Chuyển Đổi Số Thời Covid
Chuyển đổi số đã và đang trở thành xu thế phát triển của mọi ngành, mọi doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, nó đang gặp phải trở ngại bởi đại dịch Covid-19. Hãy cùng tìm hiểu xem đại dịch này đã làm thay đổi những gì? Doanh nghiệp cần làm gì để “Chuyển đổi số thời Covid” thành công nhé!
Chuyển đổi số được hiểu theo cách đơn giản là quá trình chuyển từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ như dữ liệu lớn (Big Data), internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Hiện nay, chuyển đổi số không chỉ có vai trò quan trọng, là chiến lược của các doanh nghiệp mà còn là mục tiêu của mọi quốc gia.
Khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện cho đến nay, nền kinh tế cũng như các hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới đang rơi vào một thời điểm khó khăn kéo dài, buộc ngành nào cũng phải tìm cách thay đổi để sinh tồn. Các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng hình thức làm việc tại nhà, hội họp và bàn giao công việc đều chuyển đổi sang online. Những thay đổi đến rất nhanh, đến mức nhiều người chưa biết gọi tên thế nào, thật ra lại rất gần với những câu chuyện đã được nói đến một hai năm nay: Chuyển đổi số.
Ba cấp độ của chuyển đổi số
Chuyển đổi số thành công, đó là sự kết hợp ăn ý, nỗ lực từ việc xác định quy trình cụ thể, khả năng tiếp cận của con người và lựa chọn bộ công cụ, phần mềm phù hợp. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp, thường được nhìn theo ba cấp độ: Số hoá; Xác định mô hình hoạt động; Chuyển đổi.
Số hóa (digitization)
Là việc biến đổi các thực thể (đối tượng, vạn vật) từ dạng vật lý (analog) sang dạng số, tạo ra phiên bản số của các thực thể. Bản chất của cấp độ số hoá là biến đổi (conversion). Số hoá cần gắn liền với công nghệ kết nối các thực thể trên Internet (Internet vạn vật), lưu trữ dữ liệu (điện toán đám mây) và bảo vệ sự bất biến, toàn vẹn dữ liệu (blockchain).
Xác định mô hình hoạt động số (digitalization)
Là cấp độ trả lời câu hỏi cách sống và cách làm việc sẽ thay đổi như thế nào với các công nghệ số và dữ liệu được số hoá. Đối với các tổ chức hay doanh nghiệp, đó là việc xác định mô hình hoạt động hoặc mô hình kinh doanh. Bản chất của cấp độ này là sáng tạo (creation). Hãy hình dung trong và sau đại dịch Covid-19 này, mỗi trường học phải xác định mình sẽ tiếp tục dạy và học online cùng với cách truyền thống thế nào, mỗi doanh nghiệp phải sản xuất và kinh doanh hay quan hệ và giữ khách hàng thế nào; chính quyền các cấp cũng cần dùng các công nghệ số để phát huy được những ưu việt của tổ chức xã hội và phẩm chất của người Việt trong hoạn nạn như đã thấy trong những ngày này. Sau nguy có cơ, và đó là cơ hội cho chuyển đổi số, trong đó tính sáng tạo trong xây dựng mô hình hoạt động sẽ là yếu tố đột phá.
Chuyển đổi (transformation)
Là cấp độ các cá nhân, các tổ chức thực hiện thay đổi theo mô hình đã xác định. Đây cần là một quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, từ lãnh đạo cao nhất đến mọi thành viên của tổ chức, từ xây dựng năng lực số đến văn hoá số, xây dựng lộ trình và kế hoạch, từng bước thay đổi theo lộ trình…
Công nghệ số và dữ liệu
Công nghệ số là một từ chung để chỉ các công nghệ nhằm tạo ra và sử dụng các đối tượng dưới dạng số. Có rất nhiều công nghệ số khác nhau vì mọi lĩnh vực đều dần được số hoá và hoạt động với các thực thể được số hoá.
Trong thập kỷ vừa qua, các lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây, Internet vạn vật, Blockchain, mạng không dây thế hệ mới (5G)… có nhiều đột phá, đang và sẽ tạo ra nhiều công nghệ số quan trọng cho chuyển đổi số. Các công nghệ số thường không dùng độc lập vậy nên việc liên kết các công nghệ số cần thiết sẽ tạo nên sức mạnh công nghệ tổng hợp cho chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp
Phát triển khoa học công nghệ song hành với đổi mới và sáng tạo là con đường tất yếu, duy nhất của các quốc gia, doanh nghiệp nếu muốn phát triển bền vững, sánh kịp với doanh nghiệp quốc tế. Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã phần nào định hình lại nội dung và phương pháp trong chương trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Ngày nay, phần lớn lực lượng nhân sự đều làm việc từ xa, trải nghiệm của họ với công nghệ số đã thay đổi từ “rất tốt” thành “cách duy nhất” để hoàn thành công việc. Do vậy, nó đang trở thành tâm điểm giải quyết những vấn đề còn tồn tại lâu nay.
Chuyển đổi số trong thời đại dịch Covid-19 cần nỗ lực với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp như:
- Mở rộng phạm vi hỗ trợ khách hàng thông qua các công cụ như chatbots
- Sử dụng các công cụ tự động hóa vì tính liên tục của chúng
- Tối ưu các hệ thống rườm rà và giảm thiểu các xung đột không cần thiết
Chuyển đổi số trong mùa dịch
Để đối phó với sự tàn phá nghiêm trọng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên công nghệ chuyển đổi số.
Đại dịch Covid là động lực để thúc đẩy ngành bán lẻ chuyển đổi số nhanh và hiệu quả hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Các dịch vụ mua sắm trên các trang bán lẻ trực tuyến đều tăng nhanh hơn bình thường, hàng loạt siêu thị lớn phát triển ứng dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến và tích điểm khách hàng, hay các cửa hàng bán lẻ triển khai dịch vụ đặt hàng trực tuyến qua website, mạng xã hội… Bên cạnh đó, Covid cũng đã thúc đẩy các nền tảng công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa phát triển nhanh hơn, định hình rõ hơn tầm quan trọng của chuyển đổi số trong các doanh nghiệp.
Trong “nguy” có “cơ”
Mỗi ngày trôi qua chúng ta đang phải nhìn nhận và chống chọi với những đảo lộn Covid-19 bất ngờ gây ra. Hầu hết nền kinh tế bị xáo trộn, đứt gãy và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu rất lớn. Việt Nam không tránh khỏi nền kinh tế cũng bị tác động mạnh, và sẽ ảnh hưởng hơn rất nhiều nếu như khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra.
Giãn cách xã hội làm nhịp sống của con người chậm lại. Ngoài những con người “stay at work” tuyến đầu ngày đêm chống dịch, phần đông chúng ta “stay at home” để bảo vệ mình và an nguy của toàn xã hội. Dù dịch Covid-19 có làm toàn cầu rúng động thì chuyển đổi số vẫn đang khách quan diễn ra hàng ngày. Các ngành nghề đang chuyển đổi số mạnh mẽ chắc chắn sẽ chuyển đổi mạnh hơn nữa, thích ứng nhanh hơn nữa và hoàn toàn tự tin có thể vượt qua cơn bão này.
Làm việc an toàn trong mùa dịch cùng HrOnline
Làm việc từ xa – Work from home
Khái niệm làm việc từ xa đang dần trở nên phổ biến hơn trong thời kì công nghệ phát triển. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng làm việc từ xa thì các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn còn nhiều e ngại.
Khi làm việc tại công ty, nhân viên tập trung, có cơ hội để trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp. Đồng thời, trách nhiệm khi thực hiện công việc tại văn phòng cũng cao hơn bởi không gian và môi trường phù hợp hơn.
Mặc dù vậy, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, làm việc từ xa thực sự cần thiết, trở thành một phương án hiệu quả đảm bảo sức khỏe nhân viên, đồng thời đảm bảo hiệu suất thực hiện công việc.
Phần mềm HrOnline xây dựng tính năng Quản lý công việc, giúp nhà quản trị xác nhận được quá trình làm việc của nhân viên. Từ đó có căn cứ để chấm công đầy đủ cho người lao động một cách chính xác, minh bạch.
Làm việc trực tuyến
Không chỉ gói gọn trong khâu quản lý, làm việc trực tuyến bao gồm các quy trình, công cụ hỗ trợ để kết nối mọi người ở mọi nơi, mọi khoảng cách.
Phần mềm HrOnline với công cụ hỗ trợ làm việc trực tuyến hiệu quả như:
- Giao và phân chia công việc
- Họp và trao đổi công việc ngay trên phần mềm
- Chat
- Lưu trữ tài liệu
Ngoài ra, phần mềm quản lý nhân sự HrOnline còn có tính năng quản lý toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp từ nhân sự, tài sản đến quy trình. Trong thời điểm dịch bệnh này, lợi ích khi sử dụng làm việc trực tuyến càng thể hiện rõ như đảm bảo thực hiện công việc mọi lúc, mọi nơi. Công việc không bị gián đoạn hay ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan. Vì thế giải pháp Work at home – làm việc tại nhà thông qua HrOnline trong mùa dịch Covid-19 được xem là tối ưu nhất.
Bài viết mới nhất

HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

MỤC ĐÍCH CỦA TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ TUYỂN DỤNG LÀ GÌ?

CÁC BƯỚC LẬP BẢNG THEO DÕI CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ

NEXTACADEMY - CÂU CHUYỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CÙNG HRONLINE

DÙNG PHẦN MỀM CHẤM CÔNG TÍNH LƯƠNG MIỄN PHÍ CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

SHARK NGUYỄN HÒA BÌNH CHÍNH THỨC KÝ KẾT ĐẦU TƯ 1.000.000 USD VÀO GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN HRONLINE

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG CONTENT TUYỂN DỤNG SALES MỘT CÁCH HIỆU QUẢ?

CÁCH XÂY DỰNG KỊCH BẢN PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI HIỆU QUẢ

HRONLINE - NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ THÀNH CÔNG CỦA GEM CENTER

HIỆU SUẤT VÀ CÁCH TÍNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN
Bài viết xem nhiều nhất

Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự 4.0 – Giải Pháp Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp Hiện Đại

Tập đoàn viễn thông quân đội viettel quản lý nhân sự như thế nào?

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Cách mạng về nhân sự của tập đoàn vingroup

Các Loại Chiến Lược Kinh Doanh Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Jack Ma: Hành Trình Từ Kẻ Thất Bại Trở Thành Tỷ Phú Giàu Nhất Trung Quốc

Quản lý nhân sự của jack ma: không phải doanh nghiệp nào cũng làm được

[HOT] Các Nhân Tố Ảnh Hướng Tới Văn Hóa Doanh Nghiệp

TOP 10 Phần Mềm Thiết Kế Thẻ Nhân Viên Miễn Phí Hiệu Quả Nhất

Câu Chuyện Thành Công Của Tỷ Phú Việt Nam - Phạm Nhật Vượng

NEXTACADEMY - CÂU CHUYỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CÙNG HRONLINE
NextAcademy là học viện đầu tiên tại Việt Nam đào tạo nghề Tư vấn Chuyển Đổi Số, bằng chương trình học trực tuyến kết hợp phương pháp truyền thống. NextAcademy cung cấp chứng nhận hành nghề, các khóa học chuyên sâu và các chủ đề riêng dành cho các bạn muốn theo đuổi lĩnh vực Chuyển Đổi Số, giúp bạn phát triển sự nghiệp và năng lực kinh doanh của mình. Bằng việc triển khai phần mềm quản lý nhân sự HrOnline vào quy trình vận hành của học viện, NextAcademy đã thu về những thành công nhất định cả về năng suất làm việc của toàn nhân sự trong doanh nghiệp lẫn vị trí thương hiệu trên thị trường. Cùng HrOnline tìm hiểu về câu chuyện chuyển đổi số thành công của NextAcademy trong phần dưới đây.

HRONLINE - NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ THÀNH CÔNG CỦA GEM CENTER
GEM Center được xem là một địa điểm tổ chức sự kiện lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc ở ngay trung tâm Quận 1. Với lõi kiến trúc hiện đại cộng thêm những trang bị tân tiến. Không gian đa chức năng trong và ngoài trời với diện tích lên đến 10.000m2, sức chứa lên tới 6.000 khách, thỏa mãn mọi nhu cầu sự kiện của tất cả các loại hình hội nghị, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và dịch vụ yến tiệc đỉnh cao. Bằng việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline vào trong chu trình vận hành của doanh nghiệp, GEM Center đã được được những thành công nhất định cả về năng suất làm việc và định vị thương hiệu trên thị trường kinh doanh. Cùng HrOnline tìm hiểu sâu hơn về bí mật dẫn đến sự thành công trong quản lý nhân sự của GEM Center.

NGÂNLƯỢNG.VN - HÀNH TRÌNH SỐ HÓA HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG NHÂN SỰ CÙNG HRONLINE
NgânLượng.vn là Ví điện tử và Cổng Thanh toán Trực tuyến (TTTT) tiên phong và uy tín hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống tiên tiến liên kết trực tiếp với gần 40 tổ chức tài chính và viễn thông tại Việt Nam và Quốc tế. Được phát triển bởi Nexttech Group (tiền thân là PeaceSoft Group) từ năm 2009, và cho đến hiện tại, NgânLượng.vn đã sở hữu hơn hàng triệu người dùng, hàng trăm nghìn tài khoản ví và lưu lượng thanh toán ước tính chiếm hơn 50% thị phần. Để đạt được con số ấn tượng đó, không thể không kể đến sự cố gắng của toàn thể đội ngũ nhân sự chủ chốt phía sau, và đặc biệt sự thành công trong cách quản trị con người của các nhà lãnh đạo của NgânLượng.vn. Hãy cùng HrOnline “bật mí” về bí quyết quản trị nguồn nhân lực của NgânLượng.vn trong bài viết dưới đây nhé!

HRONLINE - BÍ MẬT CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CỦA BCA SOLUTIONS VIỆT NAM
BCA SOLUTIONS Việt Nam là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào kinh doanh online dưới cấp độ một doanh nghiệp. Từ đó lựa chọn ra những công nghệ phù hợp nhất và quy trình vận hành tốt nhất để cung ứng lại cho những người kinh doanh cá nhân trong hệ sinh thái của mình. Bằng việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự, BCA SOLUTIONS Việt Nam đã có những giải pháp toàn diện trong quản lý nhân sự nói riêng và tốc độ gia tăng năng suất đột phá của doanh nghiệp nói chung. Cùng HrOnline tìm hiểu bí mật chuyển đổi số thành công của BCA SOLUTIONS Việt Nam trong phần dưới đây nhé!

BÍ QUYẾT QUẢN LÝ BÀI TOÁN HƠN 118.000 NH N SỰ CỦA NTT DATA
Sự đột phá của công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra nhiều sự tác động mạnh mẽ tới thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong công tác quản lý doanh nghiệp nói chung và quản lý đội ngũ nhân sự nói riêng. Bên cạnh những cơ hội to lớn, cuộc cách mạng này cũng đã và đang mang lại rất nhiều thách thức, tác động rất lớn đến tất cả các hoạt động bên trong doanh nghiệp.

HRONLINE: HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC THÀNH CÔNG CÙNG GỜ CAFE
Trong hành trình gần một thập kỷ mở rộng và phát triển, Gờ Cafe đã và đang là một trong các chuỗi các cửa hàng cà phê phát triển bậc nhất tại Sài Gòn. Tính đến thời điểm hiện tại, Gờ Cafe đã thành công trong việc mở rộng quy mô, phát triển với hơn 30 chi nhánh, trãi dài khắp các địa bàn trên Thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những yếu tố thúc đẩy và tạo nên sự thành công này của Gờ Cafe chính là sự khéo léo trong công tác quản lý đội ngũ nhân sự bên trong doanh nghiệp. Giữa thời khắc bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, HrOnline rất vinh dự khi được đồng hành trên mọi chặng đường phát triển của Gờ Cafe. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu “đáp án hoàn hảo” cho bài toán về các thức quản lý nhân sự của Gờ Cafe trong bài viết dưới đây nhé!

TẬP ĐOÀN A25 HOTEL ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ PHẦN MỀM HRONLINE NHƯ THẾ NÀO?
Với hơn 19 năm hoạt động trong nghề, mang thương hiệu vươn tầm thế giới. Tập đoàn A25 hotel với slogan “Your House”, luôn mang lại cho du khách cảm giác gần gũi, thoải mái nhất như đang ở trong chính ngôi nhà của mình. Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến khả năng lãnh đạo nhân sự tuyệt vời của các cấp lãnh đạo. Và thật may mắn khi HrOnline được đồng hành cùng tập đoàn A25 hotel trong hành trình đó!

TÂN THANH CONTAINER: SỐ HÓA HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Trải qua gần 30 năm nỗ lực xây dựng và cải tiến, Tân Thanh Container đã có được những gặt hái nhất định. Không đơn thuần là đơn vị cung cấp sản phẩm Container và Sơmi rơmoóc, Tân Thanh còn là người bạn đồng hành bền bỉ với khách hàng xuyên suốt hành trình đổi mới và phát triển trong lĩnh vực xây dựng và vận tải. Với định hướng tạo dựng một thương hiệu mạnh trong cả nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế, Tân Thanh cần một lực lượng nhân sự khổng lồ, chính điều này đã gây ra khó khăn về mặt quản lý nhân sự. Đây cũng là lý do chính là Tân Thanh Container đã lựa chọn HrOnline để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự của mình.