Tiêu Chí Tuyển Dụng Nhân Sự Của Những Tập Đoàn Nổi Tiếng Thế Giới
Nhân sự là nhân tố quyết định đến sự thành bại của một công ty. Chính vì thế, để trở thành những tập đoàn nổi tiếng toàn cầu, nhà quản lý nhân sự phải có chiến thuật “săn người” và “dùng người” cao tay. Hãy cùng tìm hiểu xem Nokia, Shell, HP, IBM… đã có tiêu chí tuyển dụng nhân sự như thế nào nhé.
Nokia
Nokia là tập đoàn đa quốc gia, hoạt động chính về viễn thông và sản xuất điện thoại nổi tiếng trên toàn cầu. Trọng tâm trong việc dùng người của Nokia chính là “Dĩ nhân vi bản”, tức là Lấy người làm gốc. Nokia chú trọng tuyển dụng lực lượng lao động có tài, có tâm để vào hàng ngũ nhân sự của họ. Theo đó, trước khi trở thành nhân viên chính thức của Nokia, ứng viên phải trải qua vòng khảo sát về chuyên môn, nghiệp vụ và vòng kiểm tra năng lực sáng tạo, tính linh hoạt trong xử lý tình huống.

Tập đoàn Nokia tuyển dụng nhân sự với tiêu chí lấy con người làm gốc
Shell
Shell là một tập đoàn dầu khí đa quốc gia với hơn 90.000 nhân viên. Chiến thuật dùng người của Shell chính là nhân sự phải có “tầm nhìn và hướng phát triển trong tương lai”. Tức là họ phải hội tụ được 3 tố chất sau đây:
Capacity (khả năng phân tích): Nhân sự của tập đoàn Shell phải là người phân tích và kết luận được những số liệu mà công ty đưa ra. Đồng thời phân tích được những tác động đến công ty trong thời gian hoạt động, bao gồm tác động tích cực và tiêu cực và đưa ra phương án giải quyết hữu hiệu nhất.
Achievement (khả năng đặt những mục tiêu để đạt được thành tựu): Nhân viên của Shell phải là người biết đặt mục tiêu cho bản thân mình để nỗ lực trong công việc.
Relation (khả năng tạo mối quan hệ): Để được làm nhân viên của Shell, người lao động phải biết xây dựng các mối quan hệ trong công ty bằng cách lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến của người khác và là người chính trực, có tầm ảnh hưởng tốt đến với mọi người.
HP
HP là tập đoàn điện tử nổi tiếng toàn cầu. Cách tuyển nhân sự của HP chính là “Đoán nhân tài qua người tiến cử”. tức HP bên cạnh việc đứng ra tổ chức tuyển dụng nhân viên, họ còn thu nạp nhân sự qua “người quen”. HP cho rằng, chỉ người tài mới có con mắt tinh tường để nhận ra những người tài khác. Chính vì thế, nhân viên của HP có thể là ứng viên ứng tuyển, khách hàng, người quen.

HP áp dụng chính sách tuyển dụng nhân sự qua người quen
IBM
IBM là tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia. Khi tuyển dụng nhân sự, họ đưa ra 3 tiêu chuẩn, bao gồm:
Win: Nhân viên của IBM phải là người có lòng quyết tâm và chí tiến thủ trong công việc.
Execution: Nhân viên phải là người có khả năng làm việc vừa nhanh vừa tốt
Team: IBM đánh giá cao những nhân sự có tinh thần đồng đội khi làm việc.
Motorola
Motorola là một tập đoàn viễn thông đa quốc gia có số lượng nhân sự đông đảo đến 100.000 nhân viên. Tiêu chí tuyển dụng nhân sự của Motorola rất khắt khe. Họ yêu cầu cao về nhân viên của mình và lấy 5E làm tiêu chuẩn:
Envision (nhìn xa trông rộng): Nhân viên của Motorola phải là người có hiểu biết, hiểu về sự phát triển của công nghệ trong tương lai.
Energy (sức sống): Nhân viên Motorola phải là người tràn đầy năng lượng, họ có khả năng sáng tạo tuyệt vời, có khả năng thích nghi với mọi sự thay đổi và dẫn dắt đồng đội cùng tiến bộ.
Execution (năng lực hành động): Nhân viên Motorola phải là người hành động bằng công việc và sự cống hiến, không phải dùng từ ngữ nói suông.
Edge (quyết đoán): Nhân viên Motorola còn phải là người có khả năng quyết đoán trong mọi việc, biết phân định đúng sai.
Ethics (phẩm chất đạo đức): Cuối cùng, Motorola yêu cầu nhân viên của mình phải là người có tư chất đạo đức tốt, là người thành thực, đáng tin cậy, biết tôn trọng người khác và có tinh thần hợp tác trong công việc.

Motorola tuyển dụng nhân viên với tiêu chí 5E
Lucent
Lucent là tập đoàn viễn thông nổi tiếng toàn cầu. Để trở thành nhân viên của Lucent không phải là điều dễ dàng khi bạn phải đáp ứng đủ 5 yêu cầu mang tên Grows của mà họ đưa ra.
G: Đại diện quan niệm tăng trưởng toàn cầu: Tức là nhân viên phải là người có những ý tưởng để phát triển Lucent. Điều này đòi hỏi họ phải không ngừng suy nghĩ và cố gắng trong công việc.
R: Đại diện cho kết quả công việc: Theo đó, nhân viên Lucent phải là người có kết quả công việc tốt nhất. Nếu kết quả công việc bạn bị tụt lùi tức là bạn đã thất bại và hãy nhanh chóng rời khỏi công ty.
O: Đại diện cho việc chăm sóc khách hàng và cạnh tranh với đối thủ: Lucent yêu cầu nhân viên của mình phải biết cách chăm sóc khách hàng tốt nhất để cạnh tranh được với những đối thủ trên thương trường. Một khi “khách hàng là thượng đế”, bạn không biết cách chăm sóc họ tức là bạn đã thua cuộc.
W: Đại diện cho việc mở rộng và phát triển việc kinh doanh của tập đoàn: Người của Lucent phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, họ biết đưa ra ý tưởng để mở rộng quy mô kinh doanh của Lucent trên toàn cầu.
S: Đại diện cho tốc độ: Nhân viên Lucent phải là người làm việc với tốc độ nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Trên đây là các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của các tập đoàn nổi tiếng toàn cầu. Để trở thành nhân viên của họ quả thật không dễ dàng và việc giữ chân được người tài để phát triển công ty đến tầm cỡ quốc tế đó chính là chiến thuật dùng người tài ba của các nhà cầm quân.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.

ỨNG DỤNG THÁP NHU CẦU MASLOW TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Tháp nhu cầu Maslow, hay còn gọi là mô hình Maslow là một trong những lý thuyết quan trọng nhất trong tâm lý học và quản lý.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ TRONG DOANH NGHIỆP
Truyền thông nội bộ là quá trình giao tiếp và tương tác giữa các thành viên trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp nhằm chia sẻ thông tin, thúc đẩy sự hiểu biết và tăng cường sự hợp tác

HRBP Model là gì? Cách triển khai HRBP hiệu quả trong doanh nghiệp
Mô hình HRBP (Human Resource Business Partner) là một phương pháp quản trị nhân sự hiện đại, trong đó bộ phận nhân sự không chỉ thực hiện các nhiệm vụ hành chính mà còn đóng vai trò như một đối tác chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai và tối ưu mô hình này.

9 Chỉ Số Quan Trọng Để Đo Lường Hiệu Suất Nhân Viên – CEO Cần Biết
Trong mọi doanh nghiệp, nhân viên là nguồn lực quan trọng quyết định sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, các CEO không thể chỉ dựa vào cảm tính mà cần một hệ thống đo lường rõ ràng. Việc đo lường hiệu suất nhân viên giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu, tối ưu quy trình làm việc và ra quyết định nhân sự chính xác.

5 BÍ QUYẾT GIÚP NHÀ TUYỂN DỤNG THU HÚT ỨNG VIÊN TIỀM NĂNG
Trong thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, việc thu hút ứng viên tiềm năng là một thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng.

5 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG THÀNH CÔNG
Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, những yếu tố ảnh hưởng và đưa ra các bước để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công.

CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Đánh giá hiệu suất nhân viên là một quy trình quan trọng trong quản lý nhân sự, giúp đo lường và ghi nhận những đóng góp của nhân viên đối với công ty. Việc này không chỉ nhằm tôn vinh những thành tích và giá trị mà nhân viên mang lại, mà còn tạo ra cơ hội để cải thiện hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển cá nhân trong tương lai.