Làm Sao Để Đánh Giá KPI Cuối Năm Cho Nhân Viên Chính Xác Nhất?

26/11/2021 1001

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững nhất định phải có một bộ máy nhân sự hoàn thiện, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường biến động từng ngày như hiện nay. Để nhận định được nguồn nhân lực tốt, phương pháp hiệu quả nhất chính là đánh giá qua KPI. Tuy nhiên, vấn đề đánh giá KPI cuối năm hiện vẫn còn là nỗi sợ cho nhân sự. Hãy cùng tìm hiểu công cụ nào sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá KPI cuối năm hiệu quả nhất qua bài viết hôm nay!

Công việc đánh giá KPI cuối năm có quan trọng?

Công việc đánh giá KPI cuối năm có quan trọng?

KPI là gì?

Key Performance Indicator (KPI) là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân, bộ phận hay toàn doanh nghiệp. Chỉ số KPI được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng khác nhau, tùy thuộc vào đặc thù nghiệp vụ của từng đối tượng.

Trong doanh nghiệp, KPI thường được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau, vừa là mục tiêu, vừa là thước đo tiến độ và kết quả công việc.

Lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện đánh giá KPI

- Đối với lãnh đạo và các cấp quản lý:

  • Theo dõi được hiệu suất làm việc của nhân viên một cách trực quan, chính xác, minh bạch để đề ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp
  • Nâng cao hiệu quả của quy trình nghiệm công việc đã thực hiện
  • Đảm bảo những mục tiêu, tầm nhìn có thể được hoàn thành đúng như kỳ vọng

- Đối với nhân viên:

  • Nhìn nhận được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra
  • Tạo thêm động lực làm việc, hướng tới hoàn thành mục tiêu
  • Phát hiện ra các khuyết điểm để cải thiện kịp thời

Những sai lầm khi đánh giá KPI cuối năm cho nhân viên

1. KPI không liên kết với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp

KPI nhìn vậy nhưng nó thực sự quan trọng. Chúng phải được xây dựng và theo dõi dựa trên những mục tiêu mang tính chiến lược của từng phòng ban, doanh nghiệp. Việc xây dựng và đánh giá KPI không ăn khớp với các mục tiêu cụ thể sẽ khiến doanh nghiệp lãng phí nguồn nhân lực và tài nguyên, đem lại kết quả không như kỳ vọng.

2. Chỉ tập trung tới các chỉ số KPI kết quả, bỏ qua KPI dẫn dắt

Nhìn chung, giữa các chỉ số KPI phải có mối quan hệ chặt chẽ. Doanh nghiệp cần phải cân bằng giữa hai loại chỉ tiêu KPI (kết quả và dẫn dắt) để đảm bảo đầu ra được như mong đợi.

Những sai lầm khi đánh giá KPI cuối năm

Những sai lầm khi đánh giá KPI cuối năm

3. Xây dựng KPI cố định, không cập nhật hay tuỳ chỉnh theo thời gian

Chẳng ai muốn lãng phí nguồn lực của mình và giậm chân tại chỗ khi đang sở hữu nó trên đà phát triển mạnh mẽ cả. Do vậy, KPI trong nhân sự nên được tùy chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Tương tự, khi đối mặt với những giai đoạn khó khăn, các chỉ số KPI cũng cần được tối ưu lại để đảm bảo nhân viên có thể xử lý công việc một cách hiệu quả, hợp lý.

Quy trình đánh giá KPI cuối năm cho nhân sự

1.Xác định mục tiêu và chu kỳ đánh giá

- Xác định mục tiêu:

Đây là bước vô cùng quan trọng, bởi vì nếu như không có mục tiêu, bạn sẽ không bao giờ đi đúng hướng được với kế hoạch. Trong đánh giá nhân viên cũng vậy, phải thật rõ ràng, chi tiết và cụ thể ở từng giai đoạn, dù là nhỏ nhất.

Vào giai đoạn cuối năm, doanh nghiệp nào cũng muốn đánh giá chính xác kết quả làm việc của nhân viên, để từ đó tính lương – thưởng cho phù hợp. Khi đó, việc xây dựng một bản kế hoạch đánh giá chi tiết từ việc chuẩn bị cho đến đánh giá theo chu kỳ cần được nêu ra chi tiết theo từng giai đoạn.

- Lựa chọn chu kỳ đánh giá phù hợp:

Chu kỳ đánh giá là từ lúc doanh nghiệp tiến hành đánh giá cho tới khi chốt sổ để tổng hợp kết quả đánh giá. Thường thì sẽ có các chu kỳ theo tháng, quý, năm, sáu tháng… Mỗi một chu kỳ đều có các lợi ích nhất định và hạn chế riêng. Doanh nghiệp cần chú ý tới đặc điểm cũng như nhu cầu của công ty mình để lựa chọn chu kỳ đánh giá phù hợp.

2. Xây dựng kế hoạch đánh giá

Kế hoạch đánh giá Kpi cuối năm thường sẽ được xây dựng như sau:

- Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá nhân viên

- Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp

- Xác định đối tượng đánh giá

- Xác định quy trình tiến hành đánh giá

Xem thêm: Mẫu Đánh Giá KPI Cho Nhân Viên Kinh Doanh

3. Triển khai đánh giá

- Truyền thông việc đánh giá:

Khi một quy trình đánh giá được thiết kế thì việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm đó là gửi các thông điệp rõ ràng đến nhân viên để họ nắm rõ những ý nghĩa, mục tiêu và lợi ích khi làm đánh giá, dựa trên tinh thần tự nguyện và chủ động.

- Chương trình đánh giá:

Để đảm bảo tính công bằng, hợp lý và chính xác, các nhà lãnh đạo và chuyên gia đánh giá phải được đào tạo các kỹ năng đánh giá, vừa đảm bảo thu thập thông tin tuyển dụng tin cậy, chính xác, vừa giúp cho quy trình tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp hơn.

- Phỏng vấn đánh giá:

Đây được coi là một cuộc trao đổi giữa người đánh giá và người được đánh giá để đưa ra kết quả đánh giá và những hoạt động về sau. Trong khi biểu mẫu đánh giá chỉ là một công cụ thực hiện đánh giá thành tích công việc, thì sự thành công của những cuộc phỏng vấn đánh giá mới thực sự quyết du8dnhh đến hiệu quả của hệ thống đánh giá.

Quy trình đánh giá KPI cuối năm cho nhân sự

Quy trình đánh giá KPI cuối năm cho nhân sự

Quy trình thực hiện phỏng vấn đánh giá có thể gồm các bước:

  • Chuẩn bị phỏng vấn
  • Đón tiếp
  • Nhắc lại các lần đánh giá trước
  • Nhắc lại nhiệm vụ và công việc của người được đánh giá, các chuẩn đánh giá
  • Đánh giá tổng thể: các mục tiêu đã đạt được, những thay đổi ở hiện tại và tương lai liên quan đến công việc
  • Thảo luận các giải pháp tăng cường trong công việc
  • Phân tích năng lực cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu
  • Thảo luận về lộ trình công danh của người được đánh giá
  • Tổng kết và báo cáo.

4. Sử dụng kết quả đánh giá

Tuỳ thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp, kết quả đánh giá sẽ được sử dụng trong:

  • Đãi ngộ: tăng lương, thưởng…
  • Đào tạo và phát triển nhân lực
  • Bố trí và sử dụng nhân lực: luân chuyển, sa thải, tăng chức…

Quản lý – Đánh giá KPI cuối năm cho nhân viên chính xác với phần mềm HrOnline

Đánh giá KPI được HrOnline xây dựng cho phép doanh nghiệp quản lý các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả làm việc của nhân viên trong tuần, tháng, quý, năm. Từ bằng KPI này, doanh nghiệp dễ dàng link sang bảng lương, đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác.

Phần mềm đánh giá KPI cho nhân viên HrOnline

Phần mềm đánh giá KPI cho nhân viên HrOnline

Thiết lập chỉ tiêu đánh giá:

- Có thể tạo lập tiêu chí, chỉ tiêu của các tiêu chí và mức độ quan trọng của từng tiêu chí

- Tùy biến thiết lập các công thức để đánh giá KPI theo ý muốn của nhà quản lý

- Dễ dàng số hóa tất cả các tiêu chí đánh giá, quản lý lưu trữ rõ ràng và chi tiết trên phần mềm.

Thiết lập bảng đánh giá:

- Có thể tạo bảng đánh giá vào ngày bất kỳ ngày nào đó trong tháng để đánh giá KPI của nhân sự

- Cho phép lựa chọn đa dạng số người đánh giá và tùy chỉnh tầm quan trọng của từng người đánh giá

- Kết quả đánh giá của nhân viên sẽ tự động chuyển đến cấp quản lý cao hơn để tiếp tục đánh giá nhân viên.

Đánh giá chỉ tiêu:

- Theo dõi trực quan kết quả đánh giá từng tiêu chí của mỗi người hay mỗi phòng ban, bộ phận

- Chỉ cần 1 Click, cấp trên ngay lập tức có thể xác nhận và chốt lại kết quả đánh giá

- Kết quả đánh giá tổng hợp có thể link trực tiếp tới bảng lương để tính lương tự động, nhanh chóng.

Công tác thiết lập và đánh giá KPI cuối năm là công việc quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Hãy sử dụng công cụ hrOnline để đánh giá chính xác, minh bạch đội ngũ nhân sự của bạn, mang đến sự công bằng và niềm tin nơi nhân viên một cách bền vững.