải Pháp Công Nghệ Phần Mềm SoftOne, được xây dựng và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia cố vấn nhân sự hàng đầu. Hiểu được tầm quan trọng của yếu tố con người, giá trị cốt lõi để doanh nghiệp bền vững, HrOnline ngày càng nỗ lực, sáng tạo không ngừng, ứng dụng thông minh để đem đến cho doanh nghiệp những giải pháp công nghệ toàn diện nhất giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả nâng cao năng suất lao động. Tính năng tuyển dụng nhân sự của HrOnline giúp doanh nghiệp: 

Quản lý chi tiết hồ sơ ứng viên

Quản lý chi tiết hồ sơ ứng viên

Phần mềm giúp nhanh chóng nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng đồng bộ. Phần mềm quản lý nhân sự giúp cập nhật tiến độ của việc tuyển dụng. Cho phép thêm, chỉnh sửa, xóa thông tin tuyển dụng nhanh chóng. Theo dõi nhu cầu tuyển dụng từ các bộ phận, phòng ban chi tiết theo từng vị trí công việc. Cho phép khai báo nhanh các thông tin ứng tuyển của ứng viên, kèm theo các thông tin chi tiết như trình độ học vấn, chứng chỉ, các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc,... 

Quản lý chi tiết các thông tin về từng đợt tuyển dụng, hồ sơ ứng viên. Hiển thị kết quả thi tuyển phỏng vấn. Có công cụ tạo lịch hẹn phỏng vấn nhân sự chi tiết theo ngày. Đồng bộ từ gmail sang hệ thống nhằm quản lý nhân sự ứng tuyển. Cập nhật đầy đủ vị trí ứng tuyển, ngày ứng tuyển và nguồn ứng tuyển từ đầu. 

Xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn dành riêng cho doanh nghiệp. Kết nối bộ câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí tuyển dụng cụ thể. Thang điểm để đánh giá nhân sự dựa trên bộ câu hỏi. Cho phép thêm chỉnh sửa bộ câu hỏi phỏng vấn tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, HRONLINE còn rất nhiều tính năng nổi bật khác như tính năng đào tạo nhân sự, quản lý tiến độ công việc, truyền thông nội bộ, tạo mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự… Hãy liên hệ ngay với HRONLINE để được trải nghiệm các tính năng nổi bật của HRONLINE nhé!