9X Thành Công Nhờ Khởi Nghiệp Từ Xe Bánh Mì Lề Đường
Rời giảng đường đại học, chàng trai 23 tuổi Hồ Đức Hải đã trở thành ông chủ chuỗi bánh mì chả cá có tên gọi ấn tượng ở TP HCM. Vậy nguyên do từ đâu khiến anh trở thành ông chủ chuỗi bánh mì cùng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline!
Câu chuyện của anh Hải
Kể chuyện khởi nghiệp, Hải cho biết, cậu chẳng có thời gian chuẩn bị hay ấp ủ ý tưởng đi bán bánh mì, chỉ tình cờ nghĩ đến và… làm luôn. “Giờ học của sinh viên không cố định, có ngày bắt đầu từ 9h sáng, lại có hôm học chiều. Khoảng thời gian trống, tôi thường ngủ nướng. Tôi đã nghĩ ra nhiều cách để trị căn ‘bệnh’ này. Bán bánh mì là hợp lý nhất, bởi công việc này giúp tôi tận dụng được thời gian trống trước giờ học mỗi ngày”, Hải chia sẻ.
Nói là làm, năm 2013, chàng sinh viên năm 3, Đại học Kinh tế TP HCM đẩy xe bánh mì đi bán ngay tại cổng trường. Để tạo sự khác biệt, Hải chọn chả cá, đặc sản quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu, làm nguyên liệu chính. “Quê tôi có món chả cá nóng ngon nhưng thời điểm đó chưa phổ biến ở Sài Gòn. Tôi quyết đem đặc sản quê nhà kẹp vào bánh mì để bán”, anh nói.
Để có món chả tươi ngon cho vào nhân bánh mỗi ngày, anh về tận quê đặt nhờ người quen mua cá, làm chả, trộn gia vị, chuyển lên TP HCM qua xe khách.
Anh Hải 9X thành công với mô hình khởi nghiệp từ xe đẩy bánh mì
Với 2 triệu đồng dành dụm được nhờ đi làm thêm, Hải mua lại một chiếc xe đẩy cũ với giá 1 triệu đồng, chi thêm 1,5 triệu để tân trang. Bước đầu khởi nghiệp, anh "ôm nợ" 500.000 đồng.
Tuy vậy, ngày đầu khai trương, chỉ vài tiếng, xe bánh mì 100 ổ đã hết. Doanh thu bán bánh, ngoài đủ bù số vốn ban đầu bỏ ra, còn giúp cho Hải có một khoản tiền để mua nguyên liệu cho ngày hôm sau.
Hải chia sẻ, khách mua ban đầu chủ yếu là người quen, bạn bè. Bánh mì bán chạy một phần vì lý do đó, nhưng cũng phần khác bởi món ăn này khá lạ ở TP HCM bấy giờ. Tuy nhiên, sau những ngày đông khách, xe bánh của Hải dần ế ẩm.
Ông chủ nhớ lại, có hôm, tới giờ vào lớp mà còn mấy chục ổ bánh ế. Xót của, Hải làm sẵn tất cả số bánh đó, mang lên giảng đường nhờ bạn bè ủng hộ. Ngày nào, anh cũng bán hết. Song Hải luôn thấy “mắc cỡ”, cảm giác như đang nhờ vả lòng tốt của bạn bè.
Nhưng cũng nhờ chuyện đó mà bạn bè trong trường, từ xa lạ với bánh mì chả cá, trở nên “ghiền” lúc nào không hay. Một số còn thành khách hàng ruột của bánh mì Má Hải. Chính những người bạn ban đầu mua bánh mì vì tò mò, giờ xắn tay phụ ông chủ lúc đắt hàng.
Năm 2014, khi làm đề tài tốt nghiệp, Hải chọn luôn câu chuyện khởi nghiệp bán bánh mì lề đường. Cùng thời điểm này, thương hiệu bánh mì của anh đã có khách ổn định. Từ việc kinh doanh không định hướng, ông chủ trẻ đã tập trung đầu tư bài bản hơn. 10 xe bánh mì lần lượt có mặt dọc các tuyến đường quanh khu vực quận 5, quận 10.
Bánh mì lề đường có đẳng cấp
Hồ Đức Hải cho biết, tên thương hiệu bánh mì gây tò mò xuất phát từ chính biệt danh của anh. Vốn yêu thích phong trào, thời sinh viên, Hải là thành viên nòng cốt của Đoàn trường Đại học Kinh tế TP HCM. Anh thường quán xuyến các công việc từ chơi cho đến ăn của bạn bè những khi Đoàn trường tổ chức các hoạt động.
Má Hải là biệt danh bạn bè đặt cho Hải từ những công việc như thế. Đến khi khởi nghiệp, anh quyết dùng cái tên này cho thương hiệu bánh mì chả cá của mình.
Ông chủ trẻ tự tin khẳng định, dù bánh mì bán ở lề đường, nhưng chất lượng là "5 sao". Chuỗi bánh mì với bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt gồm đồng phục, mũ, tạp dề, găng tay… Mỗi điểm thường có 4-5 nhân viên cùng bán. Một người chào khách, một người giao bánh. Những người còn lại tập trung làm ra bánh mì với tốc độ chớp nhoáng: 10 giây một ổ.
Nhân viên giao bánh mì tận tay cho khách hàng với thái độ lễ phép
Hải cho rằng, thời chất lượng sản phẩm quyết định tất cả đã qua. Hiện tại, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, phải đánh vào dịch vụ mới cạnh tranh được. “Trong kinh doanh thực phẩm, để níu chân khách hàng, theo tôi, chất lượng chiếm khoảng 20%, 50% là địa điểm, 30% còn lại chính là dịch vụ phục vụ tốt, an toàn thực phẩm. Món ăn ngoài ngon còn phải tiện lợi, mới mong lấy điểm với khách”, Hải khẳng định.
Chọn mức giá 10.000 đồng, Hải cho biết, mức này phù hợp với số tiền chi cho bữa sáng của sinh viên, dân văn phòng. Ngoài ra, giá này còn là cách để chuỗi bánh mì tạo giá trị về cách phục vụ: không cần trả lại tiền thừa, rút ngắn thời gian chờ đợi của khách.
Không chia sẻ doanh thu, lợi nhuận kiếm được, Hải nói anh làm vì đam mê, cảm hứng làm chủ, đặc biệt là câu chuyện “dám”. Anh chia sẻ: "Ý tưởng, năng lực thì ai cũng có, khác nhau ở chỗ ai dám làm và thành công".
Ông chủ trẻ cũng không giấu tham vọng xây dựng văn hóa bánh mì lề đường ở Việt Nam theo đẳng cấp khác, văn minh, lịch sự hơn. Thương hiệu sẽ hướng đến việc có một hệ thống cửa hàng với lò nướng bánh, máy làm chả, chế biến chuyên nghiệp, cho khách cảm giác như đang ăn bánh ở nhà hàng.
Hướng lâu dài của Hải là cung ứng nguyên liệu cho các điểm bán ở TP HCM. Việc đưa bánh mì vỉa hè xuất ngoại cũng là mục tiêu của ông chủ 9X.
SBOEVN - HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU SỐ HÓA PHÒNG NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Với Schoeller Bleckmann Oilfield Equipment Vietnam (SBOEVN), con người là nguồn lực chính và quan trọng nhất, đồng thời con người cũng chính là nhân tố then chốt tạo ra sự khác biệt giữa SBOEVN với các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng HrOnline khám phá cách SBOEVN hiện thực hóa mục tiêu số hóa phòng nhân sự, vượt qua chướng ngại công nghệ trên chuyến tàu phát triển đội ngũ nhân sự ngay nhé!
FALCON GAME STUDIO - GIẢI PHÓNG NĂNG LƯỢNG CHO ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Falcon là công ty chuyên sản xuất các trò chơi di động. Hoạt động với phương châm “Cuộc sống là một trò chơi, chúng tôi chọn cùng nhau sáng tạo”, đội ngũ nhân sự của Falcom đã cùng nhau nỗ lực, gặt hái được con số 1 triệu USD InApp - trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam sản xuất game đạt mức doanh thu trên. Ngoài ra, Falcom còn sở hữu hàng loạt các game di động với 100 triệu lượt tải trên các nền tảng Google Play và Apple Store.
TIẾT LỘ “KEY” CHUYỂN ĐỔI SỐ NHÂN SỰ CÙNG SANEST KHÁNH HÒA
Công nghệ số tồn tại trong mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Nếu tiếp cận và thích ứng được với công nghệ, các doanh nghiệp sẽ cực kỳ phát triển và bứt phá. Đây cũng chính là tiếng chuông hối thúc đội ngũ nhân sự Sanest Khánh Hòa bắt đầu tiến trình nâng cấp, tiến đến hoạt động số hóa phòng nhân sự. Hãy cùng HrOnline nghiên cứu chiếc “key” đồng hành cùng Sanest Khánh Hòa trên chặng đường chuyển đổi số ngay nhé!
KHẢI HOÀN LAND: XÂY DỰNG PHÒNG NHÂN SỰ SỐ THÔNG MINH THÔNG QUA HRONLINE
Chuyển đổi số nhân sự chính là “chiếc chìa khóa số” thông minh, hỗ trợ Tập đoàn Khải Hoàn Land nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự với đội ngũ hơn 5.311 thành viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “chiếc chìa khóa số” của Tập đoàn Khải Hoàn Land trong bài viết dưới đây nhé!
BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA TẬP ĐOÀN NEXTTECH
“People and Technology are the 2 most important core assets for NextTech-group” - “Con người và Công nghệ là 2 tài sản cốt lõi quan trọng nhất của Tập đoàn NextTech”. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu cách NextTech ứng dụng công nghệ để quản lý thành công khoảng 2.500 nhân sự trải dài trên khắp Việt Nam, 8 thị trường tại Đông Nam Á và Trung Quốc ngay trong bài viết dưới đây nhé!
TIẾP CẬN GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN VÀ THÔNG MINH CÙNG TAKAKO
Sau hơn 10 năm hoạt động, Takako Việt Nam (TVC) đã phát triển thành 2 nhà máy với tổng số lao động khoảng 1000 nhân viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “bí mật” về cách quản trị nguồn nhân lực của Takako trong bài viết dưới đây nhé!
HRONLINE - STAREAL: CHUYỂN ĐỔI SỐ BẮT ĐẦU TỪ YẾU TỐ QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Điểm xuất phát của mọi sự phát triển đều bắt nguồn từ yếu tố con người. Để doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thì các vấn đề liên quan đến nhân sự phải luôn được chú trọng và đặt sự ưu tiên lên hàng đầu. Khám phá ngay giải pháp xây dựng đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp bất động sản STAREAL ngay trong bài viết dưới đây nhé!
DROPPII - CÂU CHUYỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CÙNG HRONLINE
Nhìn thấy được rõ khoảng trống giữa hai nhóm người bán hàng và mua hàng online trong thời đại 4.0 là lý do lớn nhất mà Droppii ra đời. Cơn sốt thương mại điện tử đúng là đã mở ra nhiều cơ hội mới cho người kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng. Về phía người bán, họ chỉ cần đăng sản phẩm lên mạng, khách quan tâm để lại thông tin mua hàng là đã có đơn. Với người mua, chỉ cần nhấp chuột một cái đã ngay lập tức có hàng giao đến tận tay. Bằng việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự nói chung và quá trình tuyển dụng, đào tạo nói riêng, Droppii đã có những giải pháp toàn diện giúp nhà quản trị giải quyết “triệt để” các bài toán nhân sự, đồng thời gia tăng năng suất đột phá của doanh nghiệp. Cùng HrOnline tìm hiểu câu chuyện chuyển đổi số thành công của Droppii trong phần dưới đây nhé!