Vai Trò Quan Trọng của F&B Trong Hoạt Động Kinh Doanh
F&B - Một loại hình về dịch vụ phục vụ ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây và dần trở thành xu hướng. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ về ngành đặc biệt này chưa ? Cụ thể F&B là gì ? Ngành F&B có vai trò như thế nào ? Tất tần tật sẽ được giải đáp qua bài viết chia sẻ dưới đây. Cùng HrOnline tìm hiểu nhé!
Ngành F&B
Định nghĩa F&B là gì ?
Ngày nay, chúng ta bắt gặp cụm từ F&B ở khắp mọi nơi. Vậy F&B là gì?
F&B có thể được coi là một ngành nhỏ trong ngành dịch to lớn. F&B là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ Food and Beverage Service, nó là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống. Đây là một bộ phận có vai trò rất quan trọng không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn,...
Trong khách sạn, bộ phận đảm nhận trách nhiệm phục vụ, đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách hàng khi họ nghỉ ngơi tại khách hàng được gọi là F&B Service.
Một số công việc cụ thể trong ngành F&B như là: Đầu bếp, phụ bếp, phục vụ, đặt bàn, lễ tân, buồng phòng, bán hàng, nhân viên kho hay là nhân viên thực phẩm.
Đặc thù ngành F&B
Ngành F&B có những vai trò gì ?
Sau khi đã hiểu rõ về định nghĩa F&B là gì, chúng ta cần tìm hiểu về chức năng cũng như vai trò của nó.
Đáp ứng các nhu cầu của khách hàng về ăn uống
Một khách sạn có được đánh giá cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ ăn uống trong khách sạn đó. Chính vì vậy, các chủ khách sạn ngày càng chú tâm hơn trong việc đáp ứng các nhu cầu ăn uống, giải trí của khách hàng.
Đây được coi là vai trò hàng đầu của những người làm trong ngành nghề F&B. Nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các nhu cầu về ăn uống của khách hàng chính là bí quyết giúp tăng nhận diện thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng.
Nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các nhu cầu về ăn uống của khách hàng
Ngành F&B đóng vai trò tương đối lớn trong việc thúc đẩy doanh thu
Đi cùng với xã hội phát triển, các dịch vụ cũng ngày càng phong phú hơn. Một trong đó phải kể đến việc các khách sạn có dịch vụ tổ chức tiệc. Những buổi tiệc được tổ chức một cách sang trọng, chuyên nghiệp tại các khách sạn không hề xa lạ gì với chúng ta.
Đây có thể nói là một trong những hoạt động mang đến lợi nhuận béo bở cho các khách sạn. Nắm được bí quyết và các chiến lược của ngành F&B chính là nắm trong tay bí kíp gia tăng lợi nhuận đáng kể đấy.
Làm sáng thương hiệu
Yếu tố để chinh phục khách hàng của một khách sạn không thể nào thiếu đi sự góp mặt của giá cả, không gian và chất lượng dịch vụ. Nếu khách sạn của bạn có dịch vụ F&B tốt, chu đáo, tận tình thì chắc chắn sẽ lấy được lòng khách sạn, và việc họ quay lại với khách sạn của bạn lần kế tiếp là điều đương nhiên.
Dịch vụ F&B tốt, chu đáo, tận tình thì chắc chắn sẽ lấy được thiện cảm khách hàng
Sự so sánh giữa các khách sạn với nhau của khách hàng là điều không tránh khỏi, vậy nên cách nhanh nhất để bạn đánh bóng tên tuổi của khách sạn mình vào trong tâm trí khách hàng chính là có một chiến lược F&B tốt.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.

ỨNG DỤNG THÁP NHU CẦU MASLOW TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Tháp nhu cầu Maslow, hay còn gọi là mô hình Maslow là một trong những lý thuyết quan trọng nhất trong tâm lý học và quản lý.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ TRONG DOANH NGHIỆP
Truyền thông nội bộ là quá trình giao tiếp và tương tác giữa các thành viên trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp nhằm chia sẻ thông tin, thúc đẩy sự hiểu biết và tăng cường sự hợp tác

HRBP Model là gì? Cách triển khai HRBP hiệu quả trong doanh nghiệp
Mô hình HRBP (Human Resource Business Partner) là một phương pháp quản trị nhân sự hiện đại, trong đó bộ phận nhân sự không chỉ thực hiện các nhiệm vụ hành chính mà còn đóng vai trò như một đối tác chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai và tối ưu mô hình này.

9 Chỉ Số Quan Trọng Để Đo Lường Hiệu Suất Nhân Viên – CEO Cần Biết
Trong mọi doanh nghiệp, nhân viên là nguồn lực quan trọng quyết định sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, các CEO không thể chỉ dựa vào cảm tính mà cần một hệ thống đo lường rõ ràng. Việc đo lường hiệu suất nhân viên giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu, tối ưu quy trình làm việc và ra quyết định nhân sự chính xác.