Làm Thế Nào Để Phát Triển Văn Hóa Làm Việc Từ Xa Một Cách Hiệu Quả?
Sự phát triển công nghệ, nhu cầu làm việc từ xa của lực lượng lao động và đặc biệt sự xuất hiện của Covid 19 đã thúc đẩy hình thức làm việc từ xa dần dần phổ biến hơn. Sự chuyển biến này dẫn đến nhiều thay đổi lớn về môi trường làm việc và văn hóa làm việc của doanh nghiệp. Trong tương lai, nhiều ngành nghề sẽ có không gian làm việc độc lập, thoải mái, phù hợp với điều kiện của nhiều nhân viên và có thể là sẽ hoàn toàn thay thế các mô hình văn phòng truyền thống. Vậy các nhà lãnh đạo làm thế nào để phát triển văn hóa làm việc từ xa một cách hiệu quả để phù hợp với xu thế chung của cả nước? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp nhé!
Làm việc từ xa là gì?
Làm việc từ xa là gì?
Làm việc từ xa trong tiếng Anh được gọi là Telecommuting hay Teleworking. Làm việc từ xa là một người sẽ ngồi ở nhà hoặc một nơi nào đó có thể sử dụng công nghệ và các phương tiện giao tiếp hiện đại để liên lạc với doanh nghiệp. Làm việc từ xa cho phép các nhân viên làm việc tại nhà, quán cà phê hoặc tại trung tâm làm việc từ xa ở địa phương trong một hoặc nhiều ngày mỗi tuần hoặc toàn thời gian.
Ưu điểm của làm việc từ xa
Làm việc từ xa mang tới sự chủ động, thoải mái khi làm việc. Nhân viên không phải quan tâm và bị gò bó trong các quy tắc của công sở như trang phục, thái độ, giờ làm việc và vị trí làm việc. Trong quá trình làm việc, nhân viên có thể hoàn toàn tập trung hoàn toàn để hoàn thiện công việc, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của mọi người xung quanh hay bị tác động môi trường và mất thời gian tham gia các cuộc họp.
Ngoài ra, khi làm việc từ xa nhân viên sẽ tiết kiệm được khoản phí đáng kể cho việc ăn uống và di chuyển. Nhân viên sẽ có nhiều thời gian để hoàn thành các công việc cá nhân, chăm lo gia đình mà vẫn đảm bảo được tiến độ công việc nếu biết cách lên lịch biểu hợp lý. Hình thức làm việc từ xa, nhân viên sẽ có nhiều không gian riêng, hạn chế việc mắc phải các áp lực căng thẳng ảnh hưởng đến công việc.
Làm việc từ xa - Xu hướng cho doanh nghiệp hiện đại
Nhược điểm của làm việc từ xa
Xu hướng làm việc từ xa tồn tại nhiều hạn chế nhất định mà doanh nghiệp cần lưu ý nếu không muốn gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của nhân viên và công việc chung ở doanh nghiệp.
Nhiều đặc quyền và các hoạt động xây dựng đội nhóm trong môi trường làm việc truyền thống sẽ không hoạt động giống với mô hình làm việc từ xa. Làm việc từ xa sẽ có những khó khăn nhất định như nhân viên khó tương tác trực tiếp với các đồng nghiệp gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và phát triển văn hóa nội bộ.
Nhân viên có thể vô hình chung tự tạo cho mình sự cô lập, thiếu chủ động và giảm tính chuyên nghiệp trong công việc. Làm việc từ xa là lý do tạo ra rào cản trong việc quản lý nhân sự của doanh nghiệp dẫn tới nhân viên khó tập trung và không hoàn toàn tự giác hoàn thành công việc. Những hạn chế của làm việc từ xa làm cho từng nhân viên mất đi cơ hội thăng tiến vì cách thức làm việc thiếu chuyên nghiệp và không đảm bảo được kết quả công việc.
Nếu nhân viên không biết cách quản lý thời gian và công việc sẽ rất dễ rơi vào tình trạng làm việc không có điểm dừng và thời gian nghỉ ngơi không hợp lý. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc và làm giảm sút sức khỏe, tác phong làm việc của cá nhân.
Nếu doanh nghiệp không tạo cơ hội và trao đổi trực tiếp khi nhân viên làm việc từ xa trong một thời gian dài nhân viên sẽ không phát triển kỹ năng giao tiếp của họ và việc truyền tải thông tin của doanh nghiệp không đảm bảo được tính chặt chẽ. Các nhân viên sẽ không có cơ hội gắn kết và hiểu nhau từ đó sự phối hợp trong công việc không thể ăn ý và việc thực hiện mục tiêu phát triển của doanh nghiệp khó phát triển và thành công.
Bí quyết phát triển văn hóa làm việc từ xa đạt hiệu quả nhất
Làm thế nào để phát triển văn hóa làm việc từ xa?
Xây dựng sứ mệnh chung
Mọi nhà lãnh đạo nên xây dựng một sứ mệnh và chia sẻ với tất cả các nhân viên để đoàn kết họ cùng hướng tới mục tiêu chung. Không thể quản lý các nhân viên làm việc từ xa chặc chẽ như nhân viên ở văn phòng.
Ngoài sử dụng các mục tiêu, nhiệm vụ và các số liệu để đảm bảo hiệu suất công việc, sứ mệnh có thể truyền cảm hứng tới các nhân viên mặc dù họ đang làm việc ở xa và không ai giám sát.
Tạo điều kiện cho nhân viên học tập và trao đổi kiến thức liên tục
Tạo văn hóa làm việc chia sẻ kiến thức của các nhân viên thông qua các phần mềm công nghệ hay trên các nền tảng nhắn tin chung. Doanh nghiệp cũng có thể mở ra các buổi học do nhân viên cấp dưới dẫn dắt, nơi mà mỗi người có thể trình bày về những chủ đề, ý kiến của họ. Đây là cách để mở rộng kiến thức cho nhân viên, phát triển khả năng thuyết trình của nhân viên và giúp nhân viên gần gũi với nhau hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo các nhóm trò chuyện, để mọi người chia sẻ các thông tin vui vẻ như hình ảnh, chuyện cười,.. tất cả mọi thứ nhưng không liên quan đến công việc.
Chọn lọc ứng viên tốt nhất trong quá trình tuyển dụng
Khi tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa tính kỷ luật và tinh thần làm việc là những yếu tố cần được quan tâm và chú trọng nhất. Doanh nghiệp có thể tạo ra văn hóa doanh nghiệp riêng biệt bằng cách tuyển dụng ứng viên có đặc điểm cụ thể, phù hợp với giá trị và phong cách làm việc riêng biệt của doanh nghiệp.
Khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến và báo cáo công việc
Doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên phản ánh và báo cáo công việc hàng tuần trong tài liệu hoặc biểu mẫu của Google. Các báo cáo và phản ánh ý kiến có thể về những công việc đã hoàn thành được trong tuần, các điểm khó, những thắc mắc của nhân viên hay ý tưởng mới,..
Việc nhân viên đóng góp ý kiến và báo cáo công việc cho phép nhân viên hướng nội chia sẻ suy nghĩ và đặt những câu hỏi với lãnh đạo. Ở một số doanh nghiệp lớn, nhân viên trầm lặng là những người có tiếng nói nhất trong các bài báo cáo hàng tuần của họ. Những hiểu biết sâu sắc và ý tưởng mới mẻ của họ đóng góp một phần quan trọng cho định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Bí quyết để làm việc từ xa đạt hiệu quả
Công nhận thành tựu của nhân viên
Doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên chia sẻ các thành tựu làm việc của họ giúp mang đến bầu không khí tích cực trong đội ngũ và nhân viên nỗ lực làm việc hiệu quả hơn.
Đánh dấu các thành tựu tốt hàng tháng và chia sẻ trong cuộc họp chung, trên trang truyền thông nội bộ hoặc website của doanh nghiệp. Đây là cách ghi nhận những đóng góp của nhân viên tới sự phát triển của doanh nghiệp theo thời gian.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tạo cơ chế nhân viên của tháng dựa trên thành tựu và đóng góp của các nhân viên cho công việc.
Quản lý giao việc dễ dàng trên hệ thống HrOnline
Các chức năng ưu việt của phần mềm HrOnline
Để phát triển mô hình làm việc từ xa hiệu quả các doanh nghiệp nên tích hợp phần mềm quản lý nhân sự HrOnline vào quá trình quản lý nhân sự. HrOnline giúp doanh nghiệp quản lý công việc, quản lý nhân viên, quản lý chấm công, truyền thông nội bộ,.... đạt hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Liên hệ với HrOnline để được tư vấn chi tiết về các tính năng của phần mềm nhé!
Bài viết mới nhất

MẪU KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG SỰ KIỆN CHUYÊN NGHIỆP

TẠI SAO CẦN BÁO CÁO KPI THƯỜNG XUYÊN

PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ HIỆN NAY DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THEO KPI HIỆU QUẢ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG TIÊU ĐỀ TUYỂN DỤNG HẤP DẪN?

CÁCH LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

MÔ TẢ KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ CỦA DOANH NGHIỆP

3 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG PHIẾU PHỎNG VẤN ỨNG VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIÁ QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ?
Bài viết xem nhiều nhất

Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự 4.0 – Giải Pháp Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp Hiện Đại

Tập đoàn viễn thông quân đội viettel quản lý nhân sự như thế nào?

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Cách mạng về nhân sự của tập đoàn vingroup

Các Loại Chiến Lược Kinh Doanh Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Jack Ma: Hành Trình Từ Kẻ Thất Bại Trở Thành Tỷ Phú Giàu Nhất Trung Quốc

Quản lý nhân sự của jack ma: không phải doanh nghiệp nào cũng làm được

TOP 10 Phần Mềm Thiết Kế Thẻ Nhân Viên Miễn Phí Hiệu Quả Nhất

Câu Chuyện Thành Công Của Tỷ Phú Việt Nam - Phạm Nhật Vượng

[HOT] Các Nhân Tố Ảnh Hướng Tới Văn Hóa Doanh Nghiệp

MẪU KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG SỰ KIỆN CHUYÊN NGHIỆP
Truyền thông là một trong những bước quan trọng nhất góp mặt vào sự thành công của tất cả các sự kiện. Thông qua kế hoạch truyền thông, các đối tượng khán giả mục tiêu của sự kiện sẽ biết đến và lựa chọn tham gia chương trình. Ngày nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều mẫu kế hoạch truyền thông sự kiện giúp cho doanh nghiệp dễ dàng lên ý tưởng dựa theo form mẫu có sẵn. Cùng HrOnline tìm hiểu các bước của một quy trình truyền thông sự kiện dưới đây nhé!

TẠI SAO CẦN BÁO CÁO KPI THƯỜNG XUYÊN
Thị trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi nhà quản trị cần có thang đo để đo lường chính xác mức độ hiệu quả công việc của doanh nghiệp mình. Vậy làm thế nào để đánh giá được hiệu suất công việc mà doanh nghiệp đang làm? Chỉ số KPI ra đời nhằm trả lời cho câu hỏi đó của nhà quản trị. KPI áp dụng cho nhiều mục đích: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hay nói cách khác KPI chính là mục tiêu công việc mà tổ chức, cá nhân cần đạt được để đáp ứng nhu cầu chung của doanh nghiệp. Ngày nay, trên thị trường xuất hiện nhiều bảng đánh giá KPI mẫu, tuy nhiên những biểu mẫu này chưa thực sự hiệu quả để đánh giá hiệu suất công việc một cách khách quan và hiệu quả. Cùng HrOnline tìm hiểu kĩ hơn về KPI và cách áp dụng KPI trong doanh nghiệp trong nội dung dưới đây!

PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ HIỆN NAY DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Để dự án đạt được sự thành công, ngoài việc phải xây dựng một đội ngũ nhân sự tài giỏi doanh nghiệp cũng cần phải đặc biệt chú trọng đến các phương pháp quản lý dự án tốt nhất, hiệu quả nhất. Ngày nay, với sự phát triển của các nền tảng công nghệ, việc dùng các phương pháp thủ công trong quản lý công việc đã không còn được ưa chuộng như trước. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có quy mô phức tạp như: chuỗi siêu thị, cửa hàng…. Nắm bắt được tình hình đó, nhiều nhà quản trị đã bắt đầu tìm hiểu và vận dụng các phần mềm quản lý công việc nhằm phục vụ cho quá trình quản lý dự án - công việc diễn ra thuận tiện hơn. Đây được đánh giá là một trong những phương pháp được ưu tiên hơn rất nhiều. Nổi bật trong số đó chính là phần mềm HrOnline với tính năng quản lý công việc vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về HrOnline trong bài viết dưới đây nhé!

CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Chiến lược truyền thông tiếp thị rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cho giai đoạn tăng trưởng. Mục đích của kế hoạch tiếp thị khách hàng mục tiêu chính là đem lại doanh số đáng kỳ vọng về cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và dài lâu thì cần đặc biệt chú trọng đến các chiến lược truyền thông để vừa tiết kiệm thời gian, ngân sách, vừa giúp được doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình đến khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp không tập trung vào phát triển chiến lược truyền thông mà chỉ tập trung vào chiến lược bán hàng dẫn đến doanh số sụt giảm, lãng phí thời gian và công sức. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu thêm về một số chiến lược truyền thông hiệu quả dưới đây!

BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THEO KPI HIỆU QUẢ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều biểu mẫu đánh giá nhân viên theo KPI có thể giúp các nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, những biểu mẫu đánh giá này chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, khiến khá nhiều nhà quản trị gặp phải khó khăn trong việc xác định tính chính xác và liên tục của việc đánh giá KPI nhân viên. Cùng HrOnline tìm hiểu kỹ hơn về KPI và cách đánh giá KPI hiệu quả trong phần dưới đây nhé!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG TIÊU ĐỀ TUYỂN DỤNG HẤP DẪN?
Thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần có những biện pháp để thu hút nhân tài nhằm đảm bảo, bổ sung nguồn nhân lực dồi dào cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuyển dụng là một quá trình quan trọng trong sự vận hành của một doanh nghiệp đòi hỏi nhà quản trị cần phải lên kế hoạch cẩn thận, chi tiết để có một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, dễ dàng thu hút được những ứng viên tiềm năng trong muôn vàn ứng viên ở thị trường lao động ngoài kia. Tiêu đề tuyển dụng hấp dẫn là nhân tố đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với ứng viên. Cùng HrOnline tìm hiểu thêm về hiệu quả của “Tiêu đề tuyển dụng hấp dẫn” trong bài viết dưới đây nhé!

CÁCH LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Kế hoạch truyền thông là một trong những điều kiện thiết yếu và tiên quyết của quá trình làm marketing. Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần có bộ phận marketing, vì vậy mà kế hoạch truyền thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để lên kế hoạch truyền thông hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Việc tiếp cận phủ sóng thương hiệu đến với khách hàng là một điều hết sức quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Bỏ qua bước lập kế hoạch truyền thông cũng giống như việc doanh nghiệp đang thiếu một nhân tố quan trọng để tiếp cận khách hàng. Cùng HrOnline tìm hiểu chi tiết cách lập kế hoạch truyền thông hiệu quả dưới đây nhé!

MÔ TẢ KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ CỦA DOANH NGHIỆP
Truyền thông là một công cụ quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. Truyền thông giúp doanh nghiệp làm quen và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Để làm được điều này, mỗi nhà quản trị cần đặt sự chú trọng trong việc đầu tư xây dựng kế hoạch truyền thông một cách chi tiết, rõ ràng. Theo đánh giá của các chuyên gia cho thấy, một doanh nghiệp làm truyền thông tốt sẽ khiến khách hàng vui vẻ và gắn bó lâu dài với mình hơn. Truyền thông nội bộ cũng vậy, việc giúp các nhân viên trong công ty gắn kết với nhau một cách hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững cốt lõi từ bên trong. Bên cạnh đó, truyền thông nội bộ còn giúp cho thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa đến khách hàng một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng biết chính xác công việc truyền thông nội bộ là gì. Vì vậy mà nhà quản trị cần mô tả kế hoạch truyền thông nội bộ một cách chi tiết, rõ ràng giúp nhân viên tránh sự nhầm lẫn.