Câu Chuyện Thành Công Trong Quản Lý Nhân Sự Của Nhà Sáng Lập Gemini Coffee
Từ lâu, Gemini Coffee đã là địa chỉ quen thuộc của dân nghiện "cà kê" ở Hà Nội. Bên cạnh những thức uống truyền thống như trà, cà phê, thì tiêu chí "Xanh và Sạch" là những gì khiến người ta gợi nhớ về cái tên Gemini.
Một góc nhìn của Gemini Coffee
Theo thời gian, hàng loạt những chuỗi cà phê nổi danh một thời như The KAfe, Gloria Jean's... đã phải đóng cửa, thì Gemini Coffee được cho là vẫn sống khỏe. Tới nay, chuỗi cà phê này đã phát triển được 12 cửa hàng, trải khắp các khu văn phòng ở thủ đô Hà Nội.
Và một trong những triết lý giúp chuỗi Gemini Coffee tồn tại cho đến ngày hôm nay đó là luôn phải thích nghi và luôn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chậm mà chắc.
Ấp ủ 6 năm để cho ra một thương hiệu
Vũ Việt Anh - CEO và cũng là nhà sáng lập Gemini Coffee kể lại:
"Nếu nói tới nghề kinh doanh giải khát, thì từ ngày xưa ở quê, gia đình Việt Anh đã có truyền thống này. Nhưng để gọi là kinh doanh có bài bản, thì phải tới năm 2007, khi Việt Anh mới lên Hà Nội học đại học được một năm".
Tuy nhiên, thời kỳ đó, cửa hàng cà phê - giải khát mà Việt Anh lập ra vẫn chỉ hoạt động theo mô hình hộ gia đình, mẹ kiêm công việc sổ sách, thu chi, còn người thân thì lo chạy việc vặt giúp quán.
Tới năm 2008, Việt Anh quyết định ra làm riêng, tự mở quán và chọn địa điểm là một mặt tiền nằm trên phố Nguyễn Thị Định. Khi ấy, chàng trai sinh năm 1988 chưa tình nghĩ, đây sẽ là cửa hàng đầu tiên, đặt nền móng cho chuỗi Gemini Coffee sau này.
"Năm 2013, xu hướng cà phê thoái trào, cũng là lúc đồ uống đá xay lên ngôi. Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán đã gặp ngay thất bại", Việt Anh kể lại.
Vì không đánh giá kĩ được thị trường, vội vàng chạy theo xu thế, 2 tháng đầu tiên Gemini Coffee không hề có khách, dù sở hữu vị trí đắc địa tại phố Nguyễn Thị Định.
Tới lúc này, Vũ Việt Anh cho rằng, chiến lược kinh doanh của mình phải thay đổi. Gemini Coffee từ đó được cải biên cho dân dã hơn, từ bàn ghế "teen teen" đổi thành phong cách cà phê vỉa hè, hướng tới đối tượng bình dân, quen thuộc hơn.
Đồ uống ở Gemini chỉ tập trung vào các dòng sản phẩm truyền thống như cà phê, trà, mức giá giao động trong khoảng 20 - 50 ngàn đồng, nghĩa là cao cấp hơn cà phê cóc, nhưng không đắt đỏ như các thương hiệu lớn.
Gemini Coffee nơi chất lượng làm nên thương hiệu
Chật vật với những thất bại đầu đời.
Vũ Việt Anh chia sẻ, một trong những sai lầm phổ biến của người trẻ khi kinh doanh chuỗi cà phê, giải khát đó là các chủ cửa hàng luôn nghĩ đồ uống sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt, tức là lợi thế cạnh tranh.
Trên thực tế, đồ uống giải khát nói chung dễ sao chép và làm theo. Anh A có đồ uống này độc, lạ, pha chế ngon, thì ngày mai anh B có thể sao chép tương tự. Do đó, nếu chỉ mù quáng "ăn theo" trào lưu, mà quên đi khâu nghiên cứu khách hàng, thì người chủ sẽ phải trả giá.
Như tại cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên, Vũ Việt Anh không chỉ "ế" khách trong 2 tháng đầu, mà còn mất thêm 4 tháng tiếp theo để công việc kinh doanh đi vào ổn định.
CEO Gemini Coffee cho biết:
"Sau cửa hàng đầu tiên với rất nhiều khó khăn, mình đã phải rất kiên trì và rút ra bài học, đó là bạn luôn phải tính toán, chuẩn bị kĩ về mặt tài chính trong bất kì hoàn cảnh nào. Tài chính tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như: thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở điểm bán mới...".
Nhờ triết lý này, Gemini Coffee sau đó mở tiếp được 2 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh lên con số 3. Nghĩa là kinh doanh ổn định, có lãi, Vũ Việt Anh mới tiếp tục mở thêm các điểm bán tiếp theo.
Nhân sự - Yếu tố cốt lõi phát triển doanh nghiệp
Từ 10 nhân viên dưới quyền, Vũ Việt Anh khi đó phải quản lý thành 20 - 30 nhân sự cùng lúc. Bài toán đặt ra cho nhà sáng lập sinh năm 1988 đó là: chất lượng dịch vụ ngày càng thiếu đồng đều, trong khi nhân sự mới đang ngày một tăng.
Sau này, khi đã giải được bài toán trên, Vũ Việt Anh nhận ra, đây cũng chính là kinh nghiệm để quản lý chuỗi F&B nói chung, chuỗi cà phê nói riêng:
"Nhân sự và chất lượng dịch vụ mới là chìa khóa giúp các chuỗi kinh doanh có hiệu quả. Quan trọng là bạn phải quản lý được, tạo ra một hệ thống kiểm soát được, KPI đặt ra phải giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường kích thích họ làm việc".
Chia sẻ về vấn đề nhân sự, CEO Gemini Coffee cho biết, trong ngành F&B nói chung, nhân sự liên tục thay đổi và trẻ hóa. Vì người đi làm thuê cho các quán cà phê thường không coi đây là công việc gắn bó lâu dài, dẫn đến cơ chế nhân sự luôn bị đặt trong tình trạng bất ổn.
Nhân sự giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Quản lý đồng bộ nhờ phần mềm
Để hơn 400 con người cùng làm việc hiệu quả trong chuỗi Gemini Coffee, Anh Vũ Việt Anh nói lời cảm ơn đến HrOnline - Phần mềm quản lý nhân sự thông minh đã giúp anh gỡ khó. HrOnline đồng bộ tất cả các dữ liệu về nhân sự tại chuỗi Gemini Coffee trên cùng một hệ thống, giúp tôi dễ dàng quản lý thông tin nhân sự. Quản lý chi tiết giờ giấc làm việc của nhân viên, hỗ trợ tôi trong việc phân ca, kiểm soát chấm công nhân viên qua định vị GPS, Tổng hợp công và tính lương chính xác...nhờ đó đưa Gemini Coffee ngày càng ổn định và phát triển hơn.
SBOEVN - HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU SỐ HÓA PHÒNG NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Với Schoeller Bleckmann Oilfield Equipment Vietnam (SBOEVN), con người là nguồn lực chính và quan trọng nhất, đồng thời con người cũng chính là nhân tố then chốt tạo ra sự khác biệt giữa SBOEVN với các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng HrOnline khám phá cách SBOEVN hiện thực hóa mục tiêu số hóa phòng nhân sự, vượt qua chướng ngại công nghệ trên chuyến tàu phát triển đội ngũ nhân sự ngay nhé!
FALCON GAME STUDIO - GIẢI PHÓNG NĂNG LƯỢNG CHO ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Falcon là công ty chuyên sản xuất các trò chơi di động. Hoạt động với phương châm “Cuộc sống là một trò chơi, chúng tôi chọn cùng nhau sáng tạo”, đội ngũ nhân sự của Falcom đã cùng nhau nỗ lực, gặt hái được con số 1 triệu USD InApp - trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam sản xuất game đạt mức doanh thu trên. Ngoài ra, Falcom còn sở hữu hàng loạt các game di động với 100 triệu lượt tải trên các nền tảng Google Play và Apple Store.
TIẾT LỘ “KEY” CHUYỂN ĐỔI SỐ NHÂN SỰ CÙNG SANEST KHÁNH HÒA
Công nghệ số tồn tại trong mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Nếu tiếp cận và thích ứng được với công nghệ, các doanh nghiệp sẽ cực kỳ phát triển và bứt phá. Đây cũng chính là tiếng chuông hối thúc đội ngũ nhân sự Sanest Khánh Hòa bắt đầu tiến trình nâng cấp, tiến đến hoạt động số hóa phòng nhân sự. Hãy cùng HrOnline nghiên cứu chiếc “key” đồng hành cùng Sanest Khánh Hòa trên chặng đường chuyển đổi số ngay nhé!
KHẢI HOÀN LAND: XÂY DỰNG PHÒNG NHÂN SỰ SỐ THÔNG MINH THÔNG QUA HRONLINE
Chuyển đổi số nhân sự chính là “chiếc chìa khóa số” thông minh, hỗ trợ Tập đoàn Khải Hoàn Land nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự với đội ngũ hơn 5.311 thành viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “chiếc chìa khóa số” của Tập đoàn Khải Hoàn Land trong bài viết dưới đây nhé!
BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA TẬP ĐOÀN NEXTTECH
“People and Technology are the 2 most important core assets for NextTech-group” - “Con người và Công nghệ là 2 tài sản cốt lõi quan trọng nhất của Tập đoàn NextTech”. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu cách NextTech ứng dụng công nghệ để quản lý thành công khoảng 2.500 nhân sự trải dài trên khắp Việt Nam, 8 thị trường tại Đông Nam Á và Trung Quốc ngay trong bài viết dưới đây nhé!
TIẾP CẬN GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN VÀ THÔNG MINH CÙNG TAKAKO
Sau hơn 10 năm hoạt động, Takako Việt Nam (TVC) đã phát triển thành 2 nhà máy với tổng số lao động khoảng 1000 nhân viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “bí mật” về cách quản trị nguồn nhân lực của Takako trong bài viết dưới đây nhé!
HRONLINE - STAREAL: CHUYỂN ĐỔI SỐ BẮT ĐẦU TỪ YẾU TỐ QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Điểm xuất phát của mọi sự phát triển đều bắt nguồn từ yếu tố con người. Để doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thì các vấn đề liên quan đến nhân sự phải luôn được chú trọng và đặt sự ưu tiên lên hàng đầu. Khám phá ngay giải pháp xây dựng đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp bất động sản STAREAL ngay trong bài viết dưới đây nhé!
DROPPII - CÂU CHUYỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CÙNG HRONLINE
Nhìn thấy được rõ khoảng trống giữa hai nhóm người bán hàng và mua hàng online trong thời đại 4.0 là lý do lớn nhất mà Droppii ra đời. Cơn sốt thương mại điện tử đúng là đã mở ra nhiều cơ hội mới cho người kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng. Về phía người bán, họ chỉ cần đăng sản phẩm lên mạng, khách quan tâm để lại thông tin mua hàng là đã có đơn. Với người mua, chỉ cần nhấp chuột một cái đã ngay lập tức có hàng giao đến tận tay. Bằng việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự nói chung và quá trình tuyển dụng, đào tạo nói riêng, Droppii đã có những giải pháp toàn diện giúp nhà quản trị giải quyết “triệt để” các bài toán nhân sự, đồng thời gia tăng năng suất đột phá của doanh nghiệp. Cùng HrOnline tìm hiểu câu chuyện chuyển đổi số thành công của Droppii trong phần dưới đây nhé!