3 LỜI KHUYÊN TRONG CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ

10/06/2022 268

Nguồn nhân lực luôn là một yếu tố cốt lõi, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, việc sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chính là ưu tiên hàng đầu của các cấp quản lý nhằm phục vụ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quản lý nhân sự đòi hỏi nhà quản lý cần có sự hiểu biết nhất định về mặt con người. Bên cạnh đó đặt họ vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Từ đó, nhằm mục đích tạo điều kiện cho mọi người phát huy được hết khả năng của mình, tránh lãng phí nguồn lực và nâng cao hiệu quả của tổ chức. Vậy đâu là cách quản lý nhân sự hiệu quả? Cùng HrOnline tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

3 lời khuyên trong cách quản lý nhân sự hiệu quả

3 lời khuyên trong cách quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản trị nguồn nhân lực (tiếng Anh: Human Resource Management) là việc tìm kiếm, khai thác, quản lý và sử dụng nguồn lực về con người trong doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Trong một tổ chức, bộ phận nhân sự là cầu nối để thu hút và giữ chân những ứng viên tiềm năng. Thông qua đó, đặt họ vào những vị trí công việc phù hợp để có thể phát huy hết khả năng của mình trong doanh nghiệp.

Khái niệm quản lý nhân sự

Khái niệm quản lý nhân sự

Quản trị nhân lực là một quy trình liên quan đến các đầu việc như thu hút, tuyển dụng, đào tạo, tính lương, đánh giá, khen thưởng nhân viên... Từ đó, nhằm điều chỉnh các chiến lược đối nội để duy trì và phát triển tiềm năng của người lao động một cách hiệu quả nhất.

Những khó khăn trong quản lý nhân sự

Những khó khăn trong quản lý nhân sự

Những khó khăn trong quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự luôn là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, đòi hỏi lượng nhân sự là khổng lồ. Vì vậy mà, việc quản trị nhân sự không thể tránh khỏi một số khó khăn dưới đây:

Dư thừa và thiếu hụt nguồn nhân lực

Việc dư thừa hoặc thiếu hụt nhân sự là tình trạng thường xuyên xảy ra trong doanh nghiệp. Vấn đề có thể nằm ở khâu hoạch định, phân bổ, và tuyển dụng người lao động. Thực tế là người quản lý thường không có đủ cơ sở để chỉ ra số lượng thực tế và các loại kỹ năng cần thiết cho việc tuyển dụng, sắp xếp lại nhân viên hoặc đề bạt phát triển nhân viên. 

Tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao

Tình trạng lao động cũ nghỉ việc, lao động mới xin ứng tuyển liên tục, các buổi phỏng vấn diễn ra thường xuyên là một vấn đề rất đáng ngại trong doanh nghiệp. Các câu hỏi nhà quản lý cần đặt ra là tại sao lại như vậy. Doanh nghiệp có đang lên kế hoạch cẩn thận cho việc tuyển dụng nhân sự hay không? Những chính sách đãi ngộ mà cấp quản lý đưa ra cho nhân viên có thực sự phù hợp chưa? 

Hài hoà các mối quan hệ nội bộ phức tạp

Các mối quan hệ nội bộ trong doanh nghiệp bao gồm mối quan hệ giữa các đồng nghiệp, bộ phận, phòng ban với nhau hay là các mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Những mối quan hệ này thường rất phức tạp và việc cân bằng giữa các mối quan hệ chưa bao giờ là dễ dàng. Điều này đòi hỏi kỹ năng tổ chức, hòa giải của nhà quản trị phải cực kỳ khéo léo để có thể tạo một môi trường làm việc văn minh, lành mạnh cho nhân viên của mình.

3 lời khuyên để quản lý nhân sự hiệu quả

3 lời khuyên để quản lý nhân sự hiệu quả

3 lời khuyên để quản lý nhân sự hiệu quả

1. Giao tiếp thông minh

Ông cha ta có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Trong quản lý nhân sự cũng vậy, kỹ năng giao tiếp đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Để hạn chế những mâu thuẫn không đáng có, nhà quản lý cần phải phân biệt rõ ràng đâu là những lời chỉ dẫn, góp ý giúp cho các đội nhóm phát triển hơn và đâu là những yêu cầu khắt khe không phù hợp với nhân viên. Hơn nữa, việc trách mắng nhân viên ở môi trường làm việc sẽ tạo cho nhân viên áp lực lớn. Vì thế, thay vì nóng giận quát mắng, lãnh đạo nên dành thời gian trò chuyện hoặc học cách giao tiếp với nhân viên một cách hiệu quả. Một người sếp thông minh cần nhất quán, trung thực và thẳng thắn trong lời nói cũng như hành động của mình. Mỗi lời nói của nhà quản trị đều là căn cứ để nhân viên noi theo cũng như đánh giá ngược lại. Do đó, hãy biết kiềm chế sự nóng giận, và đặt hiệu quả lên hàng đầu. Đặc biệt trong cách quản lý nhân sự nhà hàng, giao tiếp khéo léo càng là một tiêu chuẩn hàng đầu cho mọi thành viên của doanh nghiệp. 

2. Gương mẫu trong các hoạt động của doanh nghiệp

Nhân viên thường có xu hướng nhìn vào lãnh đạo của mình để tìm động lực và cảm hứng trong công việc. Vì thế, trước khi yêu cầu mọi nhân viên tận tụy hết mình với công việc, nhà quản trị cần đi đầu trong các hoạt động kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ mọi thành viên khi cần thiết. Đây chính là một trong những bí quyết giúp cho cách quản lý nhân sự của VinGroup luôn được nhiều doanh nghiệp học hỏi.

Nói về cách quản lý nhân sự hiệu quả, trước tiên, lãnh đạo nên là một hình mẫu lý tưởng về sự nỗ lực hoàn thành tốt các công việc. Thông qua đó, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Trong công việc, dù có hoàn hảo đến đâu, nhà quản trị cũng không tránh khỏi những sai lầm. Song, nhà quản lý cần thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình đồng thời rút kinh nghiệm cho những hoạt động sắp tới của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp nhân viên có cái nhìn thiện cảm hơn về cấp trên của mình. Khi đó, chắc chắn nhân viên sẽ hành động theo tác phong của nhà lãnh đạo và nỗ lực hết sức mình cho các hoạt động của doanh nghiệp.

3. Đánh giá và thưởng phạt rõ ràng

Một nhà lãnh đạo tài ba cần phải nắm bắt điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Cấp trên không chỉ là người đưa ra mệnh lệnh mà còn cần sát sao, nắm bắt từng ưu-nhược điểm của các cá nhân để đưa ra đường hướng phát triển. Không chỉ vậy, một lãnh đạo giỏi có thể nhìn ra được năng lực tiềm ẩn và những thế mạnh của cấp dưới, từ đó giao cho họ những công việc và nhiệm vụ phù hợp. Ngoài ra nhà lãnh đạo cũng cần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sở thích của nhân viên nhằm sắp xếp công việc theo đúng đam mê của họ. 

Bên cạnh đó, người lãnh đạo luôn phải có những chính sách thưởng phạt rõ ràng. Hãy đặt mình trong tâm thế người đứng giữa, luôn công bằng và phân minh trong mọi vấn đề. Một nhân viên ưu tú, tuy nhiên nếu không may mắc lỗi, quản lý vẫn phải răn đe, phê bình hoặc xử phạt nếu cần. Ngược lại đối với nhân viên đã từng mắc lỗi, nhưng lại lập công, lãnh đạo cần khen ngợi, biểu dương hoặc có phần thưởng phù hợp. Khi xử phạt người quản lý cần nêu rõ lý do, nguyên nhân có như vậy cấp dưới mới tâm phục, khẩu phục. 

Ứng dụng HrOnline - Phần mềm quản lý nhân sự thông minh

Quản lý nhân sự là một nhiệm vụ chưa bao giờ dễ dàng, bởi điều này đòi hỏi nhiều quy trình và nền tảng thống nhất. Để hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức và sắp xếp các nhiệm vụ nhân sự một cách tiết kiệm và hiệu quả hơn. Phần mềm HrOnline ra đời với mong muốn tối ưu hóa quản lý nhân sự từ xa. Giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi và quản lý dễ dàng thông qua chiếc điện thoại có kết nối internet. Hệ thống với các tiện ích cảnh báo, nhắc nhở công việc tới hạn, quá hạn, thông báo tới những người liên quan để cùng tham gia thực hiện công việc theo một quy trình nhất định.

HrOnline - Công cụ quản lý nhân sự toàn diện

HrOnline - Công cụ quản lý nhân sự toàn diện

Bên cạnh đó, quỹ thời gian của nhà quản trị khá khiêm tốn nên rất khó khăn trong việc quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên. Vì vậy, việc dùng phần mềm HrOnline giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng theo dõi được tổng thời gian định mức, tổng thời gian làm việc, năng suất làm việc (tính theo %) của từng nhân viên. Từ đó, nhà quản trị sẽ có cái nhìn khách quan nhất về năng lực của từng nhân viên để đưa ra các chế độ thưởng phạt công bằng. Trong thời kỳ số hóa doanh nghiệp, hãy chủ động dẫn đầu xu thế quản lý nhân sự từ xa và hiệu quả với HrOnline ngay hôm nay!