Làm Thế Nào Để Điều Hành Doanh Nghiệp Lớn Một Cách Hiệu Quả?
Bố trí sai vị trí công việc
Sai lầm đầu tiên của người sếp khi quản lý nhân sự đó chính là bố trí sai vị trí công việc của nhân sự. Với sự phân bổ này, người sếp sẽ khiến nhân viên nản lòng khi làm việc không đúng chuyên môn và kỹ năng của họ. Hơn nữa, việc bố trí sai công việc sẽ khiến cho tình trạng công việc trình trệ, không đạt hiệu quả trong kinh doanh.
Một trong những sai lầm của người sếp khi quản lý nhân sự chính là phân bổ không đúng người đúng việc
Một người kiêm nhiều việc
Một trong những sai lầm mà người sếp thường mắc phải trong việc quản lý nhân sự chính là giao nhiều việc cùng lúc cho một nhân sự. Bởi theo người sếp, đây là cách để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Thế nhưng lợi bất cập hại khi một người kiêm quá nhiều việc dẫn đến lượng công việc quá tải dẫn đến người nhân sự làm việc dễ quên trước quên sau dẫn đến công việc trễ nãi và không hoàn thành được tất cả nhiệm vụ của mình. Về lâu dài, họ cảm thấy nản lòng khi nắm trong tay số lượng công việc quá lớn.
Quản lý nhân sự quá cứng nhắc
Đây cũng là sai lầm to lớn của người sếp trong việc quản lý nhân sự. Theo đó, nếu người sếp quá cứng nhắc trong việc quản lý thời gian của nhân viên hay cứng nhắc trong việc phân chia công việc theo nhóm. Điều này khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái khi làm việc trong một môi trường như vậy
Không áp dụng quy luật quản lý rõ ràng
Một sai lầm của người sếp chính là không áp dụng quy luật quản lý rõ ràng đối với từng bộ phận nhân sự. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng rập khuôn trong cách quản lý khiến một số nhân sự cảm thấy ngột ngạt, khó chịu trong quá trình họ thực hiện công việc.
Không áp dụng quy luật quản lý nhân sự rõ ràng cũng chính là sai lầm trong cách quản lý của người sếp
Luôn dùng tình cảm để đều phối công việc thay vì mệnh lệnh
Một số người sếp ở những doanh nghiệp nhỏ thường dùng tình cảm để điều phối công việc thay vì mệnh lệnh. Điều này sẽ khiến nhân viên coi thường sếp, không nghe theo sự điều hành của người lành đạo. Sau thời gian, doanh nghiệp không phân biệt được cấp lãnh đạo và cấp nhân viên.
Thường xuyên than lỗ với nhân viên
Một người sếp thường xuyên mang vấn đề lãi lỗ ra nói với nhân viên trong cuộc họp với mục đích nhận được sự “chia sẻ và thông cảm” của nhân viên trong vấn đề kinh doanh của công ty và còn nhằm mục đích “ngăn chặn” vấn đề đòi tăng lương, tăng thưởng. Tuy nhiên, vấn đề này được chia sẻ chỉ khiến nhân viên cảm thấy chán nản hơn khi làm việc ở môi trường mà sếp thương xuyên kêu ca. Hơn nữa, nhân viên còn dễ nghỉ việc hơn khi thấy doanh nghiệp không thể đảm bảo cho họ có một môi trường làm việc ổn định.
Không dùng sản phẩm công nghệ hỗ trợ
Sai lầm to lớn của một người sếp doanh nghiệp lớn khi quản lý nhân sự với số lượng đông đảo chính là không dùng sản phẩm công nghệ hỗ trợ. Đó chính là không dùng phần mềm quản lý nhân sự. Chính vì thế, việc chấm công, tính lương, quản lý hợp đồng thường xuyên gặp sai sót, trễ nãi khiến nhân viên nản lòng.
Không dùng phần mềm công nghệ trong quản lý nhân sự là một sai lầm nghiêm trọng của người lãnh đạo doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn
Quả thật, để quản lý cả đội ngũ nhân sự một cách hiệu quả, nhịp nhàng không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi người lãnh đạo phải có kỹ năng lẫn chiến lược quản lý nhân sự. Hơn nữa, cách tốt nhất để người sếp có cái nhìn bao quát về nhân sự của doanh nghiệp của mình chính là có bộ phận quản lý nhân sự đi kèm cùng với việc hỗ trợ của các phần mềm quản lý nhân sự nói chung. Chỉ có như vậy những sai lầm của sếp trong việc quản lý nhân sự mới dần được khắc phục.
15 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀNH MẠNH
Văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực, qua đó tăng cường sự gắn kết của nhân viên, nâng cao năng suất lao động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.
7 MÔ HÌNH GẮN KẾT NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Việc xây dựng một mô hình gắn kết nhân viên hiệu quả không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy có động lực cống hiến và cam kết với thành công của công ty. Chọn đúng mô hình gắn kết nhân viên chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
QUẢN TRỊ LÀ GÌ? QUẢN LÝ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ
Hiểu rõ sự khác biệt giữa quản trị và quản lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công lâu dài. Vậy, quản trị là gì? Quản lý là gì? Và tại sao việc phân biệt hai khái niệm này lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC: TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
Sự bùng nổ của các công nghệ số và tự động hóa đã thay đổi cách chúng ta làm việc, quản lý và tương tác với lực lượng lao động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chuyển đổi số trong quản lý nhân sự đã trở thành một chủ đề “nóng” và liên tục được quan tâm trong lĩnh vực nhân sự.
CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN CUỐI NĂM
Đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm là một quy trình quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về kết quả công việc của nhân viên trong suốt năm qua. Đây không chỉ là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực, thành tựu của nhân viên mà còn là dịp để phân tích các điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho từng cá nhân và cả đội ngũ.
NHỮNG ÁP LỰC VÔ HÌNH MÀ GEN Z ĐANG GẶP PHẢI
Thế hệ Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1997 đến 2012, đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự tiếp xúc gần như liên tục với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN
Theo một khảo sát gần đây, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng xử lý bảng lương là một trong những hoạt động HR tốn thời gian nhất. Nhiều người cho biết họ mất trung bình khoảng năm giờ mỗi kỳ trả lương để tính toán thuế, nộp thông tin và phân bổ quỹ. Thậm chí, có những người phải dành khoảng 21 ngày mỗi năm cho những công việc này.
CÁC HÌNH THỨC CHẤM CÔNG PHỔ BIẾN - ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?
Chấm công, một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, đóng vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn về hình thức chấm công, từ phương pháp truyền thống đến các giải pháp hiện đại và tự động hóa.