Những Điều Cần Biết Để Trở Thành Một Nhà Quản Trị Xuất Sắc
Nhà quản trị là những người điều khiển công việc của người khác. Họ là người tổ chức và thực hiện hoạt động quản trị, ra các kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc phân bố nguồn lực con người, tài chính. Vậy một nhà quản trị giỏi cần có những yếu tố nào?
Mô hình cấp bậc của nhà quản trị
Quản trị viên cấp cao
Là các nhà quản trị nằm ở đỉnh quyền lực, là cấp bậc cao nhất chịu trách nhiệm cuối cùng trước kết quả của tổ chức. Họ là người hoạch định, tổ chức và lãnh đạo nhân viên, tạo ra các mục tiêu, chiến lược, phương hướng cho tổ chức của mình. Vị trí của quản trị viên cấp cao gồm có: chủ tịch HĐQT, ủy viên HĐQT, tổng giám đốc…
Quản trị viên cấp trung
Là người nhận lệnh từ các quản trị viên cấp cao và đứng ra chỉ huy các quản trị viên cấp cơ sở. Công việc của các quản trị ở tầng lớp này là nhận chiến lược, kế hoạch từ cấp trên, sau đó triển khai thành các mục tiêu cụ thể cho cấp dưới thi hành. Họ là người phân bổ các nguồn lực một cách hợp lý nhất để tổ chức vừa tiết kiệm nguồn lực, vừa đạt hiệu quả cao. Vị trí này bao gồm: quản đốc, trưởng phòng, trưởng khoa…
Quản trị viên cấp cơ sở
Là những nhà quản trị có vị trí thấp nhất về quyền lực, người làm việc trực tiếp với hàng hóa, dịch vụ của công ty. Họ là người trực tiếp hướng dẫn, đôn thúc các nhân viên trong tổ chức để hoàn thành mục tiêu chung. Vị trí này là những chức vụ như tổ trưởng, trưởng bộ phận…
Vai trò của nhà quản trị
Vai trò của nhà quản trị bao gồm:
Vai trò với con người: nhà quản trị là đại diện của một tổ chức, là người đối thoại, giao dịch với các tổ chức khác. Họ là người lãnh đạo cũng như là người kết nối các cá nhân trong tổ chức.
Vai trò thông tin: tiếp nhận, thu thập thông tin liên quan đến tổ chức là vai trò của một nhà quản trị.
Vai trò quyết định: nhà quản trị cần tìm ra phương pháp cải thiện giúp tổ chức tiến bộ và làm việc hiệu quả. Làm sao để tổ chức của mình có lợi nhất là điều một nhà quản trị cần làm.
Những yếu tố để trở thành một nhà quản trị xuất sắc
Muốn đạt được mục tiêu đề ra, nhà quản trị nên liệt kê danh sách các công việc cần làm. Từ đó mới có thể dễ dàng xác định phương hướng, chính sách ưu tiên cho công việc của tổ chức. Bên cạnh đó, nhà quản trị cần phải có tính quyết đoán trong mọi việc mà họ làm. Quyết đoán giúp họ không bỏ lỡ cơ hội mà còn giúp tiến độ công việc trở nên nhanh chóng hơn.
Để thực hiện tốt vai trò quản trị thì các quản trị viên cần trau dồi cho mình 3 kỹ năng dưới đây:
Kỹ năng nhân sự
Đây là sự tương tác, khả năng làm việc với các nhân viên ở trong tổ chức của mình. Thông qua quá trình làm việc của nhân viên, nhà quản trị mới có thể đạt được mục tiêu cho tổ chức. Kỹ năng nhân sự bao gồm: khả năng động viên, thúc đẩy nhân viên làm việc; khả năng điều phối, sắp xếp, lãnh đạo nhân viên; khả năng giải quyết mâu thuẫn; tạo điều kiện thuận lợi, phương tiện làm việc tối ưu cho nhân viên…
Kỹ năng nhận thức
Là khả năng dựa trên sự hiểu biết của nhà quản trị để nhìn nhận tổ chức ở góc độ tổng thể và mối quan hệ giữa các bộ phận. Kỹ năng này gồm có: khả năng tư duy chiến lược, có tầm nhìn dài hạn và tổng thể; xử lý thông tin rõ ràng, minh bạch; hoạch định kế hoạch chi tiết; nắm rõ hoàn cảnh, giảm thiểu rủi ro…
Kỹ năng chuyên môn – kỹ thuật
Đây là kỹ năng đòi hỏi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các nhà quản trị. Kỹ năng này bao gồm: trình độ hiểu biết thành thạo về các phương pháp, kỹ thuật, thiết bị; khả năng chuyên môn; khả năng phân tích, sử dụng kỹ thuật để giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, quản lý thời gian cũng là một kỹ năng quan trọng. Một nhà quản lý phải xử lý rất nhiều công việc trong một ngày. Bạn không thể nào trở thành một nhà quản trị giỏi nếu như không biết cách quản lý thời gian. Việc sắp xếp thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn tiến hành công việc một cách nhanh chóng và tối ưu.
Một nhà quản trị giỏi hãy biến những trở ngại thành cơ hội, đừng xem mọi vấn để đều là mối đe dọa của tổ chức. Thay vào đó, nhà quản trị cần nhìn thấy mặt tích cực, cơ hội và tiềm năng từ các sự kiện xảy ra, sau đó tìm cách giải quyết nó thay vì than thở. Có như vậy bạn mới tìm ra hướng phát triển cho tổ chức của mình. Một điều quan trọng nữa, chính là, nhà quản trị không nên chỉ giỏi việc cá nhân, hãy học cách tương tác, cùng làm việc với mọi người trong tổ chức. Vì người ta thường bảo: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì đi cùng đồng đội”.
Hy vọng với những chia sẻ trên của HrOnline sẽ giúp ích cho những nhà quản trị ưu tú trong tương lai, trở thành những thủ lĩnh đứng đầu xuất sắc toàn diện, góp phần đưa tổ chức ngày một phát triển.
Tối ưu hóa quản lý dự án - Chìa khóa thành công cho sự phát triển
Quản lý dự án là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ dự án nào, bất kể quy mô hay ngành công nghiệp. Khả năng hiệu quả quản lý dự án không chỉ giúp đảm bảo việc hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn tạo ra cơ hội tối ưu hóa tài nguyên và tăng cường hiệu suất làm việc của đội ngũ. Trong bài viết này, HR Online sẽ giới thiệu về những cách tối ưu hóa quản lý dự án để đạt được sự phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp với phần mềm quản lý doanh nghiệp - Hiệu quả và tiết kiệm thời gian
Trong thời đại kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc quản lý một doanh nghiệp đòi hỏi sự chính xác, hiệu quả và linh hoạt. Để đáp ứng những yêu cầu này, phần mềm quản lý doanh nghiệp đã trở thành công cụ hết sức quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động và đạt được sự thành công bền vững. Trong bài viết này, HR Online sẽ đồng hành cùng bạn đọc để khám phá những lợi ích và tính năng quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp, cùng với cách mà nó có thể đóng góp vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa dự án với phần mềm quản lý dự án hiện đại
Dưới bức tranh kinh doanh đa dạng và thay đổi không ngừng, khả năng hiệu quả trong việc quản lý dự án trở nên cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo rằng các dự án được thực hiện một cách mạch lạc, đúng tiến độ và trong khung ngân sách, việc áp dụng công nghệ và sử dụng phần mềm quản lý dự án hiện đại đã trở thành một bước đi không thể thiếu. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy đồng hành cùng HR Online tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý dự án.
Quản lý nhân sự - Nền tảng xây dựng sự thành công tổ chức
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc quản lý nhân sự không chỉ đơn thuần là việc phân chia công việc và quản lý lịch làm việc. Đúng hơn, quản lý nhân sự là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự nhạy bén trong việc định hướng, phát triển và duy trì nguồn lực quý báu này.
CÁCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ LINH HOẠT NHẤT
Quản lý nhân sự bằng phần mềm công nghệ là từ khóa chưa bao giờ hết “Hot” trên thanh công cụ tìm kiếm. Hãy cùng khám phá quy trình triển khai công nghệ vào hoạt động quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp thông qua HrOnline trong bài viết dưới đây nhé! Quản lý nhân sự được xem là mạch máu chi phối toàn bộ hoạt động liên quan đến yếu tố con người trong doanh nghiệp. Đứng trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ, rất nhiều phần mềm công nghệ ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của quản lý nhân ự trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này đã để lại khá nhiều sự “bối rối” cho các nhà lãnh đạo. Bởi vì có quá nhiều phần mềm ra đời, cho nên các nhà lãnh đạo thường gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm thực sự hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.
CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH SẢN XUẤT
Sản xuất là ngành có khối lượng công việc cực lớn, đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân sự “khủng” thì mới đáp ứng được năng suất và hiệu quả công việc. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có những doanh nghiệp sản xuất có số lượng nhân sự lên tới hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn nhân viên. Cũng bởi vì thế mà công tác quản lý nhân sự ngành sản xuất đang đứng trước thế khó: Làm thế nào để tuyển dụng số lượng đi kèm chất lượng? Làm sao để quản lý được một đội ngũ con người đông như vậy?
PHẦN MỀM CHẤM CÔNG ĐƠN GIẢN NHẤT HIỆN NAY
Cuộc cách mạng công nghiệp chuyển đổi số bùng nổ, dẫn đến sự thay đổi ngoạn mục trong cách vận hành của các doanh nghiệp. Xu hướng ứng dụng công nghệ vào để quản lý thay cho các phương thức truyền thống cũ đang dần trở nên phổ biến trong việc điều hành doanh nghiệp. Các phương pháp quản lý nhân sự truyền thống như chấm công, điểm danh… cũng dần được thay thế bằng các phần mềm công nghệ. Thế nhưng, đâu mới là giải pháp tốt nhất, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, HrOnline sẽ giới thiệu phần mềm chấm công đơn giản, hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên triển khai trong hoạt động tổ chức
CÁCH QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ HỒ SƠ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Hồ sơ hay dữ liệu nhân viên là nguồn tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Việc quản lý hồ sơ phải được lưu trữ chính xác, đầy đủ, khoa học và đảm bảo được tính chất bảo mật cao. Tuy nhiên, làm sao để theo dõi và quản lý tốt toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nhân sự lên đến vài chục, vài trăm, thậm chí là vài nghìn nhân viên? Cùng tham khảo ngay về giải pháp đến từ HrOnline ngay trong bài viết dưới đây!