4 KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ CHO NHÀ QUẢN LÝ

06/09/2022 162

Kỹ năng đánh giá nhân viên là một trong những kỹ năng quan trọng của nhà quản trị, bao gồm các kỹ năng liên quan đến đánh giá công việc như quản lý hiệu suất làm việc, thời gian, khả năng hoàn thành công việc… Và những kỹ năng liên quan đến đánh giá con người như thái độ cầu tiến, mức độ siêng năng chăm chỉ, tôn trọng đội nhóm… Vậy nhà quản trị cần phải chú ý và trau dồi vào những kỹ năng đánh giá nhân viên nào để ngày càng hoàn thiện khả năng đánh giá của mình? Cùng HrOnline tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

Kỹ năng đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

  1. Tại sao phải đánh giá nhân viên?

Ở mỗi doanh nghiệp hiện nay, nguồn nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của công ty. Nhân viên được ví như “xương sống” và “mạch máu”, là bộ phận rất cần thiết để doanh nghiệp có thể duy trì và lớn mạnh. Vì vậy việc đánh giá nhân viên mang lại ý nghĩa rất lớn không chỉ cho nhà quản trị mà còn cho nhân viên trong từng bộ phận phòng ban. 

Với nhà quản trị, việc đánh giá nhân viên giúp họ kiểm tra tiến độ công việc, khả năng hoàn thành mục tiêu cũng như thái độ làm việc, ý chí cầu tiến của mỗi cá nhân. Từ đó, nhà quản trị có thể lên kế hoạch phát triển nhân viên phù hợp với định hướng của doanh nghiệp, đồng thời tổ chức khen thưởng, khích lệ để nâng cao tinh thần làm việc hơn nữa cho những nhân viên có sự cố gắng và cống hiến trong công việc. Thông qua sự đánh giá, nhà quản trị cũng nắm bắt được đâu là điểm mạnh của nhân viên để tiếp tục phát triển, đâu là điểm yếu của họ để có phương hướng khắc phục, giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn để mang lại lợi ích cho tổ chức.

Với mỗi nhân viên, thông qua việc đánh giá họ sẽ có cơ hội kiểm tra lại năng lực của bản thân để xem kết quả công việc có tương xứng với nỗ lực đã bỏ ra hay không. Lúc này nhân viên có thể lên lại kế hoạch hoặc mục tiêu trong công việc sao cho phù hợp với khả năng của bản thân, kết hợp với chỉnh sửa, bổ sung những sai sót trong quá trình làm việc để hiệu quả công việc ngày càng được cải thiện.

Tại sao phải đánh giá nhân viên

Tại sao phải đánh giá nhân viên

  1. 4 kỹ năng thiết yếu để nhà quản lý đánh giá nhân viên hiệu quả

Giao tiếp và lắng nghe tích cực

Để có một đội ngũ nhân viên gắn bó và đạt năng suất cao, nhà quản trị cần phải thấu hiểu nhân viên bằng cách giao tiếp và lắng nghe thật hiệu quả. Khi có sự tương tác, trao đổi qua lại với nhau, nhà quản trị có cơ hội thấu hiểu những khó khăn và vướng mắc trong công việc của nhân viên. Từ đó đưa ra những lời khuyên, lời góp ý chân thành nhằm giúp nhân viên làm việc với sự tập trung và hiệu suất cao hơn. Việc đưa ra lời nhận xét đánh giá nhân viên cũng nên được nhà quản trị thực hiện một cách tế nhị, chọn thời điểm và lời phê bình khách quan, mang tính xây dựng để nhân viên dễ tiếp nhận mà không cảm thấy buồn chán hoặc thiếu sự công bằng. 

Ngoài ra, việc lắng nghe nhân viên có thể giúp nhà quản trị nắm bắt được tình hình thực tế đang diễn ra trong doanh nghiệp, có cái nhìn đa chiều để đưa ra các quyết định một cách sáng suốt. Lắng nghe nhân viên còn là một hình thức học tập hiệu quả, nhà quản trị được tiếp thu nhiều kinh nghiệm qua những mẩu chuyện nhỏ của nhân viên. Thông qua đó, rút ra các bài học bổ ích cho bản thân. Mặt khác, nhân viên được quản lý lắng nghe cũng sẽ có cảm giác được tôn trọng, bản thân là một phần của đội nhóm và tổ chức. Điều đó giúp nhân viên gắn bó công việc nhiều hơn và tăng sự trung thành với doanh nghiệp mà họ đang cống hiến.

4 kỹ năng thiết yếu để nhà quản lý đánh giá nhân viên

4 kỹ năng thiết yếu để nhà quản lý đánh giá nhân viên

Phản hồi hiệu quả

Phản hồi là quá trình trao đổi thông tin hai chiều giữa nhân viên và người quản lý để ghi nhận những tiến triển, tìm cách khắc phục những trở ngại. Thông qua lời phản hồi của nhà quản lý, nhân viên có được thông tin để nỗ lực đúng cách, đạt được kết quả đã đề ra. Phản hồi là một kỹ năng đánh giá nhân viên vô cùng quan trọng. Khi nhà quản trị phản hồi đúng cách sẽ giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc, hiểu rõ vấn đề mà mục đích của công việc là gì. Lúc này, nhân viên không còn là người thực hiện công việc nữa mà là người làm chủ công việc. Vì vậy mà họ chủ động cải thiện những điểm tiêu cực, phát huy những điểm tích cực một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một nhân viên khi nhận được phản hồi từ người quản lý một cách thường xuyên và tích cực sẽ cảm thấy tự tin và tập trung hơn trong công việc, giúp họ đạt được hiệu suất làm việc cao từ đó tăng khả năng gắn bó lâu dài hơn với tổ chức. 

Dẫn dắt và thuyết phục

Dẫn dắt và thuyết phục là khả năng của một nhà quản trị trong việc định hình, thay đổi ý kiến hoặc hành động của nhân viên để hướng mọi người tới cùng một mục đích chung của tổ chức, giúp nhân viên làm việc không chỉ vì lợi ích của cá nhân mà còn vì trách nhiệm với tập thể. Để hoàn thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, nhà quản trị nên trau dồi kỹ năng giao tiếp, thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng qua ngôn từ và các cử chỉ phi ngôn ngữ. Bên cạnh đó, nhà quản lý cần phải chú ý và biết diễn giải cảm xúc của người nghe để điều chỉnh phương pháp thuyết phục và có cách đánh giá nhân viên phù hợp. Ngoài ra, tư duy logic và kỹ năng lập luận tốt cũng giúp nhà quản lý cải thiện kỹ năng đánh giá nhân viên, những ý kiến hoặc đề xuất của nhà quản trị sẽ thuyết phục hơn rất nhiều nếu kèm theo đó là các lập luận, chứng cứ, số liệu rõ ràng và cụ thể.

Sử dụng các phần mềm đánh giá

Hiện nay, việc ứng dụng các phần mềm vào quy trình quản lý và đánh giá nhân viên ngày càng được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Sử dụng các phần mềm quản lý không những giúp nhà quản trị tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giúp tối ưu quy trình quản lý, nắm rõ được hiệu suất của từng nhân viên và có cái nhìn tổng quát về tình hình hoạt động hiện tại của tổ chức. Hiểu được những lợi ích của phần mềm mang lại, HrOnline xây dựng tính năng “Đánh giá KPI, 360, ASK” ưu việt dành riêng cho các nhà quản lý. 

Đánh giá nhân viên hiệu quả với phần mềm HrOnline

Đánh giá nhân viên hiệu quả với phần mềm HrOnline

Với tính năng này, nhà quản trị có thể tạo mẫu đánh giá nhân viên, thêm bớt và chỉnh sửa các hệ số đánh giá sao cho phù hợp với tình hình hiện tại của tổ chức nhất. HrOnline còn hỗ trợ nhà quản trị xây dựng kế hoạch đánh giá nhân viên, cập nhật chi tiết số đối tượng, số công việc, thời gian và tiến độ một cách minh bạch và rõ ràng. Phiếu đánh giá và kết quả đánh giá sẽ được HrOnline cập nhật, chỉnh sửa và đưa ra kết quả hoàn thiện nhất sau khi chấm điểm trung bình và xếp loại đánh giá theo từng tiêu chí. 

Ngoài tính năng “Đánh giá KPI, 360, ASK”, HrOnline còn tích hợp nhiều tính năng nổi trội khác như “Quản lý ngân sách”, “Quản lý đào tạo” hay “Quản lý công việc” giúp nhà quản trị giải quyết một cách triệt để các bài toán liên quan đến nhân sự. Thông qua đó, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên một cách hiệu quả. Để biết thêm thông tin và trải nghiệm thử các tính năng này, hãy liên hệ ngay HrOnline để được tư vấn tính năng phù hợp với Doanh nghiệp.