7 BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU HẤP DẪN

05/08/2022 673

Hiện nay, các doanh nghiệp thường quảng bá sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng bằng nhiều phương thức truyền thông khác nhau như tổ chức các buổi sự kiện, triển lãm… Và để quá trình quảng bá được thành công, doanh nghiệp cần phải có kế hoạch truyền thông thương hiệu thật chi tiết để có thể tiếp cận được với khách hàng. Một kế hoạch truyền thông bài bản và được đầu tư tốt sẽ là một trong những con đường thuận lợi giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. Mỗi một sự kiện truyền thông sẽ có các hướng lên kế hoạch khác nhau, phù thuộc vào chiến lược và nguồn lực sẵn có doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu thật hấp dẫn? Hãy cùng HrOnline tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

7 bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hấp dẫn

7 bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hấp dẫn

Kế hoạch truyền thông thương hiệu là gì?

Kế hoạch truyền thông là bảng tổng hợp các thông tin bao gồm đối tượng, mục tiêu, các phương thức truyền thông và phương án cụ thể cho từng giai đoạn, từng mục tiêu khác nhau. Mục tiêu lớn nhất của kế hoạch truyền thông là hướng dẫn thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra với truyền thông. 

Kế hoạch truyền thông thương hiệu luôn là bước tiên phong quan trọng nhất, nhằm xác định mục tiêu, chiến lược cũng như cách thức tiến hành các hoạt động truyền thông. Một kế hoạch truyền thông hiệu quả sẽ mang đến những thành công nhất định dành cho doanh nghiệp. Truyền thông thương hiệu có đạt được hiệu quả hay không chính là dựa vào bước lập kế hoạch ban đầu. Do đó, doanh nghiệp cần phải phân tích và xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu thật chuẩn xác và chi tiết để mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. 

Thế nào là kế hoạch truyền thông thương hiệu?

Thế nào là kế hoạch truyền thông thương hiệu?

Các bước xây dựng truyền thông thương hiệu hấp dẫn 

Bước 1: Khảo sát và đánh giá tổng quan thị trường bên ngoài

Phân tích thị trường là bước đầu tiên vô cùng quan trọng để thiết lập được một kế hoạch truyền thông hiệu quả. Bước này sẽ cho doanh nghiệp định vị được mình đang ở đâu và đang phải đối mặt với những điều gì, xác định rõ đối thủ trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu còn tồn đọng cũng như những cơ hội và thách thức nào mà doanh nghiệp đang phải đối mặt để có thể xây dựng một kế hoạch truyền thông thương hiệu chuẩn xác. Và mô hình SWOT là lựa chọn hoàn hảo giúp doanh nghiệp phân tích được những vấn đề bên trong và bên ngoài để có thể xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo và hiệu quả nhất. 

Phân tích theo mô hình SWOT được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đánh giá cao để lập kế hoạch truyền thông thương hiệu tốt nhất. 

  • Strengths (Điểm mạnh): Doanh nghiệp có thể xác định được những điểm mạnh của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, định hình được những chiến lược truyền thông thương hiệu hiệu quả.
  • Weaknesses (Điểm yếu): Doanh nghiệp xác định được những yếu tố nào đang ngăn cản công ty hoạt động ở mức tối ưu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề ra được những giải pháp giúp loại bỏ những nhược điểm hoặc là giảm bớt tác động của chúng đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
  • Opportunities (Cơ hội): Cơ hội đề cập đến các yếu tố bên ngoài có thể mang lại sự thuận lợi hoặc một lợi thế cạnh tranh cho cá nhân, tổ chức. Chẳng hạn như xu hướng phát triển các nền tảng công nghệ, thị trường hoạt động tốt…
  • Threats (Thách thức):  Thách thức là các yếu tố bên ngoài có thể gây hại cho sự phát triển của bản thân, tổ chức hay doanh nghiệp. Thách thức có thể đến từ điều kiện kinh tế xấu đi, dịch bệnh, thiên tai…

  Mô hình SWOT là một yếu tố quan trọng để xây dựng kế hoạch truyền thông

Mô hình SWOT là một yếu tố quan trọng để xây dựng kế hoạch truyền thông

Đây được xem là bước đầu tiên cũng như là bước quan trọng nhất để xây dựng một kế hoạch truyền thông thương hiệu hiệu quả. Sau khi đã xác định được những yếu tố cần thiết, doanh nghiệp mới có thể tiếp tục thực thi các bước tiếp theo.

Bước 2: Xác định mục tiêu truyền thông

Trong một chiến lược truyền thông, khách hàng mục tiêu mới là đối tượng cuối cùng mà doanh nghiệp muốn trực tiếp nhắm tới. Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp cần xác định chính xác cụ thể nhóm người mà doanh nghiệp muốn hướng tới là ai, ai mới là những đối tượng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Bằng việc phân tích và đo lường, doanh nghiệp sẽ xác định được đối tượng cụ thể từ đó lên kế hoạch tác động tới họ.

Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu

Công chúng mục tiêu chính là đối tượng trực tiếp mà doanh nghiệp muốn truyền thông tiếp cận họ. Công chúng mục tiêu của mỗi kế hoạch truyền thông hướng đến là khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung đều là giúp quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định thật kỹ đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến và đưa họ vào nhóm công chúng tiềm năng. Việc này giúp cho quá trình thực hiện kế hoạch truyền thông dễ dàng hơn. Bằng những cách đo lường và sử dụng những thông tin phân tích trên thị trường, doanh nghiệp có thể tìm cho mình đối tượng phù hợp để tiếp cận trực tiếp đến họ.

Bước 4: Xác định thông điệp truyền thông

Để thu hút được công chúng tới các sự kiện truyền thông, doanh nghiệp cần phải có một thông điệp độc đáo và ấn tượng. Một thông điệp có ý nghĩa phải bao gồm những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải, đúng với mục tiêu của kế hoạch truyền thông và không trùng lặp với các sự kiện truyền thông của doanh nghiệp khác. Để xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu phù hợp và đạt được kết quả cao nhất, doanh nghiệp phải đảm bảo được thông điệp đáp ứng được hết những yêu cầu của kế hoạch truyền thông. Do đó, để kế hoạch truyền thông thành công, doanh nghiệp phải đảm bảo các nguyên tắc sau

  • Xác định insight của khách hàng: nguyên tắc này giúp cho doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng. Phân tích hành vi giúp doanh nghiệp thực sự hiểu được khách hàng của họ muốn gì và cần gì. Từ đó, xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hiệu quả hơn. 
  • Thông điệp cô đọng, rõ ràng: thông điệp trong kế hoạch truyền thông thương hiệu cần cô đọng và rõ ràng, ngắn gọn và truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp đang hướng đến. Sử dụng ngôn từ phù hợp, giúp giải quyết được những nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ muốn đánh bóng thương hiệu, nhờ đó tạo ấn tượng với công chúng về kế hoạch truyền thông của thương hiệu. 

Bước 5: Lựa chọn kênh truyền thông 

Mỗi kế hoạch truyền thông thương hiệu sẽ phù hợp với loại hình truyền thông khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần phải cân nhắc lựa chọn thật kỹ các kênh truyền thông phù hợp với kế hoạch đang đề ra để có thể đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. 

Xác định kỹ kênh truyền thông giúp cho kế hoạch đạt hiệu quả hơn

Xác định kỹ kênh truyền thông giúp cho kế hoạch đạt hiệu quả hơn

Hiện nay, có rất nhiều kênh truyền thông hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách, mục tiêu và tính chất của chiến dịch mà doanh nghiệp có thể lựa chọn tích hợp nhiều kênh. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ lưỡng để có những lựa chọn đúng vì chỉ cần chọn sai kênh thì cho dù thông điệp hay sản phẩm có tốt thì kế hoạch truyền thông cũng sẽ không đạt hiệu quả tốt. 

Bước 6: Lên kế hoạch truyền thông thương hiệu chi tiết và xác định ngân sách

Một trong những phần quan trọng và trọng tâm trong xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu chính là xác định ngân sách cho kế hoạch. Doanh nghiệp và bộ phận Marketing cần phải lưu ý lập kế hoạch truyền thông thật chi tiết kèm theo đó là phân bổ ngân sách hợp lý với từng giai đoạn. Các nhà quản trị sẽ dựa vào bảng kế hoạch để xác định mức ngân sách hợp lý, giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro. Các kế hoạch càng chi tiết thì ngân sách được đưa ra sẽ cụ thể hơn. 

Bước 7: Đo lường hiệu suất và báo cáo

Đây là bước cuối cùng trong cách xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu. Một kế hoạch truyền thông thương hiệu hiệu quả cần đạt được những mục tiêu đã đề ra trước đó. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường hiệu suất và báo cáo lại để có thể được những thiếu sót trong suốt quá trình thực hiện truyền thông. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đưa những phương pháp điều chỉnh cho các kế hoạch khác trong tương lai. 

Xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu với phần mềm HrOnline

Lập kế hoạch truyền thông cho sản phẩm là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ nhãn hàng hay thương hiệu nào. Với những ý tưởng truyền thông sự kiện độc đáo, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo được ấn tượng với công chúng. Thông qua đó, thu về được nguồn khách hàng tiềm năng cho tổ chức của mình. Bên cạnh các sự kiện truyền thông bên ngoài, doanh nghiệp cũng cần chú trọng vào các hoạt động nội bộ bên trong. Nội bộ bên trong vững mạnh và đoàn kết sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Xây dựng kế hoạch truyền thông với phần mềm HrOnline

Xây dựng kế hoạch truyền thông với phần mềm HrOnline

Tuy nhiên, để tổ chức một sự kiện truyền thông nội bộ không hề dễ dàng, chuyên viên truyền thông nội bộ phải nắm rõ văn hóa, môi trường làm việc của doanh nghiệp cũng như tình hình nhân sự của công ty để có thể xây dựng một kế hoạch truyền thông hiệu quả, hấp dẫn, nhằm thu hút nhân sự của doanh nghiệp tham gia. HrOnline với tính năng “Truyền thông nội bộ” tự tin là phần mềm hỗ trợ tốt nhất cho phòng nhân sự trong việc tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp. Phần mềm giúp cho nhân viên theo dõi được các thông báo về công việc theo thứ tự thời gian, lịch sinh nhật của nhân sự trong doanh nghiệp cũng như lời chúc mừng sinh nhật, các bản khảo sát… tạo được sự gắn kết giữa nhà quản trị và nhân viên. Đồng thời, phần mềm cũng cho phép nhân viên được bình luận, tương tác với nhau thông qua những hình ảnh và file được chia sẻ trực tiếp trên bảng tin. 

Bên cạnh tính năng “Truyền thông nội bộ”, HrOnline còn tích hợp nhiều tính năng ưu việt khác như Tuyển dụng, Quản lý chấm công, Quản lý hồ sơ nhân sự… hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình quản trị nhân sự. HrOnline tự tin là nền tảng quản lý nhân sự toàn diện cho mọi doanh nghiệp với sự tin dùng của hơn 5000 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh khác nhau. Liên hệ HrOnline ngay để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dùng thử sản phẩm nhé.