Các Công Ty Nhật Bản Quản Lý Nhân Sự Như Thế Nào?
Nhật Bản là quốc gia đi đầu về tính kỷ luật trong lao động. Chính vì thế, người Nhật luôn đúng giờ, lao động nghiêm túc và trung thực. Đi đôi với đó là việc quản lý nhân sự sáng tạo góp phần nâng hiệu quả trong kinh doanh. Hiện nay có nhiều công ty Nhật Bản mở các chi nhánh tại Việt Nam và tuyển dụng rất nhiều lao động người Việt. Nếu bạn muốn làm việc tại các công ty của Nhật thì nên biết họ có cách quản lý nhân sự như thế nào để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc mang phong cách Nhật nếu được trúng tuyển.
Phân chia công việc rõ ràng và thích phong cách làm việc theo team
Để dễ dàng trong việc quản lý nhân sự, người Nhật thường phân chia công việc rõ ràng cho mỗi nhân viên để biết được khả năng, sự trách nhiệm và sự tiến bộ của từng người trong công việc. Thêm vào đó, họ rất thích phong cách làm việc theo team để mọi người tăng cường tính đoàn kết và hỗ trợ nhau trong công việc để cùng phát triển.
Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận

Người Nhật có cách quản lý nhân sự tuyệt vời
Liên tục cải tiến trong thái độ làm việc
Một trong những cách quản lý nhân sự đáng học hỏi của người Nhật chính là liên tục cải tiến trong thái độ làm việc. Theo đó, từ cấp lãnh đạo cho đến nhân viên phải tự xem xét lại mình xem đã làm việc tốt hay chưa. Cách đánh giá thái độ làm việc của người Nhật chính là luôn thay đổi và cải tiến trong công việc để xem xét tinh thần làm việc của người lao động. Đi đôi với cải tiến trong thái độ công việc chính là sự thăng tiến trong công việc từ thấp lên cao.
Cùng nhau phát biểu, xây dựng công ty
Người Nhật luôn đề cao tinh thần tự chủ, vì thế, trong công việc cấp quản lý luôn phát huy tinh thần làm việc tự chủ của nhân viên để cùng đóng góp ý kiến xây dựng công ty phát triển. Mọi ý kiến của nhân viên đều được ghi nhận lại và xem xét. Ở các công ty sản xuất, mỗi quý, mỗi người lao động phải tự mình làm bảng đề xuất hướng phát triển công ty, nếu ý kiến nào khả quan sẽ được áp dụng trong công việc và cá nhân đó sẽ được thưởng để khích lệ. Đó cũng là cách quản lý nhân sự tuyệt vời của người Nhật nhằm phát hiện người tài cho công ty.
Không la mắng nhân viên
Quan điểm trong cách quản lý nhân sự của người Nhật chính là không bao giờ la mắng nhân viên. Bởi theo người Nhật, la lắng là nguồn gốc của mọi sai lầm trong việc quản lý nhân sự. Thay vì la mắng, người Nhật sẽ tìm ra nguyên nhân của sai lầm để cùng nhau khắc phục.
Luân chuyển nhân viên giỏi
Cách quản lý nhân sự của người Nhật luôn gây bất ngờ cho nhân sự, đó chính là thường xuyên luân chuyển nhân viên giỏi từ bộ phận này sang bộ phận khác để làm việc. Điều này giúp tạo được nguồn nhân sự mới và giỏi cho công ty thay vì một người cứ giữ nguyên vị trí làm việc của mình.
Thường xuyên đưa nhân viên đi tập huấn
Các công ty Nhật thường đưa nhân viên đi tập huấn để mở mang kiến thức và phát huy được những thế mạnh như: Kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục… nhằm phát triển năng lực toàn diện cho người lao động.
Sếp lắng nghe nhân viên
Các quản lý nhân sự của người Nhật đó chính là sếp lắng nghe nhân viên, từ ý kiến đóng góp cho công việc lẫn những phàn nàn, chia sẻ và bức xúc của họ trong công việc. Có như vậy, khoảng cách giữa nhân viên với người sếp mới dần được rút ngắn lại, từ đó công việc được thuận lợi và dễ dàng hơn.
Dùng phần mềm quản lý nhân sự để quản lý nhân viên

Với số lượng nhân sự đông đảo, người Nhật dùng phần mềm quản lý nhân sự để quản lý nhân viên

CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT
Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản.

PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG 3P VÀ QUY TRÌNH TRIỂN KHAI
Ngày nay, thay vì chỉ trả lương cho nhân viên dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp đang dần áp dụng hệ thống trả lương 3P.

7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG THƯỞNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Việc các doanh nghiệp không chú trọng đến vấn đề lương thưởng trong tổ chức có thể ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc của nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.

VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.