OKRs VÀ CON ĐƯỜNG GẶT HÁI THÀNH CÔNG CỦA CÁC ÔNG LỚN TRONG NGÀNH

22/03/2023 1142

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm cách để đặt mục tiêu và chinh phục mục tiêu, thì hãy thử nghiên cứu giải pháp đến từ mô hình OKRs ngay nhé!

Nhân sự là yếu tố quyết định sự thành bại của cả một tổ chức, doanh nghiệp. Để trở thành một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong ngành, Google không chỉ dựa vào ý tưởng thành lập công ty, mà họ nhờ vào phương thức quản trị nhân sự thông qua OKSs - một phương pháp đánh giá được hình thành bởi Larry Page và Sergey Brin. Vậy OKRs là gì? Đâu là những lợi ích của OKRs có thể mang lại cho doanh nghiệp. Hãy cùng đội ngũ HrOnline khám phá ngay nhé!

Lịch sử phát triển và độ phổ biến của mô hình OKRs

OKRs được hình thành và áp dụng bắt nguồn từ Andy Grove - hiện đang là Giám đốc điều hành của Intel. Trong hoạt động quản trị nhân sự, OKRs giúp liên kết mục tiêu của doanh nghiệp với các mục tiêu công việc của các phòng ban, cá nhân. Đồng thời, OKRs đóng vai trò là “nhánh xương sống”, kết hợp các mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được với các kết quả then chốt mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để đo lường tiến độ. 

Tuy nhiên, tại thời điểm này, mô hình OKRs vẫn chưa được ứng dụng phổ biến do kết quả của OKRs mới chỉ dừng lại ở “Đạt” hoặc “Chưa đạt”. 

Ứng dụng công nghệ vào mô hình OKRs trên HrOnline - Nền tảng quản lý nhân sự toàn diện 

Theo thời gian, OKRs ngày càng được điều chỉnh linh hoạt hơn để phù hợp với nhu cầu của các tổ chức ở Silicon Valley. Và cuối cùng, người có công lớn nhất trong việc đưa mô hình OKRs vươn ra thế giới là John Doerr, một huyền thoại khác của Silicon Valley. Ông đã làm quen với OKRs khi làm việc cho Intel và sau đó chính ông là người giới thiệu mô hình này cho Google. Tại đây, OKRs đã mở ra con đường bí mật, giúp Google phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới. Hiện nay, ngoài Google thì phương pháp OKRs còn được nhiều ”ông trùm” hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam áp dụng hiệu quả như Amazon, Youtube, LG...

OKR là gì?

Objectives and Key Results (Các mục tiêu và kết quả then chốt) được hiểu là một phương pháp thiết lập mục tiêu. Thông qua OKRs, các doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết lập và theo dõi các mục tiêu (trong đó, các mục tiêu phải đảm bảo yếu tố có thể đo lường được). 

OKRs tuân theo một công thức đơn giản nhưng vô cùng linh hoạt, có thể tùy ý thay đổi để phù hợp với hầu hết mọi mục đích. Đó là:

Tôi sẽ đạt được [objective] được đo bằng [key results]

Objective là mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được, còn Key Results là số liệu mà doanh nghiệp sẽ đo lường tiến trình đạt được mục tiêu của mình. OKRs có thể là định lượng (ví dụ: Tăng lượng theo dõi Fanpage lên 1.000 lượt mỗi tháng) hoặc định tính (ví dụ: Đánh giá và ghi lại lượt hủy theo dõi của người dùng). 

Thông thường mỗi doanh nghiệp hay mỗi cá nhân sẽ đặt ra 2-5 mục tiêu (O) và ứng với mỗi mục tiêu sẽ có từ 3-5 kết quả then chốt (KRs).

Ví dụ về mô hình OKRs với mục tiêu “Nâng cao sự hài lòng của khách hàng về thương hiệu” thì các kết quả chính có thể là:

  • Tăng lượng khách mua sản phẩm/dịch vụ lên 5% mỗi tháng.
  • Tăng 25% lượt đánh giá hài lòng của người dùng trên Fanpage lên một năm.
  • Tăng 15% lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Lợi ích khi ứng dụng mô hình OKRs

Theo ông Larry Page, nhà đồng sáng lập Google đã chia sẻ: “OKRs đã giúp chúng tôi tăng trưởng gấp 10 lần, gấp nhiều lần”. Để bắt kịp với bối cảnh cạnh tranh ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang sử dụng Khung mục tiêu (O) và Kết quả then chốt (KRs) của OKRs như một công cụ chính để cho phép doanh nghiệp của họ chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Vậy, lợi ích của mô hình OKRs mang lại là gì?

Thứ nhất, sự tập trung

Tập trung là lợi ích đầu tiên mà OKRs mang lại cho doanh nghiệp. Khi áp dụng mô hình OKRs, số lượng mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra sẽ bị giới hạn. Đối với OKRs, số lượng mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra có thể nhiều hơn 1, tuy nhiên, 7 luôn luôn là số lớn nhất. Chính vì vậy, sự giới hạn của OKRs khiến doanh nghiệp buộc phải tập trung hoàn toàn vào các mục tiêu chính.

Thông thường, các doanh nghiệp thưởng chỉ đặt trong khoảng 2 - 5 mục tiêu và mỗi một O (Mục tiêu chính), doanh nghiệp không nên đặt ra quá 5 KRs (Kết quả then chốt). 

Mô hình OKRs thường được bắt đầu bằng một câu hỏi: “Điều gì là quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần đạt được trong tháng tới, quý tới hoặc chu kỳ tới?” Bất cứ nhiệm vụ nào không liên quan đến mục tiêu hiện tại đều sẽ được chuyển thành nhiệm vụ tồn đọng và giải quyết ở chu kỳ tiếp theo. 

Ngoài ra, việc áp dụng mô hình OKRs còn giúp cho toàn bộ nhân viên hiểu rõ về những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ tự biết cách điều chỉnh mục tiêu cá nhân, cùng hướng về mục tiêu chung của tổ chức, doanh nghiệp.

Thứ hai, sự liên kết

Theo Harvard Business Review, những công ty mà nhân viên có độ liên kết cao với nhau sẽ mang lại hiệu quả làm việc cao hơn gấp đôi so với những công ty mà nhân viên không có sự gắn kết. Trong mô hình OKRs, tất cả KRs (Kết quả then chốt) đều cùng hướng về 1 O (Mục tiêu chính). 

Nếu mục tiêu chính (O) được định nghĩa là kim chỉ nam, thì doanh nghiệp phải đảm bảo được rằng, tất cả các kết quả then chốt (KRs) đều đang hoạt động vì O. Người thực hiện (KRs) là nhân viên, vì vậy, OKRs đảm bảo sự liên kết chặt chẽ, chính xác của các nhân viên khi đang thực hiện nhiệm vụ. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung đặt ra các mục tiêu, tuy nhiên, quên đi sự liên kết khi thực hiện mục tiêu, dễ khiến doanh nghiệp đánh mất lợi thế cạnh tranh, thậm chí, mục tiêu đặt ra vô tình bị lệch hướng.

Ví dụ: Mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra là “Tăng độ nhận diện thương hiệu”. Tuy nhiên, vì muốn mở rộng thị trường tiềm năng, cho nên có đến 90% nhân viên đều tập trung tăng độ nhận diện trên nền tảng Website, chỉ có 8% nhân viên thực hiện mục tiêu trên nền tảng Social Media và chỉ có 2% nhân viên tăng trên nền tảng khác (Sàn thương mại điện tử, offline…). Điều này tạo ra sự mất cân bằng giữa các tệp khách hàng, thậm chí, nó dễ dàng khiến doanh nghiệp đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường Social Media và Khác.

Thứ ba, sự đồng bộ

Tất cả các O (Mục tiêu chính) đã lập phải chắc chắn phải đạt được 100% thông qua các Krs (Kết quả then chốt), đồng thời, các nguồn lực sẽ được điều chỉnh linh hoạt để cùng hướng tới mục đích cuối cùng là đưa doanh nghiệp phát triển. Phải đảm bảo trong quá trình thực hiện KRs, các phòng ban hoặc cá nhân đều phải đưa ra ra những tín hiệu rõ ràng, để tất cả các phòng ban, cá nhân khác có thể theo dõi một cách đồng bộ, để cùng hướng đến O. 

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đang sử dụng mô hình OKRs thông qua Google Sheet. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, việc xây dựng và theo dõi OKRs của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua phần mềm HrOnline. 

Thông qua HrOnline, việc hoạch định các mục tiêu chính, hay việc kết nối hiệu suất hoặc đánh giá, đo lường chính xác mức độ, hiệu quả làm việc của cá nhân, phòng ban sẽ trở nên vô cùng hiệu quả.

Thứ tư, đánh giá nhân viên

Ngoài đóng vai trò là kim chỉ nam, hướng các cá nhân, phòng ban, doanh nghiệp cùng hướng đến một mục tiêu duy nhất, OKRs còn đóng vai trò cốt lõi trong việc xây dựng quy chuẩn đánh giá nhân viên. Thông qua tính năng Quản lý mục tiêu OKRs trên phần mềm HrOnline, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và đánh giá năng lực của nhân viên một cách bài bản, đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu đánh giá của doanh nghiệp dưới góc nhìn đa chiều, đa dạng và toàn diện. 

Giải pháp xây dựng OKRs hiệu quả thông qua HrOnline

Xây dựng thành công mô hình OKRs vốn không phải chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, việc theo dõi OKRs lại càng khó khăn hơn nếu doanh nghiệp không tìm ra giải pháp hỗ trợ. Được phát triển bởi các nền tảng công nghệ hiện đại, thông minh, tính năng Quản lý mục tiêu OKRs của HrOnline hoàn toàn tự tin đáp ứng các doanh nghiệp:

  • Kết nối hiệu suất làm việc của cá nhân, phòng ban với mục tiêu chung của doanh nghiệp
  • Hoạch định các mục tiêu trọng tâm của doanh nghiệp theo từng cấp độ
  • Cập nhật, đánh giá, đo lường chính xác mức độ, hiệu quả làm việc của cá nhân, phòng ban, công ty
  • Đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 
  • Cải thiện năng suất, phát huy tối đa năng lực làm việc của nhân viên

HrOnline chính là giải pháp công nghệ thông minh để doanh nghiệp đặt ra OKRs và chinh phục OKRs hiệu quả. Đăng ký hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về giải pháp nhé.