XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NGAY HÔM NAY!

11/01/2022 135

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Nhà lãnh đạo cần biết những gì để có thể xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh và đúng đắn nhất?

Văn hóa doanh nghiệp không phải là chuyện “có cũng được, không có cũng chẳng sao” hay nó chỉ phù hợp với các doanh nghiệp “cá mập lớn”. Đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Không một doanh nghiệp nào có thể thành công nếu không có nền móng văn hóa doanh nghiệp vững chãi. Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố để giữ chân nhân sự, khiến họ tình nguyện sát cánh cùng doanh nghiệp bạn dù ở những giai đoạn khó khăn nhất, thậm chí là muốn gắn bó cùng công ty cả đời. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay hôm nay là hoạt động hết sức cần thiết đối với mọi doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

“Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị và chuẩn mực về niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi người trong công ty cùng công nhận, suy nghĩ và hành động như một thói quen.”

Văn hóa ấy tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi mà nhân viên được trao quyền và không ngừng nỗ lực vì mục tiêu chung.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng dẫn tới thành công

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, thu hút các ứng viên tài năng, cải thiện năng suất lao động và gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp. Vì vậy, trong mỗi doanh nghiệp, văn hóa nên là một trong những hoạt động được ưu tiên phát triển ngay từ đầu. Bởi đó là nền móng quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng và bền vững, nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh, đưa doanh nghiệp từng bước đi lên.

Văn hóa doanh nghiệp được xem là yếu tố vô hình nhưng vẫn luôn tồn tại, đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu mỗi tổ chức là một con người thì văn hóa chính là linh hồn, chi phối toàn bộ sức sống và sự phát triển của tổ chức đó.

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng dẫn đến thành công

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng dẫn đến thành công

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cách nào?

Bước 1: Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp

Bạn có thể trực tiếp khảo sát ý kiến của nhân viên, quan sát thực trạng hiện tại của doanh nghiệp để đánh giá văn hóa của doanh nghiệp hiện tại. Nếu bạn thấy doanh nghiệp mình đang xuất hiện các dấu hiệu sau, chứng tỏ văn hóa doanh nghiệp bạn chưa tốt. Cần ngay lập tức xếp chúng vào “danh sách đen” để tìm các biện pháp cải thiện:

- Tuyển dụng liên tục: đây là dấu hiệu cho thấy công tác quản lý nhân sự yếu kém, việc nhân viên không hài lòng, không muốn gắn bó với doanh nghiệp.

- Thói quen xấu của quản lý và nhân viên: kỷ luật kém, không hoàn thành công việc đúng deadline, hay đi làm trễ, đến công ty đúng giờ nhưng không bắt đầu công việc đúng giờ…

- Giao tiếp nội bộ kém: chả ai muốn bước chân vào văn phòng mà thấy nơi làm việc của mình mọi người đều im lặng, không cười đùa, không giao tiếp hay không có bất kỳ sự tương tác nào. Như vậy lấy đâu là tinh thần, nhiệt huyết để làm tốt công việc.

- Quản lý và nhân viên là 2 nhóm tách biệt: hiếm khi tương tác với nhau, nếu có thì cũng  chỉ là giao tiếp một chiều.

- Có nhiều cuộc trò chuyện và các biện pháp kỷ luật khi nhân viên vi phạm, sai lầm. Nhưng lại có rất ít sự công nhận và khen thưởng.

- Mọi người không lên tiếng thảo luận về các ý tưởng trong cuộc họp, nhưng lại phấn khởi bàn tán sau lưng khi cuộc họp kết thúc.

- Nỗi sợ hãi có thể cảm nhận rõ ràng: Cửa phòng đóng sầm, mọi người im lặng khi sếp đi qua, tránh không đi thang máy chung với sếp…

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bước 2: Xác định điều bạn mong muốn cho văn hóa doanh nghiệp mình là gì

Khi bắt đầu xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp, hãy suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn muốn tạo nên, bắt đầu từ các thế mạnh và điểm riêng của công ty bạn đang có. Khi doanh nghiệp phát triển dựa trên những lợi thế có sẵn, trực giác sẽ mách bảo cho nhà lãnh đạo biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào để tốt nhất.

Bước 3: Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp

Đó chính là giá trị cốt lõi – những thứ thực sự được coi trọng ở doanh nghiệp bạn. Để xác định được nó, bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

- Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp là gì?

- Bạn muốn doanh nghiệp mình được biết đến như thế nào?

- Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có phù hợp với giá trị cá nhân của tập thể nhân viên?

- Mục tiêu văn hóa doanh nghiệp hướng đến là gì?

Bước 4: Lê kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và hình mẫu lý tưởng

Khoảng cách này được đánh giá dựa vào 4 tiêu chí: phong cách làm việc, ra quyết định, giao tiếp, đối xử.

Kế hoạch hành động của doanh nghiệp sẽ bao gồm mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm cụ thể. Cần xếp cái gì là ưu tiên? Cần tập trung nỗ lực? Cần những nguồn lực gì? Ai là người chịu trách nhiệm cho các công việc cụ thể? Thời hạn hoàn thành?

Bước 5: Triển khai văn hóa doanh nghiệp

- Thành lập đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp:

Ban lãnh đạo của doanh nghiệp cần trực tiếp chỉ đạo và theo dõi quá trình triển khai văn hóa trong doanh nghiệp mình. Đó có thể là đại diện cấp quản lý của từng phòng ban, trợ lý, bộ phận nhân sự.

- Công bố và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp tới toàn bộ nhân viên:

Sau khi ban hành các quy định chung, hãy tổ chức các buổi trò chuyện giữa lãnh đạo và tập thể nhân viên về giá trị văn hóa doanh nghiệp, kêu gọi hành động từ họ. Đừng quên đặt mình vào vị trí của nhân viên để nhận biết các trở ngại thay đổi và giải quyết chúng.

- Ổn định và phát triển văn hóa:

Việc phát triển văn hóa cần được duy trì lâu dài và thường xuyên. Hãy bắt đầu bằng việc nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và các giá trị khi có nhân viên mới; đặt văn hóa và giá trị cốt lõi vào chất lượng sản phẩm doanh nghiệp; đảm bảo thông tin bên ngoài (tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội…) đều chuẩn xác.

Triển khai các hoạt động văn hóa công ty cụ thể: kiến trúc và nội thất văn phòng, đồng phục, nghi thức, team building, chính sách khen thưởng, du lịch…

Chú trọng tuyển dụng đúng người, không cần tuyển người giỏi nhất mà chỉ cần là người phù hợp nhất.

Bước 6: Đo lường hiệu quả triển khai văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp nên được đánh giá cẩn thận, chỉ vậy mới có thể kịp thời giải quyết các vấn đề tồn đọng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh hơn.

Các cách đo lường dễ nhất chính là thực hiện các cuộc khảo sát (khảo sát bằng giấy, khảo sát qua email…), đo lường bằng các chỉ số (tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, đo lường sự gắn kết của nhân viên, chỉ số hài lòng của nhân viên).

Văn hóa doanh nghiệp của HrOnline: Chú trọng nhân tài tử tế, can đảm và chăm chỉ!

HrOnline là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp Software-as-a-Service (SaaS) tại Việt Nam. Với hơn 3000 khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng, HrOnline là giải pháp đã và đang hỗ trợ hơn 150 ngành nghề khác nhau về quản lý nhân sự nói chung và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp nói riêng.

Một trong những văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của SoftOne chính là lấy con người là trung tâm. Gần 10 năm xây dựng và phát triển, SoftOne đã tạo nền một đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, tài năng và cống hiến hết mình. SoftOne luôn quan niệm: “Thành công của mỗi các nhân chính là thành công của cả công ty”.

Văn hóa doanh nghiệp tại HrOnline

Văn hóa doanh nghiệp tại HrOnline

Tại SoftOne, văn hóa doanh nghiệp được thể qua các giá trị, kỹ năng sau:

- Chính trực: Tại SoftOne, chính trực và tuân thủ kỷ luật là nền tảng cốt lõi trong việc phát triển con người cũng như chiến lược công ty.

- Chuyên trách: Chuyên nghiệp và trách nhiệm trong từng công việc nhỏ, giúp khách hàng tin tưởng SoftOne hơn bao giờ hết.

- Tốc độ: Chuyên môn sâu, cập nhật và triển khai nhanh chóng, quyết liệt là tinh thần của SoftOne trong mọi công việc, dự án.

- Sáng tạo: sáng tạo và phát triển không ngừng là mục tiêu để SoftOne xây dựng nên các sản phẩm tối ưu hơn, phục vụ tối đa mọi nhu cầu của khách hàng.

- Chia sẻ: SoftOne không chỉ hướng đến là nơi làm việc thân thiện, chuyên nghiệp mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi tất cả mọi thành viên trong công ty đều có thể chia sẻ câu chuyện về cuộc sống, lĩnh vực chuyên môn hay học hỏi kinh nghiệm.

- Đoàn kết: Cùng mục tiêu, cùng lý tưởng, nhất trí, đồng lòng cùng nhau vươn xa hơn.

Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp không gì khác đó chính là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. Do vậy, văn hóa có thể ví như là linh hồn của doanh nghiệp, bởi vì văn hóa phản ánh giá trị, tầm nhìn mà chủ sở hữu muốn tạo ra. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, phần mềm quản lý nhân sự HrOnline chính là giải pháp hoàn hảo để doanh nghiệp sắp xếp bộ máy tổ chức & quản lý hồ sơ; thực hiện các công việc của bộ phận C&B một cách nhanh chóng; thiết lập mục tiêu và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên một cách trực quan, minh bạch; đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự ngày một vững mạnh, tài năng; tạo nên một văn hóa doanh nghiệp bền vững, đậm nét riêng.