Giải Pháp Quản Lý Nhân Sự Toàn Diện Cho Ngành F&B

18/08/2020 9427

Thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam và Statista cho thấy, ngành F&B Việt Nam hiện có 540.000 cửa hàng ăn uống, 22.000 cửa hàng cà phê, quầy bar và trên 80.000 nhà hàng theo mô hình chuỗi. Doanh thu trong năm 2019 chạm mốc 200 tỷ USD, tăng 34,3% so với năm 2018. Dự báo doanh thu của ngành này có thể đạt 408 tỷ USD vào năm 2023. Theo số liệu thống kê trên, chúng ta có thể thấy: chỉ cần bạn di chuyển vài trăm mét trên một tuyến phố bất kì là bạn có thể bắt gặp các cửa hàng ăn uống ở khắp mọi nơi. Chưa dừng lại ở đó, qua từng năm con số này sẽ ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể.

 

F&B mọc lên khắp nơi trên mọi nẻo đường

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì có rất ít các chuỗi F&B hình thành và phát triển, mà vẫn đảm bảo tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận như kỳ vọng. Bởi lẽ thị trường ngành F&B hiện tại đang có sự cạnh tranh khốc liệt bên cạnh đó việc mở rộng nhiều chi nhánh cửa hàng gặp nhiều khó khăn đặc biệt là quản lý nhân sự và phân chia công việc.

 

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong việc quản lý nhân sự chuỗi F&B

Đau đầu vì quản lý số lượng nhân sự lớn

Mỗi chuỗi cửa hàng cafe, trà sữa, quán ăn, có từ 10-50 chi nhánh trên cả nước. Mỗi chi nhánh có từ 10-20 nhân viên. Quy ra toàn thể chuỗi có thể lên đến hơn 300 nhân viên. Bên cạnh đó đặc thù của ngành F&B là có sự phân ca trong công việc nên việc quản lý nhân sự của cả một hệ thống là vô cùng khó khăn. Một người quản lý nhân sự giỏi lắm thì chỉ quản nổi 3 chi nhánh chứ không thể nào quản lý và điều hành 50 chi nhánh trong cùng một lúc được. Đặc biệt việc quản lý ca nhân viên, nếu không có công cụ hỗ trợ thì chẳng khác nào đưa người quản lý nhân sự vào thế nghìn cân treo sợi tóc. Số lượng nhân sự lớn, quản lý ca làm việc khó khăn kèm với đó là sự rào cản về không gian và địa lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý tại công ty, doanh nghiệp.

 

Khó quản lý giám sát với các chuỗi cửa hàng nhiều chi nhánh

Chính vì các chi nhánh nằm trên phạm vi toàn quốc nên việc quản lý giám sát vô cùng khó khăn, Mỗi lần kiểm tra và giám sát toàn hệ thống là phải thuê người bên ngoài đi, vừa tốn thời gian đi thuê lại tốn chi phí. Bên cạnh đó việc này cũng gây khó khăn cho quản lý trong việc xem xét tình hình hoạt động và hiệu quả làm việc của từng cửa hàng của từng chi nhánh. 

 

Chấm công thủ công, sai sót khi tính lương

Đa số các chuỗi F&B hiện tại vẫn duy trì việc chấm công theo phương thức thủ công hoặc dùng file Excel để tổng hợp công nhân viên hay hiện đại hơn là có thể dùng máy chấm công. Tuy nhiên những thao tác chấm công trên luôn gặp nhiều bất cập như: chấm thiếu công nhân viên, file excel chưa cập nhật, dữ liệu không đồng nhất,  khiến người quản lý nhân sự luôn đau đầu. 

 

Mâu thuẫn với nhân viên vì tính sai giờ làm việc, tăng ca

Đặc thù ngành F&B là công việc luôn đòi hỏi sự phân ca - xoay ca nên việc chấm công và tính lương luôn khó khăn hơn những ngành khác. Việc tăng ca của nhân viên mà không được cập nhật kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng thiếu công nhân viên. Cuối tháng tính lương thiếu sẽ gây ra tình trạng khiếu nại của nhân viên. Nếu khiếu nại không thành công nhân viên có thể xin thôi việc. 

 

Mâu thuẫn thường xuyên xảy ra giữa quản lý và nhân viên trong ngành F&B

 

Tốn quá nhiều thời gian vào việc phân ca, tìm người

Thật vậy ngành F&B được xếp vào những ngành tốn nhiều thời gian phân ca tìm người nhất trên thị trường bởi vì tính chất đặc thù ngành F&B đã là như thế luôn đòi hỏi có sự phân ca và xoay ca liên tục. Bên cạnh đó tính chất công việc ngành F&B đa số các nhân sự đều làm việc Part-time và hơn 80% nhân sự làm việc tại ngành F&B là các sinh viên và những người đang chờ bằng...nên lịch làm việc của họ phụ thuộc rất lớn vào lịch học và lịch công tác…

 

Bị động về nhân sự

Bị động về nhân sự là vấn đề ngành F&B thường xuyên gặp phải, lý do then chốt dẫn đến việc bị động nhân sự ở đây là do sự phân ca nhân sự không hợp lý, nhân viên xin nghỉ đột xuất. Bài toán nộp ca - xoay ca không được giải quyết kịp thời.

 

Không có công cụ đánh giá, tạo động lực cho nhân viên

Ngành F&B là ngành đòi hỏi rất nhiều ở nhân viên từ tác phong, thao tác cho đến các nghiệp vụ cần thiết về từng lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động. Nên việc có công cụ để kiểm soát và tạo động lực cho nhân viên là rất cần thiết. Nếu không có công cụ đánh giá, tạo động lực cho nhân viên nhân viên sẽ ỷ lại, làm việc thiếu hiệu quả và ù lì.

 

Không có công cụ đánh giá, tạo động lực cho nhân viên

 

Đặc thù ngành mang tính thời vụ, khó giữ chân được nhân sự

Như đã nhắc đến ở trên việc đa số nhân viên ngành F&B là các bạn sinh viên, các bạn chỉ làm partime để kiếm thêm thu nhập. Vfa một khi ra trường các bạn có thể sẽ không gắn bó nữa hoặc vì một lý do khách quan nào đó mà các bạn có thể xin nghỉ việc bất cứ lúc nào.

 

Lưu trữ tài liệu offline, quy trình đào tạo nhân viên phức tạp

Một số tài liệu quan trọng của một số doanh nghiệp F&B hiện tại vẫn duy trì việc lưu trữ tài liệu theo phương thức offline, và quy trình đào tạo nhân viên theo kiểu truyền miệng từ cấp trên xuống cấp dưới nên không đảm bảo được tính chuyên môn cao cho nhân viên...

 

Hiểu được những khó khăn trên của các doanh nghiệp chúng tôi xin giới thiệu đến bạn giải pháp quản lý nhân sự toàn diện cho chuỗi F&B đáp ứng 100% nhu cầu của nhà quản trị. Với Hronline bài toán nhân sự ngành F&B sẽ không còn là nỗi lo ngại của các doanh nghiệp. Hronline với việc tích hợp các tính năng chuyên biệt giúp công tác nhân sự tại doanh nghiệp F&B trở nên hiệu quả hơn.

 

Giải pháp từ phần mềm quản lý nhân sự Hronline

 

Chấm công GPS, quản lý nhân viên nhiều chi nhánh:

- Dễ dàng, tiện lợi với chiếc điện thoại Smartphone - vật bất ly thân của con người

- Số liệu ghi nhận ngay tức khắc, không xuất hiện độ trễ dữ liệu

- Tránh các trường hợp ảnh hưởng đến công tác chấm công của nhân sự như không nhận vân tay, thẻ từ, mất thẻ...

- Giảm thiểu chi phí mua thiết bị chấm công

- Đồng bộ dữ liệu chấm công nhanh chóng

- Đặc biệt, chấm công mọi lúc, mọi nơi theo yêu cầu của quản lý, ứng dụng phổ biến cho các công việc làm việc ngoài văn phòng, đi thị trường, công tác..

 

Phân ca - Xếp lịch dễ dàng:

- Quản lý thiết lập ca theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo ngày chẵn, ngày lẻ, tuần chẵn, tuần lẻ

- Phân ca trực quan theo hình thức nhân viên đăng ký

- Phân ca theo ngày dễ dàng, linh hoạt cho từng chi nhánh, khu vực.

- Chốt ca, thông báo lịch làm việc đến toàn bộ nhân sự.

 

Bài toán Xoay ca - Tìm người được giải quyết nhanh chóng

- Hệ thống hóa nhân sự toàn bộ chi nhánh, khu vực

- Xây dựng môi trường mở cho toàn bộ nhân viên chủ động về ca làm việc

- Dễ dàng hơn khi phát sinh các vấn đề thiếu nhân sự đột xuất

- Giảm thiểu tối đa công việc không tên cho nhà quản trị

 

Bài toán Xoay ca - Tìm người được giải quyết nhanh chóng

 

 Xây dựng bảng lương theo giờ đặc thù dành cho ngành F&B

- Cấu hình bảng lương động tùy biến theo yêu cầu, cấu trúc bảng lương của doanh nghiệp

- Bảng lương hành chính dành cho khối văn phòng

- Bảng lương theo giờ dành cho khối cửa hàng

- Tự động tổng hợp công và tính lương chỉ trong vài tíc tắc

- Gửi phiếu lương đến từng tài khoản theo thời gian thực

- Thống kê báo cáo chi phí chi trả lương chi tiết theo các khối công việc của từng chi nhánh.

 

Quản lý hồ sơ đơn từ dễ dàng qua Online

Với Hronline các đơn từ và hồ sơ sẽ được tạo lập và được duyệt online nhanh chóng đỡ tốn thời gian cho cho nhân sự trong việc lưu trữ một đống đơn từ giấy 

- Phân hệ quản lý đơn từ cho phép tạo, theo dõi, quản lý, tổng hợp các loại đơn từ bao gồm:

- Đơn nghỉ phép 

- Quản lý chi tiết số ngày phép của nhân viên theo quy định, tình hình thực hiện nghỉ phép trong năm 

-Cho phép khai báo thêm số phép phát sinh ngoài các ngày phép định mức (nghỉ đám tang, cưới hỏi…) 

- Cho phép khai báo số phép cộng thêm cho bộ phận, nhân viên trong trường hợp làm việc tại môi trường độc hại, công tác dài ngày… 

- Cho phép đăng ký nghỉ phép, duyệt nghỉ phép, thông báo số ngày phép còn lại qua tin nhắn (SMS) 

- Theo dõi, cập nhật số dư ngày phép, ngày giới hạn sử dụng phép còn lại từ năm trước chuyển sang 

- Kết chuyển số dư phép sang năm sau 

 

BÁO CÁO PHÉP

- Xem thông tin phép đã duyệt Báo cáo chi tiết nhân viên nghỉ phép

- Bảng theo dõi số ngày nghỉ phép trong năm

- Báo cáo phép năm...

Kết nối mạng tuyển dụng

- Cho phép kết nối với trang web tuyển dụng

- Có thể liên hệ ứng viên và chọn lọc hồ sơ nhân viên

- Liên hệ ứng viên để phỏng vấn

- Cung cấp những câu hỏi phỏng vấn cho nhà quản trị

- Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới...

 

Thiết lập công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả

- Đánh giá nhân viên được HrOnline tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó. Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý ngân hàng các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả làm việc của nhân viên trong tháng. Từ bảng đánh giá này có thể link sang bảng lương để thực hiện việc tính lương.

- Đánh giá: HrOnline chỉ cho phép một người và cá nhân tự đánh giá. Sau khi đánh giá, hệ thống tự động tổng hợp điểm đánh giá vào một bảng tổng hợp chung. 

- Chốt đánh giá: Tính năng này cho phép người quản trị chốt một bảng đánh giá công việc, sau khi chốt thì mọi hành vi đánh giá đều không thực hiện được.

 

Xây dựng và quảng bá tốt hình ảnh truyền thông nội bộ tại doanh nghiệp

Hronline tích hợp riêng tính năng chuyên biệt dành riêng cho việc quản lý truyền thông nội bộ:

- Giúp gắn kết nhân viên trong công ty. 

- Là chất xúc tác gắn kết các nhân viên trong công ty mà còn giúp thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa nhanh các bên liên quan đến doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng.

- Truyền tải thông điệp và tầm nhìn của lãnh đạo tới các nhân viên. 

- Xây dựng một trang xã hội chính thống ngay chính trên phần mềm mà mỗi nhân viên sử dụng hàng ngày, tạo điều kiện để mọi người trong công ty trao đổi, thảo luận, đưa ra những bài khảo sát, nhắc nhở sinh nhật của từng thành viên trong công ty... tăng tinh thần gắn kết trong doanh nghiệp.

 

Xây dựng và quản bá tốt hình ảnh truyền thông nội bộ tại doanh nghiệp

 

Quản lý quy trình, tài liệu hiệu quả

Trong các cơ quan, tổ chức việc quản lý tài liệu, hồ sơ, sổ sách luôn là việc làm khó khăn và tốn nhiều thời gian nhất. Có nhiều phương pháp quản lý tài liệu, hồ sơ đang được áp dụng, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng thực sự tạo ra được tính chuyên nghiệp cũng như tính hiệu quả trong phục vụ công việc. Với Hronline, doanh nghiệp có thể lưu trữ tài liệu hồ sơ đa dạng, không lo lắng về dung lượng dữ liệu:

- Cho phép import, export, đính kèm tài liệu, đường link lên trên hệ thống 

- Phân loại tài liệu, nội dung tập tin

- Phân quyền sử dụng tài liệu: cá nhân, phòng ban, hay toàn bộ doanh nghiệp.

- Tìm kiếm dễ dàng bằng công cụ tìm kiếm nhanh theo nhiều tiêu chí.

 

Bài toán khó nào cũng tìm được lời giải quan trọng là bạn mất bao lâu để giải bài toán đó mà thôi. Bài toán nhân sự ngành F&B cũng vậy giờ đây đã có giải pháp phần mềm quản lý nhân sự toàn diện Hronline giúp bạn giải quyết một cách triệt để. Từ đó đưa doanh nghiệp bạn ngày càng phát triển mở rộng thêm nhiều chi nhánh, tăng thêm nhiều nhân sự mới.

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

Xem thêm: Giải pháp làm việc work from home

Giải pháp làm việc tại nhà

  • TAGS