BẬT MÍ CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN TÀI VỚI CHI PHÍ HỢP LÝ NHẤT

14/04/2022 996

Xây dựng và điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng. Khi bạn đã có được một chỗ đứng trên thị trường sản phẩm. Để đạt được một số lực kéo cho doanh nghiệp của mình, bạn nên nghĩ đến việc mở rộng quy mô kinh doanh và thuê thêm người. Cho dù bạn có tài trợ từ bên ngoài hay không, thì việc tuyển dụng với ngân sách hợp lý là một trong những thách thức phổ biến và cấp bách nhất ở thời điểm này. Bài viết này sẽ bật mí cho doanh nghiệp cách thu hút nhân tài với chi phí tuyển dụng thấp nhất.

Chi phí tuyển dụng luôn là thứ mà doanh nghiệp quan tâm

Chi phí tuyển dụng luôn là thứ mà doanh nghiệp quan tâm

Dưới đây sẽ là 10 cách để thu hút và thuê những nhân viên giỏi với ít tiền hoặc không tốn kém:

1. Lập kế hoạch tuyển dụng

Bước này nhằm giúp đánh giá nhu cầu kinh doanh và sự phát triển của bạn. Dựa vào đó để thảo luận với tất cả các trưởng bộ phận/người quản lý. Từ đây xác định số lượng tuyển dụng bạn cần thực hiện trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn. Trước khi đưa một người lên máy bay, hãy hỏi xem có thực sự cần thuê họ hay không. Bạn có thể làm gì với một công cụ hoặc một nguồn tài nguyên tạm thời, hoặc một người thực tập không? Bạn có thể yêu cầu một nhân viên hiện tại làm công việc và thuê cho vị trí của họ thay thế không?

Phân tích khoảng cách kỹ năng hiệu quả sẽ giúp tránh việc thuê sai, vốn có thể gây tốn kém. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, chi phí trung bình cho việc thuê nhân viên không tốt là khoảng 30% thu nhập của nhân viên trong năm đầu tiên. Kế hoạch tuyển dụng phải bao gồm số lượng vị trí bạn cần điền, lý do hợp lệ bằng văn bản để thuê từng ứng viên, tỷ lệ thay đổi nhân viên, lịch tuyển dụng, chiến lược tuyển dụng và ngân sách.

2. Hoạch định ngân sách tuyển dụng của bạn

Ghi lại các ước tính chi phí tuyển dụng nội bộ và bên ngoài và chia nó cho tổng số người được thuê và bạn có chi phí cho mỗi lần thuê. Chi phí tuyển dụng nội bộ bao gồm tiền lương của người tuyển dụng, chi phí giới thiệu nhân viên và chi phí phỏng vấn, trong khi chi phí tuyển dụng bên ngoài bao gồm phí đại lý, sự kiện tuyển dụng, quảng cáo tuyển dụng và phần mềm tuyển dụng ). 

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu tỷ lệ công việc mà công ty của bạn có thể thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể trong quá khứ. Sẽ tốt hơn nếu thực hiện điều này kết hợp với các mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có thể lập kế hoạch để đáp ứng các tình huống bất thường tốt hơn.

3. Theo dõi các chỉ số tuyển dụng

Bên cạnh chi phí cho mỗi con số thuê, bạn cần theo dõi các số liệu tuyển dụng khác như:

  • Thời gian để lấp đầy
  • Giờ đến nguồn 
  • Liên hệ với tỷ lệ chấp nhận
  • Tỷ lệ nộp hồ sơ phỏng vấn
  • Phỏng vấn để cung cấp 
  • Đề nghị thuê

Theo dõi các số liệu như vậy giúp bạn xác định chiến lược tuyển dụng của mình đang hoạt động tốt như thế nào. Có nhiều lý do thuyết phục khiến bạn phải theo dõi các số liệu cụ thể. Nó cho bạn biết kênh tìm nguồn cung ứng nào đang hoạt động tốt nhất cho các vai trò khác nhau, mất bao lâu để một người mới tuyển dụng trung bình hòa nhập vào một vị trí mới, đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng của bạn được thiết kế tốt và cho bạn biết quy trình giới thiệu của bạn hiệu quả như thế nào.

Ngoài ra, nó chỉ ra các lý do dẫn đến tỷ lệ thay đổi cao trong một bộ phận/ngành dọc cụ thể, giúp bạn tìm ra mức độ đa dạng và bao trùm của tổ chức, đồng thời cho bạn biết mức độ hài lòng và gắn bó của nhân viên. Nhân viên không hài lòng rời bỏ tổ chức, điều này dẫn đến tăng doanh thu, dẫn đến tăng chi phí thuê nhân công.

4. Làm việc trên thương hiệu của bạn

Danh tiếng và tiếng nói thương hiệu của công ty bạn là những yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhân tài tốt nhất. Nhiều ứng viên sẽ nộp đơn vào các vị trí đang mở trong công ty của bạn nếu bạn có thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời. Điều này có nghĩa là chi phí tiếp thị tuyển dụng giảm và tỷ lệ thời gian lấp đầy tốt hơn. Hãy làm việc dựa trên giá trị thương hiệu của nhà tuyển dụng và cố gắng hết sức để giới thiệu nó. Đặc biệt là trên các kênh truyền thông xã hội mà các ứng viên tiềm năng thường xem trước khi nộp đơn xin việc.

Đảm bảo làm việc dựa trên kinh nghiệm ứng viên của bạn từ điểm tiếp xúc đầu tiên cho đến khi kết thúc (đừng quên gửi cho họ thư từ chối nếu họ không được chọn cho một vị trí cụ thể và cung cấp cho họ phản hồi mang tính xây dựng). Ngay cả khi họ không tham gia vào công ty của bạn, họ vẫn có khả năng gây ấn tượng tích cực cho người khác. Thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh sẽ giúp giữ chân nhân tài. Việc thuê và đào tạo một ứng viên mới khá tốn kém và phải mất vài tháng trước khi họ có thể hoàn thành công việc của mình.

5. Triển khai các chương trình giới thiệu nhân viên

Nhân viên của bạn là một trong những cách tốt nhất để tiếp cận với nhiều ứng viên hơn. Tạo một chương trình giới thiệu hiệu quả , nơi nhân viên của bạn có thể tiếp cận với các ứng viên phù hợp trong giới chuyên môn hoặc cá nhân của họ cho các vị trí mở trong công ty của bạn. Đổi lại, họ nhận được tiền mặt hoặc quà tặng cho những nỗ lực của họ.

Giới thiệu nhân viên giúp giảm tỷ lệ thời gian thuê và chi phí mỗi lần thuê, cải thiện chất lượng ứng viên và tỷ lệ giữ chân nhân viên. Tạo một chương trình giới thiệu đơn giản cho nhân viên của bạn, thu hút sự tham gia của nhóm tiếp thị để quảng bá thông tin và đẩy nhanh quá trình tuyển dụng các ứng viên được giới thiệu.

Tính toán chi phí cho mỗi lần thuê theo chương trình giới thiệu và so sánh với chi phí của các ứng viên có nguồn từ các kênh khác nhau. Nó có thể sẽ thấp hơn nhiều và chất lượng của các ứng viên cao hơn. Một số điểm cần nhớ: 

  • Theo dõi sự đa dạng và hòa nhập của bạn
  • Đừng phụ thuộc vào những lời giới thiệu mà hãy tin tưởng vào quy trình tuyển dụng

6. Xây dựng profile giới thiệu công ty tuyệt vời

Nhiều doanh nghiệp ngày càng thừa nhận việc giới thiệu là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng mặc dù xảy ra sau khi một ứng viên được chọn vào việc làm. Một quy trình giới thiệu tuyệt vời phải tuân theo một quy trình tuyển dụng tuyệt vời + kinh nghiệm ứng viên.

Một quy trình giới thiệu tuyệt vời không chỉ bao gồm các nhiệm vụ hành chính mà còn giúp người mới tuyển dụng phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty, nhóm của họ, sếp và các bên liên quan khác, ngoài việc thích ứng với văn hóa. 

Một quy trình giới thiệu tuyệt vời giúp người mới thuê nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và bắt đầu tạo ra kết quả. Điều này cũng giúp giữ chân nhân tài. Và, tỷ lệ giữ chân cao hơn có nghĩa là chi phí thuê nhân công thấp hơn.

7. Xây dựng một nền văn hóa chuyên nghiệp, lành mạnh

Nhân viên dành một lượng đáng kể thời gian thức của họ tại nơi làm việc. Vì vậy, việc tập trung và xây dựng một nền văn hóa vững mạnh trong tổ chức của bạn là rất hợp lý. Các ứng viên, đặc biệt là những tài năng hàng đầu, có rất nhiều lựa chọn về công việc. Điều này sẽ giúp tổ chức của bạn thu hút nhân tài hàng đầu và một lần nữa, là một công cụ giữ chân người dùng tuyệt vời.

Văn hóa tổ chức tuyệt vời tạo ra cảm giác cộng đồng và thân thuộc, khuyến khích nhân viên ở lại và phát triển cùng công ty. Tuy nhiên, điều này lại làm giảm sự luân chuyển của nhân viên, dẫn đến giảm chi phí thuê nhân công. Thật hợp lý khi bắt đầu suy nghĩ về việc xây dựng một nền văn hóa vững mạnh từ từ 'đi '! Điều này cũng sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh doanh tốt.

8. Nên thuê những loại ứng viên này

Theo nhà sáng lập Sara Blakely của Spanx (một công ty khởi nghiệp hiện được định giá hơn một tỷ đô la), khi bạn đang tìm cách thuê nhân viên, bạn nên tìm kiếm những nhân viên có tính cách linh hoạt, có ý thức về ngân sách và khả năng phục hồi về mặt cảm xúc.

Về bản chất, họ phải cảm thấy mình là chủ sở hữu một phần của doanh nghiệp mà bạn đang muốn xây dựng và sẵn sàng làm tất cả để đưa tổ chức lên một tầm cao mới. Một cách hiệu quả để làm điều này là ít nhất hãy cung cấp vốn cổ phần trong công ty của bạn cho những nhân viên ban đầu.

Khi bạn là một doanh nghiệp sắp thành lập, các ứng viên có thể miễn cưỡng tham gia với bạn. Trong bối cảnh hiện nay khi cầu vượt quá cung, các ứng viên có nhiều lời mời - thậm chí xuyên biên giới, nhờ vào sự gia tăng của các công việc từ xa. 

Trong một tình huống như vậy, bạn có thể không có quá nhiều lựa chọn. Những phẩm chất cần thiết để đánh giá ở các ứng viên ở giai đoạn đầu sẽ là niềm tin và niềm đam mê của họ đối với doanh nghiệp mà bạn đang cố gắng xây dựng. Tất nhiên, sẽ thật tuyệt nếu bạn có được ai đó có kinh nghiệm trong vai trò tương tự, nhưng đó không phải là người phá vỡ thỏa thuận.

9. Sử dụng mạng xã hội làm lợi thế 

Tuyển dụng qua mạng xã hội ngày càng phổ biến

Tuyển dụng qua mạng xã hội ngày càng phổ biến

Mọi người trung bình dành khoảng 147 phút mỗi ngày trên mạng xã hội. Tiếp cận với những người ở nơi họ thường lui tới. Do đó, bạn cần phải có một chiến lược tuyển dụng trên mạng xã hội xuất sắc . Sử dụng mạng xã hội làm kênh tuyển dụng sẽ giúp bạn tiếp cận các ứng viên thụ động, sàng lọc hồ sơ và bài đăng của họ, đồng thời cung cấp cho bạn một nền tảng để kết nối và giao tiếp với họ.

Nếu tổ chức của bạn đã chọn thiết lập công việc kết hợp hoặc từ xa, bạn có thể liên hệ với các ứng viên trên toàn thế giới. Bạn có thể nhờ nhân viên giúp đỡ để nói về công ty của bạn trên các cổng mạng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể kênh những nỗ lực của mình để xây dựng một cộng đồng trực tuyến, nơi những người theo dõi giúp bạn quảng bá về tổ chức của mình. Tối ưu hóa sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn trên điện thoại di động vì hầu hết mọi người tham gia trên các kênh khác nhau bằng thiết bị cầm tay của họ.

Sự hiện diện trực tuyến tuyệt vời sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm và tuyển dụng các ứng viên cho tổ chức của bạn. 

10. Đầu tư vào công nghệ tuyệt vời nhưng giá cả phải chăng

Có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn mua phần mềm tuyển dụng . Nếu bạn google 'phần mềm tuyển dụng', bạn sẽ nhận được khoảng 3,3 tỷ kết quả tìm kiếm! Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn công cụ tuyển dụng phù hợp cho công ty của bạn?

Đầu tiên, hãy viết ra những vấn đề bạn đang tìm cách giải quyết và mục tiêu kinh doanh tổng thể. Thu hẹp danh sách các phần mềm tuyển dụng sẽ giúp giải quyết những vấn đề đó. Tiếp theo, hãy kiểm tra xem phần mềm nào có thể đáp ứng những tiêu chí sau:

Dễ thiết lập

Việc tích hợp công cụ tuyển dụng mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có của bạn dễ dàng như thế nào? Sẽ mất bao lâu để phần mềm được thiết lập và chạy? Đó là một quá trình rườm rà hay dễ dàng một cách hợp lý? 

Tính dễ sử dụng

Giao diện người dùng thân thiện đến mức nào? Thiết kế và điều hướng có trực quan và dễ sử dụng không? Nhân viên của bạn sẽ mất nhiều thời gian để học cách sử dụng và vận hành phần mềm?

Khả năng chi trả

Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá bất kỳ phần mềm tuyển dụng nào. Tìm kiếm các gói miễn phí hoặc miễn phí dựa trên yêu cầu của bạn và kế hoạch tuyển dụng của bạn. 

HrOnline có thể giúp bạn tuyển dụng như thế nào với ngân sách thấp?

HrOnline là phần mềm quản lý nhân sự thông minh với giao diện tuyệt vời được thiết kế để làm hài lòng người dùng. Nổi bất nhất trong số các nhóm tính năng chuyên nghiệp của HrOnline phải kể tới Tuyển dụng. Phần mềm cho phép doanh nghiệp mua trọn gói hoặc thuê theo từng tính năng. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của từng doanh nghiệp.  

Tuyển dụng nhanh chóng trên HrOnline

Tuyển dụng nhanh chóng trên HrOnline

Một số tính năng đáng chú ý sẽ hỗ trợ hoạt động tuyển dụng của bạn:

Tự động hóa tuyển dụng 

Tính năng này tự động hóa nhiều công việc thường ngày mà nhà tuyển dụng cần làm. Giúp tiết kiệm đến 75% thời gian của họ. Điều này sẽ cho phép các nhà tuyển dụng tập trung vào bức tranh lớn hơn. Chẳng hạn như chiến lược tuyển dụng hoặc xây dựng trải nghiệm ứng viên xuất sắc .

Thu hút nhân tài

Với HrOnline, bạn sẽ được hỗ trợ tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của từng phòng ban, thiết lập trang Landing page tuyển dụng và quản lý nguồn ứng viên. 

Quản lý tốt mối quan hệ ứng viên 

Các tính năng của HrOnline giúp bạn tự động hóa phản hồi ở mỗi giai đoạn tuyển dụng, gửi email từ chối và thiết kế quy trình phỏng vấn chuyên nghiệp.

Nhóm nhân tài tiềm năng 

Tính năng này giúp bạn xây dựng một kho lưu ứng viên, nơi bạn có thể lưu trữ các ứng viên không phù hợp với các vị trí đang mở hiện tại và liên hệ lại với họ khi có cơ hội thích hợp.

Tuyển dụng theo hướng dữ liệu

HrOnline cung cấp một bộ dữ liệu, phân tích nhân sự và báo cáo tuyệt vời giúp bạn hiểu sâu hơn về từng giai đoạn trong quy trình tuyển dụng của mình.

Thật tuyệt vời khi giờ đây, Tuyển dụng không còn là nỗi sợ của các doanh nghiệp. Vì đã có HrOnline - giải pháp giúp bạn tuyển dụng đúng người, đúng việc một cách hiệu quả và tiện lợi. Liên hệ ngay qua hotline để được tư vấn kỹ hơn về tính năng tuyệt vời này nhé!