5 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Bạn Không Thể Không Biết

18/08/2020 9242

Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố không thể thiếu dù bạn ở bất cứ môi trường nào. Có những việc bạn có thể thực hiện được một mình, nhưng cũng có vô số việc bạn không thể hoàn thành nếu như không có sự phối hợp và hỗ trợ từ các thành viên trong một tập thể. Vậy làm thế nào để phát huy được tinh thần làm việc nhóm một cách hiệu quả, để vừa có thể khai thác hết mọi thế mạnh của từng cá nhân, mà không để lại hậu quả là sự bất đồng quan điểm, hay những ý kiến mâu thuẫn kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Những bật mí sau đây sẽ giúp cho bạn có được những kỹ năng cần thiết cho việc làm việc nhóm được dễ dàng và đạt hiệu quả cao.

TeamWork là kỹ năng không thể thiếu bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào

1. Biết lắng nghe

Có thể bạn là một người có kiến thức sâu rộng trong rất nhiều lĩnh vực, nhưng điều đó không có nghĩa là những điều bạn biết là hoàn toàn chính xác, và bạn nói rằng người khác sai, chỉ là do mỗi người có cách nhìn ở từng khía cạnh khác nhau mà thôi.

Vì vậy, hãy để người khác được thoải mái nói lên suy nghĩ của họ với sự chân thành lắng nghe của bạn. Điều đó vừa thể hiện sự tôn trọng nhau, vừa giúp bạn bổ sung thêm được những kiến thức còn khuyết của mình. Ngoài ra nó cũng sẽ giúp cho mỗi cá nhân trong nhóm cảm thấy tự tin hơn khi trình bày quan điểm riêng và công việc chung sẽ được thuận lợi hơn.

Lắng nghe và thấu hiểu là vô cùng quan trọng

2. Tôn trọng ý kiến của từng người

Khi một người khác đã thể hiện quan điểm riêng của họ, dù đó chưa phải là phương án tốt nhất cho vấn đề chung của nhóm thì bạn cũng cần bày tỏ sự trân trọng ý kiến của cá nhân đó. Đôi khi đó là những ý kiến trái chiều, nhưng nếu bạn ghi nhận, đúc kết từng ý tưởng của mỗi người thì bạn sẽ có được một ý tưởng lớn và đồng nhất cho nhóm. Lúc đó, chắc chắn rằng nhóm của bạn sẽ khai mở được hướng giải quyết công việc suôn sẻ và nhanh chóng hơn.

Luôn tôn trọng ý kiến của mỗi cá nhân

Việc tôn trọng ý kiến lẫn nhau còn tạo nên nguồn động lực lớn cho mọi người phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo của riêng mình và đưa ra những đóng góp tích cực trong công việc nhóm.

3. Đặt tinh thần trách nhiệm trong công việc thành ưu tiên hàng đầu

Làm việc nhóm quan trọng nhất là tinh thần trách nhiệm. Khi công việc đã được triển khai, tức là mỗi người đều đã nhận được sự phân bổ nhiệm vụ khác nhau thì mỗi cá thể là một mắt xích để tạo nên một chuỗi liên kết, và đó chính là thước dây đo lường kết quả đánh giá sau cùng.

Đặt tinh thần và trách nhiệm công việc lên hàng đầu

Do đó, mỗi người phải ý thức được tầm quan trọng của công việc mà mình đang đảm nhiệm để tiến hành thực hiện nó một cách khoa học và tiết kiệm thời gian, không nên chỉ ỷ lại vào người khác. Bởi điều này sẽ tạo nên sự trì trệ kéo theo kết quả cả nhóm đi xuống và làm cho sự nỗ lực của những cá nhân khác cũng bị ảnh hưởng theo.

4. Phát huy sự gắn kết, tạo sự đồng thuận

Yếu tố góp phần thành công trong làm việc nhóm là sự gắn kết, là sự đồng thuận. Dù cho mỗi người mỗi ý khác nhau nhưng thông qua quá trình thảo luận, phân tích quan điểm, dù ý tưởng của bạn không thuyết phục được cả nhóm, bạn cũng đừng vì thế mà tỏ ra bất bình, hay cảm thấy mình không được trọng dụng. Hãy bỏ qua cái tôi của bản thân mà đón nhận thêm nhiều ý kiến khác. Hãy nghĩ tích cực rằng những ý tưởng đó thích hợp hơn so với ý tưởng của bạn trong tình huống hiện tại. Hãy hướng đến một mục đích chung duy nhất cho công việc của nhóm được hoàn thành với kết quả tốt đẹp.

Gắn kết là đồng thuận là yếu tố quyết định thành công của làm việc nhóm

Khi bạn mang một thái độ tích cực trong công việc, bạn sẽ tạo được niềm tin với cả nhóm, tạo nền tảng cho sự phối hợp hoàn hảo để xây dựng đội nhóm vững mạnh và giúp mỗi cá nhân cùng nhau phát triển từng ngày.

5. Động viên, khích lệ lẫn nhau

Khi tất cả mọi người trong nhóm đã thể hiện sự cố gắng và nỗ lực hết mình, chắc chắn nhóm của bạn sẽ đạt được thành quả xứng đáng. Vậy nên, hãy luôn luôn khích lệ và động viên lẫn nhau. Những lời khen tặng lúc này sẽ tạo nên một dư âm rất lớn, tạo nền tảng tinh thần cho những hoạch định mới trong thời gian tới của cả nhóm đó nhé.

Đến đây, bạn đã nhận thấy được tầm quan trọng của tinh thần làm việc nhóm rồi phải không? Thật ra, làm việc nhóm là một trong những kỹ năng khó, bởi mỗi người với một cá tính và một phong cách khác nhau thì việc gắn kết các cá nhân cho một mục tiêu tập thể là điều không dễ dàng gì. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận ra rằng giá trị mang lại từ việc làm việc nhóm là thành quả lớn hơn rất nhiều lần so với việc bạn chỉ cặm cụi làm mọi việc một mình phải không nào?

Luôn động viên giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc

Hãy không ngừng rèn luyện để tích lũy cho mình 5 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả ở trên và luôn phát huy tinh thần làm việc nhóm tích cực bạn nhé. Chúc bạn luôn thành công!

Nguồn: https://hronline.vn/kien-thuc-nhan-su

  • TAGS