Xây Dựng Các Bước Tuyển Dụng Nhân Sự Đạt Hiệu Quả
Một trong những chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho công ty là yếu tố con người. Con người là yếu tố mang tính quyết định đối với khả năng phát triển bền vững của công ty. Nếu công ty muốn phát triển thì nhà tuyển dụng cần phải tìm những nhân sự tài năng đồng hành cùng công ty. Chính vì vậy, tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và cung cấp ứng viên tài năng cho công ty. Nếu nhà tuyển dụng xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự tốt sẽ mang đến cho công ty những nhân viên có năng lực, kỹ năng và thái độ phù hợp, từ đó giúp công ty gia tăng hiệu quả kinh doanh và tạo ra môi trường làm việc văn minh. Vậy làm sao để xây dựng các bước tuyển dụng nhân sự đạt hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các bước tuyển dụng mà HrOnline sẽ giới thiệu sau đây để xây dựng quy trình tuyển dụng đạt hiệu quả hơn nhé!
Làm sao để xây dựng các bước tuyển dụng đạt hiệu quả?
Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân sự là một trong các chức năng cốt lõi của phòng nhân sự, quy trình tuyển dụng nhân sự bao gồm các bước từ xác định, thu hút, sàng lọc, tuyển chọn, phỏng vấn, lựa chọn, tuyển dụng và giới thiệu nhân viên.
Tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng nhân sự của công ty nhắm đến mục tiêu thu hút các ứng viên có năng lực và khuyến khích nhiều người nộp hồ sơ ứng tuyển. Các bước tuyển dụng nhân sự là tiền đề giúp doanh nghiệp xây dựng danh sách ứng viên tài năng, giảm thiểu thời gian tìm kiếm ứng viên thay thế các vị trí hiện tại và tương lai của công ty.
Những lợi ích của việc xây dựng quy trình tuyển dụng
Tiết kiệm thời gian
Đầu tư xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự chu đáo giúp phòng nhân sự lựa chọn các ứng viên phù hợp một cách nhanh chóng, đảm bảo thu hút các ứng viên đủ tiêu chuẩn để có được tỷ lệ chuyển đổi tối đa. Tối ưu nguồn lực thời gian và chi phí, phản ánh tính chuyên nghiệp của công ty trong mắt ứng viên.
Gắn kết nhân viên
Nhân viên gắn kết sẽ có nhiều động lực, nhiệt tình và tận tâm với công việc hơn. Xây dựng các bước phỏng vấn hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn những ứng viên phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, đảm bảo năng suất làm việc.
Xây dựng quy trình tuyển dụng có rất nhiều lợi ích
Tăng tính chủ động
Chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng từ trước sẽ đảm bảo tính chủ động và thống nhất về mặt chiến lược cho nhà tuyển dụng. Công ty có thể tinh chỉnh chiến lược này để cải thiện chất lượng ứng viên và nâng cao uy tín của công ty.
Cải thiện hiệu suất
Quy trình tuyển dụng hiệu quả giúp doanh nghiệp xác định chính xác năng lực và kỹ năng của ứng viên. Nhà tuyển dụng vận dụng các bước phỏng vấn để đặt những câu hỏi cho thấy điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng đoán năng suất làm việc trong tương lai của ứng viên.
Xây dựng quy trình tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm 10 bước sau:
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng nhân sự bắt đầu từ bước xác định vị trí cần tuyển dụng và phân tích các đặc điểm của công việc bao gồm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho những công việc đang tuyển dụng. Ở bước xác định nhu cầu tuyển dụng, công ty cần đảm bảo thực hiện các công việc như:
- Tìm khoảng trống trong công ty hiện tại. Xác định công ty đang có vấn đề gì chưa giải quyết, cần đến năng lực, hiệu suất hoặc tính cách đặc thù nào của ứng viên.
- So sánh đầu vào với đầu ra, tính toán xem liệu có gia tăng khối lượng công việc cần giải quyết khi tuyển dụng người mới.
- Phân tích hiệu suất và lập danh sách các phẩm chất, trình độ, kỹ năng công ty còn thiếu.
Bước 2: Lập kế hoạch tuyển dụng
Bước lập kế hoạch tuyển dụng bao gồm việc phân tích đặc điểm trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để đáp ứng các vị trí đang thiếu. Kế hoạch tuyển dụng chi tiết là yêu cầu tiên quyết để thu hút ứng viên tiềm năng. trình độ, kinh nghiệm và khả năng đảm nhận trách nhiệm cần thiết. hoàn thành mục tiêu của công ty.
Bước 3: Phân tích công việc
Phân tích công việc là quá trình xác định các nhiệm vụ, trách nhiệm, kỹ năng và môi trường làm việc cụ thể, giúp công ty xác định được các tiêu chí nhân viên mới cần đáp ứng để thực hiện công việc hiệu quả. Các bước trong phân tích công việc bao gồm:
- Ghi chép và thu thập thông tin công việc
- Kiểm tra thông tin công việc
- Tạo bảng mô tả công việc dựa vào thông tin
- Xác định các kỹ năng, kiến thức cần thiết
Bước 4: Chuẩn bị mô tả công việc
Khi xác định chính xác những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, bộ phận nhân sự cần chuẩn bị bảng mô tả công việc toàn diện. Trong bản mô tả phải tóm tắt những yêu cầu cần thiết của vị trí cần tuyển dụng. Dựa trên bảng mô tả công việc ứng viên tiềm năng có thể tự đối chiếu với bản thân và quyết định có ứng tuyển hay không. Bảng mô tả công việc là công cụ quan trọng, đảm bảo công ty nhận đơn xin việc từ những ứng viên phù hợp nhất.
Bảng mô tả công việc toàn diện bao gồm những mục sau:
- Tên và mô tả công ty
- Giá trị cốt lõi
- Lợi ích khi làm việc tại công ty
- Vị trí công ty
- Chức vụ
- Phòng ban
- Lương thưởng
- Trách nhiệm cụ thể
- Yêu cầu: Kỹ năng cụ thể, kiến thức, kinh nghiệm hoặc đào tạo cần thiết cho công việc
- Những phẩm chất cần có
- Kêu gọi ứng tuyển
Bước 5: Tìm kiếm ứng viên
Xác định đúng ứng viên, thu hút và thúc đẩy ứng viên nộp đơn là phần quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng nhân sự. Thông tin tuyển dụng nên được truyền thông nội bộ để tận dụng nguồn ứng viên nội bộ, trên các trang mạng xã hội và bảng thông tin việc làm. Công ty cũng có thể hợp tác với các trường đại học tổ chức ngày hội việc làm để tìm kiếm ứng viên.
Bước 6: Sàng lọc
Theo thống kê cho thấy có 46% nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài, 52% khó khăn trong việc lựa chọn ứng viên từ danh sách nộp đơn xin việc.
Các nhà tuyển dụng giải quyết các khăn theo các bước cơ bản sau:
- Lọc hồ sơ dựa trên yêu cầu cần thiết
- Phân loại hồ sơ theo từng nhóm, ưu tiên xem xét các chứng chỉ, kinh nghiệm, kiến thức, năng lực và các kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc tại vị trí đang tuyển dụng.
- Lựa chọn các ứng viên đảm bảo theo hai tiêu chí trên
- Đánh dấu những mục cần yêu cầu ứng viên trình bày rõ hơn trong buổi phỏng vấn.
Bước 7: Phỏng vấn
Lên lịch phỏng vấn cho ứng viên đã được công ty chọn, Tùy vào nhu cầu và quy mô của bộ phận tuyển dụng, công ty có thể lựa chọn theo các hình thức phỏng vấn sau:
- Phỏng vấn qua điện thoại
Là cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện sàng lọc ứng viên và năng lực của họ. Phỏng vấn qua điện thoại là cơ hội để nhà tuyển dụng tạo ấn tượng với ứng viên. Cuộc phỏng vấn nên diễn ra nhanh chóng và ngắn gọn nhưng phải đảm bảo đủ để đánh giá kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên
- Kiểm tra tâm lý
Các bài kiểm tra tâm lý sẽ giúp nhà tuyển dụng phác thảo hồ sơ tính cách hoàn chỉnh, hành vi, tính linh hoạt, năng khiếu, khả năng sáng tạo, giao tiếp và giải quyết vấn đề trong công việc.
- Phỏng vấn trực tiếp
Là bước cuối cùng trước khi nhà tuyển dụng đưa ra lời mời làm việc. Các cuộc phỏng vấn có thể thực hiện bởi quản lý cao nhất và thường dành cho một nhóm rất nhỏ các ứng viên nổi bật. Công ty nên đưa ra lựa chọn thông nhất ở giai đoạn này và danh sách ứng viên dự phòng.
Quy trình tuyên dụng chuẩn và hiệu quả nhất hiện nay
Phỏng vấn là quá trình hai chiều. Trong quá trình tuyển dụng, ứng viên tiềm năng sẽ đánh giá xem công ty của bạn có phù hợp với ứng viên hay không. Hãy tỏ ra lịch sự, tôn trọng và giới thiệu với họ về lợi ích khi làm việc cho công tại vị trí này. Xây dựng các bước phỏng vấn chi tiết và rèn luyện kỹ năng cho bộ phận phụ trách là quan trọng để đảm bảo hiệu quả khâu quy trình tuyển dụng nhân sự. Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng nên khảo sát ý kiến của ứng viên thông qua phiếu đánh giá phỏng vấn. Sau đó thu thập thông tin từ phiếu đánh giá nhà tuyển dụng xây dựng bảng đánh giá kết quả phỏng vấn để rút kinh nghiệm tổ chức các buổi phỏng vấn.
Bước 8: Đánh giá
Dựa trên câu trả lời và phần thể hiện của ứng viên trong buổi phỏng vấn, công ty quyết định xem ứng viên có đáp ứng được tiêu chuẩn của công việc. Trong quá trình này, công ty cần tiến hàng tham chiếu với công ty cũ, cũng như xem qua hồ sơ ứng viên trên mạng xã hội để kiểm tra thông tin.
Bước 9: Mời nhận việc
Công ty soạn thảo hợp đồng lao động và đưa ra lời đề nghị với ứng viên. Thừ mời làm việc nên bao gồm đầy đủ chi tiết.
Bước 10: Theo dõi nhân viên mới
Mọi nhân viên mới sẽ cảm thấy lúng túng trong thời gian mới vào công ty làm việc. Công ty nên tận dụng thời gian để giúp họ làm quen với môi trường mới và nuôi dưỡng lòng trung thành. Hãy khiến nhân viên cảm thấy được chào đón bằng các hoạt động như tổ chức bữa ăn chào đón người mới, mời đồng nghiệp bàn luận về những vấn đề khác trong cuộc sống,...
Tính năng tuyển dụng của phần mềm quản lý nhân sự HrOnline
Để xây dựng được các bước tuyển dụng hiệu quả và phù hợp hơn, nhiều công ty đã sử dụng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline. Phần mềm HrOnline với tính năng tuyển dụng chuyên nghiệp, tự tin giúp công ty xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên chất lượng nhất.
Với tính năng tuyển dụng nhân sự của phần mềm HrOnline sẽ giúp công ty nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Giúp công ty xây dựng quy trình tuyển dụng, cập nhật tiến độ tuyển dụng. Ngoài ra, còn quản lý chi tiết thông tin và hồ sơ của ứng viên, xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn dành riêng cho công ty, kết nối bộ câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí cụ thể, đưa ra thang điểm đánh giá nhân sự dựa trên bộ câu hỏi và cho phép nhà tuyển dụng thêm và chỉnh sửa bộ câu hỏi phỏng vấn theo tùy yêu cầu của công ty.
Tạo lập hồ sơ ứng viên nhanh chóng
Tính năng tuyển dụng nhân sự của HrOnline giúp công ty tạo lịch hẹn phỏng vấn nhân sự chi tiết theo ngày. Đồng bộ hồ sơ ứng viên từ mail sang hệ thống quản lý nhân sự ứng viên, cập nhật đầy đủ vị trí ứng tuyển, ngày ứng tuyển và nguồn ứng tuyển. Cho phép khai báo nhanh các thông tin ứng tuyển của ứng viên, kèm theo các thông tin chi tiết của ứng viên...
Hãy liên hệ với HrOnline ngay để trải nghiệm được nhiều tính năng nổi bật của phần mềm nhé!
CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp. Việc tuyển dụng đúng người, đúng thời điểm sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng cao, có năng lực và phẩm chất phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
BẬT MÍ CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN TÀI VỚI CHI PHÍ HỢP LÝ NHẤT
Xây dựng và điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng. Khi bạn đã có được một chỗ đứng trên thị trường sản phẩm. Để đạt được một số lực kéo cho doanh nghiệp của mình, bạn nên nghĩ đến việc mở rộng quy mô kinh doanh và thuê thêm người. Cho dù bạn có tài trợ từ bên ngoài hay không, thì việc tuyển dụng với ngân sách hợp lý là một trong những thách thức phổ biến và cấp bách nhất ở thời điểm này. Bài viết này sẽ bật mí cho doanh nghiệp cách thu hút nhân tài với chi phí tuyển dụng thấp nhất
Xây Dựng Các Bước Tuyển Dụng Nhân Sự Đạt Hiệu Quả
Nếu nhà tuyển dụng xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự tốt sẽ mang đến cho công ty những nhân viên có năng lực, kỹ năng và thái độ phù hợp, từ đó giúp công ty gia tăng hiệu quả kinh doanh và tạo ra môi trường làm việc văn minh. Vậy làm sao để xây dựng các bước tuyển dụng nhân sự đạt hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các bước tuyển dụng mà HrOnline sẽ giới thiệu sau đây để xây dựng quy trình tuyển dụng đạt hiệu quả hơn nhé!