CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT

27/06/2024 561

Phúc lợi mà mọi HR nên biết

Các phúc lợi cho nhân viên

Phúc lợi của nhân viên là gì?

Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản. Các ví dụ về phúc lợi như bảo hiểm y tế, nghỉ phép có lương và bảo hiểm nhân thọ.

Các phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và vị trí địa lý của tổ chức đó. Một số phúc lợi của người lao động mang tính đặc thù của từng quốc gia. Chẳng hạn, bảo hiểm y tế là một thành phần chủ chốt của gói quyền lợi tại Mỹ. Ở Pháp, nhiều nhân viên được nhận phiếu giảm giá ăn trưa cho mỗi ngày làm việc.

Tùy thuộc vào quốc gia và khu vực, một số phúc lợi nhất định được quy định bắt buộc theo luật. Những phúc lợi mà doanh nghiệp được pháp luật yêu cầu cung cấp được gọi là phúc lợi theo quy định của pháp luật hoặc bắt buộc theo luật. Những phúc lợi do từng nhà tuyển dụng lựa chọn cung cấp được gọi là phúc lợi tự nguyện.

Các phúc lợi của người lao động được tính vào tổng thu nhập và tổng đãi ngộ, do đó chúng đóng vai trò quan trọng trong việc liệu nhà tuyển dụng có đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên và ứng viên hay không.

Bên cạnh các phúc lợi, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ cung cấp các đặc quyền. Mặc dù phúc lợi và đặc quyền thường được coi là giống nhau, nhưng giữa hai điều này có sự khác biệt. Trong khi phúc lợi là một hình thức lương thưởng thì đặc quyền không được tính vào lương.

>>> Xem thêm: VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG

Đặc quyền đóng vai trò như các ưu đãi hoặc phần thưởng bổ sung giúp nhà tuyển dụng trở nên hấp dẫn hơn đối với người lao động. Chúng có thể bao gồm các hình thức khuyến khích như thẻ tập gym, bữa trưa hoặc đồ ăn nhẹ miễn phí tại nơi làm việc hoặc vé do công ty tài trợ để tham dự các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao.

Phúc lợi của nhân viên hiện nay

Phân loại các loại phúc loại của nhân viên

Tại sao phúc lợi của nhân viên lại quan trọng?

Hầu hết các doanh nghiệp cần phải cung cấp một số phúc lợi nhất định cho người lao động để tuân thủ các quy định của pháp luật, nhưng chỉ cung cấp mức tối thiểu là không đủ. Khi nhà tuyển dụng có gói phúc lợi nhân viên hấp dẫn, nó sẽ mang lại những lợi thế sau:

1. Thu hút nhân tài

Mặc dù hai vị trí công việc có thể có mức lương tương đương nhau nhưng các phúc lợi mà nhân viên nhận được có thể khác nhau. 

Gói phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên có thể giúp doanh nghiệp nổi bật hơn với tư cách là nhà tuyển dụng. 

Ví dụ, 88% người tìm việc coi trọng các quyền lợi về bảo hiểm y tế, giờ làm việc linh hoạt trong quá trình tìm kiếm việc làm. Ứng viên sẽ cân nhắc giá trị của các phúc lợi cùng với mức lương cơ bản trước khi quyết định nhận việc. 

2. Cải thiện việc giữ chân nhân viên

Các phúc lợi dành cho nhân viên khác nhau tùy theo doanh nghiệp và một số phúc lợi sẽ phù hợp hơn với nhu cầu của người lao động so với những phúc lợi khác. Khi nhu cầu của họ được đáp ứng, nhân viên có nhiều khả năng gắn bó lâu dài với nhà tuyển dụng. Do đó, các công ty được đánh giá cao về mức lương và đãi ngộ có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp hơn 56%.

3. Thúc đẩy sự hòa nhập tại nơi làm việc

Việc lựa chọn các phúc lợi phù hợp, doanh nghiệp có thể giúp thúc đẩy nhân viên hòa nhập tại nơi làm việc bằng cách thể hiện sự quan tâm đáp ứng các nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau của nhân viên. 

Một số ví dụ về các phúc lợi hòa nhập bao gồm chế độ nghỉ phép cho bậc cha mẹ, ngày nghỉ lễ và lịch trình làm việc linh hoạt.

4. Xây dựng lực lượng lao động khỏe mạnh

Nhiều phúc lợi của người lao động hỗ trợ sức khỏe và tinh thần. Việc tiếp cận chăm sóc y tế và các chương trình chăm sóc sức khỏe hoặc cung cấp kiến thức giúp nhân viên chăm sóc bản thân tốt hơn. Nhân viên khỏe mạnh, hạnh phúc sẽ có năng suất cao hơn và ít có khả năng nghỉ việc.

5. Tăng cường sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên

Các phúc lợi là một khoản đầu tư cho nhân viên. Khi nhân viên tin rằng nhà tuyển dụng coi trọng và đánh giá cao họ, họ sẽ cảm thấy được thỏa mãn hơn. Nhân viên hài lòng với các quyền lợi của họ có khả năng trung thành với nhà tuyển dụng cao hơn 70%. Họ cũng có khả năng hài lòng với công việc của mình gấp hai lần, giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể của nhân viên.

4 loại phúc lợi chính của nhân viên

Thông thường, các phúc lợi của người lao động bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, kế hoạch hưu trí và bảo hiểm tai nạn. Những phúc lợi này thường được bắt buộc theo luật định. Ví dụ, nhiều quốc gia yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp một loại bảo hiểm y tế nào đó. Tuy nhiên, các gói phúc lợi của nhân viên ngày nay đã mở rộng vượt xa phạm vi này.

Bên dưới đây là các ví dụ về các phúc lợi của nhân viên, bốn loại phúc lợi chính gồm:

1. Bảo hiểm

Loại này bao gồm tất cả các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tai nạn. Các lựa chọn bảo hiểm y tế giúp đáp ứng các nhu cầu liên tục của nhân viên và gia đình họ, trong khi các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tai nạn sẽ hỗ trợ nhân viên trong những trường hợp không lường trước được.

2. Kế hoạch hưu trí

Các phúc lợi hưu trí giúp nhân viên tiết kiệm và đầu tư một phần tiền lương cho tương lai sau khi nghỉ hưu. Việc tham gia các chương trình này cùng với tính năng khấu trừ tự động trên bảng lương giúp đơn giản hóa và đơn giản hóa quá trình chuẩn bị cho nhân viên nghỉ hưu.

3. Lương thưởng bổ sung

Cơ hội kiếm tiền ngoài lương chính thức của nhân viên có thể được thực hiện thông qua hoa hồng, tiền thưởng và giải thưởng thành tích. Cũng được bao gồm trong loại này là các khoản lương thưởng gián tiếp, chẳng hạn như chia sẻ lợi nhuận và quyền chọn mua cổ phiếu.

Ngoài mức lương chính thức, nhân viên còn có cơ hội gia tăng thu nhập thông qua nhiều hình thức đa dạng như hoa hồng, tiền thưởng, giải thưởng thành tích và lương thưởng gián tiếp, bao gồm các khoản như chia sẻ lợi nhuận, quyền chọn mua cổ phiếu, giúp nhân viên gắn lợi ích cá nhân với sự phát triển chung của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ

4. Nghỉ phép

Hiểu được tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng, các nhà tuyển dụng uy tín luôn chú trọng cung cấp cho nhân viên chính sách nghỉ phép đa dạng và hợp lý. 

Bên cạnh những ngày lễ, nghỉ ốm, nghỉ phép thông thường, các hình thức nghỉ phép khác như nghỉ phép gia đình, nghỉ tang hay tạm nghỉ việc cũng được quan tâm và khuyến khích. Việc nghỉ phép có lương thậm chí còn là quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia.

Đối với những doanh nghiệp tiên phong trong việc mở rộng chính sách nghỉ phép vượt ra ngoài yêu cầu chung hoặc quy định pháp luật, đây sẽ trở thành một điểm cộng thu hút và giữ chân nhân tài.

Các loại phúc lợi của nhân viên mà mọi HR cần nắm rõ

Để đáp ứng sự thay đổi nhu cầu của nhân viên, các loại hình phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp không ngừng được cải tiến. Benify, nền tảng đãi ngộ và phúc lợi toàn cầu, phân loại các phúc lợi nhân viên theo vai trò của chúng trong cuộc sống của nhân viên thành bốn nhóm chính:

  • Phúc lợi tại nơi làm việc
  • Phúc lợi sức khỏe
  • Phúc lợi tài chính
  • Phúc lợi đời sống

Các loại phúc lợi của nhân viên

Các loại phúc lợi của nhân viên

Phúc lợi tại nơi làm việc

Phúc lợi tại nơi làm việc liên quan trực tiếp đến trải nghiệm công việc của nhân viên, bao gồm giờ làm việc, thời gian nghỉ phép, phát triển kỹ năng, ăn uống và quà tặng.

Giờ làm việc và thời gian nghỉ phép 

Lịch trình và điều kiện làm việc là những yếu tố được quan tâm hàng đầu của hầu hết nhân viên. Họ mong muốn có quyền kiểm soát thời gian và địa điểm làm việc. Điều này đã trở thành chuẩn mực khi các biện pháp cách ly toàn xã hội do đại dịch khiến nhân viên phải làm việc tại nhà. 

Theo một nghiên cứu của Qualtrics, “ 93% nhân viên nói rằng cách chúng tôi làm việc đã thay đổi về cơ bản và vĩnh viễn” với những thay đổi tích cực nhất là lịch trình linh hoạt, làm việc từ xa và hình thức kết hợp cả hai.

Các lựa chọn được ưu tiên như lịch trình làm việc linh hoạt và sắp xếp làm việc từ xa/kết hợp hiện nay được coi là tiêu chuẩn. Trên thực tế, 49% nhân viên thế hệ Millennials và Gen Z sẽ cân nhắc nghỉ việc nếu không có chính sách hỗ trợ nào về hình thức làm việc từ xa.

Một yếu tố quan trọng khác đối với nhân viên là thời gian nghỉ. Chính sách nghỉ phép bao gồm kỳ nghỉ phép năm, nghỉ lễ, nghỉ ốm, nghỉ phép chăm con và các loại hình nghỉ phép khác được cả nhân viên hiện tại và ứng viên đánh giá kỹ lưỡng. “Nghỉ phép có lương không giới hạn” là một khái niệm mới đang được các nhà tuyển dụng tiên phong áp dụng. 

“Nhân viên đang tìm kiếm chính sách nghỉ phép có lương (PTO) hỗ trợ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Họ mong muốn các công ty khuyến khích nhân viên sử dụng quyền lợi này và không yêu cầu nhân viên phải ‘online’ trong thời gian nghỉ phép hoặc nghỉ ốm.” theo ông Eric Mochnacz, Chuyên gia Tư vấn Nhân sự Cao cấp tại Red Clover HR.

Phát triển kỹ năng

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng. Chỉ số Career Optimism Index của Đại học Phoenix cho thấy 52% nhân viên tại Mỹ tin rằng họ có thể bị thay thế trong vị trí hiện tại và 68% cho biết việc có thêm cơ hội nâng cao kỹ năng sẽ giúp họ gắn bó với doanh nghiệp. 

Nhiều nhân viên tìm kiếm các doanh nghiệp hỗ trợ họ trong việc học tập nâng cao trình độ. Các phúc lợi như hỗ trợ học phí, hỗ trợ vay tiền hoặc ngân sách đào tạo chuyên nghiệp và cấp chứng chỉ đáp ứng được nhu cầu đó.

Cung cấp đồ ăn, thức uống

Mặc dù ở Mỹ, việc cung cấp đồ ăn thức uống được coi là một đặc quyền, nhưng đây lại là một phúc lợi nhân viên phổ biến ở một số quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp và Đức như đã đề cập trước đó.

Nhìn chung, việc cung cấp đồ ăn tại nơi làm việc là một cách để thu hút đông đảo nhân viên. Mọi người đều cần nạp năng lượng trong suốt ngày làm việc. Một cuộc khảo sát cho thấy 67% nhân viên toàn thời gian được cung cấp đồ ăn miễn phí tại nơi làm việc cảm thấy “vô cùng” hoặc “rất” hài lòng với công việc của họ.

Việc cung cấp cà phê, nước ngọt, đồ ăn nhẹ hoặc bữa ăn với chi phí thấp hoặc miễn phí giúp doanh nghiệp nổi bật so với những nhà tuyển dụng khác. Ví dụ, AIHR thuê riêng một đầu bếp để chuẩn bị và phục vụ bữa trưa miễn phí hàng ngày cho nhân viên. Robinhood, một ứng dụng giao dịch chứng khoán và đầu tư tiền điện tử, quảng bá nhà bếp đầy đủ tiện nghi và các bữa ăn được phục vụ tận nơi cho nhân viên trên trang tuyển dụng của mình.

Quà tặng và hoạt động

Mặc dù các hoạt động vui chơi và quà tặng cũng được coi là đặc quyền, nhưng chúng đáng được cân nhắc để đưa vào chiến lược đãi ngộ tổng thể của doanh nghiệp. Những động lực bổ sung này giúp nâng cao tinh thần và khiến nhân viên cảm thấy được trân trọng. Các buổi gặp mặt hoặc đi chơi, quà tặng mang thương hiệu công ty, giải thưởng thành tích và quà tặng sinh nhật hoặc kỷ niệm ngày thành lập công ty đều góp phần tạo nên môi trường làm việc tích cực.

Nhân viên của nhà bán lẻ trực tuyến Zappos được ghi nhận bằng “Zollars”. Họ có thể sử dụng đơn vị tiền tệ này để mua các mặt hàng mang thương hiệu Zappos hoặc vé xem phim hoặc dùng để quyên góp từ thiện.

>>> Xem thêm: 3 BƯỚC ĐỂ TẠO SỰ LIÊN KẾT GIỮA CHIẾN LƯỢC LƯƠNG THƯỞNG VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Phúc lợi sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Các chương trình bảo hiểm y tế, nha khoa và thị lực là những quyền lợi chăm sóc sức khỏe truyền thống. Nhiều công ty còn cung cấp thêm các dịch vụ chuyên khoa khác như vật lý trị liệu, nắn xương, điều trị hiếm muộn hoặc hỗ trợ tâm lý.

Một ví dụ điển hình là Apple, công ty công nghệ tiên tiến cho phép nhân viên tại trụ sở chính tiếp cận với bác sĩ, y tá, chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ châm cứu.

Sức khỏe

Nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe đã tăng lên đáng kể trong những năm qua. Hiểu được điều này, nhiều nhà tuyển dụng đã mở rộng hỗ trợ sức khỏe cho nhân viên vượt ra ngoài phạm vi chăm sóc y tế truyền thống, thông qua việc triển khai các chương trình sức khỏe đa dạng. Các chương trình này có thể bao gồm từ việc cung cấp thẻ phòng tập thể dục đơn giản đến các giải pháp trọn gói toàn diện cho sức khỏe thể chất, tinh thần và tài chính.

Tập trung vào phúc lợi toàn diện của nhân viên là một trong những xu hướng chính của ngành Nhân sự trong năm 2024. Các phòng Nhân sự hàng đầu sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để cải thiện và nâng cao chất lượng các chương trình phúc lợi dành cho nhân viên.

Phúc lợi tài chính

Chương trình hưu trí và lương hưu

Việc tiết kiệm và đầu tư tiền cho tương lai có thể khó khăn. Nhiều người thích tham gia vào chương trình hưu trí do doanh nghiệp hỗ trợ thay vì tự mình thực hiện.

Ở Mỹ, rất ít tổ chức phi chính phủ vẫn cung cấp chương trình lương hưu truyền thống. 401(k) hiện là chương trình do nhà tuyển dụng tài trợ phổ biến nhất. Chương trình này cho phép nhân viên đầu tư một phần tiền lương được miễn thuế vào các quỹ do họ lựa chọn. Các doanh nghiệp thường sẽ đóng góp vào tài khoản của nhân viên bằng cách trích một khoản nhất định tương ứng với mức đóng góp của nhân viên.

Bảo hiểm

Ngoài bảo hiểm y tế, còn có các phúc lợi bảo hiểm bổ sung khác dành cho nhân viên để giúp họ duy trì sự ổn định tài chính.

Bảo hiểm nhân thọ chi trả tiền cho người phụ thuộc nếu nhân viên qua đời. Bảo hiểm tai nạn ngắn hạn và dài hạn cung cấp một tỷ lệ tiền lương cho người lao động bị ốm hoặc bị thương và không thể làm việc trong một thời gian ngắn hoặc vô thời hạn.

Phúc lợi tăng trưởng tài chính

Tiền hoa hồng, tiền thưởng và phần thưởng thành tích thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn. Chế độ quyền chọn mua cổ phiếu, sở hữu cổ phiếu và chia sẻ lợi nhuận.

Chuỗi cửa hàng tạp hóa Publix thuộc sở hữu của nhân viên và luôn được xếp hạng là một trong những công ty tốt nhất để làm việc. Các nhân viên đủ điều kiện được tặng một số cổ phiếu miễn phí và có cơ hội mua thêm vào một số thời điểm nhất định trong năm.

Phúc lợi tài chính cá nhân

Nhân viên luôn cảm thấy lo lắng về tiền bạc là điều phổ biến. Khảo sát Sức khỏe Tài chính Nhân viên của PwC cho thấy hơn một phần ba nhân viên toàn thời gian không tiết kiệm được hơn 1.000 đô la để chi trả cho các khoản chi tiêu ngoài kế hoạch.

Các chương trình giáo dục tài chính với các công cụ và tài nguyên trực tuyến hoặc dịch vụ tư vấn/huấn luyện để quản lý tiền bạc và lập kế hoạch tài chính cung cấp cho nhân viên kiến thức và lời khuyên cần thiết để cải thiện tình hình tài chính của họ.

Phúc lợi đời sống

Tính di động và thiết lập văn phòng

Các phúc lợi về di chuyển giúp đơn giản hóa việc đi lại hoặc làm việc tại nhà.

Phúc lợi đi lại bao gồm xe công ty và trợ cấp cho phương tiện công cộng. Các loại trợ cấp đi lại này phổ biến ở Hà Lan.

Trợ cấp làm việc từ xa hỗ trợ nhân viên chi phí vận hành văn phòng, chẳng hạn như thiết bị và internet. Buffer là một công ty phần mềm quản lý truyền thông xã hội hoàn toàn từ xa. Nhân viên của họ nhận được một máy tính xách tay và 500 đô la .

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Các doanh nghiệp tôn trọng nhu cầu duy trì cuộc sống cá nhân của nhân viên sẽ xây dựng mối quan hệ tích cực giữa nhân viên và tổ chức. Việc cung cấp các dịch vụ bổ sung như sau có thể giúp nhân viên đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống:

  • Dịch vụ trợ giúp cá nhân cho việc giao hàng tạp hóa, đặt chỗ nhà hàng, giặt khô, lên kế hoạch sự kiện và du lịch,...
  • Trung tâm chăm trẻ em tại chỗ hoặc trợ cấp để bù đắp chi phí.
  • Nghỉ phép chăm con kéo dài.
  • Các chương trình hỗ trợ nhân viên (EAP) cung cấp hỗ trợ chuyên nghiệp, bảo mật để giải quyết các vấn đề cá nhân như chăm sóc người phụ thuộc, vấn đề pháp lý trong mối quan hệ.

Các phúc lợi khác

Các doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và trở thành những nơi làm việc đáng mơ ước bằng cách cung cấp các phúc lợi nhân viên độc đáo. Dưới đây là một vài ví dụ:

Tuần làm việc bốn ngày

Sau đại dịch, công ty phần mềm quản lý truyền thông xã hội Buffer đã thử nghiệm tuần làm việc bốn ngày cho toàn bộ nhóm và ghi nhận sự gia tăng năng suất đáng kể, đó là lý do tại sao chính sách này được duy trì. 

Một số quốc gia cũng đang nghiên cứu khả năng áp dụng tuần làm việc bốn ngày. Ví dụ, nhân viên ở Bỉ hiện có thể chọn hoàn thành thời gian làm việc của họ trong bốn ngày.

Hỗ trợ sinh sản

Một nghiên cứu của Brabner cho thấy 53% nhân viên gặp vấn đề về khả năng sinh sản sẽ có khả năng ở lại với công ty hơn nếu công ty tài trợ cho việc điều trị vô sinh.

 Công ty đồ thể thao Lululemon hỗ trợ nhân viên thông qua các phúc lợi về sinh sản và sức khỏe sinh sản, bao gồm chi phí khấu trừ sớm cho ung thư tuyến tiền liệt và tinh hoàn, cũng như hỗ trợ bệnh lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Bảo hiểm thú cưng

Hiện nay, 51% nhân viên coi bảo hiểm thú cưng là một trong những phúc lợi hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định nhận việc mới của họ. Hiện tại, hầu hết các tổ chức cung cấp bảo hiểm thú cưng như một phúc lợi tự nguyện, nhưng dự kiến đây sẽ trở thành một ưu đãi phổ biến với các nhà tuyển dụng trong tương lai gần.

Trợ cấp gia đình

Trợ cấp gia đình là một khoản tiền bổ sung được trao cho nhân viên để giúp họ trang trải các chi phí liên quan đến gia đình. Ví dụ, phí nhận con nuôi, chăm sóc trẻ em, đồ dùng gia đình, hàng hóa, chi phí đi lại,...

Văn phòng Sáng chế Châu Âu cung cấp một số loại trợ cấp gia đình cho nhân viên của họ, chẳng hạn như trợ cấp sinh hoạt, trợ cấp chăm sóc trẻ em hoặc trợ cấp giáo dục.

Chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ doanh thu

Chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ doanh thu nhằm mục đích thưởng cho nhân viên về mặt tài chính vì hiệu quả công việc tốt, điều này thúc đẩy họ làm việc hết sức mình.

ConvertKit đưa lợi nhuận của họ vào một quỹ để chia cho nhân viên như một phần của kế hoạch chia sẻ lợi nhuận. Nhân viên nhận được tiền thưởng bằng tiền mặt hai lần một năm.

Các loại phúc lợi khác

Các loại phúc lợi khác

Các phương thức xây dựng phúc lợi hiệu quả cho nhân viên

1. Thu thập phản hồi của nhân viên

Thu thập phản hồi từ nhân viên thông qua khảo sát hoặc các nhóm thảo luận chuyên sâu để hiểu cảm nhận của họ về các loại phúc lợi mà doanh nghiệp đang cung cấp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện gói phúc lợi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân viên. 

“Việc nắm được thông tin về nhân khẩu học của lực lượng lao động giúp doanh nghiệp hiểu loại phúc lợi nào sẽ có tác động lớn nhất đến nhân viên. Họ xem xét lợi ích trong tổng gói lương thưởng – cho dù họ đang muốn gia nhập công ty hay là nhân viên hiện tại và đang cân nhắc xem họ muốn ở lại hay tìm kiếm cơ hội mới” ông Eric Mochnacz từ Red Clover HR giải thích.

2. Xây dựng phúc lợi toàn diện

Các phúc lợi toàn diện góp phần vào công bằng nội bộ và bên ngoài. Ví dụ, 63% các doanh nghiệp lớn đang cung cấp hoặc đang lên kế hoạch cân nhắc cung cấp hỗ trợ xây dựng gia đình toàn diện cho nhân viên của họ. Các tổ chức cũng đang tìm cách giải quyết các vấn đề bất bình đẳng về chủng tộc trong phúc lợi nhân viên.

3. Cải thiện truyền thông về phúc lợi

Nhận thức về phúc lợi thường bị thiếu sót. 69% nhân viên muốn tìm hiểu về các phúc lợi mà tổ chức của họ cung cấp ít nhất vài lần trong năm, nhưng chỉ có 48% nhận được thông tin đó. 

Mặt khác, 48% chỉ nhận được thông tin về phúc lợi trong thời gian đăng ký mở. Chương trình định hướng nên bao gồm giải thích rõ ràng về tất cả các phúc lợi. Sau đó, doanh nghiệp nên tìm cách truyền đạt định kỳ những gì doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên, chẳng hạn như các tài liệu một trang thông tin, email và các buổi hỏi đáp.

4. Cho phép cá nhân hóa và dễ áp dụng

Nhu cầu của nhân viên là khác nhau. Cho phép nhân viên tùy chỉnh các phúc lợi sẽ đảm bảo họ nhận được giá trị tối đa từ chúng. Ngoài ra, hãy đảm bảo hệ thống thân thiện với người dùng để nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông tin, biểu mẫu và quy trình đăng ký.

5. Đo lường tỷ lệ sử dụng

Theo dõi cách nhân viên sử dụng các phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời tôn trọng quyền riêng tư. Kết hợp với phản hồi của nhân viên, doanh nghiệp có thể hiểu được liệu nhân viên không sử dụng một phúc lợi cụ thể là do họ không biết về nó hay vì nó không phù hợp với họ.

Kết luận

Việc chỉ cung cấp bảo hiểm y tế và lương hưu như phúc lợi cho nhân viên sẽ không giúp doanh nghiệp nổi bật trong việc thu hút ứng viên. Ngày nay, ứng viên và nhân viên mong đợi nhiều hơn thế, họ mong muốn có một loạt các phúc lợi hỗ trợ sức khỏe, tinh thần, an ninh tài chính và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Để trở thành nhà tuyển dụng cạnh tranh, doanh nghiệp cần đảm bảo lựa chọn đúng loại phúc lợi phù hợp nhất với đội ngũ nhân viên của mình.