Chiến lược Marketing Công Tác Nhân Sự Tại Doanh Nghiệp
Trong quá trình hình thành và phát triển của một công ty, doanh nghiệp bất kỳ không thể thiếu công tác nhân sự. Thật vậy, công tác nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp bất kỳ. Nếu như trước đây công tác nhân sự tại các công ty không được chú trọng thì hiện nay công tác nhân sự ngày càng có vị trí quan trọng và không thể thiếu ở bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Để xây dựng và phát triển công tác nhân sự tại một doanh nghiệp được ổn định, luôn duy trì đủ và cung cấp những nguồn lực hiệu quả các doanh nghiệp hiện nay đang chú trọng đến việc xây dựng chiến lược Marketing công tác nhân sự.
Vậy Marketing công tác nhân sự là gì ? Bao gồm những công việc nào ? Marketing công tác nhân sự có vai trò gì đối với sự phát triển doanh nghiệp ? Tất cả sẽ được HrOnline trả lời dưới đây mời bạn đọc cùng tham khảo.
Marketing công tác nhân sự tại doanh nghiệp
Marketing công tác nhân sự là thuật ngữ mới xuất hiện gần đây và được nhiều doanh nghiệp quan tâm với mong muốn sẽ thu hút những nhân sự giỏi về cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó duy trì đủ số lượng nhân sự để công ty hoạt động hiệu quả. Chính vì đây là thuật ngữ mới xuất hiện nên hiện nay có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp hiểu lầm Marketing công tác nhân sự và Marketing hình ảnh doanh nghiệp. Để tránh những hiểu lầm này chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích hai khái niệm niệm này.
Marketing công tác nhân sự là gì ?
Marketing công tác nhân sự được hiểu là hình thức quảng bá hình ảnh nhân sự lên trên các phương tiện truyền thông như: báo chí, web, truyền hình, facebook, zalo...nhằm quảng bá hình ảnh nhân sự (đội ngũ, chức vụ, phòng ban, vị trí, vai trò ) của công ty doanh nghiệp đến tất cả các cá nhân tổ chức bên ngoài nhằm mục đích duy nhất là giới thiệu hình ảnh nhân sự của công ty tới các ứng viên tiềm năng bên ngoài, thu hút nhân sự bên ngoài quan tâm đến doanh nghiệp và công ty bạn.
Marketing hình ảnh doanh nghiệp:
Cũng giống nhau ở việc sử dụng hình ảnh để marketing nhưng nếu marketing công tác nhân sự là việc marketing (chức vụ, phòng ban, vị trí, vai trò ) của nhân viên nhằm nhắm tới các ứng viên tiềm năng thì marketing hình ảnh doanh nghiệp là dùng hình ảnh của đội ngũ nhân viên công ty, phòng ban, quy trình làm việc, ceo, nghiệp vụ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh công ty đến khách hàng
Marketing công tác nhân sự bao gồm những công việc nào ?
Những công việc liên quan đến marketing doanh nghiệp
Như đã trao đổi ở trên Marketing công tác nhân sự nhằm quảng bá hình ảnh nhân sự tại doanh nghiệp đến các ứng viên tiềm năng nên việc marketing công tác snhaan sự sẽ bao gồm những công việc sau:
Lên kế hoạch marketing:
Đối với việc marketing dù bạn marketing về bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng phải cần lên kế hoạch để việc marketing được hiệu quả nhất. Lên kế hoạch marketing giúp bạn xác định được các công việc mình cần làm, thời gian hoàn thành và chi tiết tiến trình thực hiện. Đối với việc Marketing công tác nhân sự cũng vậy bạn cần phải có kế hoạch marketing cụ thể để nắm bắt được mình sẽ làm cái gì, tiến độ công việc như thế nào với thời gian hoàn thành là bao lâu nhằm tối ưu việc marketing.
Nhắm đối tượng marketing:
Trước khi thực hiện marketing thì chắc chắn rồi bạn phải xác định được đối tượng bạn cần thực hiện marketing là đối tượng nào ? Việc nhắm đúng đối tượng marketing sẽ giúp bạn thực hiện marketing một cách hiệu quả, đi đúng hướng nhằm tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
Ví dụ: Công ty bạn hoạt động đa lĩnh vực sếp báo xuống đang tuyển nhân viên kinh doanh mảng sản phẩm kêu bạn lên kế hoạch và thực hiện marketing để tìm kiếm ứng viên. Nếu bạn không hỏi rõ lại sếp cụ thể là bên mình đang thiếu nhân viên kinh doanh ở sản phẩm nào, sếp cần tuyển part time hay full time, nam hay nữ, có bằng cấp hay không bằng cấp, có kinh nghiệm hay mới ra trường, biết tiếng anh hay không...thì bạn khó lòng mà thực hiện hiệu quả chiến dịch marketing đó. việc hiểu rõ đối tượng marketing sẽ giúp cho bộ phận marketing thực hiện đúng công việc của mình và tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng gắn bó với doanh nghiệp bạn.
Chọn vị trí marketing:
Vị trí bạn chọn để thực hiện chiến dịch marketing là vô cùng quan trọng. Một người marketing phải hiểu biết và nắm bắt nhân sự tại doanh nghiệp mình phải dự báo được tương lai mình sẽ thiếu nhân sự ở bộ phận đó hoặc ít nhất phải tham khảo ý kiến của người quản lý rằng mình nên thực hiện marketing ở vị trí nào. Chú không thực hiện một cách ngẫu nhiên, không chọn lọc.
Việc lựa chọn vị trí quyết định sự thành công của chiến lược marketing
Chọn kênh marketing:
Nhắm được đối tượng và vị trí để thực hiện Marketing nhưng không biết chọn phương tiện để thực hiện việc marketing thì cũng như vô ích. Vì việc chọn phương tiện để bạn thực hiện marketing chính là yếu tố quyết định đến việc thành công của một chiến lược marketing. Hiện nay có rất nhiều phương tiện truyền thông để thực hiện marketing công tác nhân sự như: báo chí, web, truyền hình, facebook, zalo...Mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng và mức giá cho từng chi phí marketing theo từng phương tiện là khác nhau nên bạn cần phải cân nhắc và chọn phương tiện nào vừa mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mình.
Các yêu cầu liên quan:
Bạn đã từng đọc đâu đó trên trang tin tuyển dụng những yêu cầu cụ thể của ứng viên, đâu đó các yêu cầu của việc thực hiện marketing công tác nhân sự cũng có những yêu cầu tương tự như vậy. Đối với từng vị trí cần phải có những yêu cầu cụ thể đối với ứng viên song nếu yêu cầu của tin tuyển dụng trên các web tuyển dụng là những dòng chữ dài dòng, lê thê thì đối với việc thực hiện marketing chung ta có thể mô tả công việc bằng hình ảnh, video, icon sinh động. Việc này sẽ làm cho ứng viên cảm giác thích thú hơn rất nhiều thay vì phải ngồi đọc dòng chữ yêu cầu lôi thôi kia.
Kiểm tra và giám sát hiệu quả việc thực hiện:
Sau khi đã thực hiện đầy đủ các công việc bao gồm việc lên kế hoạch, nhắm đối tượng, chọn vị trí, chọn kênh và các yêu cầu liên quan bạn sẽ đi đến việc giám sát và xem hiệu quả của việc thực hiện marketing. Bạn sẽ xem chiến lược của mình đã tiếp cận được bao nhiêu ứng viên, ứng viên phản hồi như thế nào về chiến dịch marketing của mình, Có nhiều ứng viên ứng tuyển vào vị trí mình đang thực hiện chiến dịch không, việc thực hiện chiến dịch marketing theo phương tiện nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, xem xét từng đối tượng và từng chiến dịch cụ thể để xác định chính xác từng vị trí và từng phương tiện marketing nào đi chung với nhau sẽ mang lại kết quả marketing tốt. Từ đó rút ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện các chiến dịch marketing kế tiếp.
Thường xuyên kiểm tra và giám sát việc thực hiện chiến lược
Marketing công tác nhân sự có vai trò gì đối với sự phát triển doanh nghiệp:
Như bạn biết đấy hiện nay trên thị trường có rất nhiều web vào trang mạng xã hội để tuyển dụng. Doanh nghiệp Việt Nam ra đời ngày càng nhiều trong khi nguồn nhân lực giỏi ngày càng khan hiếm. Việc thực hiện công tác tuyển dụng thông qua các trang web và mạng xã hội các doanh nghiệp đều làm và thực hiện như nhau nên sẽ có sự cạnh tranh rất lớn trong việc thu hút ứng viên và chọn lọc những nhân lực giỏi cho doanh nghiệp mình. Chính vì thế mà Marketing công tác nhân sự ra đời và là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân sự giỏi và tiềm năng. Nhằm mục tiêu cung ứng và xây dựng đội ngũ nhân giỏi tại doanh nghiệp. Mặc khác việc thực hiện marketing công tác nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp bạn không rơi vào tình trạng thiếu ứng viên, thiếu nhân sự và thường xuyên phải tuyển dụng... Từ những thực tế nêu trên chúng ta có thể thấy việc marketing công tác nhân sự có những vai trò sau:
Giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán nhân sự hiệu quả:
Nhân sự là một bài toán vô cùng nan giải tại các doanh nghiệp hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều rơi vào cảnh thiếu nhân sự và khó khăn để tìm ra nhân sự giỏi do nhu cầu cạnh tranh quá cao của thị trường. Chính vì thế việc thực hiện Marketing công tác nhân sự tại doanh nghiệp như là một lời giải thỏa đáng để các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trên. Từ đó tìm ra những nhân sự tiềm năng và giỏi về cho doanh nghiệp mình.
Tìm kiếm và chọn lọc những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp:
Thị trường có quá nhiều nhân sự song để tìm kiếm được nhân sự tiềm năng và có tài đồng hành cùng doanh nghiệp bạn không phải điều đơn giản. Nếu không chịu khó thay đổi tư duy về cách thức tìm kiếm nhân tài bạn cũng chỉ là kẻ thất bại. Vì thế hãy thử trải nghiệm marketing công tác nhân sự tại doanh nghiệp để tìm kiếm và chọn lọc những nhân sự thật sự tiềm năng cho doanh nghiệp mình.
Giúp chọn lọc và tìm kiếm những ứng viên tiềm năng
Giúp doanh nghiệp bạn luôn duy trì đủ nhân sự phục vụ cho từng công tác:
Có thể nói hoạt động marketing nhân sự là hoạt động lấy dài nuôi ngắn. Tại sao lại nói như vậy. Bởi vì bạn chỉ thực sự cần ứng viên những lúc bạn thiếu còn những lúc doanh nghiệp đã đủ ứng viên bạn có cần thêm không. Câu trả lời chắc chắn là không. Và bạn biết đấy việc thường xuyên thực hiện marketing như vậy sẽ giúp các nhân sự bên ngoài nhớ đến doanh nghiệp bạn, hiểu rõ hơn về doanh nghiệp bạn, các bộ phận đang tuyển dụng...khi nào doanh nghiệp bạn có nhu cầu tuyển dụng thì các ứng viên tiềm năng này sẽ nộp đơn ngay, và cũng chính lúc đó bạn đã có trong tay nhân sự tiềm năng phù hợp với từng vị trí mà không phải lo tìm kiếm đôn đáo bên ngoài.
PR hình ảnh doanh nghiệp đến ứng viên và nhiều khách hàng:
Việc thực hiện các chiến dịch marketing công tác nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận nhiều hơn đến các ứng viên bên ngoài thị trường, giúp các ứng viên nhớ đến doanh nghiệp bạn, các vị trí mà doanh nghiệp bạn thường xuyên tuyển dụng để có thể ứng tuyển nếu doanh nghiệp bạn tuyển dụng đợt khác. Bên cạnh đó việc bạn thực hiện marketing công tác nhân sự trên các phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp bạn sẽ nhận được nhiều khách hàng biết đến, nhiều khách hàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về doanh nghiệp bạn và có thể liên hệ để mua sản phẩm hoặc tìm hiểu những sản phẩm và doanh nghiệp bạn đang kinh doanh…
Pr hình ảnh doanh nghiệp đến ứng viên và khách hàng
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển các doanh nghiệp ra đời ngày càng nhiều, việc tuyển dụng nhân sự ngày càng khó khăn. Marketing công tác nhân sự ra đời như một xu thế mới giúp công tác nhân sự tại doanh nghiệp bạn luôn ổn định và hoạt động hiệu quả, giúp doanh nghiệp bạn luôn có những nhân sự giỏi, tiềm năng, bên cạnh đó giúp thu hút nhân sự từ mọi nơi về với doanh nghiệp bạn.
Hy vọng những chia sẻ của HrOnline về “Chiến lược Marketing Công Tác Nhân Sự Tại Doanh Nghiệp” sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát huy hiệu quả chiến lược tìm kiếm nhân sự tại doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT
Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản.

PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG 3P VÀ QUY TRÌNH TRIỂN KHAI
Ngày nay, thay vì chỉ trả lương cho nhân viên dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp đang dần áp dụng hệ thống trả lương 3P.

7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG THƯỞNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Việc các doanh nghiệp không chú trọng đến vấn đề lương thưởng trong tổ chức có thể ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc của nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.

VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.