5 Quan Niệm Sai Lầm Về Phần Mềm Xây Dựng KPI

09/07/2021 181

 Tuy rằng đại đa số các yêu cầu về tư vấn KPI đều xuất phát từ phòng nhân sự của các công ty, nhưng hầu hết các công ty phần mềm hiện nay đều giới thiệu việc xây dựng và quản lý KPI như một phân hệ của phần mềm quản lý nhân sự. Việc hiểu sai vai trò của chỉ số KPI sẽ khiến doanh nghiệp xác định sai yêu cầu và quy tắc hoạt động của phần mềm xây dựng KPI cũng như phần mềm quản lý nhân sự. Dưới đây là 5 quan điểm sai lầm về phần mềm xây dựng KPI mà doanh nghiệp thường mắc phải.

5 quan niệm sai lầm về phần mềm xây dựng KPI

5 quan niệm sai lầm về phần mềm xây dựng KPI

Vai trò của việc xây dựng KPI trong doanh nghiệp

Hiện nay, gần như sự ổn định của kết quả hoạt động kinh doanh gắn liền với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Thông qua công tác đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên, theo dõi tiến độ đi lên theo từng ngày của công ty, nhà lãnh đạo có thể chỉ số KPI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân viên, tổ chức và doanh nghiệp.

Đánh giá năng lực nhân viên chính xác

Chỉ số KPI được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp trong việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Vì vậy, khi ứng dụng phần mềm xây dựng KPI, nhà quản trị cần đưa ra các số liệu chỉ tiêu rõ ràng và cụ thể, dựa theo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như vị trí công việc của từng bộ phận, cá nhân. Từ đó đưa ra chỉ số KPI phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến lược của công ty. Thông quan phương pháp này, nhà quản lý dễ dàng đánh giá chính xác năng lực, các ưu và nhược điểm của từng nhân viên trong công ty.

Hỗ trợ hoạch định lại chiến lược kinh doanh

Hiệu quả của các chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ được xem sét cũng không chỉ ở chỉ số doanh thu. Khi doanh nghiệp xây dựng, quản lý và đo được chỉ số KPI chi tiết, các mục tiêu, chiến lược được đưa ra sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện.

Tạo ra môi trường học hỏi, thúc đẩy hiệu suất làm việc

Thông qua việc xây dựng và quản lý chỉ số KPI, nhà quản lý có thể tạo ra một môi trường học tập ngay chính trong công ty. Khi đưa ra các chỉ số KPI cho các nhân viên, bộ phận, tổ chức, phòng ban đều sẽ tạo ra nhiều cuộc trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm và phương cách làm việc hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra ở nơi làm việc.

Vai trò của việc xây dựng KPI trong doanh nghiệp

Vai trò của việc xây dựng KPI trong doanh nghiệp

5 ngộ nhận sai lầm về phần mềm xây dựng KPI

Chỉ số KPI là công cụ quản lý mục tiêu, thực hiện chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể hóa chiến lược thành các mục tiêu có thể đo lường được. Thông thường các số liệu phục vụ trong việc tính toán các chỉ tiêu KPI được thu thập từ các bộ phận marketing, kinh doanh, sản xuất, hay các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Vậy nên, các phòng ban như ban Giám đốc, phòng Kế hoạch hoặc phòng Kinh doanh sẽ là những đầu mối chịu trách nhiệm về việc xây dựng và quản lý những chỉ tiêu KPI quan trọng nhất của doanh nghiệp. Trong khi đó, bộ phận quản lý Nhân sự sẽ sử dụng lại kết quả đánh giá KPI cá nhân để làm đầu vào cho công tác đánh giá kết quả công việc của nhân sự. Điều này phục vụ công tác tính lương, thưởng và một số nghiệp vụ quản lý nhân sự khác. Tuy nhiên, với vai trò là thước đo hiệu suất công việc của phần mềm xây dựng KPI, có thể lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp coi chỉ số quan trọng này là một mảng của quản trị nhân sự - quản lý hiệu quả công việc.

1. Phần mềm xây dựng KPI là một phân hệ của phần mềm quản lý nhân sự

Trên thực tế, phần mềm xây dựng KPI thuần túy là một công cụ quản lý KPI hiệu quả công việc của nhân viên, giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống mục tiêu chiến lược. Ngoài việc hỗ trợ công tác điều hành, phần mềm còn góp phần trong việc cung cấp dữ liệu đầu vào cho công tác quản lý nhân sự. Như vậy, có thể nói phần mềm xây dựng KPI không hoàn toàn là một bộ phận của phần mềm quản lý nguồn nhân sự.

2. Phần mềm xây dựng KPI  là một phần mềm quản lý chức năng

Tuy là công cụ thu thập thông tin từ các hệ thống quản lý các chức năng vận hành của doanh nghiệp, phần mềm xây dựng KPI không phải là phần mềm công nghệ chuyên quản lý các mảng chức năng như marketing, kinh doanh hay sản xuất. Trên thực tế, phần mềm xây dựng KPI được thiết lập chỉ nhằm mục đích hỗ trợ tính toán và thể hiện kết quả của các chỉ tiêu KPI dưới một định dạng báo cáo tổng hợp nhất định.

3. Phần mềm xây dựng KPI có tính năng ghi nhận trực tiếp kết quả hoạt động

Phần mềm xây dựng KPI không phải là ứng dụng ghi nhận trực tiếp toàn bộ kết quả hoạt động của các mảng chức năng của doanh nghiệp, mà cần thông tin từ các hệ thống phần mềm khác. Vậy nên, khi ứng dụng phần mềm xây dựng KPI, doanh nghiệp luôn phải tích hợp nó với các phần mềm khác. Từ đó nhà điều hành mới có thể cập nhật được các báo cáo, dashboard. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số phần mềm xây dựng KPI có thể dùng cơ chế nhập dữ liệu trực tiếp. Nhưng phương thức này thường khó có thể vận hành tốt trong dài hạn, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố cá nhân, hoặc bị sai số do nhập liệu nhiều lần.

4. Phần mềm xây dựng KPI hoạt động độc lập

Khi các tiêu chí được xây dựng trực tiếp mà thiếu nền tảng dữ liệu thành phần sẽ khiến việc đo lường KPI gặp khó khăn, nhất là với các tiêu chí không thường xuyên xuất hiện ở bảng yêu cầu chỉ tiêu KPI. Nếu muốn phần mềm xây dựng KPI có thể hoạt động độc lập, thì phần mềm cần được xây dựng trên nền tảng BI (Business Intelligence). Điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo việc thu thập dữ liệu thường xuyên.

5. Tính năng đánh giá của phần mềm xây dựng KPI được thực hiện trực tiếp trên phần mềm nhân sự

Trên thực tế, kết quả thực hiện các chỉ tiêu KPI cá nhân được kết xuất từ phần mềm xây dựng KPI và được chuyển sang phần mềm nhân sự để làm đầu vào cho việc đánh giá đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Cũng có thể nói, phần mềm nhân sự chỉ thừa kế được kết quả đánh giá thực hiện công việc của cá nhân thông qua phần mềm xây dựng KPI.

Ngộ nhận sai lầm về phần mềm xây dựng KPI

Ngộ nhận sai lầm về phần mềm xây dựng KPI

Việc hiểu đúng về KPI cũng như phần mềm xây dựng KPI sẽ giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận đúng đắn và lựa chọn được nhà cung cấp phần mềm phù hợp. Tuy không phải là một phần mềm xây dựng KPI thuần túy, phần mềm HrOnline luôn tự hào là công cụ kết nối số một giữa kết quả đánh giá KPI với nghiệp vụ quản lý nhân sự của hàng nghìn doanh nghiệp. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, giúp nhà điều hành quản lý, giám sát tiến độ việc thực hiện chiến lược thông qua tính năng hiển thị báo cáo kết quả đánh giá KPI một cách trực quan trực quan và sinh động. 

HrOnline cung cấp thông tin, lưu trữ và quản lý toàn bộ hồ sơ cũng như lịch sử đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên, tính lương - thưởng chính xác và minh bạch. Phần mềm còn hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ quản lý nhân sự khác như chấm công GPS, xây dựng quy trình tuyển dụng, lộ trình đào tạo… cho doanh nghiệp. Nếu bạn cần được tư vấn thêm thông tin cụ thể, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0988 849 119.

Xem thêm: Phần mềm quản trị KPI