Tiêu Chí Tuyển Dụng Nhân Sự Của Những Tập Đoàn Nổi Tiếng Thế Giới

21/05/2020 5654

Nhân sự là nhân tố quyết định đến sự thành bại của một công ty. Chính vì thế, để trở thành những tập đoàn nổi tiếng toàn cầu, nhà quản lý nhân sự phải có chiến thuật “săn người” và “dùng người” cao tay. Hãy cùng tìm hiểu xem Nokia, Shell, HP, IBM… đã có tiêu chí tuyển dụng nhân sự như thế nào nhé.

Nokia

Nokia là tập đoàn đa quốc gia, hoạt động chính về viễn thông và sản xuất điện thoại nổi tiếng trên toàn cầu. Trọng tâm trong việc dùng người của Nokia chính là “Dĩ nhân vi bản”, tức là Lấy người làm gốc. Nokia chú trọng tuyển dụng lực lượng lao động có tài, có tâm để vào hàng ngũ nhân sự của họ. Theo đó, trước khi trở thành nhân viên chính thức của Nokia, ứng viên phải trải qua vòng khảo sát về chuyên môn, nghiệp vụ và vòng kiểm tra năng lực sáng tạo, tính linh hoạt trong xử lý tình huống.

 

Tập đoàn Nokia tuyển dụng nhân sự với tiêu chí lấy con người làm gốc 
Tập đoàn Nokia tuyển dụng nhân sự với tiêu chí lấy con người làm gốc 


Shell

Shell là một tập đoàn dầu khí đa quốc gia với hơn 90.000 nhân viên. Chiến thuật dùng người của Shell chính là nhân sự phải có “tầm nhìn và hướng phát triển trong tương lai”. Tức là họ phải hội tụ được 3 tố chất sau đây:

Capacity (khả năng phân tích): Nhân sự của tập đoàn Shell phải là người phân tích và kết luận được những số liệu mà công ty đưa ra. Đồng thời phân tích được những tác động đến công ty trong thời gian hoạt động, bao gồm tác động tích cực và tiêu cực và đưa ra phương án giải quyết hữu hiệu nhất.

Achievement (khả năng đặt những mục tiêu để đạt được thành tựu): Nhân viên của Shell phải là người biết đặt mục tiêu cho bản thân mình để nỗ lực trong công việc.

Relation (khả năng tạo mối quan hệ): Để được làm nhân viên của Shell, người lao động phải biết xây dựng các mối quan hệ trong công ty bằng cách lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến của người khác và là người chính trực, có tầm ảnh hưởng tốt đến với mọi người.


HP

HP là tập đoàn điện tử nổi tiếng toàn cầu. Cách tuyển nhân sự của HP chính là “Đoán nhân tài qua người tiến cử”. tức HP bên cạnh việc đứng ra tổ chức tuyển dụng nhân viên, họ còn thu nạp nhân sự qua “người quen”. HP cho rằng, chỉ người tài mới có con mắt tinh tường để nhận ra những người tài khác. Chính vì thế, nhân viên của HP có thể là ứng viên ứng tuyển, khách hàng, người quen.

 

HP áp dụng chính sách tuyển dụng nhân sự qua người quen
HP áp dụng chính sách tuyển dụng nhân sự qua người quen


IBM

IBM là tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia. Khi tuyển dụng nhân sự, họ đưa ra 3 tiêu chuẩn, bao gồm:

Win:  Nhân viên của IBM phải là người có lòng quyết tâm và chí tiến thủ trong công việc.

Execution: Nhân viên phải là người có khả năng làm việc vừa nhanh vừa tốt

Team: IBM đánh giá cao những nhân sự có tinh thần đồng đội khi làm việc.


Motorola

Motorola là một tập đoàn viễn thông đa quốc gia có số lượng nhân sự đông đảo đến 100.000 nhân viên. Tiêu chí tuyển dụng nhân sự của Motorola rất khắt khe. Họ yêu cầu cao về nhân viên của mình và lấy 5E làm tiêu chuẩn:

Envision (nhìn xa trông rộng): Nhân viên của Motorola phải là người có hiểu biết, hiểu về sự phát triển của công nghệ trong tương lai.

Energy (sức sống): Nhân viên Motorola phải là người tràn đầy năng lượng, họ có khả năng sáng tạo tuyệt vời, có khả năng thích nghi với mọi sự thay đổi và dẫn dắt đồng đội cùng tiến bộ.

Execution (năng lực hành động): Nhân viên Motorola phải là người hành động bằng công việc và sự cống hiến, không phải dùng từ ngữ nói suông.

Edge (quyết đoán): Nhân viên Motorola còn phải là người có khả năng quyết đoán trong mọi việc, biết phân định đúng sai.

Ethics (phẩm chất đạo đức): Cuối cùng, Motorola yêu cầu nhân viên của mình phải là người có tư chất đạo đức tốt, là người thành thực, đáng tin cậy, biết tôn trọng người khác và có tinh thần hợp tác trong công việc.

 


Motorola tuyển dụng nhân viên với tiêu chí 5E
Motorola tuyển dụng nhân viên với tiêu chí 5E


Lucent

Lucent là tập đoàn viễn thông nổi tiếng toàn cầu. Để trở thành nhân viên của Lucent không phải là điều dễ dàng khi bạn phải đáp ứng đủ 5 yêu cầu mang tên Grows của mà họ đưa ra.

G: Đại diện quan niệm tăng trưởng toàn cầu: Tức là nhân viên phải là người có những ý tưởng để phát triển Lucent. Điều này đòi hỏi họ phải không ngừng suy nghĩ và cố gắng trong công việc.

R: Đại diện cho kết quả công việc: Theo đó, nhân viên Lucent phải là người có kết quả công việc tốt nhất. Nếu kết quả công việc bạn bị tụt lùi tức là bạn đã thất bại và hãy nhanh chóng rời khỏi công ty.

O: Đại diện cho việc chăm sóc khách hàng và cạnh tranh với đối thủ: Lucent yêu cầu nhân viên của mình phải biết cách chăm sóc khách hàng tốt nhất để cạnh tranh được với những đối thủ trên thương trường. Một khi “khách hàng là thượng đế”, bạn không biết cách chăm sóc họ tức là bạn đã thua cuộc.

W: Đại diện cho việc mở rộng và phát triển việc kinh doanh của tập đoàn: Người của Lucent phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, họ biết đưa ra ý tưởng để mở rộng quy mô kinh doanh của Lucent trên toàn cầu.

S: Đại diện cho tốc độ: Nhân viên Lucent phải là người làm việc với tốc độ nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Trên đây là các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của các tập đoàn nổi tiếng toàn cầu. Để trở thành nhân viên của họ quả thật không dễ dàng và việc giữ chân được người tài để phát triển công ty đến tầm cỡ quốc tế đó chính là chiến thuật dùng người tài ba của các nhà cầm quân.

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

  • TAGS