Công Cụ Quản Lý KPI Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng
Có rất nhiều phương pháp để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc. Tuy nhiên, việc sử dụng các chỉ số KPI để đo lường và đánh giá hiệu quả làm việc đang là một phương pháp phổ biến và được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng, đặc biệt là trong thời đại chuyển đổi số. KPI công cụ quản lý nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá năng lực, hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như biết được các kỹ năng thiếu sót của họ, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để đào tạo và phát triển nhân viên hiệu quả nhất. Vậy công cụ quản lý KPI là gì? Hãy cùng HrOnline tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Công cụ quản lý KPI doanh nghiệp nên sử dụng
Công cụ quản lý KPI là gì?
Công cụ quản lý KPI là một công cụ hiện đại hỗ trợ các nhà quản lý trong việc triển các khai chiến lược thành các mục tiêu để quản lý và có các chỉ số KPI cụ thể cho từng lĩnh vực, từng bộ phận hay từng cá nhân. Thông qua đó, việc đánh giá hiệu quả làm việc sẽ trở nên chính xác, công bằng và minh bạch hơn. Đảm bảo nhân viên thực hiện đúng các trách nhiệm của mình trong bảng mô tả công việc với từng vị trí, chức danh cụ thể.
Ưu - nhược điểm của công cụ quản lý KPI
Ưu điểm:
- KPI đem lại cái nhìn tổng thể và nhanh chóng về một mục tiêu cụ thể trong một chiến lược hay dự án hoặc một hoạt động của doanh nghiệp.
- Công cụ quản lý sẽ tồn tại dưới dạng định lượng hay các con số cụ thể, có dữ liệu đi kèm giúp nhà quản lý đọc hiểu một cách dễ dàng cũng như đưa ra các phương hướng hành động.
- Tạo nguồn động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên. Dựa vào kết quả thu nhận được nhà quản lý sẽ dễ dàng triển khai các hoạt động khen thưởng hay đánh giá chất lượng nhân viên.
- Tạo ra sự nhất quán trong quá trình triển khai công việc, tránh các mâu thuẫn không đáng có, thúc đẩy sự phấn đấu của nhân viên để cùng hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.
- Đánh giá hiệu quả chiến lược thực hiện công việc của nhân viên một cách khách quan nhất.
- Thiết lập nguồn dữ liệu kiểm chứng để có thể đảm bảo độ chính xác của dữ liệu trong doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Trong quá trình thiết lập các chỉ số KPI, nếu không đáp ứng được các tiêu chí trong nguyên tắc SMART sẽ ảnh hưởng đến quy trình và hiệu quả trong quản lý nhân sự.
- Các chỉ số KPI nếu không được xác định cụ thể và rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến trách nhiệm và tinh thần làm việc của nhân viên. Điều này có thể làm giảm hiệu suất làm việc, ảnh hưởng tới sự phát triển và lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Việc xây dựng các chỉ số KPI thiếu tính thực tế và chính xác, các chỉ tiêu đề ra vượt quá khả năng của nhân viên, sẽ dẫn đến hiệu quả hoàn thành công việc không cao và gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
- Khi áp dụng trong thời gian dài thì hiệu quả KPI sẽ không cao.
- Để có thể thiết lập được một hệ thống KPI đạt chất lượng tốt, đòi hỏi người quản trị cần phải có chuyên môn cao, thật sự hiểu rõ về các chỉ số KPI. Từ đó, mới có thể xây dựng và áp dụng một cách hiệu quả.
- Chỉ tiêu KPI không có tính linh hoạt theo từng mục tiêu của doanh nghiệp, sẽ gây thiệt hại về lợi nhuận của công ty và không đáp ứng được những mục tiêu đã đề ra. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc và nhân lực của doanh nghiệp.
Các công cụ quản lý KPI doanh nghiệp nên sử dụng
Công cụ quản lý đánh giá nhân viên HrOnline
HrOnline cung cấp phần mềm quản lý đánh giá nhân viên cho phép doanh nghiệp thiết lập các tiêu chí đánh giá KPI. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đánh giá năng lực làm việc của nhân viên một cách minh bạch, rõ ràng và chính xác nhất, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và vận hành hiệu quả.
Công cụ quản lý đánh giá nhân viên HrOnline
Công cụ cho phép tạo lập, chỉnh sửa và xóa các chỉ tiêu đánh giá KPI; thêm thông tin liên quan đến các chỉ tiêu và thiết lập hệ số đánh giá. Bên cạnh đó, công cụ hỗ trợ nhà quản trị trong việc xây dựng kế hoạch đánh giá cho nhân sự tại doanh nghiệp; cập nhật thông tin chi tiết về số chỉ tiêu đánh giá, số lượng nhân viên, bộ phận. Ngoài ra, công cụ sẽ tự chấm điểm trung bình và xếp loại kết quả đánh giá theo các chỉ tiêu đã thiết lập; cập nhật thông tin chi tiết về kết quả đánh giá của từng nhân viên, bộ phận và kết quả sẽ được báo cáo trực quan.
Công cụ quản lý đánh giá KPI 1Office
1Office cho phép nhà quản trị tạo lập các chỉ tiêu đánh giá và mức độ quan trọng của từng chỉ tiêu. Tùy biến các công thức đánh giá chỉ tiêu KPI theo ý muốn của nhà quản lý; tạo bảng đánh giá vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Bên cạnh đó, số hóa tất cả các chỉ tiêu đánh giá, được quản lý và lưu trữ trên phần mềm.
Công cụ quản lý đánh giá KPI 1Office
Theo dõi kết quả đánh giá của từng nhân viên, bộ phận một cách trực quan. Chỉ với một cú click chuột, ngay lập tức cấp trên có thể xác nhận và chốt kết quả đánh giá. Đặc biệt, kết quả đánh giá tổng hợp có thể liên kết trực tiếp đến bảng lương để tính lương tự động, thuận tiện và nhanh chóng.
Công cụ SimpleKPI
Công cụ giúp người dùng dễ dàng theo dõi và đánh giá các chỉ số KPI, báo cáo tiến độ dưới dạng trực quan hóa dữ liệu. Một trong những phần mềm quản trị KPI miễn phí hiện nay.
Công cụ SimpleKPI
Công cụ cho phép nhà quản trị chỉnh sửa bảng điều khiển KPI và tạo báo cáo cho doanh nghiệp. Theo dõi các số liệu thông qua Dashboard theo thời gian thực. Cho phép chia sẻ bảng điều khiển, phân tích và báo cáo. Ngoài ra, cho phép theo dõi các chỉ số KPI của từng cá nhân, phòng ban và có khả năng phân tích KPI hợp lý nhất cho người dùng.
Có thể thấy việc xây dựng các chỉ số KPI là một điều tất yếu đối với các doanh nghiệp. Thông qua bài viết, HrOnline hy vọng có thể cung cấp các thông tin hữu ích về các công cụ quản lý KPI đến với bạn, để bạn có thể hiểu hơn cùng như lựa chọn được giải pháp về việc thiết lập chỉ số KPI phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo quyển sách KPI công cụ quản lý nhân sự hiệu quả pdf để có thể có những cái nhìn mới hơn về các phương pháp quản lý KPI.
Xem thêm: Phần mềm xây dựng KPI

CÁC LOẠI PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN: 17 PHÚC LỢI MÀ MỌI HR NÊN BIẾT
Các phúc lợi của người lao động (lương thưởng gián tiếp) là những chương trình, chính sách hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động bên cạnh mức lương cơ bản.

PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG 3P VÀ QUY TRÌNH TRIỂN KHAI
Ngày nay, thay vì chỉ trả lương cho nhân viên dựa trên số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp đang dần áp dụng hệ thống trả lương 3P.

7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG THƯỞNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Việc các doanh nghiệp không chú trọng đến vấn đề lương thưởng trong tổ chức có thể ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc của nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.

VAI TRÒ CỦA NHÂN SỰ TRONG VIỆC QUẢN LÝ LƯƠNG THƯỞNG
Quản lý lương thưởng là một chức năng nhân sự quan trọng bao gồm các quá trình phân tích, xây dựng và quản lý tiền lương, phúc lợi cho mọi nhân viên trong tổ chức.

KHẢO SÁT LƯƠNG: TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?
Khảo sát lương không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu về mức lương mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong quản lý nhân sự và phát triển kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯƠNG: KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?
Việc tăng lương không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện sự ghi nhận đối với những đóng góp của nhân viên, mà còn là động lực để họ nỗ lực làm việc và cống hiến nhiều hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC LƯƠNG CÔNG BẰNG VÀ HỢP LÝ
Một mức lương công bằng và hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân viên ưu tú.

CÁCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh.